BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Wednesday, August 29, 2012

Methavalai Sorndaeng Bangkok Review

Methavalai Sorndaeng - Thai Restaurant at Rajdumnern Road, Bangkok เมธาวลัย ศรแดง ร้านอาหารไทย เก่าแก่ ราชดำเนิน




Overall Score  6.5/10
Taste   3.5/5
Ambiance  4/5
Service  1/5
Value   2/5

Methavalai  Sorndaeng - Thai Restaurant on BumRes.com



ใครที่บ้านอยู่แถว ๆ ราชดำเนิน หรือฝั่งธน ช่วงต้น ๆ นี่ผมว่าน่าจะรู้จักร้าน เมธาวลัย ศรแดง แห่งนี้กันทุกคน (จากที่ถาม ๆ เพื่อนที่บ้านอยู่แถวนี้ รู้จักกันทุกคน เคยมากันทุกคนจริง ๆ ครับ) เพราะว่าร้านนี้เปิดมาตั้งแต่ปี 1957 หรือว่า 55 ปีแล้วนั่นเอง ร้านนี้ตั้งอยู่ตรงทิศ 7 นาฬิกาของอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ้ามุ่งหน้ามาจากราชดำเนินนอก หาไม่ยากครับ อยู่ติดถนนใหญ่เลย ที่ร้านมีที่จอดรถเหลือเฟือด้วยเช่นกัน ไม่ต้องเป็นห่วงถ้าใครขับรถมา

ผมไปถึงร้านตอนประมาณบ่าย 2 วันเสาร์พบว่าลูกค้ายังคงนั่งกันเต็มร้านอยู่ ส่วนใหญ่มากันเป็นครอบครัวใหญ่ ซึ่งก็เป็นอะไรที่พอจะคาดเดาได้กับร้านอาหารเก่าแก่แบบนี้ บรรยากาศร้านรู้สึกจะตกแต่งเป็นแนวหลุยส์ ๆ อ่ะครับ หรู ๆ แบบยุโรป แปลกดีเหมือนกันทั้ง ๆ ที่ชื่อร้านก็ดูไท้ย ไทย คือบรรยากาศอาจจะดูไม่ค่อยเข้ากับร้านแบบไทย ๆ แต่ผมว่าก็ถือว่าดีครับ แปลกไปอีกแปบ แต่ที่น่าบ่นคือเรื่องพนักงานและการบริการครับ คือร้าน เมธาวลัย ศรแดง @ ถนนราชดำเนิน นี่แม้ว่าจะทำการแต่งตัวพนักงานด้วยชุดที่คล้าย ๆ ชุดราชประแตนเพียงใด แต่ด้วยกิริยาท่าทางของพนักงานผู้ชายแทบจะทุกคนที่แบบ กักขฬะ ดูเหมือนกุ๊ย ๆ ไม่ว่าจะสีหน้า, การจดรายการอาหาร หรือการเดินไปมา (มีเดินร้องเพลงดังพอประมาณเดินผ่านโต๊ะผมไปด้วย -_-?) รวมถึง พนักงานนี่ก็ดูมีจำนวนน่าจะเพียงพอกับโต๊ะอาหาร แต่เรียกยากมากครับ โต๊ะบริเวณผมนี่มีปัญหากันทุกโต๊ะจนส่วนใหญ่ต้องลุกไปตามกันที่เคาน์เตอร์กลางร้านกันเลยทีเดียว ผมว่าการบริการของร้าน Methavalai Sorndang แห่งนี้มันเป็นอะไรที่ fail มาก ๆ และยิ่งเมื่อเทียบกับราคาอาหารที่ไม่ใช่ว่าถูกและยังมีคิด vat + service charge อีกรวม 17.7% แบบนี้ ถามจริง ไม่มีการฝึกพนักงานเลยเหรอ? (แต่แปลกที่พนักงานหญิงตอนที่เอาใบเสร็จมากลับมารยาทดี)

อาหารของร้าน เมธาวลัย ศรแดง นี่ก็จะเป็นอาหารไทย กลิ่นอายจีน ตามพิมพ์นิยมของร้านอาหารไทย ๆ ส่วนใหญ่ในบ้านเรา รายการอาหารมีให้เลือกครบครัน น่าจะร่วม ๆ 100 อย่าง แบ่งเป็นหมวดหมู่เป็นระเบียบ ราคาอาหารก็อยู่ในช่วง 100 - 300 บาทโดยประมาณ มาตรฐานทั้งหมดไม่ว่าจะชนิดของอาหารหรือราคาอาหารสำหรับร้าน Methavalai Sorndang แห่งนี้








มื้อนี้ผมไปกับเพื่อน 2 คนก็เลยสั่งกันแค่ 5 อย่าง เพราะมื้อเย็นจริง ๆ มีนัดกินมื้อใหญ่กับเพื่อน ๆ กันที่ร้าน Torajiro @ Sukhumvit 26 ต่อ ก็เลยไม่อยากสั่งเยอะ อาหารอย่างแรกเป็น ยำมะเขือยาว (Spicy grilled Thai egg plant salad - 130 บาท) จานนี้ก็ธรรมดา ๆ ครับไม่ได้มีอะไรโดดเด่น หากินได้ทั่วไป ไข่ก็ไม่ได้มาแบบยางมะตูมใด ๆ อย่างที่ 2 เป็น ไก่แช่เหล้า (200 บาท) อันนี้ค่อนข้างผิดหวังครับ แม้ว่าหน้าตาไก่จะดูดี มีหนังติดมาด้วยแบบที่ผมชอบ แต่เนื้อไก่นั้น เหล้ามันไม่ซึมเข้าเนื้อ กัดแต่ละคำนี่จะแบบแห้ง ๆ สาก ๆ ตัวเหล้าก็ไม่รู้ใช่เหล้าอะไร รสชาติแหม่ง ๆ ไม่เหมือนร้านจีนแท้ ๆ ที่จะทำมาอร่อย ๆ ครับ








อย่างที่ 3 เป็น แกงป่ากุ้งสับ (Shrimp country curry - 150 บาท) จานนี้ถือว่าเป็นจานที่ค่อนข้างแพงเมื่อเทียบกับขนาดแกงที่ได้รับ แต่รสชาติถือว่าดีครับ ผมว่าเป็นแกงป่าที่ทำได้ดีกว่าร้านส่วนใหญ่ในท้องตลาดเลย รสชาติเผ็ด จัดจ้านแต่ก็ไม่เผ็ดไป หอมเครื่องเทศต่าง ๆ นา ๆ ที่ใส่มาจนเต็มถ้วย จานที่ 4 เป็น
เนื้อปลาเก๋าต้มยำกระชาย (Spicy and sour sliced garoupa soup with sweet basil leaves - 200 บาท) จานนี้ก็ค่อนข้างอร่อยเช่นกันน้ำต้มยำรสชาติดีมาก เปรี้ยว ๆ เผ็ด ๆ กำลังดี เสียดายที่เนื้อปลามันแอบเหม็น แอบไม่สด ไม่งั้นจานนี้จะเยี่ยมไปเลย ส่วนอย่างสุดท้ายเป็นอะไรที่เจ๋งที่สุดในมื้อกับ ฟองเต้าหู้ทอดสอดไส้ (175 บาท) จานนี้เจ๋งมากครับ อร่อยมาก เป็นฟองเต้าหู้ยัดไส้เนื้อหมูมา มันอร่อยมาก อร่อยกว่าร้านติ่มซำเฉพาะทางบางร้าน หรือแทบจะทุกร้านก็ว่าได้ครับ สมกับเป็นอาหารแนะนำของทางร้าน เมธาวลัย ศรแดง จริง ๆ (แต่อีก 4 อย่างที่สั่งไปก็อาหารแนะนำหมดนะเนี่ย -*-)

สรุป มื้อเที่ยงแบบเบา ๆ แบบไทย ๆ ปนจีนของผมก็ถือว่าค่อนข้างธรรมดา ๆ ครับกับร้าน Methavalai Sorndaeng @ Rajdumnern Road แห่งนี้ อาหารของร้านนี้เท่าที่สั่งไป 5 อย่าง รวม ๆ ก็เรียกได้ว่ารสชาติมาตรฐาน ผมว่าร้านนี้คงไม่ค่อยได้พัฒนารสชาติหรือสูตรอาหารสักเท่าไรนัก เหมือนร้านเก่าแก่ ๆ ทั้งหลายที่มั่นใจว่าของตัวเองมีดี ซึ่งการที่ลูกค้าแน่นขนัดขนาดนี้สำหรับร้านนี้ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งเสริมแนวคิดนี้ยิ่งขึ้นไปอีก แต่นะ ถ้าร้านหยุดอยู่กับที่ ร้านคลื่นลูกใหม่ก็จะมาพัดเอาคลื่นลูกเก่าหายไปได้ ดังที่เกิดขึ้นกับทุก ๆ อย่างในโลกใบนี้ แต่ถึงกระนั้น ร้าน เมธาวลัย ศรแดง แห่งนี้ผมว่าก็น่าจะอยู่ไปได้เรื่อย ๆ เพราะอย่างน้อย ทำเลอันแสนจะเป็นเอกเทศขนาดนี้ และชื่อเสียงเก่าแก่ขนาดนี้ ก็คงยากที่คลื่นลูกใหม่ น้ำเชี่ยวกรากจะมาพัดถึงล่ะ





--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...