BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Thursday, June 7, 2012

Thon Krueng - Thai Restaurant at Thonglor Soi 13, Bangkok

Thon Krueng - Thai Restaurant at Thonglor Soi 13, Bangkok ต้นเครื่อง ร้านอาหารไทย ทองหล่อ 




Overall Score  8.5/10
Taste   4/5
Ambiance  4/5
Service  3/5
Value   4.5/5


ต้นเครื่อง ร้านอาหารไทย ทองหล่อ on BumRes.com



ร้านต้นเครื่อง ณ ทองหล่อซอย 13 นี่ก็เป็นร้านอาหารไทยร้านประจำของครอบครัวผมมาตั้งแต่ตอนผมเด็ก ๆ แล้ว (รีวิว ร้านอาหารไทย ต้นเครื่อง เมื่อครั้งล่าสุดที่ผมมาครับ) ร้านนี้ผมก็ไม่รู้ว่าเปิดมากี่ปีแล้ว แต่ที่แน่ ๆ คือน่าจะมากกว่าอายุผม (28 ปี) ไม่มากก็น้อยล่ะครับ ตัวร้านอยู่บริเวณปากซอยทองหล่อ  13 และพื้นที่ร้านอยู่ต่ำกว่าถนนทั้งตัวถนนทองหล่อเองและในซอยเอง บ่งบอกถึงว่าร้านนี้เก่าแก่แค่ไหน โดนถนนถมจนสูงแซงหน้าไปขนาดนี้แล้ว ถ้าขับรถมา ก็สามารถจอดรถได้ที่ร้านต้นเครื่องเอง หรือไม่ก็จอดที่อาคาร Home Place  ฝั่งตรงข้ามร้านในซอยครับ

คราวที่แล้วที่ผมมา ไม่ค่อยได้สั่งอาหารที่ส่วนใหญ่ตอนเด็ก ๆ มาจะสั่งสักเท่าไร แต่มาคราวนี้นี่สั่งอาหารดังกล่าวเยอะทีเดียวเลยล่ะครับ อ้อ วันนี้ที่ไป ไปวันอาทิตย์เย็น ลูกค้าค่อนข้างเต็มร้าน ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นคนญี่ปุ่น คล้าย ๆ กับครั้งที่แล้วที่ผมมา แต่จะต่างจากตอนเด็ก ๆ ที่ผมมาที่ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นคนไทย และจากการที่ลูกค้าญี่ปุ่นเยอะทำให้ร้าน ต้นเครื่อง ณ ทองหล่อ ตอนนี้มีเบียร์สดทั้งสิงห์ทั้ง Asahi ไว้ให้บริการแล้ว (ผมล่ะชอบจริง ๆ) ผมเห็นลูกค้าญี่ปุ่นแทบจะทุกโต๊ะสั่งเบียร์สดกันทั้งนั้น พวกพี่ยุ่นนี่เค้าชอบเบียร์กันจริง ๆ เลยนะครับให้ตายสิ และจากที่ลูกค้าเต็มร้าน ทำให้การบริการในวันนี้ค่อนข้างตะกุกตะกักพอสมควร แต่โดยรวมก็อยู่ในเกณฑ์ที่พอรับได้สำหรับร้านอาหารร้านนึงล่ะครับ






อาหารแห่งความรำลึกจานแรกคือ ห่อหมกต้นเครื่อง ที่ทางร้านจะนำห่อหมกไปอบในถาดหลุมดินเผาแล้วนำมาเสิร์ฟ รสชาติผ่านไปสิบกว่าปี ก็ยังคงได้รสชาติเหมือนเดิม อร่อย ร้อน ได้มาตรฐาน ส่วนจานที่ 2 เป็นแกงป่าปลาดุกถ้วยจิ้มลิ้ม ที่แม่ผมมาทีไรก็สั่งทุกที ร้านต้นเครื่องก็ยังคงทำมาได้ยอดเยี่ยม รสละมุนละไมแบเผ็ด ๆ ตามประสาแกงป่า และเนื้อปลาดุกก็นุ่มและกรอบเด้งในตัวเองได้อย่างลงตัว เสียดายที่ให้มาน้อยไปหน่อย ข้าวยังไม่ทันมาน้ำซุปและของในถ้วยก็หมดไปก่อนซะแล้ว (เนื่องจากอร่อย) อาหารอย่างที่ 3 เป็นจานที่ผมไม่เคยกินมาก่อน เมี่ยงคะน้า อาหารเพื่อสุขภาพที่แบบรสชาติไม่ค่อยมีอะไรเหมือนจะกินรองท้อง, เอาผักเพื่อเป็นกากอาหารเฉย ๆ (สำหรับผม)

อาหารจานที่ 4 เป็น ปลาสำลีแดดเดียว ที่เดี๋ยวนี้ร้านอาหารไทยส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีเมนูนี้กันแล้ว ผมจำได้ว่ากินเจ้านี่ครั้งแรกก็ที่ร้าน ต้นเครื่อง  @ ทองหล่อ นี่แหละ ซึ่งมื้อนี้ก็ยังคงทำได้ดีเหมือนทุกครา ปลากรอบนอกนุ่มใน ประหนึ่ง Fish and Chip แบบอังกฤษ แต่ว่าเนื้อปลาจะหนา ๆ นุ่ม ๆ และมีน้ำจิ้มรสเด็ดแบบไทยที่ทำให้อร่อยกว่าแบบพวกผู้ดีเค้า จานที่ 5 เป็นหอยแมลงภู่อบหม้อดิน ที่หอยอัดแน่นมาเต็มหม้อ หอยอบมาสุกกำลังดี ไม่รู้ปรุงรสอะไรมาด้วยรึเปล่า อร่อยดีครับ แต่ว่าหอยตัวเล็กไปนิด แต่ก็อย่างว่าหอยไทยมันไม่ใหญ่เท่าหอย NZ อยู่แล้วล่ะครับ






ส่วนอาหารอีก 2 จานเป็นข้าวอบสับปะรด ที่ผมกินมาหลาย ๆ ร้าน ไม่อร่อยเลยสักร้าน แต่ว่าร้านต้นเครื่องนี่เพิ่งเคยสั่งครั้งแรก และทางร้านก็ทำมาได้อร่อยดีครับ อร่อยกว่าข้าวอบสับปะรดทุกร้านที่ผมกินมาเลยล่ะ เสียดายให้มาน้อยไปหน่อย คือให้มาแค่ยัดลงลูกสับปะรดได้แค่นั้น ส่วนจานสุดท้ายเป็นก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กต้มยำธรรมดา ๆ ที่รสชาติดีพอที่จะไปเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวแบบบ้าน ๆ ได้ร้านนึง แต่ก็จะเป็นร้านที่ไม่ดัง แต่ไปกินได้เรื่อย ๆ อารมณ์ประมาณนั้น ของหวานตบท้ายในมื้อนี้เป็นคัสตาร์ด ของหวานฝรั่งในร้านอาหารไทย ที่อร่อยลงตัวได้มาตรฐานคัสตาร์ดี และช่วยเติมเต็มความอิ่มให้ถึงจุดพอดิบพอดี

สรุป ร้านต้นเครื่อง ณ ทองหล่อ 13 ก็เป็นร้านอาหารไทยที่ผ่านไปหลายสิบปีก็ยังคงมาตรฐานดี ๆ เอาไว้ได้ไม่เสื่อมคลาย ไม่แปลกใจที่ร้านนี้จะอยู่มาได้นานขนาดนี้และมีลูกค้าเยอะขนาดนี้ครับ ใครยังไม่เคยไป และแวะ ๆ ไปแถวทองหล่อก็ลองจัดกันสักหน่อยก็น่าจะดีครับ






--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...