BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Thursday, February 16, 2012

หลู้ลำ ร้านอาหารเหนือ เชียงราย

หลู้ลำ - ร้านอาหารเหนือ ริมแม่น้ำกก เชียงราย Lu Lam - Northern Thai Restaurant Chiang Rai 



Overall Score  8/10
Taste   4/5
Ambiance  4/5
Service  3.5/5
Value   4/5


หลู้ลำ ร้านอาหารเหนือ ริมแม่น้ำกก เชียงราย on BumRes.com



19.921927,99.850470






หลู้ลำ หลาย ๆ ท่านที่เป็นคนเหนืออาจจะสงสัยว่ามันแปลว่าอะไร ผมก็เพิ่งมารู้จักคำ ๆ นี้ว่าเป็นคำที่ใช้เรียกอาหารพื้นเมือง (มาก ๆ ) อย่างนึงของชาวเหนือ เป็นอาหารประมาณลาบเลือด เป็นเลือดสด ๆ ใส่มาในชามกินกับเนื้อดิบ ๆ นั่นเอง (มีรูปประกอบในรีวิวครับ) หรือถ้าเป็นตามท้องถิ่นอื่นก็อาจจะเรียกกันว่า ซกเล็ก หรือ ลาบเลือด อะไรอะไรทำนองนั้น สำหรับร้าน หลู้ลำ นี้เขาก็คงมีเจ้าอาหารจานนี้เป็นอาหารชูโรงจนเอามาตั้งเป็นชื่อร้าน และตัวร้านนั้นตั้งอยู่ในทำเลที่แสนจะเหมะเหม็งสำหรับร้านอาหารร้านนึง ๆ นั่นก็คือบริเวณริมแม่น้ำกก แม่น้ำสายสำคัญที่ไหลตัดผ่านจังหวัดเชียงรายไปลงแม่น้ำโขง และเป็นบริเวณที่คาคั่งไปด้วยร้านอาหารอื่น ๆ อีกด้วย เรียกได้ว่า ถ้าใครมาแถวเชียงราย อยากได้ร้านริมแม่น้ำบรรยากาศดี ๆ มาแถวริมแม่น้ำกก แล้วจิ้มเอาสักร้าน ก็เป็นอันเสร็จพิธี






เมื่อผมเดินเข้าไปถึงโต๊ะริมแม่น้ำของผม ระหว่างที่เดิน ผมได้เดินผ่านหลาย ๆ โต๊ะที่กำลังคุยกันอย่างสนุกสนาน กินข้าวกันอย่างออกรสดูน่าอร่อยและน่าสนุกอย่างมาก รวมถึง ลูกค้าร้านนี้ ไม่รู้ว่าจะแน่นไปไหน เรียกได้ว่าเต็มทุกโต๊ะกันเลยทีเดียว เต็มขนาดที่พนักงานร้านต้องโทรมาตามพวกผมว่าจะไปกินจริงมั้ย ไปกี่โมง ไม่งั้นโต๊ะหลุด ประมาณนั้นเลย ! อาหารของทางร้านหลู้ลำนี่ก็จะเป็นอาหารเหนือแบบแท้ ๆ ตามชื่อและทำเลของร้านครับ สนนราคาก็ไม่ค่อยแพงสักเท่าไร อยู่ในช่วง 100 บาทโดยประมาณ








อาหารในมื้อนี้สั่งกันไปค่อนข้างเยอะครับ ตัวอาหารก็จะคล้าย ๆ กับร้านสลุงคำ ที่ผมเพิ่งไปมาเมื่อวาน อาหารที่ผมชอบก็จะมีลาบคั่วหมู (เจ้าอาหารจานนี้นี่กินแทบทุกมื้อในทริปนี้เลยครับ ไม่รู้ทำไม อร่อยกว่าลาบแบบอีสานที่ผมกิน ๆ มาทั้งชีวิตยังไงไม่ทราบ) ปลารากแก้วทอด และแกงส้ม แกงส้มของทางร้าน หลู้ลำ @ เชียงราย นี่จะแปลก ๆ กว่าแกงส้มที่ผมเคยกินมาคือมันจะรสชาติ อ่อน ๆ ออกหวาน ๆ เล็กน้อยจากใบอะไรสักอย่าง ที่ไม่ใช่ใบมะละกอเหมือนที่จะใช้ ๆ กันในแกงส้มทุกทีที่ผมกินน่ะครับ แต่คือ แกงส้มแบบนี้ ผมกลับชอบกว่าแกงส้มปกติที่กิน ๆ มาครับ จะว่าไปแล้ว อาหารเหนือที่กิน ๆ มานี่ รสชาติเค้าจะไม่ค่อยเผ็ดสักเท่าไรครับ ไม่ว่าจะเป็น น้ำพริกหนุ่ม หรือตัวแกงเผ็ดต่าง ๆ เมื่อเทียบกับอาหารประเภทเดียวกันแบบที่เรากินที่อีสานหรือในกรุงเทพเองนั้น เผ็ดกว่ามาก ซึ่งบางครั้งการได้กินอาหารที่เราเคยชินกับความเผ็ดแล้วมากินแบบไม่เผ็ด ก็เป็นอะไรที่เปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ดีครับ (แต่ถ้าทำไม่เผ็ดแล้วไม่อร่อยนี่ก็อีกเรื่อง พอดีร้านนี้ทำอร่อย)









สรุปมื้อนี้ ค่าเสียหายผมไม่ทราบ เพราะผมไม่ได้เป็นคนจ่าย รู้แต่เพียงว่าการได้นั่งกินอาหารเหนืออร่อย ๆ ริมแม่น้ำ พร้อมลมเย็น ๆ ในฤดูหนาว (ปลาย ม.ค.) แบบนี้ก็เป็นอะไรที่มีความสุขมากจริง ๆ ครับ อาหารของร้านหลู้ลำนี้แม่ว่าอาจจะต้องรอนานหน่อยเนื่องจากคนเยอะ แต่รสชาติของเค้า ก็คุ้มค่าต่อการรอคอยครับ และแม้ว่าพนักงานจะดูแลไม่ค่อยทั่วถึงเนื่องจาก ลูกค้าค่อนข้างแน่น แต่น้อง ๆ ทั้งหลายก็กิริยามารยาทเรียบร้อยและพยายามดูแลเราเป็นอย่างดีครับ ใครที่ไปเที่ยวเชียงราย อยากมีร้านอาหารดี ๆ ไว้กินแก้หิวสักมื้อ ก็ขอเชิญที่ร้านนี้ได้ครับ







--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...