BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Wednesday, December 28, 2011

Michelin Star Restaurants (ร้านอาหารดาวมิชลิน)

Michelin Star Restaurants (ร้านอาหารดาวมิชลิน)







For more yummy review of Bangkok restaurants please Click Here!


หลาย ๆ ท่านคงเคยได้ยินคำว่า "ร้านอาหารดาวมิชลิน" และรู้ว่าร้านที่ได้ดาวมิชลินนั้นคือร้านที่เทพ ระดับถ้าได้กินก็จะไม่เสียชาติเกิด อะไรประมาณนั้น วันนี้ผมจะมาเขียนวิเคราะห์เจาะลึกอย่างละเอียดถึงร้านดาวมิชลินให้ได้รู้แจ้งเห็นจริงกันครับ






มิชลินก็อย่างที่ทุก ๆ ท่านรู้กันว่าเป็นบริษัทที่ทำยางรถยนต์ของฝรั่งเศส ซึ่งเมื่อ 100 กว่าปีที่แล้ว หรือปี 1900 ทางมิชลินมีไอเดียว่าถ้าตัวเองออกไกด์บุ๊คแนะนำสถานที่กิน สถานที่พัก หรือ สถานที่ท่องเที่ยวออกมาซักหน่อย ให้คนต้องขับรถไปกินกัน ยางก็จะสึกมากขึ้นตัวเองก็จะขายยางได้มากขึ้น จึงเป็นที่มาของไกด์เล่มแดงหรือมิชลินไกด์นั่นเอง (Michelin Guide) ซึ่งในหนังสือเล่มแดงนี้ก็จะเป็นการรวบรวมร้านอาหารเจ๋ง ๆ กับสถานที่พักที่แหล่ม ๆ มาอย่างค่อนข้างจะครบถ้วนสำหรับเมือง ๆ นึง และร้านอาหารแต่ละร้านก็จะมีการแบ่งระดับหรือแบ่งเกรดต่อนั่นเอง









เกรดของร้านอาหารมิชลินนั้นจะมี 4 ระดับคือ Rising Star หรือร้านดาวรุ่ง จะเป็นร้านที่กำลังจะมีดาวงอกออกมา ซึ่งส่วนใหญ่ถ้าคงคุณภาพการมีดาวงอกไว้ได้ 2 ปี ก็มักจะได้ดาวมาประดับในท้ายที่สุด ซึ่งร้านระดับนี้จะมีอยู่ค่อนข้างเยอะในหนังสือไกด์บุ๊คของเค้าครับ ส่วนระดับที่ 2 คือ ร้าน 1 ดาว หรือ 1 star michelin restaurants ร้านนี้เค้านิยามไว้ว่าเป็นร้านที่เจ๋งมาก ๆ ในหมวดหมู่ของตัวร้านเอง (Very good cuisine in its category) ซึ่งในไกด์บุ๊คร้านพวกนี้ก็จะมีอยู่ค่อนข้างเยอะเช่นกัน แต่ก็ไม่เยอะมากเท่าแบบแรก ส่วนระดับที่ 3 ก็คือร้าน 2 ดาวหรือ 2 star Michelin restaurants โดยเค้าให้คำนิยามไว้ว่าเป็นร้านที่ยอดเยี่ยม คุ้มค่าที่จะหลุดออกนอกเส้นทางเพื่อจะไปกิน (Excellent cuisine worth a detour) ซึ่งในไกด์บุ๊คนึง ๆ ก็จะมีค่อนข้างน้อย ประมาณสัก 10% ในแต่ละปี ส่วนระดับสุดท้ายหรือระดับสูงสุด ก็คือร้าน 3 ดาว หรือ 3 star Michelin restaurants ครับ ร้านระดับนี้ก็คือเป็นร้านเทพ จะอยู่แห่งหนตำบลใด ก็ควรจะต้องดั้นด้นไปกินมันให้ได้ (Exceptional cuisine worth a special journey) ซึ่งในไกด์บุ๊คแต่ละเล่มก็มีร้านพวกนี้น้อยมาก ประมาณสัก 1-2% เท่านั้นเองในแต่ละปี






ร้านระดับ 3 ดาวนั้นในโลกนี้มีอยู่ประมาณสักร่วม ๆ 100 ร้านครับ และลองเดาดูสิครับว่าประเทศไหนที่มีร้าน 3 ดาวเยอะที่สุด? ติ๊กต่อก ๆ ๆ ๆ คำตอบก็คือประเทศญี่ปุ่นครับ โดยญี่ปุ่นนั้นมีร้านระดับ 3 ดาวร่วม ๆ 30 ร้านเลยทีเดียว ในขณะที่เมืองที่มีรองลงมาก็แน่นอนครับ Paris เมืองต้นตำรับนั่นเอง คิดดูครับจากร้านเป็นแสน ๆ ร้านในเมืองที่มีไกด์บุ๊ค มีร้านที่ได้ 3 ดาวอยู่ไม่ถึง 100 ร้าน ร้านพวกนี้ก็แสดงว่าต้องเทพน่าดูใช่มั้ยครับ? และหลาย ๆ ท่านคงเคยได้ยินคำว่าเชฟมิชลินสตาร์ คือคำ ๆ เนี่ยจะใช้เรียกกับเชฟที่เป็นเจ้าของร้านหรือเป็น Head Chef ในร้านที่ได้ดาวมิชลินครับ แต่ตำแหน่งนี้ไม่ใช่ว่าพอเค้าไปเปิดร้านใหม่ ร้านใหม่ก็จะกลายเป็นมิชลินสตาร์เหมือนกันนะครับ ร้านใหม่ก็ต้องผ่านการตรวจสอบจาก Michelin ใหม่อีกครั้งเช่นกัน โดยเชฟที่มีดาวสะสมเยอะที่สุดในโลกตอนนี้คือ Mr. Joel Robuchon ซึ่งตาคนนี้มีดาวรวมกันถึง 26 ดวงเลยทีเดียว (มีทั้งร้านไม่มีดาว, 1 ดาว 2 ดาวและ 3 ดาวคละเคล้ากันไป)








หลายท่านอาจจะสงสัยว่าเอ๊ะ แล้วทำไมเมืองไทยไม่เห็นมีร้านที่ได้ดาวมิชลิน? ก็เพราะว่าเมืองไทยมิชลินไม่ได้ทำไกด์เล่มแดงขายนั่นเอง แล้วมันจะไปมีร้านได้ดาวมิชลินได้ยังไงล่ะใช่มั้ยครับ? แต่ร้านในไทยที่ตัวเชฟมีดาวอยู่ที่ประเทศอื่นแล้วมาเปิดร้านใหม่ในไทยก็มีอยู่ 2 ร้านครับที่ผมรู้จัก ร้านแรกคือ Nahm ที่โรงแรม Metropolitan ตรงสาทร (รู้สึกจะเจ๊งไปแล้ว) ส่วนร้านที่ 2 คือ Sra Bua ตรงโรงแรม Siam Kempinsky ครับ ซึ่งเจ้าไกด์บุ๊คเนี่ยในปัจจุบันจะมีอยู่ 9 เล่ม ประกอบด้วย Paris, San Francisco, New York, Chicago, London , Kanto Area (Tokyo, Yokohama & Kamakura) , Kansai Area (Kyoto, Osaka & Kobe) , Hong Kong & Macau และ เมืองใหญ่ ๆ ในยุโรป (Main Cities of Europe)








ซึ่งจากที่ผมซื้อไกด์ของมิชลินมา 2 เมือง แม้ว่าทางมิชลินจะเคลมว่า ให้คะแนนร้านจากรสชาติอาหารล้วน ๆ ! แต่ร้านที่ผมเห็นได้ 2 หรือ 3 ดาวนั้นมีแต่ร้านหรู ๆ ระดับราคาแพง ๆ ทั้งนั้น ผมก็เลยไม่ค่อยจะเชื่อว่าเค้าให้คะแนนจากรสชาติอาหารอย่างเดียวจริง ๆ และร้านที่ได้ดาวเยอะ ๆ ส่วนใหญ่ จะเป็นร้านสัญชาติยุโรป ครับ ที่เห็นเยอะสุดก็คงเป็นสไตล์ Contemporary หรือร่วมสมัย ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าอาหารร่วมสมัยคืออาหารแบบไหน! ทางมิชลินจะส่งกรรมการไปกินที่ร้านแบบนิรนามแล้วก็จะมีเกณฑ์การให้คะแนนที่เป็นมาตรฐานทั่วโลก ก็เลยเชื่อขนมกินได้ว่าร้านในแต่ละเมืองที่ได้ดาวนั้น มาตรฐานเดียวกันหมด แต่ก็นะ เท่าที่ผมดู ๆ อาหารจากฝรั่งเศส และ ยุโรปนี่จะได้ดาวเยอะกว่าใครเพื่อน ให้เดาก็คงเป็นเพราะตัวมิชลินเองเป็นบริษัทฝรั่งเศสด้วยก็เป็นได้





ส่วนเมืองไทย แม้ว่าเราจะไม่มีหนังสือไกด์มิชลิน แต่เราก็มีกูรูที่เป็น Food Critics นามกระเดื่องกันอยู่หลายคน เช่น เชลล์ชวนชิมโดย ม.ร.ว. ถนัดศรี ซึ่งเหมือนตอนนี้จะส่งต่อให้หมึกแดงลูกชายไปแล้ว , แม่ช้อยนางรำ โดยคุณอะไรสักอย่างจำชื่อไม่ได้ หรือแม้แต่ กูรูร้านอาหารของ Citibank ที่ผมจำชื่อไม่ได้อีกเช่นกัน แต่ก็นะ ร้านที่ได้รับรางวัลการันตีพวกนี้ในเมืองไทย กลับไม่มีการทำหนังสือ หรือรายการร้านว่ามีร้านไหน อยู่ตรงไหนบ้าง เราก็ได้แต่เดิน ๆ หากันเอาเอง ว่าวันไหนจะโชคดีเจอร้านที่มีตราพวกนี้รึเปล่า (เอ๊ะหรือเค้ามีหนังสือขายครับ?) แต่ไม่ต้องห่วงแล้วครับเพราะตอนนี้เรามีเว็บ www.BumRes.com ซึ่งผมหวังว่าจะเป็นเว็บสื่อกลางที่ทุก ๆ ท่านจะมาร่วมกันให้คะแนนร้านและจัดอันดับร้านมหาชนกัน




--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...