BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Tuesday, June 12, 2012

Izakaya - Japanese Drinking Shop

Izakaya - Japanese Drinking and Dining Shop


บรรยากาศร้าน Oyshimbo II ณ กลางถนนทองหล่อ ตรงข้าม J-Avenue


ร้าน Izakaya หรือร้านเหล้าสไตล์ญี่ปุ่นในปัจจุบันก็เรียกได้ว่ามีร้านจำพวกนี้ผุดกันขึ้นมาเยอะในกรุงเทพฯ ร้านเหล่านี้ที่ญี่ปุ่นเองจะเป็นร้านที่คนจะมาแวะกินเหล้า, กินอาหารกันก่อนกลับบ้าน และจะเป็นร้านที่ขายดีมากจริง ๆ ตอนช่วงเวลาหลังเลิกงานเป็นต้นไปจนถึงรถไฟเที่ยวสุดท้าย (ประมาณเที่ยงคืน) ร้านประเภท Izakaya นี่ถ้าจะนิยามแบบกว้าง ๆ ก็คือร้านอาหารญี่ปุ่นที่มีอาหารให้เลือกกินหลากหลายชนิด ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารจานเล็ก ๆ กินแกล้มเหล้า, พวกเสียไม้ปิ้งย่าง หรือไม่ก็ Sushi, Sashimi ขนาดไม่ใหญ่ และที่สำคัญเลยคือจะมีเครื่องดื่ม Alcohol ให้เลือกเยอะหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเบียร์สด, Highball (whiskey ผสมเครื่องดื่มต่าง ๆ ส่วนใหญ่เป็นโซดา), สาเก หรือเหล้าแบบต่าง ๆ ร้าน Izakaya นี่จะต่างจากร้านอาหารญี่ปุ่นร้านอื่น ๆ อีกอย่างตรงที่ ส่วนใหญ่แล้วอาหารญี่ปุ่นเวลาคนญี่ปุ่นไปที่ร้านอาหารจะสั่งของใครของมันมากิน เป็นจานเดียวบ้างเป็นเซ็ทบ้าง แต่ว่าอาหารของร้าน Izakaya จะเป็นการแชร์กันซะมากกว่า


ร้าน Nagiya @ Nihonmura ทองหล่อ 13


ส่วนใหญ่แล้วเวลาเข้าไปนั่งในร้านเหล้าสไตล์ญี่ปุ่นเหล่านี้ทั้งที่ญี่ปุ่นเองหรือที่ไทย(มีบ้างแต่ไม่ค่อยเยอะ) ทางร้านจะเอาของกินเล่นที่ประหนึ่งว่าเป็นกับแกล้มบังคับสั่งมาให้เรา ทางฝั่งคันโต (Tokyo) จะเรียกว่า otoshi ส่วนฝั่ง Kansai (Osaka) จะเรียกว่า Tsukidashi ส่วนที่เมืองไทยผมขอเรียกว่า "กับแกล้มมัดมือชก" ละกัน เจ้า Otoshi นี่ส่วนใหญ่จะมีราคาเท่ากับอาหารจานที่ถูกที่สุดของร้านจานนึง (300 yen โดยประมาณ เมืองไทยก็ 50 บาท) ซึ่งจากความคิดของตัวผู้เขียน คาดว่าทางร้าน Izakaya ทั้งหลายมีธรรมเนียมแบบนี้เพราะกันคนที่ไปนั่งกินจะไม่ยอมสั่งอาหารกัน เนื่องจากเครื่องดื่ม (โดยเฉพาะเบียร์สด) ของร้านเหล้าสไตล์ญี่ปุ่นเหล่านี้จะมีราคาค่อนข้างถูกมาก เน้นให้สั่งหลาย ๆ แก้วหรือสั่งอาหารมาแกล้มเหล้า ซึ่งบางร้านก็จะคิดราคาเป็นจาน ๆ เป็นแก้ว ๆ เหมือนร้านอาหารทั่ว ๆ ไป แต่บางร้านก็จะมีเป็นแบบ buffet อาจจะเป็นบุฟเฟ่ต์เฉพาะอาหาร (tabehoudai) หรือบุฟเฟ่ต์เฉพาะเครื่องดื่ม (nomihoudai) ก็แล้วแต่ทางร้าน ร้าน Izakaya นี่ก็จะมีที่นั่งทั้งแบบยุโรป (นั่งโต๊ะ + เก้าอี้) หรือแบบนั่งบนเสื่อ Tatami ตามสไตล์ญี่ปุ่นแท้ ๆ เลย และส่วนใหญ่จะมีห้องส่วนตัวให้เผื่อว่าใครจะคุยงานกันซีเรียสหรือปาร์ตี้กันซีเรียส จะได้ไม่ต้องกลัวลูกค้าคนอื่นจะมารบกวนใจ

Nabe หรือหม้อไฟสไตล์ญี่ปุ่นของร้าน Nagiya


ร้าน Izakaya ร้านโปรดของตัวผู้เขียนที่ประเทศญี่ปุ่นคือร้าน Kinno Kura Jr. ร้านนี้เป็นร้านที่มีจุดขายตรงที่อาหารและเครื่องดื่มส่วนใหญ่จะราคา 270 (+vat 5%) yen และสั่งเมนูผ่าน tablet เอา ซึ่งสะดวกสบายต่อทั้งคนรับออเดอร์และคนสั่งอย่างมาก (มีภาษาญี่ปุ่นด้วย) ส่วนที่ไทย ร้านโปรดของตัวผู้เขียนก็จะมีร้าน Torajiro @ Sukhumvit 31 กับร้าน Nagiya @ Thonglor 13 แต่จริง ๆ แล้วอาหารของร้านเหล้าสไตล์ญี่ปุ่นที่ทางผู้เขียนเคยไปตระเวณกินมา ส่วนใหญ่จะอร่อยหมด มีแค่ 1-2 ร้านจากหลายสิบร้านที่ตัวผู้เขียนเคยไปที่ทำรสชาติมาไม่ค่อยดีนัก อันนี้ทางผู้เขียนก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไม แต่ถ้าเดาก็คือ อาหารที่ทำมันจะเป็นอาหารง่าย ๆ ไม่ต้องใช้ฝีมืออะไรมาก และเป็นสูตรอาหารที่ลงตัวมาอยู่แล้ว (เช่นพวกเสียบไม้ปิ้งย่าง, หนวดปลาหมึกดอง) ทำให้ใครทำออกมาก็อร่อย  ตัวผู้เขียนเองเพิ่งเคยได้มีโอกาสไปร้านสไตล์นี้เมื่อสัก 3-4 ปีก่อนหน้านี้ ซึ่ง 20 กว่าปีที่มาก็ไม่รู้ทำไมเหมือนกันว่าทำไมถึงไม่เคยได้กินร้านแนว Izakaya นี่เลยซึ่งพอได้กินแล้ว มันได้กลายเป็นร้านอาหารญี่ปุ่นแนวโปรดของตัวผู้เขียนไปแล้ว เนื่องจาก อาหารอร่อยมีให้เลือกหลากหลาย ราคาก็(มักจะ)ไม่ค่อยแพง เครื่องดื่มก็มีหลากหลายและทุกร้านจะมีเบียร์สด(เครื่องดื่มโปรด) ไว้คอยบริการอยู่เสมอ

ใครที่ไม่เคยไปลองร้านพวกนี้ก็อยากจะแนะนำให้ไปลองกันหน่อยครับ ร้านแนวนี้เหมาะแก่การไปนั่งคุยสังสรรค์หลังเลิกงาน, นัดเจอเพื่อนที่ไม่ได้เจอกันมานานเพื่อนั่งเมาท์กัน หรือแม้แต่ไปกินกับครอบครัว พ่อแม่พี่น้อง ลูกเห็ดเล็กแดงก็ได้หมด ถ้านึกไม่ออกว่าจะไปร้านไหนก็ลองกดเลือกจาก Atmosphere -> Izakaya ในเว็บ BumRes.com แห่งนี้ได้เลยครับ

Yakitori รวม ส่วนใหญ่อาหารประเภทนี้ทุกร้านจะทำมาอร่อยหมด อร่อยมากอร่อยน้อยแค่นั้น








--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...