BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Wednesday, September 18, 2013

Ikkyu Japanese Yakiniku Review

Ikkyu - Japanese Yakiniku Restaurant at Thonglor 13 Review

อิคคิว - ร้านอาหารญี่ปุ่น เนื้อย่าง เบียร์สด ทองหล่อ 13





Overall Score  8.5/10
Taste   4/5
Ambiance  4/5
Service  4/5
Value   4.5/5

Ikkyu - Japanese Restaurant on BumRes.com (for more pictures, menu and info)



ร้าน Ikkyu เนื้อย่างแห่งนี้สำหรับผมก็เป็นรีวิวครั้งที่ 2 แล้ว โดยครั้งแรกที่มาร้านนี้เมื่อสัก 2-3 ปีก่อนจำได้ว่าค่อนข้างประทับใจกับอะไรหลาย ๆ อย่างของร้านนี้ไม่ว่าจะเรื่องรสชาติอาหาร, การบริการ และความคุ้มค่าต่อราคา พอดีเมื่อสัก 2-3 สัปดาห์ก่อนทราบข่าวมาว่าร้านนี้ได้มีการเปลี่ยนเจ้าของและได้มีการปรับเปลี่ยนเมนูเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็เลยชวนเพื่อนตัวอ้วนของผมไปลองกัน

เล่าถึงประวัติที่มาของร้าน Ikkyu - Yakiniku แห่งนี้กันสักหน่อย ร้านเนื้อย่างแบบญี่ปุ่นแท้ ๆ แห่งนี้ได้เปิดทำการมามากกว่า 20 ปีแล้ว โดยตอนแรกสุดนั้นร้านตั้งอยู่แถว ๆ ซอยประสานมิตร (สุขุมวิท 23) และเมื่อสัก 3 ปีก่อน ร้านก็ได้ย้ายมาอยู่ในทำเลปัจจุบัน ในซอยทองหล่อ 13 ตรงข้ามกับ Nihonmura Mall นี่เอง (ทางร้านมีที่จอดรถประมาณ 5-6 คันครับ ขับรถมาจอดกันได้เลย) และเมื่อประมาณสัก 2-3 เดือนก่อนหน้านี้ ความเป็นเจ้าของร้านของร้านนี้ก็ได้ถูกส่งต่อมาจากเจ้าของคนเดิมมายังกลุ่มผู้หลงรักเนื้อย่าง, ได้รับประทานเนื้อของร้านนี้และผูกพันกับร้านนี้มาตั้งแต่เด็ก ๆ เพราะไม่อยากให้ร้านเนื้อย่างดี ๆ แห่งนี้ต้องอันตรธานหายไปจากสารบบร้านเนื้อย่างในกรุงเทพฯ






ร้าน Ikkyu - Yakiniku แห่งนี้ก็เรียกได้ว่าเป็นร้านเนื้อย่างขนาดกลาง ๆ ตกแต่งสไตล์ญี่ปุ่นแบบค่อนข้างจะญี่ปุ่นจ๋าอยู่เหมือนกัน มีส่วนโต๊ะธรรมดาอยู่ 4-5 โต๊ะและมีห้องส่วนตัวแบบญี่ปุ่นอีก 3 ห้อง (ห้องใหญ่ขนาด 12 ที่นั่ง 1 ห้องและ ห้องเล็กขนาด 8 ที่นั่ง 2 ห้อง) ส่วนอาหารของร้านนี้ผมจำได้ว่าตอนที่มาเมื่อสัก 2-3 ปีก่อนนั้นเมนูอาหารไม่ได้เป็นแบบนี้ จากที่ถาม ๆ เจ้าของร้านคนใหม่ดู ก็ได้ความว่ามีการปรับเปลี่ยนเมนูเล็กน้อย คงเมนู classic เมนูขายดี เมนูขึ้นชื่อของทางร้านเอาไว้ และก็มีการเพิ่มเมนูใหม่ ๆ ที่น่าสนใจเพิ่มเติมเข้าไป ก็เลยทำให้เมนูอาหาร ณ ปัจจุบันนี้ ค่อนข้างเยอะ เมื่อเทียบกับร้านเนื้อย่างหลาย ๆ ร้านเลยล่ะครับ

อาหารของร้านนี้ก็จะคล้าย ๆ ร้าน Japanese Yakiniku ทั่ว ๆ ไปคือจะมีพวกเนื้อย่างให้เลือกหลากหลายรูปแบบ เคียงคู่กันไปกับ side dish ต่าง ๆ นา ๆ สไตล์ ญี่ปุ่นผสมกับเกาหลี เช่นพวก ข้าวยำเกาหลี, ซุปเนื้อ, ผักยำ อะไรประมาณนี้ ราคาอาหารของร้าน Ikkyu นี้สำหรับผมแล้ว น่าจะเรียกได้ว่าเป็นจุดเด่นของร้านเค้าเลยล่ะครับ คือแบบราคาเนื้อแต่ละชนิด, อาหารแต่ละอย่างนั้นเรียกได้ว่าถูกและคุ้มค่ากว่าร้านเนื้อย่างในย่านทองหล่อนี่ค่อนข้างจะชัดเจนเลย

อาหารในมื้อนี้ก็มาไล่เรียงกันเลยดีกว่า ขอแบ่งเป็นหมวดเนื้อกับหมวด non-เนื้อละกันนะครับ

หมวดเนื้อ

Jo Karubi (Special karubi เนื้อติดมันพิเศษ 330 บาท) - หรือแปลเป็นไทยได้ว่าเนื้อซี่โครงไม่มีกระดูกพิเศษนั่นเองสำหรับจานนี้ เนื้อ Karubi นี่ใครที่เป็นคอเนื้อย่างน่าจะชื่นชอบเนื้อส่วนนี้กัน (ตัวผมเองก็ชอบที่สุดล่ะ) ส่วนคำว่า Jo นั้นแปลได้ว่าเหนือกว่ามาตรฐาน (จริง ๆ จะมีเนื้อพิเศษยิ่งกว่านี้คือ Toku Jo ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อเกรดดีที่สุดในเนื้อแบบปกติของทางร้านเนื้อย่างร้านนึง ๆ ครับ) ก็ Jo Karubi จานนี้ก็อร่อยไม่ผิดหวังครับ เนื้อแม้ว่าจะลายไม่ค่อยงามนัก ไม่มีไขมันแทรกเท่าไร แต่จากการแล่ที่หนากำลังดี, เนื้อวัวที่หมักมากำลังดี และกินคู่กับซอสสูตรเฉพาะของทางร้านแล้ว ก็มีคำเดียวที่จะมอบให้ได้คือ "ฟิน" ครับ






Jo Rosu (Special sirloin tip เนื้อสันคัดพิเศษ - 280 บาท) - จานนี้คล้าย ๆ กับจานก่อนหน้าครับแต่ว่าเนื้อจะมันน้อยกว่าหน่อย จะนุ่มมากกว่าและก็หนากว่านิดนึงก็อร่อยกันไปคนละแบบล่ะครับ

Ribeye steak (ริบอายเสต็ก - 320 บาท) - ท่านที่เป็นคอ steak นี่ผมเชื่อว่าน่าจะชอบส่วน ribeye หรือส่วนสันแหลมกันซะเยอะ (ผมคนนึงล่ะที่เวลาจะสั่ง steak ทีไรก็ชอบสั่ง ribeye ทุกที) ซึ่ง ribeye ก็ไม่ได้จำกัดอยู่แค่เฉพาะกับเสต็กครับ เอามาทำเป็นเนื้อย่างก็สามารถอร่อยได้ ซึ่ง Ribeye ของร้าน Ikkyu นี่คือมาเป็นชิ้นขนาดค่อนข้างใหญ่และก็เนื้อลายสวยงาม และราดซอสสูตรเฉพาะของทางร้านมาค่อนข้างเยอะ จานนี้ผมชอบที่สุดในเนื้อ 3 จานในมื้อนี้เลยครับ เนื้อมันแบบ นุ่ม อร่อย ซอสก็กลมกล่อม นัวกันไปมาดีมาก





หมวด non-เนื้อ

Bacon (เบคอน - 160 บาท) - อร่อยได้มาตรฐาน แล่ชิ้นหนากว่าร้านอื่นเล็กน้อย, เนื้อมันกว่าที่อื่นเล็กน้อย ผสมผสานกันออกมาได้อย่างลงตัว






Scallop (หอยเชลล์ไทย - 220 บาท) - หอยเชลล์ตัวใหญ่ หมักซอสของทางร้านมาแบบหอยแทบจะสำลักน้ำซอส ตอนเอาไปปิ้งก็เอาไปปิ้งทั้งฝาเลยเพื่อไม่ให้เนื้อหอยมันติดกับตะแกรงและเสียความอร่อยไป และพอปิ้งแบบนี้แล้ว หอยก็เลยไม่ได้สุกทั่วถึงกัน 2 ฝั่งเวลากินก็เลยจะมีความดิบ ๆ อยู่บ้าง ตอนกินก็เลยอารมณ์คล้าย ๆ กิน Sushi เหมือนกันนะครับ อร่อยไปอีกแบบ

หนวดปลาหมึก (Ika Geso - 150 บาท) - สำหรับปลาหมึกแล้ว ผมว่าส่วนหนวดปลาหมึกนี่เป็นอะไรที่อร่อยที่สุดล่ะ และหลาย ๆ ร้านก็มักจะไม่มีให้เลือกเฉพาะหนวดปลาหมึก แต่จะต้องสั่งมาแบบทั้งตัวแทน ซึ่งของร้าน Ikkyu นี่นอกจากจะจัดมาเฉพาะหนวดปลาหมึกอย่างเดียวแล้ว หนวดปลาหมึกของทางร้านนี่ยังแบบ เต่งตึง อวบอูม กว่าที่ผมเคย ๆ กินมาเลยล่ะ (น่าจะคัดมาจากปลาหมึกตัวใหญ่มาก ๆ) อร่อยครับ กรอบ เด้ง กินเพลินมาก






Ikkyu's Special Prawn (อิคคิวโทคูเซนเอบิ - กุ้งอิคคิว - 200 บาท) - เมนู classic ของทางร้าน เป็นกุ้งกุลาที่แกะเปลือกเรียบร้อย, ยืดตัวเรียบร้อย แล้วก็ราดมาด้วยซอสสูตรเฉพาะของทางร้านครับ ตอนแรกผมกับเพื่อนก็ไม่คิดอะไรหรอกมันก็แค่กุ้งธรรมดา ๆ นี่แหละว้า แต่พอกินแล้ว เอ้อ แปลก อร่อยกว่ากุ้งธรรมดา ๆ เยอะมากครับ คือผมกับเพื่อนตัวอ้วนกินแล้วตกใจเลยล่ะ สมกับที่ทำไมทางร้านถึงต้องเอาชื่อร้านไปใส่ไว้ในเมนูเลย

หมวดอื่น ๆ

ข้าวกระเทียม + ซุปสาหร่าย - ข้าวอร่อยได้มาตรฐาน ส่วนซุปสาหร่ายนี่อร่อยเกินมาตรฐานครับ ชอบ ๆ

ซุปเนื้อเผ็ด (Yukke chan soup - 100 บาท) - ซุปอร่อยดีครับ เป็นซุปสไตล์เกาหลี ๆ มากกว่าจะเป็นซุปญี่ปุ่น ใส่พริกเผามาค่อนข้างเยอะจนน้ำสีแดงฉาน ใส่เนื้อวัว, ไข่, หัวหอม มาเยอะเช่นเดียวกัน และทุกอย่างถูกต้มมาจนเปื่อย ลุ่ย เลย เวลากินแต่ละคำก็เลยจะแบบนุ่ม ๆ เละ ๆ ให้อารมณ์เป็นซุปดีครับ







สรุป ครั้งที่สองของผมกับร้าน Ikkyu - Yakiniku แห่งนี้ก็ยังคงประทับใจเช่นเคยครับ มาตรฐานดี ๆ ทุกอย่างยังคงรักษาเอาไว้ได้เป็นอย่างดี ทั้งการบริการ, ราคา, คุณภาพและรสชาติอาหาร แต่ทั้งหมดนี้ถูกเพิ่มเติมด้วยเมนูที่เพิ่มเข้าไปใหม่ และไม่ได้เพิ่มแบบสักแต่ว่าอยากเพิ่มให้ดูมีเยอะ ๆ แต่คือผ่านการคัดสรรกันมาแล้ว อืม แม้ว่าร้านเนื้อย่างในย่านทองหล่อจะมีค่อนข้างเยอะแล้ว แต่ถ้าเมื่อไรที่ผมนึกอยากจะกินเนื้อย่างดี ๆ สักมื้อในราคาคุ้ม ๆ หน่อย และได้บรรยากาศแบบเหมือนกินอยู่ที่บ้านแล้วล่ะก็ ผมคงนึกถึงร้านอิคคิวแห่งนี้ล่ะครับ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...