BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Saturday, December 10, 2011

ต้นเครื่อง ร้านอาหารไทย ทองหล่อ

ต้นเครื่อง (ร้านอาหารไทย - ทองหล่อ) Ton Krueng Thai Restaurant Thonglor, Bangkok





Overall Score  9/10
Taste   5/5
Ambiance  3/5
Service  3/5
Value   3/5


ต้นเครื่อง ร้านอาหารไทย ทองหล่อ







วันก่อนมีโจทย์จากท่านแม่ว่า “ต้องการพาคนฝรั่งเศส 2 คนไปกินอาหารไทยแถวโรงแรม Amari Atrium” ผมก็นึกไม่ออกครับว่าแถวนั้นมันมีร้านอาหารไทยที่จะเลี้ยงรับรองแขกได้ด้วยเหรอ หลังจากนั่งนึกกับแม่อยู่พักนึงก็เลยถึงบางอ้อกันที่ร้านต้นเครื่องครับ ร้านต้นเครื่องนี่จริง ๆ เป็นร้านโปรดของตระกูลผมเลยนะครับ เมื่อก่อนนี่ไปกินกันแทบจะเดือนละครั้งอย่างต่ำ จนเมื่อย่าผมเริ่มไปไหนไม่ไหวก็เลยเลิกไปร้านนี้ตามไปโดยปริยาย
                จากที่บอกว่าเป็นร้านโปรดตระกูลผม แน่นอนครับว่าอาหารต้องอร่อยแน่ หลังจากที่ไม่ได้ไปกินมาหลายปี ผมยังคงคาดหวังเอาไว้ในความอร่อยที่ได้รับในอดีตอยู่ครับ วันที่ไปถึง พอดีไปเร็วหน่อยยังไม่หกโมงดี ก็เลยมีที่จอดรถในร้านเหลืออยู่ครับ (แต่ตอนผมกลับนี่รถผมถูกจอดขวางหน้า 2 คัน ต้องถอยกันมันส์เลยล่ะ) รู้สึกว่าถ้าที่จอดรถเต็มสามารถไปจอดในตึกฝั่งตรงข้ามได้นะครับ บรรยากาศของร้านนี้จะมีทั้งส่วนห้องแอร์ , open air แล้วก็มีห้องจัดเลี้ยงขนาดย่อม ๆ จุคนได้ 20-30 คนด้วยครับ ครบเครื่องสมกับชื่อต้นเครื่องกันเลยทีเดียว




                อาหารของร้านนี้เป็นอาหารไทย ที่มีทั้งไทยแท้ ๆ กับไทยประยุกต์เล็กน้อยครับอาหารมีให้เลือกเยอะเหมือนกัน ชาวต่างชาติคงสั่งกันไม่ถูกเลยทีเดียวเพราะว่ามันเยอะจริงอะไรจริงครับ รายการอาหาร ผมอัพไว้ใน tab menu แล้วนะครับ สามารถพินิจกันได้เลย สนนราคาอาหารของร้านนี้ผมอยากจะบอกว่าถูกกว่าที่ผมคิดไว้ก่อนมาครับ คืออยู่ในช่วง 100 – 250 เป็นหลักครับ (ตอนแรกแอบคิดไว้ว่าแพงกว่านี้ เพราะร้านนี้ลูกค้าหลักคือชาวญี่ปุ่น และไม่ได้มากินหลายปีแล้ว ราคาน่าจะอัพขึ้นเยอะ แต่ก็ไม่ใช่อย่างที่คิดครับ)



                วันนั้นสั่งอาหารไปหลายอย่างเหมือนกันครับ มีหมูสะเต๊ะ กับ ผัดไท ที่แม่ผมสั่งมาให้ฝรั่งกิน (ทางเขารีเควสด้วยแหละครับ) ซึ่งผมไม่มีโอกาสได้ชิม แต่ฝรั่ง 2 นางนั้น ชอบกันมาก ก็เลยคิดว่า 2 จานนั้นน่าจะผ่านล่ะครับ ส่วนที่ผมได้กินก็มีต้มโคล้งไก่บ้านครับ รสชาติดี กลมกล่อม เผ็ดนิด ๆ และให้เห็ด + ไก่มาเยอะดีครับ กินเพลิน ๆ เลยทีเดียว ส่วนจานที่ 2 เป็นขาหมูใบตำลึงครับ (ไม่เคยกินที่ไหนมาก่อนเลย) รสชาติดีทีเดียวครับ รสจะคล้าย ๆ ข้าวขาหมู แต่จะให้สัมผัสที่แปลกออกไปตรงที่ผักเป็นผักตำลึงครับ น้ำที่ให้มาก็ให้มาเยอะดี กินราดข้าวได้อร่อยพอดี ๆ จนข้าวหมดเลยล่ะครับ




                จานที่ 3 เป็นข้าวอบหม้อดิน จานนี้ แบบว่า หน้าตาตอนยกมาน่ากินสุด ๆ ๆ ครับ ส่วนเรื่องรสชาติก็เยี่ยมเลยครับ อร่อยมาก ๆ เครื่องให้มาเยอะ และข้าวก็มีน้ำซอสคลุกมาจนข้าวเกือบแฉะ ประมาณน้ำขลุกขลิก ซึ่งทำให้มันอร่อยและกินง่ายขึ้น ตอนแรกว่าจะแบ่งให้ฝรั่งกินครับ แต่คิดไปคิดมา มันจะดูไม่ดี และผมขอกินคนเดียวเลยดีกว่าฮ่า ๆ  อย่างที่ 4 เป็นข้าวเหนียวหมูย่างครับ ทำมาเป็นกระทง ๆ คำเล็ก ๆ กินประมาณ 2 คำหมดกระทงครับ อันนี้ก็อร่อยดีครับ น้ำจิ้มที่ให้มากับ หมูผมว่าเค้าทำมาได้ดีเลย อย่างสุดท้ายเป็น ก๋วยเตี๋ยวหลอดครับ อันนี้ก็อร่อยได้มาตรฐาน แต่ก็ไม่ได้มากมายอะไร




                เบ็ดเสร็จมื้อนี้กับอาหารหลายอย่างอยู่เหมือนกันแต่ราคาแค่ 1,114 บาทเท่านั้น รู้สึกว่าจะไม่มี vat + service charge หลังจากที่ได้กินมื้อนี้ลงไป ผมคิดว่าร้านต้นเครื่องนี่เป็นร้านที่ทำให้อาหารไทยเป็นที่เชิดหน้าชูตาในย่านทองหล่อ ที่ตอนนี้เต็มไปด้วยร้านอาหารต่างชาติแล้วก็ว่าได้ อาหารนอกจากจะอร่อยแล้ว ยังมีให้เลือกมากมายและราคาก็ไม่ค่อยแพงด้วยอีกต่างหาก (กินโอโทโร่ได้ 3 คำล่ะมั้งครับกับราคาทั้งมื้อนี้) ผมเลยมีความรู้สึกว่า จริง ๆ แล้วอาหารไทย เราก็มีดีไม่แพ้อาหารชาติอื่นเลยนะครับ แต่เหมือนเรายังขาดการเฟ้นหาวัตถุดิบขั้นเทพ (แบบคนญี่ปุ่น) การตกแต่งอาหารให้สวยงาม ให้เป็นงานศิลปะ (เหมือนอาหารฝรั่งเศส) และความรอบรู้, อัทธยาศัย, การแนะนำอาหาร (แบบบริกรร้านอาหารอิตาเลียน) ถ้าร้านอาหารไทย พยายามนำ 3 สิ่งนี้เพิ่มเข้าไป เราก็จะสามารถอัพราคาขึ้นไปสู้กับอาหาร 3 ชาติที่ว่าได้ รวมถึงทำให้อาหารของเราดูเป็นอาหารที่ทรงคุณค่าขึ้นมาอีกด้วยนะครับ ใครที่เปิดร้านอาหารไทยอยู่หรือมีความคิดว่าจะเป็นร้านอาหารไทย ผมอยากให้ลองเอาที่ผมเขียนไปพิจารณาดูนะครับ





--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...