BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Tuesday, August 21, 2012

Naj Thai Cuisine Bangkok Review

Naj - Exquisite Thai Cuisine - Thai Restaurant at Silom, Bangkok นาจ ร้านอาหารไทย สีลม



Overall Score  8/10
Taste   4/5
Ambiance  4/5
Service  4/5
Value   4/5

Naj - Thai Restaurant on BumRes.com



เมื่อสัก 2-3 อาทิตย์ก่อนผมมีโอกาสได้ไปร้านอาหารไทยนามว่า The Local by Oamthong @ ซอยสุขุมวิท 23 มามื้อนั้นผมประทับใจมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวอาหารเองหรือตัวบรรยากาศร้านและการบริการ หลังจากกินมื้อนั้นเสร็จก็เลยคิดเอาไว้ว่าจะลองไปอีกร้านในเครือซึ่งก็คือร้าน Naj - Exquisite Thai Cuisine ณ สีลม กันซักหน่อย คือจริง ๆ แล้วร้านอาหารของเครือนี้เค้าจะมีร้าน Oamthong ณซอยสุขุมวิท 33 ซึ่งได้หมดสัญญาเช่าที่ไปเมื่อซักปีนึงที่ผ่านมา ก็เลยไปเปิดร้านใหม่ชื่อ The Local ส่วนร้าน Naj นี่ก็เป็นร้านที่ 2 ของทางเครือที่เปิดอยู่ที่บริเวณซอนคอนแวนท์ สีลม เกือบ ๆ จะถึงถนนสาทร และเปิดทำการมานานหลายปีแล้ว

ร้าน Naj Thai Cuisine แห่งนี้นอกจากจะเป็นร้านอาหารไทย หรูหรา ตกแต่งเป็นสไตล์ชาววัง และโต๊ะอาหารทั้งแบบห้องส่วนตัวและโต๊ะธรรมดาแล้ว ร้านนี้ยังเป็นโรงเรียนสอนทำอาหารที่มีสวนสมุนไพรของตัวเองเพื่อให้ได้เด็ดผักต่าง ๆ มาลองทำอาหารกันสด ๆ เลย นอกเหนือจากนั้นยังมีผ้าไหม และสินค้าแบบไทย ๆ ขายด้วย เรียกได้ว่าเป็นร้านที่ค่อนข้างจะครบวงจรเลยทีเดียว แต่น่าเสียดายที่ตอนที่ผมไป ตัวร้านอาหารด้านในซึ่งเป็นเรือนไทย เรือนไม้สวยงามนั้นปิดปรับปรุงอยู่ผมก็เลยต้องนั่งด้านนอกที่เป็นส่วนโรงเรียนสอนทำอาหารแทน ซึ่งก็ไม่ไรมากหรอกครับ แค่ถ้าได้กินอาหารไทยดี ๆ ในบรรยากาศแบบไทย ๆ ก็คงน่าจะดีกว่านี้

ถ้าอาหารของร้าน The Local by Oamthong นั้นเป็นอาหารไทยแบบพื้นบ้าน อาหารของร้าน Naj Thai Cuisine แห่งนี้ก็จะเป็นอาหารไทยแบบค่อนข้างจะชาววังเล็กน้อย เป็นอาหารไทยแบบที่คุ้นเคยกันมากกว่า เป็นอาหารที่แบบหากินได้ทั่ว ๆ ไป มากกว่าที่จะเป็นอาหารแบบพื้นบ้านของร้าน The Local ที่บางอย่างผมไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อนเลย อาหารมีให้เลือกค่อนข้างจะครบครันอาหารไทย แกง, ผัด, อาหารจานเดียว, ของกินเล่น มีครบหมด บอกตรง ๆ ว่าตอนแรกที่เห็นราคาอาหารของร้าน Naj นี่ผมแอบแปลกใจ เพราะที่เคย ๆ ได้ยินมาคือได้ยินมาว่าร้านนี้แพงมาก แพงอย่างโน้นอย่างนี้ แต่จริง ๆ แล้วราคาอาหารของร้านนี้อยู่ที่ประมาณจานละ 200 โดยประมาณ(แค่นั้น?) เมื่อเทียบกับร้านไทยบางร้านที่ตั้งราคาเว่อร์ ๆ เช่นร้าน Bo.lan - Essentially Thai @ สุขุมวิท 26 นี่ เรียกได้ว่าราคาคนละเรื่องเลย






อาหารในมื้อนี้ก็มี 6 อย่างครับ อย่างแรกเป็น ของว่างรวมรส Assorted Naj appetizers (250 บาท) ที่หน้าตาก็พอดูดีหรอก แต่รสชาติไม่ไหวเลยครับ ไม่ว่าจะตัวถุงทอง, ตัวหมูสะเต๊ะ หรืออะไรก็ไม่รู้อีก 2 อย่างในจาน มันเป็นรสชาติแบบที่..กินแล้วไม่ชอบอ่ะครับ ร้านบ้าน ๆ กว่านี้ หลาย ๆ ร้านทำได้ดีกว่า เปิดฉากกันอย่างไม่ค่อยประทับใจเลยทีเดียว อาหารอย่างที่ 2 เป็นอาหารสูตรเด็ดของทางร้านกับแกงไตปลาออมทอง (Extremely hot and delicious fish curry, the signature dish of Naj from southern Thailand - 150 บาท) จานนี้เป็นสูตรเด็ดเนื่องจากทำขายมาตั้งแต่สมัยร้านออมทองเปิดใหม่ ๆ คือ สัก 28 ปีที่แล้ว และที่ The Local by Oamthong ก็มีขายด้วยเช่นกัน จานนี้พูดได้เต็มปากว่าเป็นแกงไตปลาที่อร่อยที่สุดที่ผมเคยกินมาเลย มันเผ็ดแต่ก็ไม่เผ็ดมาก รสชาติแรง จัดจ้าน และไม่เหม็นไตปลา คือไม่รู้เหมือนกันนะผมกินแกงไตปลาจากร้านอื่น ๆ มาก็เยอะส่วนใหญ่ก็จะทำไม่เผ็ดเกินไป ก็เปรี้ยวเกินไป หรือกินแล้วไม่ให้ความรู้สึกเป็นแกงไตปลา เป็นแกงส้มแทนประมาณนั้น แต่กับถ้วยนี้นี่ มันแบบอร่อยและรสชาติเป็นเอกลักษณ์มาก ๆ






อาหารอย่างที่ 3 เป็น ปลาเก๋าสามรส (Deep-fried fresh whole garoupa topped with special homemade trio sauce - 380 บาท) จานนี้เป็นจานที่ค่อนข้างเสียดายที่น่าจะทำได้อร่อยกว่านี้ เพราะว่าตัวซอสสามรสที่ราดมานั้น อร่อยดี เป็นรสชาติแบบ 3 รสจริง ๆ เปรี้ยว หวาน เผ็ด มาครบ แต่ตัวเนื้อปลาที่ชุบแป้งทอดและทอดมานั้นมันค่อนข้าง Fail ครับ เหมือนทอดทิ้งไว้นานแล้ว มันไม่กรอบ และก็ไม่ร้อน ส่วนตัวเนื้อปลากินแล้วก็แอบมีกลิ่นเหม็น ๆ และมีความไม่สดโพยพุ่งออกมา ซึ่งจากที่ดูที่เมนู เจ้ารายการนี้จะมีอีกหนึ่งราคา 780 บาทซึ่งผมว่าน่าจะเป็นราคาแบบปลาเก๋าเป็น ซึ่งก็น่าจะอร่อยกว่า แต่ก็แลกมาด้วยราคาที่แพงกว่ากันเท่าตัวนึง อาหารอย่างที่ 4 เป็น ยำส้มโอ (Pomelo salad) (200 บาท) จานนี้รสชาติจะค่อนข้างจืด ๆ ไม่สมกับที่ได้ชื่อว่าเป็นยำ แต่จานนี้ผมว่าทางร้านต้องการจะนำเสนอความเป็นส้มโอ ความสดของกุ้งที่ให้มา ก็เลยปรุงรสมาแบบนี้ ซึ่งถ้ากินแบบตัดคำว่า "ยำ" ออกไป ก็ถือว่าเป็นสลัดแบบไทย ๆ ที่รสชาติดีเลยครับ มันแบบรสชาติ  mild ๆ แต่ก็หอมด้วยสมุนไพรที่ใส่มา และมีเอกลักษณ์ของอาหารไทยดี

อาหารอย่างที่ 4 เป็น กุ้งแม่น้ำผัดซอสมะขาม (Stir-fried blue river prawn in a special flavour of tamarind sauce topped with minced chicken and cashew nuts - 480 บาท) จานนี้เป็นจานที่ผมชอบรองลงมาจากแกงไตปลาที่ชอบที่สุดในมื้อล่ะ อร่อยครับ ซอสมะขามนี่แบบ เป็นซอสมะขามที่เด็ดที่สุดที่เคยกินมาก็ว่าได้ รสมะขามและกลิ่มมะขามแรงมาก หวาน ๆ เค็ม ๆ อร่อยดี บ่งบอกความเป็นมะขามอย่างสุด ๆ ส่วนตัวกุ้งก็ให้มาตัวใหญ่แม้จะทอดมาแล้วแต่ที่หัวก็ยังมีมันกุ้งเหลือ ๆ อยู่ ดูด ๆ มันกุ้ง กินเนื้อกุ้งกับซอสมะขามรสชาติเด็ด อร่อยดีแท้ครับจานนี้






จานที่ 5 เป็น แพนงซี่โครงหมู (A delicately braised spareribs cooked in a traditional thick red curry with a mixture flavour of herbs and spices - The original dish of Naj 280 บาท) จานนี้เป็นจานที่ผมว่าทำได้เก๋ดี คือเหมือนเอา spareribs มาราดน้ำแพนง เห็นหน้าตาแล้วแบบทั้งฝรั่งและคนไทยสามารถคุ้นเคยได้ไม่ยาก รสชาติจานนี้ดีครับ แพนงรสชาติจะไม่จัดมาก ออกแนวทำให้ฝรั่งกินได้ แต่ก็เป็นแพนที่ยังคงความเป็นไทยอยู่ อร่อยอยู่ แต่(อีกแล้ว) ถ้าทำมาเผ็ด ๆ กว่านี้รสจัดกว่านี้ แน่นอนว่าผมคนไทยจะยิ่งชอบเข้าไปใหญ่ครับ เพราะตัวซี่โครงนั้นไม่มีปัญหาอยู่ล่ะ เนื้อนุ่ม หมักมารสชาติดีเข้าเนื้ออยู่แล้ว อาหารจานสุดท้ายเป็น แกงคั่วเนื้อพริกขี้หนู (Tender beef in green curry with herbal ingredients, fresh chili and coconut milk - 250 บาท) จานนี้ก็เป็นอีกหนึ่งแกงแบบไทย ๆ ที่รสชาติดี แต่ก็ไม่เท่ากับแกงไตปลาเมื่อก่อนหน้า แต่ถือว่าดีครับ ไม่ใช่แกงแบบไทย ๆ ตามร้านสวนอาหารทั้งหลายที่แบบปรุงรสมาส่วย ๆ กลบรสชาติด้วยความเผ็ดซะอย่างเดียว จานนี้จะเผ็ดแบบมีศิลปะ มีรสชาติอย่างอื่นปนมาด้วยครับ โอเคเลยครับ

พวกเราปิดท้ายมื้อนี้ด้วยของหวานเป็นลอดช่องที่ทำมาได้ค่อนข้างดี เป็นลอดช่อง homemade ที่รสชาติดีชัดเจนกว่าพวกร้านอาหารไทยส่วนใหญ่เดี๋ยวนี้ที่เอาขนมไทยแช่แข็งมาอุ่นให้ลูกค้ากิน แต่เนื่องจากผมเพิ่งไปกินลอดช่องเทพที่ร้าน Nahm @ Metropolitan มา (เป็นลอดช่องที่อร่อยที่สุดในชีวิต) ก็เลยทำให้ลอดช่องของมื้อนี้ที่ร้าน Naj ค่อนข้าง Down ลงไปเล็กน้อย

สรุปมื้อเที่ยงของผม ถ้าคิดซะว่าเป็นมื้อเที่ยง ที่ส่วนใหญ่ร้านอาหารระดับภัตตาคารจะกั๊ก ๆ ไม่รู้ว่าจะกั๊กด้วยตัวเชฟใหญ่ไม่อยู่, ใช้วัตถุดิบเหลือจากเมื่อวาน, ยังเตรียมวัตถุดิบได้ไม่ดี ซึ่งผมจะพบเจอตามร้านหรู ๆ ทั้งหลายที่แบบนาน ๆ ครั้ง (นานมาก ๆ )ที่จะเจอร้านอาหารหรูที่ทำมื้อเที่ยงอร่อย กับคิดซะว่าเป็นอาหารไทยระดับภัตตาคารมื้อนึงแล้ว ร้าน Naj - Exquisite Thai Cuisine @ Silom, Bangkok แห่งนี้ถือว่าทำได้ดีกว่าร้านอาหารไทยส่วนใหญ่ที่ผมกินมาอย่างไม่ต้องสืบเลยล่ะครับ แต่ก็นะ กับร้านลูกพี่ลูกน้อง The Local by Oamthong แล้วผมชอบร้านหลังมากกว่า ไม่รู้เพราะว่ารสชาติมันเด่นกว่า อาหารมันไทยกว่า หรือเพราะว่าผมไปกินมื้อเย็น หรือเพราะว่าผมได้นั่งในเรือนไทยแบบบรรยากาศไทย ๆ สมมติฐานนี้มันก็ต้องถูกพิสูจน์ด้วยการมาร้าน Naj @  ซอยคอนแวนต์แห่งนี้ใหม่ตอนมื้อเย็น และนั่งในส่วนของร้านอาหารจริง ๆ อีกครั้งว่ามั้ยครับ?










--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...