BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Thursday, August 2, 2012

The Local by Oamthong, Bangkok Review

The Local by Oamthong - Thai Restuaurant at Sukhumvit 23, Bangkok เดอะ โลคัล บาย ออมทอง ร้านอาหารไทย สุขุมวิท 23




Overall Score  9.5/10
Taste   4.5/5
Ambiance  5/5
Service  5/5
Value   4.5/5


The Local by Oamthong Thai Cuisine on BumRes.com



ช่วงนี้เป็นช่วงตระเวณหาร้านอาหารไทยแบบ Premium ๆ อยู่ในเมือง ๆ กินครับ เนื่องจากรู้สึกว่าจริง ๆ แล้วร้านอาหารไทยที่แบบตั้งใจทำจริง ๆ เอาของดีมาทำจริง ๆ มันก็ไม่น่าจะแพ้อาหารใด ๆ ในโลกนี้นะ 2 ร้านก่อนหน้านี้ที่ผมไปมาก็มีร้าน Patara - Fine Thai Cuisine ที่แบบชอบมากประทับใจมาก กับ Bo.lan - Essentially Thai ที่ไม่ค่อยประทับใจในรสชาติอาหารสักเท่าไร แถมแพงเว่อร์ด้วย (ส่วนเป้าหมายต่อไปที่จะไปอาทิตย์หน้าก็เป็นร้านที่เพิ่งได้รับเลือกเป็น Top 50 Restaurant in The Wolrd จากสถาบันนึงกับร้าน Nahm @ Metropolitan Hotel ครับ) ส่วนร้านที่จะรีวิวในวันนี้จริง ๆ ก็เป็นร้านที่เก่าแก่ เปิดมาหลายสิบปีแล้วกับร้าน Oamthong @ สุขุมวิท 33 เก่า แต่ประมาณสักปีที่แล้ว ทางร้านหมดสัญญาเช่าที่ ก็เลยย้ายมาเปิดร้านใหม่ตรงสุขุมวิท 23 พร้อมกับเปลี่ยนชื่อเป็น The Local by Oamthong Thai Cuisine เหตุผลที่ทางร้านใช้ชื่อว่า The Local คืออาหารของทางร้านจะเน้น ๆ พวกอาาหรไทยแบบพื้นบ้าน ปลาพื้นบ้าน แกงพื้นบ้าน มากกว่าอาหารไทยแบบตลาด ๆ ในปัจจุบัน

ตัวร้าน The Local by Oamthong แห่งนี้ก็เป็นบ้านไม้สักทั้งหลังขนาดใหญ่ 2 ไร่ ที่นำมาดัดแปลงเป็นร้านอาหารได้อย่างลงตัว คงความคลาสสิคแบบไทย ๆ ไว้ แต่ก็เรียบหรู ไฮโซ ระดับเดียวกับร้านฝรั่งทั่ว ๆ ไป โต๊ะอาหารในร้านมีทั้งแบบโต๊ะธรรมดา ๆ สำหรับลูกค้าทั่วไป, ห้องส่วนตัวขนาดกลาง ๆ (รองรับลูกค้าได้ 10 - 15 คน) อีกประมาณ 5 ห้อง และห้องส่วนตัวขนาดใหญ่รองรับลูกค้าได้เป็น 100 คนอีก 1 ห้อง รวมถึงลูกค้าที่ชอบบรรยากาศแบบ Outdoor ร้านนี้ก็มีบริการหลาย zone ซึ่งส่วนใหญ่ลูกค้าญี่ปุ่นกับฝรั่งจะเลือกนั่งตรงโซน outdoor กันครับ  ร้านนี้ผมเดินดูจนทั่วแล้วแบบ โอ้โห ตกแต่งได้สวยงามอลังการ ตัวร้าน (ตัวบ้าน) จะมีของประดับแบบไทย ๆ เก่า ๆ มาวางไว้แทบจะทุกจุด เดิน ๆ ดูแล้วก็เพลินดีครับ เป็นร้านอาหารไทยที่ตกแต่งร้านได้วิจิตรจริง ๆ





ส่วนอาหารของร้าน The Local by Oamthong @ Sukhumvit 23 แห่งนี้ ก็ตามที่เขียนไว้ข้างต้นว่าจะเป็นแนวอาหารไทยแบบพื้นบ้าน อาหารบางอย่างผมเองไม่เคยกิน หรือเคยได้ยินชื่อด้วยซ้ำ (เช่น แกงรัญจวนเนื้อ) อาหารของทางร้านนี้จะมีไม่ค่อยเยอะครับ ตามแบบฉบับของร้านที่เน้นคุณภาพ และรสชาติของอาหาร มากกว่าที่จะเน้นจำนวนของรายการอาหารในร้าน อาหารของทางร้านจะแบ่งหมวดหมู่เป็นตามแบบไทย ๆ ไม่ใช่แบบฝรั่ง คือเป็น แกง, เครื่องจิ้ม, อาหารผัด, ยำ หรือ ต้ม ประมาณนี้ ตอนแรกที่เดิน ๆ เข้าในร้าน แอบคิดเอาไว้ว่าอาหารของร้านนี้จะต้องแพงระเบิดระเบ้อ แต่พอค่อย ๆ พลิกดูเมนูอาหารไปแต่ละอย่างแล้ว ราคาไม่ค่อยแพงเลยครับแต่ละอย่าง อาหารพวกที่ไม่ได้มีพวก Seafood เป็นองค์ประกอบ ราคาก็อยู่ที่ 200 - 300 บาทโดยประมาณ รับได้เลยล่ะครับกับความหรูหราและการบริการอันแสนจะดีเลิศของทางร้านนี้





มื้อนี้ถูกเปิดฉากด้วย ของว่างรวมรส (The combination of five traditional Thai appetizer 250 บาท), ที่ประกอบด้วย ข้าวซอยไก่, เมี่ยงบัวหลวง, ยำตะไคร้กุ้งย่าง, ไก่ห่อใบเตย, ข้าวตังหน้าตั้ง แบบอย่างละนิดอย่างละหน่อย คือมาแบบอย่างนึงกินคำนึงก็หมดแล้ว ซึ่งทางร้านทำมาให้อย่างละ 2 ที่ เนื่องจากผมไปกัน 2 คนก็เลยแบ่งกันกินได้อย่างลงตัวดี รสชาติจานนี้ ผมชอบมากครับ อร่อยไปหมดทุกอย่าง และเป็นอาหารที่แสดงถึงความเป็นไทยได้อย่างยอดเยี่ยมสุด ๆ แนะนำครับจานนี้ ไปร้านนี้ ยังไงก็ต้องสั่ง




อาหารอย่างที่ 2 เป็น แกงเนื้อปลาใบส้มแป้นขี้ม้า (Spicy yellow curry with fish, coconut milk and orange leaves 280 บาท) ซึ่งเป็นแกงที่ผมไม่เคยกินมาก่อน(หรือได้ยินชื่อมาก่อนในชีวิต) ตัวแกงเป็นแกงแบบเผ็ด ๆ คล้าย ๆ แกงที่มีส่วนประกอบเป็นกะทิแบบอื่น ๆ รสชาติแกงจะคล้าย ๆ พะแนงผสมกับแกงส้ม ซึ่งเป็นอะไรที่อร่อยมากอีกแล้วจานนี้ ตัวแกงแอบเผ็ดไปนิด แต่ทางพนักงานบอกว่า ร้าน The Local by Oamthong Thai Cuisine แห่งนี้จะปรับรสชาติตามลูกค้า เช่น คนไทยก็จะทำมาเผ็ด ๆ หน่อย แกงถ้วยนี้ก้เลยเผ็ดสะใจผมดีแท้ครับ แม้จะเผ็ดแต่ก็เป็นรสเผ็ดแบบอร่อยนะครับ ชอบ ๆ อ้อ แกงนี้เสิร์ฟมาพร้อมกับผัดสด ๆ แบบไทย ๆ อีกร่วม 10 กว่าอย่าง บางอย่างผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคืออะไร ก็จิ้มกินกับน้ำแกงก็อร่อยดี หรือจะกินเปล่า ๆ เลยก็สดอร่อยครับ อาหารอย่างที่ 3 เป็น ผัดดอกขจรใส่ไข่ (220 บาท) คือเท่าที่ผมกินดอกขจรเอาไปผัด ๆ เนี่ย ทุกร้านทำมาอร่อยหมดครับ (แต่ที่ชอบสุดจะเป็น ผัดดอกขจร ของร้านครัวอัปษร @ สามเสน) จานนี้ก็ไม่ผิดหวังอีกเช่นกันครับ ในจานประกอบด้วย ดอกขจร, ปลาหมึก, กุ้ง, วุ้นเส้น และไข่ ที่แบบผสมผสานกันอย่างลงตัว จานนี้ น้องพนักงานบอกว่าเป็นเมนูพิเศษ เจ้าของร้านเพิ่งคิดมาได้ไม่กี่วัน และกำลังจะบรรจุลงเมนูหลักเร็ว ๆ นี้ อืม ดีเลยครับ ผมได้ลองของอร่อยก่อนคนอื่น อิอิ






อาหารคาว 2 จานที่เหลือไม่ค่อยประทับใจเท่า 3 อย่างแรก อย่างแรกเป็น ปลาตะเพียนต้มเค็ม (Thai local river fish with sugarcane, ginger and the local's home-made for 30 hours 380 บาท) ตอนจะสั่ง ผมก็ถามว่าก้างเยอะมั้ย เพราะกินปลาตะเพียนทีไรเหนื่อยทุกที น้องพนักงานบอกว่า ก้างกินได้เลยเพราะว่าทางร้านเอาไปตุ๋นจนเปื่อย จนก้างยุ่ย เคี้ยวไปพร้อมกับเนื้อได้เลย ซึ่งตอนได้กินก็เป็นไปตามนั้นจริง ๆ ครับ เป็นปลาตะเพียนที่ไม่ต้องเหนื่อยในการระวังก้างในการกินเลย และปลาตะเพียนที่ร้านนี้เลือกมาทำ จะเลือกตัวที่มีไข่อัดแน่นมาเต็มท้อง ซึ่งตัวที่ผมได้ก็เป็นแบบนั้นครับ ไข่เยอะสะใจดีแท้ แต่ว่ารสชาติโดยรวมจานนี้ ผมว่ามันยังไม่ค่อยอร่อยเท่าไร สู้ปลาแบบบ้าน ๆ อย่างปลากระพงทอดน้ำปลาไม่ค่อยได้ แต่ได้กินจานนี้ก็เหมือนกับได้กินอาหารที่เปิดประสบการณ์ใหม่นะครับ แปลกดี ไม่เคยกินที่ไหนมาก่อน ส่วนจานสุดท้ายเป็น แกงรัญจวนเนื้อ (Tender beef clear curry with Thai herbs - 240 บาท) จานนี้ เห็นชื่อน่ากินดี ก็เลยลองสั่งมา จานนี้จะคล้าย ๆ ซุปน้ำใส ๆ ไม่ใส่กะทิ แบบอื่น ๆ เช่น แกงป่า, ต้มแซ่บ รสชาติแกงจะเปรี้ยว ๆ เผ็ด ๆ หน่อย ผมว่าเปรี้ยวมากไปหน่อย และก็เผ็ดน้อยไปนิด โดยรวมแล้ว ชอบแกงถ้วยแรกมากครับ





มื้อนี้ปิดท้ายอย่างงดงามด้วย รวมมิตรไอศครีมกับขนมไทย (Combination of Home-made local ice-cream 180 บาท) ประกอบด้วยไอศครีม 3 ลูก รส กะทิ, ชาไทย และทุเรียน เสิร์ฟพร้อมกับข้าวเหนียวและขนมกินเล่นอีกนิดหน่อย ไอศครีมของทางร้านนี่อร่อยสมกับเป็นไอศครีมโฮมเมดครับ ปกติผมจะไม่ค่อยชอบไอศครีมรสไทย ๆ เท่าไร แต่ร้าน The Local - Thai Cuisine by Oamthong นี่ทำมาได้อร่อยดีแท้ครับ ผมกับเพื่อนชอบกันมาก จนอยากจะสั่งกันอีกจานเลยทีเดียว

สรุป ร้าน The Local - Thai Cuisine by Oamthong @ Sukhumvit 23, Bangkok นี่ก็เป็นร้านอาหารไทยที่ทำให้ผมภูมิใจที่ได้เกิดเป็นคนไทยครับ อาหารอร่อย บรรยากาศหรูหรา งดงามแบบไทย ๆ พนักงานบริการดีเลิศ ราคาอาหารเมื่อเทียบกับคุณภาพและองค์ประกอบอื่น ๆ ก็ไม่ได้แพงแต่อย่างใด ร้านนี้เหมาะแก่การพาแขกบ้านแขกเมืองมาลิ้มลองอาหารไทยแบบบ้าน ๆ หรือไม่ก็พาตัวท่านเองและครอบครัวมากินอาหารไทยแบบบ้าน ๆ ที่เดี๋ยวนี้นับวันก็หากินได้ยากขึ้นทุกที ส่วนตัวผม แน่นอนต้องมาอีกแน่ครับ มีอาหารชื่อแปลก ๆ ที่อยากให้ลองอีกหลายจานเลยล่ะครับ!

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...