BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Friday, October 18, 2013

บ้านเหนือน้ำ ปทุมธานี Review

บ้านเหนือน้ำ - ร้านอาหารไทย ริมน้ำ ปทุมธานี กุ้งแม่น้ำเผา อาหารทะเล อาหารไทย Review




Overall Score  9/10
Taste   4.5/5
Ambiance  4/5
Service  4/5
Value   4/5

บ้านเหนือน้ำ - ร้านอาหารไทย on BumRes.com (For more pictures, menu and info)



สำหรับคนกรุงเทพแล้วเวลาที่นึกถึงกุ้งแม่น้ำตัวใหญ่ ๆ เผามาแบบมันกุ้งเยิ้ม ๆ นี่ผมเชื่อว่าทุกคนน่าจะนึกถึงพระนครศรีอยุธยากัน เพราะว่าจังหวัดเมืองหลวงเก่าเรานามนี้นั้น เรียกได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ตัวแทนของคำว่า "กุ้งแม่น้ำ" ก็คงไม่ผิดนัก แต่จริง ๆ แล้วเท่าที่ผมได้กินกุ้งแม่น้ำมาหลาย ๆ ร้าน กลายเป็นว่าอยุธยานี่เป็นที่ที่ผมได้ไปกินกุ้งแม่น้ำมาน้อยที่สุดเลย กลายเป็นจังหวัดปริมณฑลกรุงเทพ ที่คั่นกลางระหว่างกรุงเทพกับอยุธยานามว่า ปทุมธานี ที่กลายเป็นร้านที่ผมได้ไปกินกุ้งแม่น้ำบ่อยครั้งกว่าแทน ซึ่งเอาจริง ๆ แล้วจังหวัดปทุมธานีนี่ก็เป็นจังหวัดที่มีร้านกุ้งแม่น้ำร้านดัง ๆ หลายร้านเหมือนกันนะ อาจจะเพราะอยู่ ใกล้กรุงเทพฯดี คนจับกุ้งแม่น้ำขี้เกียจฝ่ารถติด ๆ เข้ากรุงเทพฯ อะไรงี้ และก็เผอิญอยู่ใกล้กับแหล่งจับกุ่งแม่น้ำของจังหวัดตามแนวแม่น้ำเจ้าพระยาด้วยก็เป็นได้

สำหรับร้านในรีวิวนี้ก็เป็นอีกหนึ่งร้านที่มีเมนูกุ้งแม่น้ำเผาเป็นเมนูเด่น เคียงคู่กันไปกับอาหารไทยหลากหลายชนิด ตามพิมพ์นิยมของร้านกุ้งแม่น้ำในบ้านเรา นามว่า "บ้านเหนือน้ำ" ร้านนี้ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ใกล้ ๆ กับถนน รังสิต-ปทุมธานี สำหรับผมที่เดินทางมาจากรามคำแหงก็ขึ้นทางด่วนแล้วก็ลากยาว มาตามทางด่วนสายบางปะอิน ออก exit รังสิตปทุมธานีแล้วก็ขับ ๆ มาตามทางข้ามสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา แล้วก็ไปเลี้ยวซ้ายเข้าถนนปทุมธานี-สามโคก แล้วก็เลี้ยวซ้ายเข้าปทุมสัมพันธ เลี้ยวซ้ายเข้าเทอดปทุมขับ ๆ ไปตามทางก็จะเจอร้านอยู่ขวามือ อืม การเดินทางจากรามคำแหงของผมนี่ก็เรียกได้ว่าค่อนข้างจะหลงทางได้ง่าย ๆ ถ้าไม่ได้ใช้ google maps ช่วยนำทางมาตลอด แต่ว่าพอมี google maps แล้วก็เรียกได้ว่ามาถึงง่ายมาก ๆ ครับ ไม่มีหลงเลย







ร้านบ้านเหนือน้ำแห่งนี้เป็นร้านที่เปิดทำการกันมาหลายปีแล้ว ผ่านช่วงเวลาที่น้ำท่วมหนักเมื่อ 2 ปีก่อน (ทางร้านบอกว่าน้ำท่วมไปถึงเพดานชั้น 1) และผ่านร้อนผ่านฝนมาแล้วหลายครั้ง ร้านตกแต่งเป็นคล้าย ๆ บ้านริมน้ำแบบโบราณ เอ่อ คำว่าโบราณอาจจะดูเก่าไป เอาเป็นบ้านสมัยเก่าสัก 20 - 30 ปีก่อนละกัน แบ่งร้านเป็นหลายโซน ทั้งโซน terrace ริมน้ำ , โซน indoor dining ที่สามารถปิด/เปิด หน้าต่างออกมาเป็นห้องแอร์หรือห้องรับลมธรรมชาติก็ได้ ทางเดินเข้าร้านนั้นก็เก๋ไก๋ เป็นทางเดินแบบเดินผ่านสวนมา รื่นรมย์ ร่มรื่นย์ก่อนที่จะมานั่งรับลมแม่น้ำกันแบบชิลล์ ๆ อืม บางครั้งการมากินข้าวต่างจังหวัด แม้ว่าจะเป็นแค่จังหวัดปริมณฑลแบบนี้มันก็ให้ฟิลลิ่งแบบที่หาตามร้านในกรุงเทพฯ ไม่ได้เหมือนกันนะครับเนี่ย

อาหารของร้าน "บ้านเหนือน้ำ" แห่งนี้ก็เป็นอาหารไทยแบบไทยแท้ ๆ ที่มีการนำเมนูไทยโบราณ, เมนูไทยท้องถิ่นแบบที่ไม่ค่อยจะมีขายที่ไหน เคียงคู่ไปกับอาหารไทยยอดนิยมที่พบเจอได้ทั่วไป อาหารมีให้เลือกค่อนข้างเยอะมากครับ ใคร ๆ มาก็น่าจะมีเมนูที่โดนใจกันบ้างไม่มากก็น้อย อาหารส่วนใหญ่ราคาค่อนข้างมาตรฐานอยู่ที่ 100 - 300 บาทโดยประมาณ ถ้ามากินกันโดยเฉลี่ยแล้วก็คงประมาณ 600 - 1,000 บาทโดยประมาณ (ในสมมติฐานที่ว่าสั่งกุ้งแม่น้ำเผากันคนละตัว)

อาหารในมื้อนี้ก็มีอาหารคาว 7 อย่าง ของหวาน 2 อย่างครับ มาไล่เรียงกันไปเลยดีกว่า

กุ้งแม่น้ำเผา (grilled king river prawns - 1,550 baht/kg) : อาหารเรือธงของร้านบ้านเหนือน้ำ (และอีกหลาย ๆ ร้านในจังหวัดปทุมธานีแห่งนี้) กุ้งตัวใหญ่ประมาณ 3 ขีด (3 ตัวโล) ผ่าครึ่งมาให้เรา และมาแบบยั่วเนื้อขาว ๆ มันเยิ้ม ๆ กันแบบถ้าเปลี่ยนกุ้งเป็นผู้หญิงนี่ผู้ชายคงโดดตะครุบกันหมด แต่พอนี่เป็นกุ้งก็เลยเปลี่ยนจากโดดตะครุบเป็นจับยัดเข้าปากแทน โอย ฟิน ครับ ไม่รู้จะไปติอะไร ถึงแม้ว่าช่วงหลัง ๆ นี่ผมจะรู้สึกว่าทำไมกุ้งแม่น้ำมันแพงจัง(วะ) ตอนเด็ก ๆ จำได้ว่าตัวขนาดนี้กินกันอยู่ที่โลละ 600 บาทเอง แต่ก็นะ ก็ยังคงถูกกว่า Otoro อยู่ดี อร่อยพอ ๆ กันได้เนื้อเยอะกว่าด้วย กิน ๆ มันเข้าไปเถอะสนับสนุนคนไทย (เนอะ)







แกงส้มมะตาด (Matad sour soup - 150 บาท) : เมนูนี้แปลกดีครับ เกิดมาผมก็เพิ่งเคยรู้จักมะตาดเหมือนกัน คือตัวน้ำของแกงส้มนี่ก็ค่อนข้างเป็นน้ำแกงส้มมาตรฐานครับ เปรี้ยว ๆ เค็ม ๆ ลงตัวดี มันได้ความแปลกใหม่ก็คือตัวมะตาดนี่แหละที่แบบมันคล้าย ๆ กินเปลือกผลไม้ลื่น ๆ เหนียว ๆ อะไรสักอย่าง กินไปคำแรกแอบไม่ชอบ แต่พอกินไป 3-4 คำก็เริ่มคุ้นเริ่มอร่อยขึ้นมาครับ และทางร้านยังใจดีใส่กุ้งมาให้ช่วยดับความฝาดของมะตาดได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ลาบปลาตะเพียน ("Larb Pla" spicy minced fish salad - 220 บาท) : เมนูจานเด่น อีกหนึ่งจานของทางร้าน เป็นการเอาเนื้อปลาตะเพียนไปบดจนละเอียด จนก้างที่มีเยอะของปลาแม่น้ำชนิดนี้สามารถกินได้โดยไม่มีปัญหา และก็เอามายำเป็นลาบ ตัวรสชาติลาบนั้นค่อนข้างมาตรฐานได้ความแปลกใหม่ตรงเนื้อปลาตะเพียนที่มันจะแบบไร้มันหน่อยแต่ก็อร่อยดี






ซี่โครงหมูอบยอดผัก (Baked stew spare ribs with kale - 220 บาท) : ซี่โครงหมูนุ่มอร่อย ตุ๋นมาจนแบบเนื้อเปื่อยยุ่ย และตัวน้ำซอสก็รสชาติดี เค็ม นัว ดีมาก คะน้าที่ทางร้านให้มาก็เป็นคะน้าฮ่องกงของแท้ นุ่มไม่แพ้กันกับตัวซี่โครงหมู จานนี้ทำมาซะจนร้านอาหารจีนหลาย ๆ ร้านยังอายเลยนะครับเนี่ย

แกงคั่วสับปะรดไข่แมงดา (home style red curry with egg horseshoe crab - 220 บาท) : อีกหนึ่งเมนูจานแปลกที่ผมไม่เคยกินมาก่อน ตัวน้ำแกงจะรสชาติคล้าย ๆ พะแนง แต่ว่าจะหวานน้อยกว่า เผ็ดมากกว่าหน่อย ตัวสับปะรดที่ให้มาไม่ค่อยเหลือรสชาติสับปะรดเพราะเจอรสน้ำแกงกลบไปหมด ทีเด็ดจริง ๆ ของจานนี้คือตัวไข่แมงดาที่แบบกินแล้วมันกรุบกรอบ เข้ากันดีกับน้ำแกงพอสมควรเลยนะเนี่ย






กระทงทอง (minced chicken sweet corn in crispy golden cup - 120 บาท) : จานนี้มี fail อย่างเดียวคือกระทงมันไม่กรอบ แต่ว่าด้านรสชาตินี่ผ่านฉลุยครบั อร่อยดี แต่ถ้าคิดว่ากระทงแบบไม่กรอบนี่เป็นสูตรของร้าน บ้านเหนือน้ำ แห่งนี้ ก็ตัดเรื่องความไม่กรอบออกไปก็จะกลายเป็นกระทงทองที่อร่อยดีทีเดียวเลย

ข้าวผัดผู้ว่า ("Mayor" fried rice - 100 บาท) : จานนี้ที่สั่งไปเพราะเห็นชื่อแล้วแปลกดีครับ ตอนแรกก็แอบสงสัยเหมือนกันว่าผู้ว่าไหนสรุปก็คือ นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่ากทม. สมัยสัก 20 - 30 ปีก่อนนั่นเอง (มีรายการทำอาหารของเค้าด้วยใช่มั้ยครับถ้าจำไม่ผิด?) ข้าวผัดจานนี้ก็คล้าย ๆ ข้าวผัดธรรมดาทั่ว ๆ ไปนี่แหละ มีใส่ ก้านผักคะน้าซอย, เนื้อกุ้งสับ(ไม่ละเอียด), เบคอน มากับข้าวที่ผัดมาแห้ง ๆ กำลังดี อร่อยดีครับ ชอบเลย






บัวลอยบังเอิญ (House special taro balls with ice cream - 80 บาท) : จานนี้ทางร้านบอกว่าเกิดจากความบังเอิญที่ทางพนักงานของทางร้านไปเห็นลูกค้าคนนึงนำไอศครีมไปเทใส่บัวลอย และก็แบบเห็นกินอย่างเอร็ดอร่อย ทางร้านก็เลยเอามาทำบ้าง ตอนผมเห็นนี่ก็แอบแปลกดีเหมือนกันครับ ซึ่งพอกินแล้วก็แบบ อืม เข้าใจว่าทำไมทางร้านถึง proudly present เมนูชนิดนี้ อร่อยมากครับ ไอศครีมเย็น ๆ หวาน ๆ กับ บัวลอย อุ่น ๆ เหนียว ๆ หนืด ๆ ผสมผสานกันอย่างลงตัว

เหนือน้ำบอล (Home made deep fried taro balls - 150 บาท) : หรือเผือกทอดเสิร์ฟพร้อม whip cream นั่นเอง จานนี้ก็อร่อยดีครับ แต่ไม่เท่ากับจานบัวลอยบังเอิญจานก่อนหน้า






สรุป พวกผมไปกัน 3 คน ตอนแรกก็ไม่ได้คาดหวังอะไรกับร้านบ้านเหนือน้ำ - ปทุมธานี แห่งนี้กันมากนัก แต่พอจบมื้อนี้ ทุกคนก็ล้วนให้คะแนนเต็มแก่ร้านนี้กันหมด คือแบบ ร้านบรรยากาศดี, พนักงานบริการใช้ได้, อาหารรสชาติอร่อย ในราคามาตรฐาน แค่นี้ก็เรียกได้ว่าเป็นอะไรที่หลาย ๆ ร้านอยากให้เป็นกันมากล่ะครับ ก็ไม่น่าแปลกใจที่ทางร้านบอกว่าร้านนี้วันเสาร์-อาทิตย์นี่คนจะเต็มร้านเลย และถ้ายิ่งเป็นวันหยุดนักขตฤกษ์นี่ยิ่งหนัก ทางร้านถึงกับไม่รับจองกันเลยทีเดียว ก็ถ้าใครอยากจะมาอิ่มเอิบกับบรรยากาศชานเมือง เคล้าไปกับอาหารอร่อย ๆ แล้วล่ะก็ บ้านเหนือน้ำแห่งนี้ รับรอง น่าจะทำให้ท่านฟินกันได้ง่าย ๆ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...