BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Friday, July 12, 2013

ม่านเมือง ร้านอาหารเหนือ หมู่บ้านสัมมากร รามคำแหง 112

ม่านเมือง -  ร้านอาหารเหนือ อาหารไทย -  หมู่บ้านสัมมากร รามคำแหง 112




Overall Score  9/10
Taste   4.5/5
Ambiance  4/5
Service  3/5
Value   5/5

ม่านเมือง ร้านอาหารเหนือ on BumRes.com (For more pictures, menu and info)



ช่วงนี้รู้สึกกินอาหารเหนือบ่อยครับ แต่ว่าร้าน ม่านเมือง ในรีวิวฉบับนี้ก็น่าจะเป็นร้านสุดท้ายในช่วงนี้แล้ว เพราะว่าผมหมดมุข นึกไม่ออกแล้วว่ามีร้านอาหารเหนือร้านไหนที่อยู่ละแวกบ้านผม หรืออยู่ในระยะทำการที่พอไปได้อีก สำหรับร้านนี้ เท่าที่รู้คือรู้สึกว่าจะเป็นร้านดัง เปิดมานาน ตอนแรกเปิดอยู่ที่ปากซอยรามคำแหง 162 แต่ตอนนี้ก็ได้มีการย้ายมาอยู่ในหมู่บ้านสัมมากร บริเวณโซนร้านอาหารที่เรียงกันเป็นแถบ เรียงกันเป็นตับแล้ว พิกัดของร้านนี้เป๊ะ ๆ สำหรับคนที่ไม่ค่อยคุ้นแถวนี้ก็คือ เข้าซอยหมู่บ้านสัมมากรมา (ซอยรามคำแหง  112) เลี้ยวขวาตรงสามแยกแท็งค์น้ำ แล้วก็ตรงไปจนเจอทางแยกอีกที ร้านม่านเมืองจะอยู่ตรงทางแยกด้านซ้ายมือเลย ส่วนที่จอดรถก็จอดเอาริมถนนได้ตามสะดวกเลยครับ ค่อนข้างจะเหลือเฟือด้านที่จอดรถอยู่เหมือนกัน

ร้านนี้สิ่งแรกที่สะดุดเลยก็คือ ตัวบรรยากาศร้านครับ ร้านจะทำเป็นแนวบ้านไม้เก่า ๆ เหมือนแบบเป็นใต้ถุนเรือนไทยสมัยก่อน และภาชนะ, ของตกแต่ง อะไรต่าง ๆ นา ๆ ก็ล้วนแต่แบบใช้ของเก่า ๆ ของบ้าน ๆ ของแนว ๆ แทบทั้งหมด คือตัวผมก็ไม่ได้ชื่นชอบอะไรกับการตกแต่งแนว  Local Antique แบบนี้สักเท่าไรนัก แต่แฟนผมที่ไปด้วยกันนี่นางชอบเอามาก ๆ เลย อืม ส่วนการบริการของร้านนี้ ค่อนข้างไม่ค่อยผ่านมาตรฐานสักเท่าไร เนื่องจากเด็กเสิร์ฟทุกคนเป็นคนต่างชาติหมด ฟังภาษาไทยไม่ค่อยได้ ได้แต่ยกน้ำ, ยกอาหารมาเสิร์ฟให้แค่นั้น ถามอะไรตอบไม่ได้เลย ก็เลยต้องมีเจ้าของร้าน ซึ่งเป็นคุณพี่ผู้หญิงคนนึงคอยตามดูแลลูกค้าอยู่ร่ำไป (อาหารของร้านนี้ค่อนข้างเร็วครับ แม้ว่าลูกค้าจะเยอะก็ตาม อ้อ ผมไปที่ร้านนี้ตอนบ่าย 3 โมงวันอาทิตย์ แต่แบบลูกค้าก็ยังแน่นเต็มร้าน แอบประหลาดใจเหมือนกันว่าถ้ามาตอนเที่ยงหรือเย็นนี่ลูกค้าจะแน่นขนาดไหน






อาหารของร้านนี้ก็จะเป็นอาหารเหนือแบบแท้ ๆ เลยเจ้า แม้ว่าจะมีให้เลือกไม่เยอะเท่าไร คือประมาณสัก 20 - 30  อย่างเท่านั้น (แต่ว่าร้านที่ขายอาหารเหนือส่วนใหญ่ก็มักจะมีอาหารเหนือให้เลือกแค่นี้ว่ามั้ยครับ? จะเป็นอาหารไทยอย่างอื่นให้เลือกเพิ่มเติมมากกว่า) แต่ว่าพวก exotic northern food อย่างเช่น แหนมหมก, แอบอ่องออ หรือ จอผักกาด (สองอย่างหลังนี่ผมไม่เคยกิน และไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันคืออะไร) ก็มีขาย เคียงคู่ไปกับอาหารเหนือมาตรฐานเช่น น้ำพริกหนุ่ม, ไส้อั่ว ราคาอาหารของร้าน ม่านเมือง นี่ก็เหมือนจะเป็นอีกหนึ่งจุดเด่น เพราะว่าถูกมากส่วนใหญ่อยู่ที่อย่างละ 50 บาทแค่นั้น

อาหารในมื้อนี้แม้ว่าจะไปกัน 2 คน แต่ว่าเนื่องจากอาหารเหนือ portion มักจะไม่ใหญ่อยู่แล้ว ผมกับแฟนก็เลยสั่งกันไปค่อนข้างเยอะหน่อย ไล่เรียงกันไปเลยละกัน
  • ข้าวซอยเนื้อ (60 บาท) : อร่อยครับ น้ำซุปอร่อย ไก่นุ่ม เส้นข้าวซอยกรอบ เยี่ยมเลย




  • ส้มตำปลาร้า (40 บาท) : อันนี้อร่อยมากครับ ปลาร้าแทนที่จะเหม็นกลายเป็นหอมแทน เส้นมะละกอนุ่มละมุน ผักที่ใส่ ๆ มาก็สด
  • ไส้อั่ว (60 บาท) : อันนี้ไม่ได้อะไรมาก เหมือน ๆ พวกของฝาก หรือร้านอาหารอีสานที่มีไส้อั่วขายทั่ว ๆ ไป




  • แหนมหมก (40 บาท) : จืดไปนิด เปรี้ยวน้อยไปหน่อย แต่ก็เป็นเนื้อติดมัน อร่อยดี
  • ลาบหมูคั่ว (60 บาท) : รู้สึกว่าของร้านสถานีเชียงใหม่ ที่ผมเพิ่งไปกินมาจะอร่อยกว่านี้ คืออันนี้ดูไม่ค่อยเหมือนลาบคั่วแท้ ๆ ที่ผมเคยกินมา เหมือนลาบอีสานซะมากกว่า




  • น้ำพริกหนุ่ม (30 บาท) : อันนี้สุดยอดมากครับ ทั้ง texture, รสชาติ, ปริมาณ แนะนำว่ายังไงก็ต้องสั่งถ้ามาที่ร้านม่านเมือง - หมู่บ้านสัมมากร แห่งนี้ คือแบบ กินเปล่า ๆ ก็อร่อย กับไส้อั่วก็ดี กับข้าวเหนียวก็เยี่ยมประมาณนั้นเลย
  • น้ำพริกปู (40 บาท) : อันนี้สั่งเพราะติดใจตัวน้ำพริกหนุ่มครับ แต่กลายเป็นว่าอันนี้เหมือนจะใส่มันปูเยอะเกินไป ก็เลยแบบเหม็นพอตัว และก็กลิ่นคาวมาก ๆ กินไปได้ไม่กี่คำผมก็ยอมแพ้ครับ แต่ใครที่ชอบอะไรเหม็น ๆ คาว ๆ นี่น่าจะชอบเลยนะ




  • ลอดช่อง (20 บาท) : รสชาติพอใช้ได้ น่าจะทำเอง น้ำกะทิหวาน แต่หอมน้อยไปหน่อย เส้นลอดช่องก็เด้งดึ๋ง ๆ นุ่ม ๆ อร่อยดี
  • ข้าวเหนียว (10 บาท) : ร้านม่านเมืองนี่ทำข้าวเหนียวดีมากครับ เป็นข้าวเหนียวขาวผสมกับข้าวเหนียวดำนิดๆ ด้วย หอม อร่อย เหนียว หนึบ เยี่ยมเลย กินกับอะไรก็อร่อยไปหมด
สรุป ร้าน ม่านเมือง ณ หมู่บ้านสัมมากร รามคำแหง 112 นี่ ค่อนข้างถูกใจผมและแฟนมากครับ อาหารรสชาติดี ราคาไม่แพง บรรยากาศร้านก็แนว ๆ และอาหารก็รวดเร็ว ไม่แปลกใจที่ทำไมลูกค้าถึงเยอะ และร้านนี้ถึงดังครับ ใครชอบอาหารเหนือแบบแท้ ๆ ยังไงก็ไม่ควรพลาดร้านนี้ด้วยประการทั้งปวงครับ

ปล. ร้านนี้เค้ามีผักสดแบบแปลก ๆ ที่ในชีวิตผมไม่เคยเจอมาก่อนให้ไปหยิบมากินได้ตามใจหลากหลายชนิดมาก เคียงคู่ไปกับผักแบบธรรมดา ๆ ที่พบเจอได้ทั่วไป แต่ว่าอย่าตักกันเพลินนะครับ เพราะถ้ากินเหลือทางร้านจะคิดขีดละ  15 บาทกันเลยทีเดียว




--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...