BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Wednesday, June 27, 2012

ภรณี (ก๋วยเตี๋ยวเรือ แสนแซ่บ) ร้านอาหารไทย สุขุมวิท 23

ภรณี (ก๋วยเตี๋ยวเรือ แสนแซ่บ) ร้านอาหารไทย สุขุมวิท 23 - Bharani (Sanzab Boat Noodles) Thai Restaurant Sukhumvit 23, Bangkok 



Overall Score  8/10
Taste   4/5
Ambiance  4/5
Service  4.5/5
Value   4.5/5


ภรณี ร้านอาหารไทย on BumRes.com



ถ้าจะมีร้านอาหารที่สืบทอดกันมารุ่นสู่รุ่นได้ยาวนานที่สุดในประเทศไทย ผมว่าร้าน ภรณี ณ ซอยสุขุมวิท 23 (ซอยประสานมิตร) ที่เปิดมาตั้งแต่ปีคศ. 1949 แห่งนี้น่าจะเป็นหนึ่งในร้านที่เปิดมาได้อย่างยาวนานที่สุด (ณ ปีนี้ก็ 63 ปีเข้าไปแล้ว) ตอนนี้ร้านนี้บริหารโดยรุ่นหลาน และมีสาขาอยู่ที่ Central ชิดลม ด้วย (ที่ Emporium ปิดไปแล้ว) รวมถึงเป็นหุ้นส่วนของร้าน ดุ๋ง เด้ง ได้ ร้านก๋วยเตี๋ยวตรง Tops Market ปากซอยทองหล่อด้วยครับ (น่าจะเป็นหุ้นส่วนด้านสูตรก๋วยเตี๋ยว) ผมก็ค่อนข้างประหลาดใจเหมือนกันที่ผมก็เข้าออกซอยประสานมิตรตอนเด็ก ๆ นี่แทบจะทุกวัน (ตอนประถมเรียนแถวนี้) แต่แบบไม่เคยเห็นไม่เคยกินร้านนี้เลยสักครั้งเดียว -*- ร้านก็เป็นร้านห้องแถวเล็ก ๆ ขนาด 2 คูหา แต่มีโต๊ะรองรับลูกค้า 2 ชั้น น่าจะรองรับลูกค้าได้สัก 50 คนโดยประมาณ ที่จอดรถของทางร้านนั้นไม่มีบริการ ก็ต้องหาจอดเอาตามมีตามเกิดริมฟุตบาทเอาล่ะครับ

ร้าน ภรณี ณ สุขุมวิท 23 แห่งนี้ โด่งดังในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งตะวันตกและคนญี่ปุ่นพอสมควรเนื่องจากได้ลงในหนังสือ Lonely Planet และหนังสือไกด์อะไรก็ไม่รู้ของญี่ปุ่นอีกเล่ม วันที่ผมไปก็มีลูกค้าเป็นชาวต่างชาติมากกว่าชาวไทยสักอีกครับ รายการอาหารของร้าน ภรณี นี่ตอนแรกผมก็นึกว่าจะเป็นอาหาร ไท้ย ไทย แต่ที่ไหนได้ครับ เป็นอาหารที่ค่อนข้างจะ international ทีเดียวเลยล่ะ โดยเฉพาะตัวอาหาร Signature ของทางร้านที่จะค่อนข้างเป็นอาหารที่มีกลิ่นอายของร้านกุ๊กช้อปอะไรประมาณนั้น อาหารก็มีให้เลือกค่อนข้างเยอะดีครับ ราคาก็ไม่ค่อยแพง 100 - 200 บาทโดยประมาณ นอกจากอาหารแบบ a la carte แล้วร้านนี้ก็จะมีก๋วยเตี๋ยวเรือ ยี่ห้อ แสนแซ่บ ขายพ่วงอยู่ด้วย ก๋วยเตี๋ยวก็จะมีทั้งหมู หรือ เนื้อ ทั้ง เนื้อสด และ เนื้อเปื่อย ก็ค่อนข้างครบครันด้านความหลากหลายของอาหารในร้านเดียวเลยล่ะครับ สำหรับร้าน ภรณี แห่งนี้






อาหารในวันนี้ ผมนึกอะไรไม่ค่อยออก ถาม ๆ พนักงานไป คุณเธอก็แนะนำแต่อาหารที่อยู่ในหมวด อาหารแนะนำ หรือ Signature Dish ทั้งนั้น ก็เลยแบบ เอาวะ จัด ๆ มาให้หมดเลยละกัน อาหารในมื้อนี้มีที่ผมชอบ ๆ อยู่ 3 อย่างครับ อย่างแรกคือ สตูว์ลิ้นวัว (Ox-tongue stew - 200 บาท) จานนี้เด็ดมาก อร่อยมาก ลิ้นวัวนุ่มอร่อยสุด ๆ และก็ตัวน้ำสตูว์ที่แม้จะดูเป็นมะเขือเทศจ๋า แต่ก็ไม่ได้รสชาติมะเขือเท๊ศ มะเขือเทศจนไม่อร่อยเหมือนบางร้านครับ อร่อยจริง ๆ น่าจะเป็นหนึ่งในสตูว์ลิ้นวัวที่ดีที่สุดที่ผมเคยกินมาเลย อย่างที่ 2 เป็น พล่าแฮมรมควัน (Yam samoked ham and chili - 180 บาท) จานนี้ก็มาแปลกอีกแล้ว คือจะเป็นแฮมที่ปรุงรสด้วยการมควันมาจนเค็มกำลังดี แล้วก็มมาห่อม้วนกินกับผักกาดแก้วสด ๆ ก็อร่อยดี แปลกดีครับ ให้อารมณ์เหมือนกินอาหารฝรั่งแบบดิบ ๆ แบบอาหารญี่ปุ่นและรสจัดเหมือนอาหารไทย





อีกจานที่ชอบก็เป็น ข้าวผัดเนื้อเค็ม (Fried rice with salted beef - 150 บาท) จานนี้ ก็เป็นข้าวผัดที่รสชาติค่อนข้างจืด ๆ หน่อย แต่แบบผัดมาได้แห้งดีและพอกินกับเนื้อเค็มที่มันช่าง กรอบ ช่างแห้ง และเค็มกำลังดีแล้ว ก็เลยกลายเป็นข้าวผัดที่รสชาติลงตัวดีเลยล่ะครับ ส่วนอีกจานที่ชอบก็เป็น ก๋วยเตี๋ยวเรือเส้นใหญ่เนื้อไทยเฟรนช์ (Beef noodles - 90 บาท) ครับ เดี๋ยวนี้ผมไม่ค่อยได้มีโอกาสกินก๋วยเตี๋ยวเรือแบบร้านภรณีทำมาสักเท่าไร  คือมันเป็นก๋ซยเตี่ยวเรือแบบง่าย ๆ คลาสสิค ๆ มีเส้น, ผักบุ้ง, เนื้อ แล้วก็น้ำ แค่นั้นจบ (ผักชีนิดหน่อย) ซึ่งง่าย ๆ แค่นี้แหล่ะครับที่หลาย ๆ ร้านทำมาไม่อร่อย แต่ของร้าน ภรณี @ สุขุมวิท 23 นี่คนละเรื่องครับ อร่อยมาก อร่อยแบบอยากจะกินหลาย ๆ ชามเลย น้ำซุป, เส้น, เนื้อวัว ทุกอย่าง จัดได้ว่าเยี่ยมหมดเลย










ส่วนอาหารจานอื่นในมื้อนี้แม้ว่าจะเป็นอาหารแนะนำ, อาหารเก่าแก่ทำมาตั้งแต่เริ่มร้าน แต่ผมกลับคิดว่ารสชาติมันธรรมดามาก ๆ ไม่ได้มีอันไหนที่กินแล้วแบบอยากจะกินอีกอะไรแบบนั้นไม่ว่าจะ ซุปบูยาเบส (Bouillabaisse - 220 บาท) , ทาโก้เนื้อ (Beef tacos pizza - 200 บาท) , มักกะโรนีแฮมชีส (Macaroni with ham and cheese - 110 บาท)  หรือ ข้าวผัดสเปน (Spanish fried rice - 200 บาท) ผมรู้สึกว่ามันเป็นอาหารฝรั่งที่แบบ แหม่ง ๆ พยายามจะฝืน ๆ ทำออกมายังไงอย่างนั้นอ่ะครับ (เพื่อน ๆ ในโต๊ะก็เห็นด้วยกัน) ส่วนทีเด็ดของร้านนี้ก๊อกสองจะอยู่ที่ของหวานครับ ของหวานของร้านนี้ก็จะเป็นของหวานแบบไทย ๆ สละลอยแก้ว, ลูกตาลลอยแก้ว, ไอศครีมรวมมิตร (หรือรสอื่น ๆ แบบไทย ๆ) คือของหวานนี่ร้าน ภรณี จะทำเองหมด ไม่ได้เป็นแบบสำเร็จรูป กาก ๆ เน่า ๆ แบบที่ร้านอาหารไทยส่วนใหญ่เดี๋ยวนี้ชอบเอามาขายกัน (ซึ่งรสชาติเฮงซวยมากพวกนั้น) ของหวานของร้านนี้ทุกอย่าง อร่อยหมด อร่อยแบบ ผมไม่ได้กินของหวานแบบไทย ๆ อร่อย ๆ แบบนี้มานานแล้วอ่ะครับ นานจนทำให้ผมไม่คิดที่จะสั่งของหวานเวลาไปกินตามร้านอาหารไทยแล้ว ต้องขอบคุณร้าน ภรณี จริง ๆ ที่ทำให้รู้ว่าจริง ๆ แล้ว ของหวานไทยนี่ก็ยังเด็ดจริงอะไรจริงอยู่ครับ

สรุป ร้านอาหารไทยเก่าแก่นามว่า ภรณี แห่งนี้ ก็น่าจะเป็นร้านที่คงอยู่คู่กรุงเทพเมืองฟ้าอมรของเราไปอีกนานหรือตลอดไปล่ะครับ อาหารทำได้อร่อยดี บรรยากาศร้านก็คลาสสิค ขลัง ๆ หน่อย ราคาอาหารก็ไม่ค่อยแพง พนักงานร้านก็บริการดี๊ ดี อาหารก็มารวดเร็ว เสียอย่างเดียวที่ไม่มีที่จอดรถกับอยู่ในโซนรถติดนี่แหละครับ เลยทำให้ถ้าผมจะไปซ้ำนี่คงไปลำบากเหมือนกัน -*-











--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...