BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Monday, April 15, 2013

Crystal Jade Kitchen Bangkok Review

Crystal Jade Kitchen - Chinese Restaurant at Citi Resort - Sukhumvit 39, Bangkok

คริสตัล เจด คิทเช่น ร้านอาหารจีน พร้อมพงษ์ สุขุมวิท 39 ติ่มซำ เป็ดย่าง 




Overall Score  8.5/10
Taste   4.5/5
Ambiance  3/5
Service  4/5
Value   4/5

Crystal Jade Kitchen - Chinese Restaurant on BumRes.com (for more pictures and menu)



รีวิวร้าน Crystal Jade Kitchen ฉบับนี้ก็เป็นครั้งที่ 2 แล้วสำหรับผม รายละเอียดเกี่ยวกับร้านนี้ก็เลยไม่ขอบรรยายอะไรมาก รบกวนอ่านในรีวิวฉบับก่อนหน้าจะดีกว่านะครับ มาเข้าเรื่องอาหารกันเลยดีกว่า มื้อนี้แตกต่างจากมื้อที่แล้วค่อนข้างชัดเจนตรงที่คราวที่แล้วมาจะเน้นพวกติ่มซำยำหฉาเป็นหลักแต่มามื้อนี้จะเป็นอาหารจีนที่ไม่ใช่ติ่มซำแทน ซึ่งจริง ๆ แล้วผมก็แอบอยากจะมากินอาหารจานหลักของร้านนี้มาสักพักแล้วเนื่องจากตอนมากินต่ำซำก็ค่อนข้างประทับใจ และไปกินร้าน Sister Restaurant 2 ร้านที่ Erawan กับที่ Siam Paragon มาก็ค่อนข้างจะโอเคกับอาหารของทางเครือ Crystal Jade นี้ในทุกครั้งที่กินเลย

จะว่าไปแล้วก่อนจะเข้าเรื่องอาหาร มาพูดถึงร้านในเครือของทาง Crystal Jade กันสักหน่อยดีกว่า ร้านอาหารจีน Crystal Jade นี่เริ่มต้นนั้นมีต้นกำเนิดมาจากที่สิงคโปร์ (ผมเคยไปกินมาที ไม่แน่ใจใช่ร้านสาขาแรกรึเปล่า ก็อร่อยดี) แล้วด้วยความอร่อย หรือด้วยการบริหารจัดการที่ดี หรือด้วยอะไรก็ตาม ร้านประสบความสำเร็จมาก ก็เลยขยายสาขาไปยังต่างประเทศหลายที่รวมถึงที่ประเทศไทยด้วย ในไทยตอนนี้ก็มีร้าน Crystal Jade อยู่ทั้งหมด 4 สาขาแล้ว โดยแต่ละสาขาก็จะมี concept แตกต่างกันออกไป ที่ Siam Paragon ก็จะเน้นความสวยงาม, ความหรูหรา ของอาหาร, ที่ Erawan ก็จะเป็นอาหารจีนแนวเซี่ยงไฮ้ เน้นพวกก๋วยเตี๋ยว, ติ่มซำสไตล์เซี่ยงไฮ้, ที่ Emporium นี่ผมไม่เคยไป แต่ให้เดาก็น่าจะคล้าย ๆ กับที่ Siam Paragon (ไว้ไปแล้วจะมารีวิวให้ชมกันครับ) ส่วนที่ Crystal Jade Kitchen ในรีวิวฉบับนี้ก็จะเป็นแนวอาหารจีนกวางตุ้ง (Cantonese) แบบง่าย ๆ บ้าน ๆ ไม่ได้อะไรกันมากมาย อะไรประมาณนี้ จะเห็นได้ว่า ร้านแต่ละสาขานี่จะ concept แตกต่างกันไปเลยจริง ๆ คือแบบเบื่ออาหารจีนประเภทนึงก็ไปกินอีกสาขานึงได้ หมุนเวียนกันไปไม่มีเบื่อ ยกเว้นแต่ถ้าเบื่ออาหารจีน อันนี้ก็ต้องไปหาร้านอื่นกินแทนเอาล่ะ


อาหารจานแรกในมื้อนี้เริ่มต้นด้วย เต้าหู้ทรงเครื่องคริสตัลเจด (Braised superior mushroom with conpoy, spinach and beancurd 200 บาท) เป็น appetizer ที่ทำมาได้ดูดีมาก ๆ ดูดีจนคิดว่า "นี่ชั้นเข้าสาขาผิดรึเปล่า อยู่ที่พารากอนรึเปล่า" กันไปเลย เต้าหู้มาแบบผสานเป็นชิ้นเดียวกันกับผักโขมแล้วก็โรยเห็ดกับหอยเชลล์ทอดฝอยกังป๋วยมาด้วย แบบ โอย ใส่ใจพิถีพิถันน่าดูเลยนะครับกว่าจะออกมาแบบนี้ได้ รสชาตินั้นอร่อยดี เต้าหู้มาแบบแข็ง ๆ หน่อย คีบง่าย เคี้ยวแล้วได้ feel กว่าเต้าหู้เละ ๆ และผักโขมกับหอยเชลล์ฝอยก็ช่วยเพิ่มรสชาติซอสที่มาแบบเบา ๆ หวาน ๆ เล็กน้อยให้เข้มข้นขึ้น เยี่ยมเลยครับจานนี้








จาน 2 เป็น มะเขือกับหมูสับในซอสพริก (Stewed egg plant with minced pork in spicy sauce - 240 บาท) จานนี้ก็จะคล้าย ๆ ผัดมะเขือยาวกับหมูสับที่พบเจอได้ตามร้านอาหารจีนบ้าน ๆ ทั่วไป แต่ของร้าน Crystal Jade Kitchen นี่จะมาแปลกหน่อยตรงที่จะใส่มาในหม้อดินและมาแบบร้อน ๆ ควันพวยพุ่งกันไปเลย รสชาตินั้น อร่อยอีกแล้วครับ ตัวน้ำซอสนั้นจะเป็นแบบเผ็ด ๆ กับเค็ม ๆ ผสมกัน ส่วนตัวมะเขือยาวก็ต้มมาจนนุ่ม อร่อย ดูดซับน้ำซอสเอาไว้เยอะมากในแต่ละคำที่กิน

จานที่ 3 เป็น ข้าวผัดธัญพืชในชามหิน (Fried mixed grain rice in casserole - 180 บาท) เป็นข้าวผัดที่เก๋ไก๋ในเรื่อง concept และหน้าตาพอตัวเลยครับ คือแบบเป็นข้าวผัดที่ไม่ใส่เนื้อสัตว์เลย แต่กระนั้นก็ยังทำออกมาให้ดูน่ากินได้ ข้าวผัดจานนี้ผัดมาได้ร่วนอร่อยสมกับเป็นข้าวผัดที่ถูกปรุงมาจากในครัวห้องอาหารจีน รสชาติจะออกแนวจืด ๆ เหมือนแบบกินเอาสุขภาพ เอาให้เติมเต็มกระเพาะมากกว่าครับ คือไม่ใช่ว่ามันไม่อร่อยนะครับ แต่แค่เมื่อเทียบกับข้าวผัดที่มีเนื้อ ๆ มาด้วยแล้ว พวกนั้นถ้าผัดข้าวมาได้ดีเท่ากัน มันอร่อยกว่าอยู่แล้ว แต่ว่าจานนี้ถ้าอยู่ในช่วงกินเจนี่คงจะเป็นข้าวผัดที่ผมต้องถ่อมากินเลยล่ะ






จานที่ 4 เป็น กุ้งทอดเคลือบไข่แดงเค็ม (Sauteed prawn with salted egg yolk - 380 บาท) จานนี้หน้าตาอาจจะดูไม่ค่อยน่ากิน เหมือนแบบเป็นก้อนอะไรไม่รู้สีเหลือง ๆ (อย่าคิดไปไกลนะครับ) แต่จริง ๆ แล้วมันคือกุ้งที่ถูกเคลือบมาด้วยไข่เค็มไปทั้งตัวเลย จานนี้พอมองข้ามหน้าตาแล้วหยิบกิน ก็ได้แต่คิดว่า "กูโดนรูปลักษณ์ภายนอกหลอกอีกแล้ว" เพราะว่ามันอร่อยมากครับ กินแต่ละคำนี่อร่อยมาก กุ้งตัวใหญ่เนื้อเด้ง ทอดมากรอบกำลังดี และได้รสชาติความเค็ม ๆ เจื่อน ๆ จากไข่เค็ม รวมถึงความหอมของไข่เค็มด้วย จานนี้ผมกับเพื่อนแทบจะแย่งกันกินเลยล่ะครับ

จานที่ 5 เป็น เป็ดย่างคริสตัลเจด จานเล็ก (Crystal Jade Roasted Duck - Small plate - 240 บาท) เป็ดย่างของร้านนี้นี่คราวที่แล้วที่ผมมากินนี่ผมชอบมาก ๆ มางวดนี้ก็เลยขอสั่งอีกสักที เป็ดมาหน้าตาคล้าย ๆ เดิม ส่วนรสชาตินั้น ตัวหนังเป็ด กรอบอร่อยมาก ๆ แต่มางวดนี้เหมือนเนื้อเป็ดมันจะเนื้อเยอะไปหน่อย ไม่ค่อยมีมัน กินแล้วมันแห้ง ๆ ร่วน ๆ ไม่เหมือนกับคราวที่แล้ว ก็เลยแอบผิดหวังไปเล็กน้อยครับ







จานที่ 6 เป็น โจ๊กไข่เยี่ยวม้าและหมูเส้น (Pork & Preserved egg congee - 120 บาท) โจ๊กเป็นโจ๊กที่แบบตัวเนื้อข้าวทำมาได้เนื้อเนียนละเอียดดีมาก เป็นประมาณโจ๊กผู้ดีกินน่ะครับ ส่วนตัวไข่เยี่ยวม้าก็ให้มา 2 ฟองเต็ม ๆ ก็เรียกได้ว่าเยอะดี เมื่อเทียบกับขนาดของชามโจ๊ก ส่วนรสชาติโจ๊กก็โอเคนะครับ ให้อารมณ์อาหารเบา ๆ กินง่าย ๆ ดี แต่เหมือนกับว่ามันจะขาดอะไรสักอย่างที่จะทำให้เป็นโจ๊กขั้นเทพไป ซึ่งผมและเพื่อนก็นึกกันไม่ออกเหมือนกัน

มื้อนี้ปิดท้ายด้วย เต้าฮวยเนื้อลำใย (Chilled almond beancurd with longan - 70 บาท) ของหวานแบบจีน ๆ ที่ไม่เคยกินที่ไหนอีกเช่นกัน ลำใยมาลูกใหญ่มาก และให้มาจนเต็มถ้วย จนแบบเต้าฮวยนั้นกลายเป็นไม่มีบทบาทไปแทนเลย รสชาตินั้นก็อร่อยดีครับ หวาน ๆ กำลังดี และก็มาแบบเย็นเจี๊ยบ อร่อยชื่นใจ

สรุป งวดที่ 2 กับร้าน Crystal Jade Kitchen กับอาหารคนละแนว เน้นอาหารคาวมื้อนี้ ก็จบลงไปอย่างค่อนข้างประทับใจนะครับ อาหารแต่ละจานอร่อยเกินมาตรฐานร้านจีนส่วนใหญ่หมด บางจานอร่อยล้ำจนแบบอยากจะสั่งเบิ้ลด้วยซ้ำ (เช่นจานกุ้งทอดเคลือบไข่แดงเค็ม) ตอนแรกที่ผมนิยามร้านสาขายนี้ไว้ว่าเป็นร้านอาหารจีนบ้าน ๆ แต่พอได้กินอาหารมื้อนี้เข้าไปแล้ว ความคิดก็เริ่มเปลี่ยนไปครับ เพราะอาหารแต่ละจานนั้นมันไม่บ้านเลย มันมีครบหมดทั้งความสวยงาม, ความคิดสร้างสรรค์ และรสชาติ จะขาดอย่างเดียวก็คือราคาที่ไม่ได้ตั้งมาแพงโอเวอร์ตามที่มันควรจะเป็น ซึ่งก็เป็นเรื่องดีใช่มั้ยครับ? ผมลองคิดเล่น ๆ ถ้าอาหาร creative ๆ แบบนี้ไปอยู่ในห้องอาหารจีน หรือร้านจีนที่เหลา ๆ กว่านี้ ไม่ยากเลยครับที่จะตั้งราคาแพงขึ้น 2 เท่าไปได้ง่าย ๆ เฮ้อ เสียดาย มื้อนี้ไปตอนเที่ยงกินได้ไม่เยอะ จริง ๆ ในเมนูเค้ามีอีกหลาย ๆ อย่างที่แบบผมอ่านรายการเมนูแล้วนึกไม่ออกว่ามันคืออะไรเยอะอยู่เหมือนกันนะ ไว้มีโอกาสคงต้องไปอีกสักครั้ง 2 ครั้งลองมันให้ครบล่ะครับ.





--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...