BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Wednesday, December 5, 2012

Zuma St. Regis Bangkok Review

Zuma at St. Regis Bangkok Hotel, Contemporary Japanese Izakaya Restaurant




Overall Score  9.5/10
Taste   5/5
Ambiance  5/5
Service  5/5
Value   4/5

Zuma - Izakaya Restaurant on BumRes.com (menu with price and more photos)



ร้าน Zuma นี้ก็เป็นการมาครั้งที่ 2 ของผมล่ะ คราวที่แล้วที่มานั้นมาตอนร้านเพิ่งเปิดใหม่ ๆ และมากิน Set lunch ของทางร้าน มื้อนั้นจำได้ว่าประทับใจในทุกอย่างของทางร้านนี้ ไม่ว่าจะบรรยากาศที่แบบใหญ่โต อลังการ และสวยงาม, การบริการที่ยอดเยี่ยมสมกับที่เป็นร้านอยู่ในโรงแรมระดับ 6 ดาว รวมถึงรสชาติอาหารที่แบบเป็น set lunch ที่ดีเกินกว่า set lunch มาก ๆ น่าจะดีที่สุดที่ผมเคยกินมาใน set lunch ของห้องอาหารญี่ปุ่น หรืออาหารญี่ปุ่นในเมืองไทยเลยก็ว่าได้ และหลังจากจบมื้อนั้นก็ได้ตั้งใจว่าจะมาลองจัดเมนูมื้อเย็นของร้านนี้เค้าสักหน่อย อยากรู้ว่ามันจะเทพเหมือน set lunch มั้ย ซึ่งตามความน่าจะเป็นแล้วมันก็ควรจะดีกว่า ส่วนผลลัพธ์นั้นเป็นอย่างไร? ลองอ่านต่อไปอีกนิดนะครับ

ระยะห่างระหว่างการมาครั้งแรกกับครั้งที่ 2 ของผมกับร้าน Zuma - St. Regis นี่ก็น่าจะประมาณสักเกือบ ๆ ปีได้ครับ ผ่านมาเกือบ ๆ ปีร้านไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมาก สิ่งที่สังเกตเห็นชัดเจนอย่างนึงคือ โต๊ะแต่ละโต๊ะตอนนี้มีฉากกั้นแล้ว ซึ่งตอนนั้นผมมา มันก็แบบ แอบรู้สึกว่าโต๊ะมันติดกันเกินไปไม่ค่อยเป็นส่วนตัวเท่าไร ซึ่งอาจจะมีลูกค้าบ่นทางร้านก็เอาฉากมาวางกั้นต่อ ส่วนที่นั่งด้านนอกที่ตอนแรกผมนึกว่ามันเป็นที่นั่งแบบ outdoor เฉย ๆ แต่จริง ๆ แล้วทางร้านมีการฝังแอร์ไว้ตามผนังหินด้วย เวลานั่งข้างนอกก็เลยไม่ได้ร้อนอะไรนัก (ซึ่งอันนี้ก็ไม่รู้ว่ามาติดทีหลังรึเปล่า แต่เหมือนว่ามาตอนนั้นก็ไม่ได้ถาม เพราะแบบแอร์มันซ่อนอยู่ในหินแบบเนียนมากครับ) ส่วนเรื่องการบริการมางวดนี้ก็ยังคงยอดเยี่ยมเหมือนเดิม หรือเผลอ ๆ จะดีกว่าเดิมอีกก็ว่าได้ ประทับใจมาก ๆ ครับ

มาเข้าเรื่องอาหารกันเลย เมนู ณ วันที่ไปครั้งที่ 2 นี้ยังคงเหมือนเดิมเหมือนเมื่อเกือบ ๆ ปีที่มาครั้งแรกครับ เป็นอาหารญี่ปุ่นแบบครบเครื่องมีครบทุกหมวดหมู่ที่อาหารญี่ปุ่นพึงมี แม้ว่าร้าน Zuma นี้จะตกแต่งร้านเป็นแนว Modern ๆ (ร้านนิยามตัวเองว่า Modern Izakaya) แต่แบบเชฟใหญ่ชาวเยอรมันบอกว่าอาหารของเค้าไม่ใช่อาหารญี่ปุ่น Fusion แต่อย่างใด เป็นอาหารญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม ซึ่งถ้าเอาจริง ๆ จาก 6 จานที่ผมสั่งมาแม้ว่าหน้าตามันจะดูแบบล้ำสมัย Fusion ๆ มา แต่รสชาติมันเป็นอะไรที่ญี่ปุ่นมาก ๆ คือแบบรสชาติแบบเน้นวัตถุดิบ แบบกินแล้วมันรู้สึกได้ว่ามันคืออาหารญี่ปุ่นอะไรประมาณนั้นอ่ะครับ อ้อ ทางร้านมีเมนูใหม่เพิ่มขึ้นมาหน้านึง (4-5 อย่าง) จากครั้งแรกที่ผมมาครับ เห็นเชฟบอกว่า เมนูจะมีการคิด รังสรรค์อยู่เรื่อย ๆ มีการแชร์เมนูกันระหว่างสาขาต่าง ๆ 6 สาขาของทางร้าน อันไหนขายดีที่สาขานึงก็ยกมาขายอีกที่สาขานึงด้วย อะไรประมาณนี้ อาหารของร้าน Zuma แต่ละจานเค้าก็เลยแบบค่อนข้างจะเข้มงวดเล็กน้อยกว่าที่จะเอามาใส่ในเมนูได้ แต่ว่าอาหารก็มีการปรับเปลี่ยนวัตถุดิบและรสชาติเล็กน้อยให้เข้ากับคนท้องถิ่นด้วยเช่นกัน







อาหารอย่างแรกในมื้อนี้คือ เนื้อทาทากิแล่บางราดด้วยซอสยูซูโคชู (Gyo no tataki - seared beef with citrus soy dressing - 550 บาท) จานนี้เห็นทางร้านบอกว่าใช้เนื้อ Wagyu ซึ่งก็น่าจะเป็นแบบนั้นเพราะว่าราคาแพงเหลือเกิน จานนี้หน้าตาสวยงามดีครับ เนื้อมาแบบสีสวยมาก ๆ ชมพูระเรื่อมาเลย แต่ว่าตัวรสชาติมันเหมือนจะไร้รสชาติไปหน่อยครับ ตัวซอสที่ราดมามันแทบจะไม่มีรสเลย ส่วนตัวเนื้อมันก็บางเกิน และเป็นส่วนที่ไม่ได้ติดมัน หรือมีมันเยอะอะไร กินไปแต่ละคำมันเลยไม่ค่อย juicy เท่าไร จานนี้ก็เป็นอาหารเบา ๆ เหมาะแก่การเปิดประเดิมมื้ออาหารที่ดีครับ

ส่วนอาหารอย่างที่ 2 ก็คล้าย ๆ กับอย่างแรกเป็น ปลาทูน่าทาทากิหมักด้วยหอมแดงและพริกพอนซู (Maguro no tataki to ponzu - seared yellowfin tuna with marinated red onions and chilli ponzu - 580 บาท) จานนี้หน้าตาคล้าย ๆ กับอย่างแรกเนื่องด้วยสีของเนื้อที่มาแบบชมพูระเรื่อคล้าย ๆ กันและ sear ที่ผิวมาเหมือน ๆ กัน แต่จานนี้อร่อยกว่าจานแรกอย่างมีนัยสำคัญครับ เพราะแบบซอสจานนี้รสชาติดีมากครับมาแบบเปรี้ยว ๆ เผ็ด ๆ ถูกปากคนไทยดีแท้ แล้วก็เนื้อปลาทูน่า (แม้ว่าจะ Yellowfin ก็ตาม) มันเป็นเนื้อที่เหมาะแก่การมาแล่บางมากกว่าเนื้อวัวนะ เพราะแบบแม้ว่ามันจะเป็นเนื้อ lean ๆ เหมือนกันแต่ว่ามันอร่อยกว่า จานนี้เยี่ยมเลย

อาหารอย่างที่ 3 เป็น ข้าวห่อสาหร่ายรวมมิตรปลาสไตล์ซูม่า (Zuma chirashi maki - salmon, hamachi and seabass with avocado - 310 บาท) ไม่รู้ว่าหลาย ๆ ท่านเป็นเหมือนผมมั้ยที่แบบหา Roll อร่อย ๆ กินยาก ในชีวิตผมนี่เคยเจอ Roll ที่แบบกินแล้วอร่อยอยากกินอีกนี่เรียกว่านับจานได้เลย (ตอนนี้น่าจะไม่ถึง 10 จาน) ซึ่งจานนี้ที่ร้าน Zuma ก็เป็นจานที่อยู่ใน 1 ใน 10 จานที่ว่านี้ครับ จานนี้แม้ว่าหน้าตา Roll จะดูธรรมด๊า  ธรรมดา ก็แค่มีไส้เป็นเนื้อปลาแล้วก็ทามาด้วยไข่กุ้ง แต่ไม่รู้ทำไมเหมือนกันครับ กินแต่ละคำมันอร่อยกว่าหน้าตาที่ควรจะเป็นมาก ข้าวก็ปั้นมาดี ไม่แตก ไม่เละ เยี่ยมเลย







อาหารอย่างที่ 4 เป็น เทมปุระปูอลาสก้าเสิร์ฟพร้อมดาชิซอส (Taraba gani no tempura - Alaskan king crab tempura with red chili dashi - 1,520 บาท) จานนี้เป็นเมนูใหม่ที่เพิ่งเพิ่มเข้ามาได้ไม่นาน หน้าตาตอนเสิร์ฟนี่แบบเท่มากครับ เป็นก้ามปูที่แบ่งมาเป็นชิ้นพอดีคำและทอดมาได้อวบอูมน่ากินสุด ๆ มาพร้อมถ้วยกาที่เป็นน้ำจิ้มร้อน ๆ ให้เรามาเทลงถ้วยน้ำจิ้มเอาเอง ซึ่งสาเหตุที่ทำมาแบบนี้เพราะต้องการให้น้ำจิ้มร้อนด้วยรึเปล่าก็ไม่ทราบ เพราะแบบพอจิ้มชิ้นนึงน้ำจิ้มก็พร่องไปพอสมควร เราก็ต้องเติมใหม่ให้มันร้อน ๆ ก็เป็นไอเดียที่ดีครับ ส่วนตัวเนื้อปูเทมปุระก็อร่อยดี ไม่รู้จะติอะไรเพราะทอดมาได้ perfect มาก ซึ่งเกิดมาก็เพิ่งเคยกินเนื้อปูเทมปุระนี่แหละครับ พอกินจานนี้เสร็จผมก็คิดได้ว่า จริง ๆ แล้วเทมปุระนี่มันก็เป็นการทำให้เนื้อทุกอย่างมันอร่อยขึ้นได้หมดเลยนะ ถ้าทอดมาไม่ใช้แป้งหนาไป และทอดมาเป็น และกินตอนร้อน ๆ พอดี

อาหารอย่างที่ 5 เป็น ปลาแบล็คค็อดหมักมิโซะเสิร์ฟพร้อมใบโฮบะ (Gindara saikyo miso yaki - saikyo miso marinated black cod wrapped in hoba leaf - 1,280 บาท) จานนี้ผมไม่แน่ใจว่ามาคราวที่แล้วได้สั่งรึเปล่า จำได้คลับคล้ายคลับคราว่าสั่งไป เอาเป็นว่าสั่งไม่สั่งไม่รู้ แต่ต่อไปนี้ถ้ามาร้านนี้ผมจะสั่งทุกครั้งล่ะครับเพราะว่ามัน.. อร่อยโคตร ๆ ทางร้านเสิร์ฟปลาหิมะมาในใบโอบะใบใหญ่ แล้วก็มีต้นหอมเป็นเหมือนหมุดกลัดไว้อยู่ พอจะกินเราก็คลี่ใบโอบะออกมา กลิ่นหอมของเนื้อปลาก็จะลอยเข้าจมูกเรา พร้อมกับเห็น fillet เนื้อปลาหิมะที่ย่างไฟอ่อน ๆ มาได้สมบูรณ์แบบมาก จานนี้อร่อยสุด ๆ จริง ๆ ครับทางร้านบอกว่าเค้าเอาปลาหิมะไปหมักใน saikyo miso 48 ชั่วโมง แล้วถึงจะเอามาย่างและเสิร์ฟให้เรา คือแบบแต่ละคำที่กินเข้าไปมันมีรสชาติอร่อย ๆ ของมิโซะผสานอยู่ในทุกคำ และเนื้อปลาก็ย่างมาได้สุกกำลังดีมาก โอย จานนี้สุดยอดจริง ๆ






อาหารอย่างที่ 6 เป็น ปลาดิบรวม 3 ชนิด (3 sashimi selection - 1,100 บาท) จานนี้ก็คงไม่ต้องบรรยายอะไรมากครับ ดูสีของเนื้อปลา, ดูความสวยงามของลายไขมันบนเนื้อปลาแล้ว มันอร่อยตั้งแต่ยังไม่กินแล้วล่ะครับ ซึ่งมันก็เป็นตามนั้นจริง ๆ ปลาสด เนื้อหวาน อร่อยมาก ๆ ส่วนอาหารคาวอย่างสุดท้ายนั้นเป็น ข้าวญี่ปุ่นหุงเสิร์ฟพร้อมเนื้อปูและไข่ปลาผสมวาซาบิ (Kani no kamameshi - rice hot pot with king crab and wasabi tobiko - 480 บาท) จานนี้บอกตรง ๆ ว่าผมไม่เคยกินในร้านอาหารญี่ปุ่น มันดูเป็นอาหารเกาหลีซะมากกว่า (ประหนึ่งเป็น บิบิมบับ) เพราะทางร้านจะยกเจ้าจานนี้มาในหม้อ แล้วก็มาคลุก ๆ ต่อหน้าเราบนโต๊ะ คือหน้าตาก่อนคลุก บอกตรง ๆ ว่ามันดูน่ากินกว่าตอนคลุกเสร็จมาก เพราะแบบพอคลุกเสร็จแล้วมันดูเละ ๆ เหมือนข้าวต้มผสมข้าวสวยยังไงไม่ทราบ แต่ไม่น่าเชื่อครับ รสชาติคนละเรื่องกับหน้าตา สั้น ๆ ง่าย ๆ เป็นข้าวสไตล์ bibimbab (ข้าวกะทะร้อน, ข้าวหม้อร้อนคลุก อะไรก็ว่าไป) ที่อร่อยที่สุดที่ผมเคยกินมาเลยล่ะ











นอกจากของคาวแล้วร้าน Zuma เค้าก็มีเครื่องดื่มที่เป็นตัวชูโรง และลูกค้าหลาย ๆ คนติดใจอีกเช่นกัน ทางร้านจะมี Signature Cocktail ของแต่ละสาขาอยู่ ซึ่งทุกสาขาสามารถสั่งได้ มื้อนี้ผมก็เลยจัดไป 2 แก้วเป็น Signature ของ Dubai อันนึง กับของ Bangkok อีกอันนึง Japnese Whisky Sour (double shot of smoked infused Black Nikka whisky, yuzu juice, egg white and a dash of bitters - 550 บาท) และ Zumanuka (basil, pineapple and pressed apple mixed with 42 below Manuka Honey vodka and finished with fresh lemon and lime - 295 บาท) ตามลำดับ ทั้ง 2 แก้วอร่อยไม่ผิดหวัง ที่ชอบก็คงเป็นของ Dubai ที่แบบเสิร์ฟมาได้เท่และหล่อสุด ๆ ใครไป Zuma - St. Regis อยากแนะนำให้ลองเจ้า Dubai Signature Cocktail นี่ดูจริง ๆ ครับ

สรุป ร้าน Zuma - Bangkok นี่ก็เป็นไปตามที่ผมคาดเอาไว้ก่อนมาครั้งที่ 2 ก็แหม set lunch ยังเทพขนาดนั้นอาหาร a la carte จะไม่เทพกว่าได้อย่างไร มื้อนี้ประทับใจมากครับ ประทับใจทุก ๆ อย่าง แต่ที่ประทับใจสุด ๆ ก็คงเป็นตัวอาหารนี่แหละ แต่แน่นอนครับร้านเทพขนาดนี้ก็ต้องมี Drawback อะไรกันบ้าง ซึ่งก็มักจะมีอยู่เรื่องเดียวอยู่แล้วสำหรับร้านระดับนี้ "ราคา" ราคาของร้านนี้อาจจะสูงไป ผมเองก็คงมากินได้ไม่บ่อย แต่แบบมานาน ๆ ครั้งทีแบบนี้ แต่มาแต่ละทีประทับใจติดตรึงไปหลายวัน หรือหลายอาทิตย์แบบนี้ มันอาจจะดีกว่าก็เป็นได้นะครับ

ปล. ผมเพิ่งรู้ว่าตอนนี้ร้าน Zuma มี Sunday Brunch ด้วย ทางร้านบอกว่าเอาอาหาร a la carte เทพ ๆ แบบนี้แหละมาเสิร์ฟให้แบบไม่อั้น แต่ว่าต้องเดินไปตักเอง อืม ผมก็อยากจะมาลองดูเหมือนกันนะครับ แต่ติดตรงที่ราคานี่แหละ รู้สึกว่าจะประมาณ 3,000 หรืออะไรนี่แหละ!




--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...