BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Sunday, December 30, 2012

Jin Mun Lo Chinese Bangkok Review

จินหม่านโลว ร้านอาหารจีน วงเวียน 22 เยาวราช อาหารทะเล

Jin Mun Lo - Chinese Restaurant at Yaowarat Bangkok




Overall Score  9/10
Taste   5/5
Ambiance  3.5/5
Service  4/5
Value   4.5/5

Jin Mun Lo - Chinese Restaurant on BumRes.com (For more menu and pictures)



สำหรับครอบครัวคนจีนในกรุงเทพแล้ว ผมว่าแต่ละบ้านก็จะมีร้านอาหารประจำ, ร้านอาหารลับที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้จักแต่ที่บ้านมักจะไปกันบ่อย ๆ แนว ๆ นี้กันอยู่ ร้าน จินหม่านโหลว ในรีวิวฉบับนี้ก็เช่นเดียวกันครับ เป็นร้านอาหารจีนที่ชาตินี้ผมก็คงจะไม่ได้มากินถ้าเพื่อนผมไม่พามากิน ร้านนี้เพื่อนผมบอกว่าเป็นร้านประจำของพ่อเขาที่แบบพอนึกอะไรไม่ออก หรือไม่ก็ถ้าว่าง ๆ ก็จะมากินเสมอ ๆ เพราะว่าบ้านเพื่อนผมกับตัวร้านที่ตั้งอยู่บริเวณวงเวียน 22 ย่านที่แสนจะสับสนในเส้นทาง (สำหรับผม) แห่งนี้เป็นอะไรที่ใกล้กันมาก ๆ ซึ่งถ้าใกล้เฉย ๆ แต่ไม่อร่อย ก็คงใช่ที่ที่จะมากินอะไรกันบ่อย ๆ ร้านนี้เพื่อนผมถึงกับการันตีในความอร่อยก่อนจะมากินร้านนี้กันเลยทีเดียวล่ะ

ร้าน จินหม่านโหลว ก็เป็นร้านอาหารจีนแต้จิ๋ว ตั้งอยู่ใกล้ ๆ เยาวราช แต่ก็ไม่ถึงกับใกล้นัก คนที่มากินอาหารจีนที่เยาวราชก็คงจะไม่มีเลยมากินร้านนี้กัน นั่นบวกกับทำเลของร้านที่แบบหาที่จอดรถยากมากมาย (ผมนึ่งตุ๊ก ๆ มาจากบ้านผม) ก็เลยยิ่งทวีความยากในการมากินร้านนี้เข้าไปอีกถ้าไม่ได้ตั้งใจมา ร้านนี้ก็เป็นร้านห้องแถวเดียว เป็นร้านที่ไม่หรูหรานัก บรรยากาศแบบร้านอาหารจีนห้องแถว ที่ยกระดับตัวเองขึ้นมาเล็กน้อย แต่ก็ยังไม่ถึงกับร้านเหลา และเป็นร้านอาหารจีนที่แปลกเล็กน้อยตรงที่จะมีพักเบรคตอนบ่ายด้วย ซึ่งสาเหตุก็น่าจะมาจากการที่ร้านนี้บริหารจัดการกันแบบในครอบครัวก็ว่าได้ คือไม่ค่อยมีคน ไม่ค่อยมีพนักงานสักเท่าไร ก็เลยต้องเบรคเพื่อ recharge พลังกันสักเล็กน้อย






อาหารของทางร้าน จินหม่านโหลว นี้ก็เป็นอาหารจีน ๆ แบบที่เราคุ้นเคยกันครับ คือจะเป็นพวก seafood ต่าง ๆ เอามาทำโน่นทำนี่อย่างละ 5 - 10 อย่างโดยประมาณ ตอนเห็นเมนูของร้านนี้แอบตกใจว่า รายการอาหารจะยกไปมั้ย ทำกันไหวเหรอ , stock ตัววัตถุดิบกันอย่างไร กับร้านแบบบ้าน ๆ ร้านนี้ เพราะแบบรายการอาหารเค้ายกมากครับ เยอะระดับเดียวกันกับร้านเหลาทั้งหลายแหล่เลย แต่เนื่องด้วยความเป็นร้านที่ทื่อ ๆ (ไม่เหลา) ก็เลย มีข้อดีคือราคาอาหารค่อนข้างถูกเมื่อเทียบรายการอาาหรประเภทเดียวกันกับร้านอื่น ๆ มื้อนี้เนื่องจากผมไปกับเพื่อนแค่ 2 คน เลยสั่งอาหารกันได้ไม่ค่อยเยอะเท่าไร (พยายามสั่งล่ะครับ แต่กลัวเหลือ) ก็เลยได้อาหารมาแค่ 5 อย่างเท่านั้น

อาหารอย่างแรกที่ได้เป็น ปลิงทะเลผัดขี้เมา (Stir-fried sea cucumber with chilli and basil - 600 บาท) จานนี้ก็เรียกได้ว่าเป็นกรรมวิธีการปรุงปลิงทะเลแบบที่ผมไม่เคยกินมาก่อนเลยในชีวิตก็ว่าได้ (เคยกินแต่ปลิงทะเลน้ำแดง) เหมือนผมจะเคยอ่านเจอมาว่าพวกอาหารดี ๆ ของจีนเค้าเนี่ย จะเป็นพวกวัตถุดิบที่ไร้รสชาติ ซึ่งมันจะเป็นการวัดฝีมือของคนทำว่าจะทำเจ้าพวกของไร้รสชาติเหล่านี้ให้อร่อยขึ้นมาได้แตกต่างมากน้อยกันขนาดไหน (รังนก, หูฉลาม, ปลิงทะเล) ซึ่งสำหรับจานนี้ก็เรียกได้ว่าคนปรุงสามารถทำให้รสชาติอันเผ็ดร้อนนั้นโดดเด่นอร่อยขึ้นมาได้จริง ๆ คือแบบปลิงยังคงเป็นพระเอกของจานอยู่ แต่ว่าแต่ละคำที่กินก็ได้ความเผ็ด ๆ เค็ม ๆ และความนุ่มของเนื้อปลิงมาพร้อม ๆ กัน อร่อยดีครับจานนี้







อาหารอย่างที่ 2 เป็น แฮกึ้นทอด (Deep fried shrimp nuggets - 120 บาท) อาหารอีกหนึ่งจานที่หลัง ๆ นี่มักจะสั่งเหมือนเป็นอาหารสิ้นคิดสำหรับผมเหลือเกิน หน้าตาของ แฮกึ๊น ของร้าน จินหม่านโหลว นี่ก็มาแตกต่างจากที่เคย ๆ กินมาที่จะแบบแผ่นเรียว ๆ กว่านี้ใหญ่ ๆ กว่านี้ ซึ่งหน้าตาก็ไม่ได้เป็นตัวตัดสินรสชาติอาหารได้ในทุกครั้งไป ซึ่งจานนี้ก็เช่นกันครับ เป็นแฮกึ๊น ที่อร่อยพอตัวเลย มาแบบกรอบพอประมาณ เน้นความนุ่มของเนื้อในมากกว่า และแบบยัดเนื้อกุ้งมาเน้น ๆ กินไปแต่ละชิ้นแต่ละคำนี่ได้รสชาติกุ้งจริง ๆ

อาหารอย่างที่ 3 เป็น ข้าวผัดหยางโจว (Guan Zhao Fried Rice - 100 บาท) อีกหนึ่งข้าวผัดที่น่าจะสั่งบ่อยพอ ๆ กับข้าวผัดปู (สำหรับผมนะ) หลัง ๆ มานี่มักจะเจอข้าวผัดหยางโจวแบบ fail ๆ ข้าวไม่ผ่านบ้าน, ให้เครื่องน้อยบ้าง, รสชาติไม่ดีบ้าง แต่กับจานนี้ สั้น ๆ ง่าย ๆ ว่าผมไม่รู้จะไปติอะไรมันครับ ทุกอย่างมาแบบสมบูรณ์แบบทั้งข้าวที่ร่วน แห้ง กำลังดี, เครื่องที่ให้มาแทบจะเยอะพอ ๆ กับข้าว และรสชาติที่แบบ กลมกล่อมลงตัว กินแล้วตกใจ ข้าวผัดหยางโจวจานนี้น่าจะเป็นจานที่อร่อยที่สุดในรอบหลายเดือนของผมเลยล่ะ






อาหารคาวอย่างสุดท้ายนั้นเป็น ปลาบู่นึ่งซีอิ๊ว (Steamed san goby fish in soy sauce - 100 baht/100g - 500 บาท) ราคาปลาบู่ของร้าน จินหม่านโหลว นี่เรียกได้ว่าถูกมากครับ เมื่อเทียบกับร้านอาหารจีนเหลา ๆ ทั้งหลายแหล่ที่เดี๋ยวนี้ขีดนึงจะเขยิบเข้าใกล้ 200 บาทเข้าไปทุกที (บางร้านเกินไปแล้ว) ซึ่งจริง ๆ เจ้าปลาบู่นี่มันไม่น่าจะเป็นปลาที่แพงอะไรเลยนะครับ เพราะมีอยู่ตามลุ่มแม่น้ำประเทศไทยทั้งภาคเหนือและภาคกลางแบบเรียกได้ว่าเกลื่อนมาก ๆ (ผมเคยไปกินที่เขื่อนแม่งัดเชียงใหม่ โลละ 300 บาทหรือไรเนี่ยแหละ ถูกจนสั่งมา 3 โล 4 ตัวอ่ะ) และด้วยความแพงของมันตามร้านอาหารจีนทั้งหลายในกรุงเทพ ช่วงหลัง ๆ ผมก็เลยมักจะไม่ค่อยได้กิน แต่พอเห็นราคาของร้านน้แล้วก็เลยรีบสั่งแต่โดยพลันครับ

ขนาดของปลาบู่ที่เหมาะสม เนื้อไม่เหนียว และตัวใหญ่กำลังดีสำหรับผมคือ 7-8 ขีด (เคยกินตัวละโลมา เหมือนมันแก่ไปแล้ว เนื้อเหนียวอ่ะครับ และถ้าเล็กกว่านี้ก็จะกลายเป็นมีเนื้อน้อยไป) ซึ่งปลาบู่ของร้าน จินหม่านโหลว นี่ก็ตัวเล็กไปนิด แต่ด้วยกรรมวิธีการปรุง, ฝีมือการปรุงของคนครัวที่แบบทำมาได้สมบูรณ์แบบอีกแล้ว เจ้าปลาบู่ตัวน้อยนี้ก็เลยไม่เหลือซากเมื่อผ่านไปประมาณ 10 นาทีหลังจากถูกยกมาวางไว้บนโต๊ะ ปลาสดมาก เนื้อนุ่ม น้ำซีอิ๊วอร่อย กลมกล่อม และให้มาเยอะ ซดเปล่า ๆ ก็ได้ หรือกินกับข้าวก็ดี ต้นหอมซอยที่ให้มาเยอะและซอยมาขนาดกำลังดี ทุกอย่างลงตัวเยี่ยมจริง ๆ

มื้อนี้ปิดท้ายด้วย แปะก๋วยร้อน (Sweet gingko nuts - 60 บาท) ผมมักจะเจอหลาย ๆ ร้านที่อาหารคาวมาเทพ แต่มาตกม้าตาย(ห่า) เอากับของหวาน ร้านจินหม่านโหลวนี่ก็เกือบจะเข้าข่ายครับ คือแปะก๊วยที่ได้มันยังไม่เทพเท่ากับอาหารคาวในมื้อนี้ที่กินมา คือมันธรรมดา ๆ ไปหมด ไม่ว่าจะเม็ดแปะก๊วยที่ไม่ได้ อวบอิ่ม เนื้อเต่ง กินแล้วไปเด้ง ๆ สู้ลิ้นในปาก และตัวน้ำที่แบบร้านเทพ ๆ ทำมาได้หวาน หอม อร่อยกว่านี้นะ





มื้อนี้ ค่าเสียหายรวม 1,460 บาท ไปกัน 2 คนอาจจะแพงไปนิด แต่เมื่อคิดถึงอาหารแพง 2 จานที่มีอยู่ในมื้อนี้ด้วย ก็น่าจะเรียกได้ว่าถูก, คุ้มแทนซะมากกว่า ร้าน จินหม่านโหลว นี่ก็เป็นอีกหนึ่งร้านที่ไม่น่าจะมีคนรู้จักเท่าไรก่อนหน้านี้ ใครอ่าน ๆ รีวิวผมแล้วก็อยากให้ไปลองจริง ๆ ครับ อาหารเค้าอร่อย ราคาไม่แพงจริงอะไรจริง แต่ผมไม่รู้เหมือนกันนะว่าถ้าไม่ได้ไปเวลาคนน้อย ๆ แบบผม (ตอนผมไปมีผมอยู่โต๊ะเดียว) จะต้องรออาหารนานมั้ย และอุปสรรคอื่น ๆ อีกเช่น ที่จอดรถไม่มี, คนไม่คุ้นแถวนี้(แบบผม) ก็อาจจะหลง ๆ ทางได้ โอย อุปสรรคเยอะครับร้านนี้ผมว่า แต่เมื่อผ่านพ้นมันไปได้ เผลอ ๆ รางวัลที่รออยู่อาจจะทำให้คุณยอมฝ่าอุปสรรคเหล่านี้อีกหลายรอบเพื่อได้มันมาอีกครั้งก็เป็นได้นะครับ

ปล. วันอาทิตย์ เพื่อนผมบอกว่าร้านนี้คนเต็มทะลักเดือดไปถึงชั้น 2


--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...