BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Saturday, April 13, 2013

Great Shanghai Bangkok Review

New Great Shanghai - Chinese Restaurant at Sukhumvit 24 (Near Emporium) Bangkok - Peking Duck

นิว เกรท เซี่ยงไฮ้ ร้านอาหารจีน เป็ดปักกิ่ง สุขุมวิท 24 ข้าง เอ็มโพเรียม



Overall Score  8/10
Taste   4/5
Ambiance  3.5/5
Service  4/5
Value   3/5

Great Shanghai - Chinese Restaurant on BumRes.com (For more pictures and menu)



ร้าน Great Shanghai แห่งนี้ก็เป็นร้านอาหารจีนประจำของครอบครัวผมมาเป็นสิบปีล่ะ ครั้งแรกที่มากินจำได้ว่าตอนนั้นผมยังอยู่ม. 2 อยู่เลย (15 ปีที่แล้ว) ผ่านมา 15 ปี ร้านนี้ก็ยังคงเหมือนเดิมทุก ๆ อย่างไม่ว่าจะบรรยากาศร้านที่เป็นบรรยากาศแบบภัตตาคารอาหารจีนที่ไม่รู้จะเรียกว่าเหลาดี หรือ ไม่เหลาดี คือมีแค่เอาโต๊ะกลมมาวาง ๆ กันขึ้นมาเป็นร้านอาหารแค่นั้น | พนักงานร้านที่ยังคงใส่ชุดเดิม ๆ สีเขียวแจ๋น ๆ กับกระโปรงเสมอเข่า ตลอดสิบปีที่ผ่านมา | และอาหารที่ดูแล้วไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ เลย มีแค่การปรับเปลี่ยนราคาขึ้นมาเรื่อย ๆ (มีการเขียนราคาใหม่ กับแปะสติ๊กเกอร์ทับไปเรื่อย ๆ) ล่าสุดที่ไป ราคาก็ได้ขยับตัวขึ้นมาค่อนข้างสูงมาก ๆ เมื่อเทียบกับเมื่อก่อนที่ผมมากิน และสูงเมื่อเทียบกับร้านอาหารจีนระดับเดียวกัน คือจำได้ว่าเมื่อก่อนเป็ดปักกิ่งที่นี่ตัวนึง 900 บาทหรือไรเนี่ยแหละ แต่ล่าสุดที่ไปนี่ตัวละ 1500 บาทเข้าไปแล้ว แพงกว่าเป็ดปักกิ่งในห้องอาหารจีนบางห้องซะอีก

ผมจำได้ว่าช่วงแรก ๆ ที่ไปร้านนี้ จะยังไม่ค่อยมีคนต่างชาติซะเท่าไร จะเป็นลูกค้าคนไทยมากินเป็นครอบครัวซะมากกว่า แต่ช่วงหลัง ๆ ที่ไปนี่มีแต่ลูกค้าชาวต่างชาติครับ (ส่วนใหญ่จะเป็นญี่ปุ่น) คนไทยน้อยลงไปทุกที และที่ตลกคือ ผมเห็นคนญี่ปุ่นเรียกพนักงานด้วยภาษาญี่ปุ่น (sumimasen) ซะอย่างนั้นเลย ไม่รู้ว่าพนักงานนี่คุยญี่ปุ่นไปได้แล้วรึเปล่า แต่ก็อย่างว่าครับทำเลของร้านที่เรียกได้ว่าอยู่ในย่านญี่ปุ่นจ๋าแบบนี้ (ติด BTS พร้อมพงษ์) อ้อ อีกอย่างนึงสำหรับร้าน Great Shanghai แห่งนี้คือ CNNGO เคยจัดอันดับอาหารประเภทต่าง ๆ ในกรุงเทพ แล้วก็มีอันดับเป็ดปักกิ่งอยู่ ซึ่งร้านนี้ได้อันดับ 1 ไปครอง ซึ่งก่อนหน้าที่ CNNGO จะจัดอันดับ ผมก็ไล่ ๆ กินเป็ดปักกิ่งมาทั่วกรุงเทพล่ะ ซึ่งก็คิดเองว่าร้านนี้อร่อยที่สุดจริง ๆ

มาเข้าเรื่องอาหารกันดีกว่า อาหารในมื้อนี้สั่งน้อยอย่างแต่ว่าแต่ละอย่างน้อยมีแตกย่อยไปอีกหลายอย่างครับ ไป ๆ มา ๆ อาหารก็เลยจัดได้ว่าเยอะอยู่ อาหารจานแรกเปิดประเดิมด้วย ออร์เดิร์ฟร้อน 4 จาน (Four dishes of Chinese Hot hors d'oeuvres) - 700 บาท ที่ประกอบไปด้วย ก๋วยเตี๋ยวเซี่ยงไฮ้ (Shanghai glass noodle) จานนี้ส่วนใหญ่ที่กิน ๆ มามักจะทำรสชาติไม่ค่อยลงตัว เปรี้ยวไปบ้าง เส้นแข็ง ๆ บ้าง ซอสกับหมูไม่ค่อยฉ่ำ ๆ มาแบบแห้ง ๆ บ้าง แต่กับก๋วยเตี๋ยวเซี่ยงไฮ้ของร้าน Great Shanghai นี่คนละเรื่องครับ มาแบบอร่อยลงตัวเลย





ออร์เดิร์ฟอย่างที่ 2 เป็น กระเพาะปลาผัดแห้ง (Fried fish's maw) จานนี้รสชาติค่อนข้างมาตรฐาน พบเจอได้ตามร้านอาหารจีนชั้นดีทั่วไป ไข่กับกระเพาะปลามาแบบไม่ค่อยหวงเครื่อง ไม่ใช่เหมือนบางร้านที่มาแบบถั่วงอกเยอะ ๆ จานนี้กินกับผักกาดแก้วสด ๆ ที่ทางร้านให้มาด้วย อร่อยสดชื่นลงตัวดีแท้ครับ | ออร์เดิร์ฟอย่างที่ 3 เป็น ไก่แช่เหล้า (Chicken in wine) ผมจำได้ว่าก่อนหน้านี้ที่กินไก่แช้เหล้าของร้านนี้มันจะอร่อยกว่านี้ เนื้อไก่มาแบบน้ำ ๆ และกัดแต่ละคำมันไม่ได้แตกร่วนเหมือนกินแป้ง และเหล้าก็ปรุงรสมาดี ๆ ไม่ได้เค็มปี๋ มาครั้งนี้รสชาติไม่ได้เป็นแบบที่จำได้ คือไก่มันแอบมีเนื้อเละ ๆ และเหมือนเหล้ามันยังไม่ได้เข้าเนื้อไก่สักเท่าไร  ออร์เดิร์ฟอย่างสุดท้ายนั้นเป็น ขนมปังหน้ากุ้ง (Prawn on bread toast) จานนี้คือมากินทีไรก็ประทับใจทุกที และครั้งนี้ก็ยังคงประทับใจอีกเช่นกัน คือไม่รู้จะไปติอะไรอ่ะครับ มันอร่อยมาก กรอบ อร่อย รสชาติลงตัวจริง ๆ









อาหารจานหลักในมื้อนี้มีแค่ เป็ดปักกิ่ง (Peking Duck) - 1500 บาท อย่างเดียว แน่นอนครับ ผมมาร้านนี้ทีไรก็ต้องสั่งเป็ดปักกิ่งทุกที (ซึ่งโต๊ะอื่น ๆ ก็น่าจะเป็นเหมือนกัน) ซึ่งกินทีไรก็ไม่เคยต้องผิดหวังทุกทีกับเป็ดปักกิ่งที่ผ่านไปนานหลายปีผมก็ยังคงให้เป็นอันดับ 1 ของกรุงเทพต่อไป เนื้อเป็ดมาแบบ กรอบมัน และแล่มาบาง ๆ มีแต่หนัง (ตามสไตล์แต้จิ๋ว) กินคู่กับแป้งร้อน ๆ และหัวหอนและแตงกวาเย็น ๆ โอย สวรรค์รำไรจริง ๆ ครับ ส่วนเนื้อเป็ดในมื้อนี้เอาไปทำเมี่ยง ซึ่งก็ออกมาเป็นเมี่ยงที่อร่อยดีอีกเช่นกัน เค็ม ๆ มัน ๆ ร่วน ๆ กินเข้ากันดีทั้งกับผักกาดแก้วสด ๆ ที่ให้มาและข้าวสวย จุดเด่นของร้าน New Great Shanghai กับตัวเป็ดปักกิ่งของเค้าอีกอย่างนึงคือ จะมีเอากระดูกเป็ดไปต้มเป็นซุปกินคู่กับเกียมฉ่ายมาด้วย ซึ่งมันเป็นซุปที่แบบคล้าย ๆ ยาจีน กินแล้วสดชื่น ร้อน ๆ เค็ม ๆ อร่อยดีแท้









มื้อนี้เนื่องจากว่าไม่อิ่มดีก็เลยสั่ง ข้าวผัดเซียงไฮ้ (Yan Chew Fried Rice) - 200 บาท มาแชร์กันแบบตักแบ่งคนละถ้วยเล็ก ๆ ก็หมดพอดี ข้าวผัดแอบทำมาผิดหวังจากที่ผมคาดเอาไว้เล็กน้อยครับ คือข้าวไม่ได้มาร่วน ๆ แข็ง ๆ แบบที่ผมชอบแต่จะมาเละ ๆ เปียก ๆ เล็กน้อยแทน ซึ่งถ้าตัดเรื่องข้าวออกไป รสชาติในการผัดออกมาก็ถือว่าทำได้ดีครับ แต่มีให้ติอีกอย่างคือเครื่องครับ ขี้เหนียวเครื่องมากกับข้าวผัดจานนี้ คือแทบจะมีแต่ข้าวไม่มีข้าวผัดเลยก็ว่าได้

สรุป มื้อนี้ก็ยังคงเป็นอีกมื้อที่กินเสร็จแล้วมีความสุขกับร้าน Great Shanghai Bangkok แห่งนี้ รสชาติแต่ละจานอาจจะไม่ใช่แบบกินแล้ว โอว ตื่นตาตื่นใจ เพราะมันเป็นรสชาติที่คุ้นเคยสำหรับผมที่กินมาเป็นสิบ ๆ ปีแล้วซะมากกว่า แต่มันก็เป็นรสชาติที่กินทีไรก็ไม่เคยเบื่อ ให้มาร้านนี้อีกเรื่อย ๆ ก็มาได้ อารมร์แบบนั้น





--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...