BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Sunday, December 23, 2012

Katana 8igth Thonglor Review

Katana - Japanese Izakaya Restaurant at 8igth Thonglor Bangkok

คาตานะ - ร้านอาหารญี่ปุ่น ร้านเหล้าญี่ปุ่น ซูชิ เบียร์สด ทองหล่อ



Overall Score  8.5/10
Taste   4.5/5
Ambiance  4/5
Service  4.5/5
Value   3.5/5

Katana - Japanese Restaurant on BumRes.com (For more pictures and menu)



ร้าน Katana ที่แปลว่าดาบ, ดาบซามูไร แห่งนี้ก็เป็นร้านอาหารญี่ปุ่นที่น่าจะเพิ่งเปิดมาได้ไม่นาน อย่างเร็วสุดก็คงช่วงปีที่ผ่านมานี่ ร้านนี้ผมเคยเห็นลงรีวิวไว้ใน Free magazine ภาษาญี่ปุ่นหลายเจ้า เคยคิด ๆ เอาไว้ว่าจะมาแต่ก็ไม่ได้มาซักที ผ่านมาหลายเดือนถึงได้มา และมาเพราะเข้าใจผิดด้วย (คือตอนแรกกะไปอีกร้านที่อยู่อีกตึกนึง) ร้านนี้ตั้งอยู่ตรงชั้น 2 ของตึก Eighth Thonglor ปากซอยทองหล่อ 8 ซึ่งตึกนี้เอาจริง ๆ ก็มีร้านอาหารเจ๋ง ๆ แนว ๆ ไม่ใช่ Franchise ซะทุกร้านเลย (คือมีร้านหลายสาขา แต่ก็ไม่ได้หลายสาขาแบบ Franchise น่ะครับ) ร้านอาหารญี่ปุ่นในตึกนี้นอกจากร้าน Katana นี่แล้วก็จะมีร้าน Tadaima ซึ่งผมไม่ค่อยชอบเท่าไรและไม่รู้ตอนนี้ปรับปรุงดีขึ้นมารึยัง กับร้าน Sushi Cyu and Carnival ที่ผมว่าก็เป็นร้านที่ค่อนข้างดีเหมือนกัน

ร้านนี้ผมไม่รู้ว่าจริง ๆ ร้านเค้านิยามตัวเองว่าเป็นร้าน Izakaya รึเปล่า แต่จากอะไรหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะบรรยากาศร้านที่แบบมีทั้ง Counter Bar, ห้องส่วนตัวและนั่งแบบญี่ปุ่น, โต๊ะด้านนอกแบบนั่งแบบฝรั่ง, อาหารที่เป็นพวกกับแกล้มซะเยอะ, สาเกหรือเหล้าต่าง ๆ ที่มีให้เลือกเยอะ ทั้งหมดนี้ล้วนบ่งชี้ถึงความเป็น Izakaya ของทางร้านแทบทั้งนั้นแต่สิ่งนึงที่แบบแตกต่างคือร้านมันดูสว๊าง สว่าง แตกต่างจาก Izakaya อื่น ๆ ที่กินมา และก็ลูกค้าที่ไปในวันนั้นส่วนใหญ่จะเป็นครอบครัวชาวญี่ปุ่นกัน ซึ่งจะว่าไปไอ้เหตุผลข้อหลังนี่อาจจะเอาสีข้างเข้าถูมากไปหน่อย เพราะหลาย ๆ ร้านจะว่าไปพวกพี่ยุ่นก็หิ้วลูกเห็ดเล็กแดงไปกินกันทั้งนั้น จนผมไม่รู้จะนิยามคำว่า Izakaya ยังไงดีแล้ว มันดูเหลื่อมกับร้านอาหารญี่ปุ่นธรรมดาเหลือเกิน





อาหารของร้าน Katana นี่ตามที่พิมพ์บอกไปคือจะเป็นอาหารแนวกับแกล้ม กินเล่น แกล้มเหล้า อะไรเทือกนั้น อาหารมีให้เลือกไม่ค่อยเยอะเท่าไร และราคาผมก็ไม่รู้จะเรียกว่าแพงหรือไม่แพงดี คือเห็นราคาส่วนใหญ่ก็ 100 - 300 บาท แต่แบบพอไป ๆ มา ๆ check bill ออกมามันกลายเป็น 3000 กว่าบาทก็ไม่รู้ ซึ่งปริมาณอาหารเค้าก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไร หรือเพราะพวกผมกินเยอะไปเอง? อืม อันนี้ก็ไม่น่าใช่ก็ไม่ได้อิ่มเท่าไร แล้วมันแพงอะไรหว่า เอาเป็นว่าดูรูปเมนูประกอบละกันครับ เผื่อจะช่วยผมตัดสินใจได้ว่าตกลงอาหารร้านนี้มันแพงหรือไม่แพง อ้อ สิ่งนึงที่แปลกคือ Sushi ของร้านนี้เค้าจะไม่มีให้เลือกประเภท มีแต่แบบ Omakase จัดมาให้เท่านั้น คือจะมีตั้งแต่ชุดเล็ก 480 บาท, กลาง 980 บาท หรือชุดใหญ่ตามจำนวนคน ราคาเริ่มต้นคนละ 480++ บาท อืม ก็เป็นอะไรที่แปลกดีเหมือนกัน แปลกจนผมต้องลองสั่ง Sushi ชุดกลางมาลองชุดนึง อ้อ อีกอย่างนึง ตอนผมไปกิน ได้นั่งห้องส่วนตัว ทางร้านก็จะมีกริ่งให้กดเรียกพนักงาน ซึ่งกดทีไร พนักงานก็ขานรับและรีบมาโดยพลัน และก็อาหารก็รอไม่นานเลย พนักงานดูแลดีด้วยอีกต่างหาก การบริการร้านนี้หล่อมาก ๆ ครับ ชอบ ๆ

อาหารในมื้อนี้ เริ่มต้นด้วย สลัดไชเท้าปลากรอบ (Jaco and radish salad - 220 บาท) สลัดแนว ๆ นี้ จริง ๆ ผมเพิ่งกินที่ญี่ปุ่นเมื่อทริปล่าสุดที่ผ่านมา จำได้ว่าอร่อยมาก โดยเฉพาะเจ้าหัวไชเท้าแบบเป็นแผ่น ๆ หรือ Daikon เนี่ย เลยแบบพอเห็นรายการนี้ในเมนูปุ๊บก็เลยสั่งโดยไม่คิดเลย ของร้าน Katana จะมาต่างจากที่ญี่ปุ่นเล็กน้อยตรงที่จะเน้นตัวผักกาดแก้ว หรือ Lettuce ไม่แน่ใจ กับหัวไชเท้าฝานมาอย่างละเท่า ๆ กัน และมีปลากรอบโรยโปะหน้าเพิ่มความน่ากินมาด้วย จานนี้ อร่อยครับ กินแล้วแบบสดชื่น ๆ คือไม่รู้ทำไมเหมือนกัน รู้สึกว่าจริง ๆ แล้วหัวไชเท้านี่มันก็เหมาะเอามาทำสลัดดีนะ มันมีน้ำเยอะอยู่แล้ว กินแต่ละคำรวม ๆ กับอย่างอื่นมันเลยฉ่ำ ๆ ในปากดีครับ






อาหารอย่างที่ 2 เป็น โอเด้งรวม (ไชเท้า, ไข่ต้ม, เต้าหู้, คอนยักคุ, เอ็นวัว, ลูกชิ้นปลาแผ่น - Mixed Oden - Radish, Egg, Deep-fried tofu, Konjac, Beef, Hanpen - 280 บาท) คือคำว่าโอเด้งรวมเนี่ย จริง ๆ ไม่มีเมนูนี้อยู่ในเมนูหรอกครับ จริง ๆ ก็แค่สั่ง โอเด้งทุกอย่างที่มีมารวมกันเป็นจานเดียวแค่นั้น จานนี้ก็อร่อยอีกแล้วครับ จริง ๆ ผมก็ไม่ค่อยได้กินโอเด้งบ่อยเท่าไรหรอก ร้านในเมืองไทยมันก็หากินไม่ค่อยได้อยู่แล้ว ไปซื้อที่ convenient store ที่ญี่ปุ่น บางทีก็มีของบ้าง ไม่มีของบ้าง ซึ่งเจ้าโอเด้งที่รสชาติดีที่สุดที่ผมเคยกินมาคือซื้อที่ 7-11 ที่เมือง Hakodate, เกาะ Hokkaido จำได้ว่าครั้งนั้นกินแล้วแบบประทับใจมาก ก่อนหน้านี้ดูถูกเจ้าอาหารที่ดูโลโซ ๆ ประเภทนี้มาตลอด แต่แบบหลังจากครั้งนั้น ก็หากินไม่ค่อยอร่อยสักเท่าไร ซึ่งของร้าน Katana นี่ก็ทำมาได้อร่อยเกือบจะเท่าที่ 7-11 ในครั้งนั้นครับ ดีกว่าทุก ๆ ร้านที่เคยกินในกรุงเทพมาเลยก็ว่าได้ น้ำซุปมันแบบกลมกล่อม ร้อน ๆ และก็โอเด้งแต่ละอย่างก็มาแบบชิ้นใหญ่ ๆ เต็มเม็ดเต็มหน่อวยดี เยี่ยมเลย

อย่างที่ 3 เป็น ลิ้นวัวย่างเกลือ (Grilled Beef Tongue - 250 บาท) จานนี้ก็ค่อนข้างธรรมดา ๆ ลิ้นวัวมาแบบบางจ๋อย ตามสไตล์ลิ้นวัวญี่ปุ่น (จริง ๆ อยากเห็นร้านอาหารญี่ปุ่นทำลิ้นวัวหนา ๆ นุ่ม ๆ แบบไทย, จีนบ้างนะ) ความนุ่มก็นุ่มดี รสชาติก็ปรุงมากำลังดี แต่เหมือนกับจะย่างมาสุกเกินไป พอดีผมเป็นคนชอบกินลิ้นวัวแบบเกือบ ๆ rare ก็เลยยังไม่ค่อยประทับใจเท่าไร






อย่างที่ 4 เป็น ชุดเทมปุระรวม (Assorted Tempura - 280 บาท) จานนี้ทางร้านน่าจะทำกันมาสด ๆ เลย เพราะมันแบบกรอบมากแต่ละคำที่กัดลงไป แป้งก็แบบไม่ได้หนามาก ไม่ได้หนาแบบร้านอาหารญี่ปุ่นที่คนไทยเป็นเจ้าของบางร้านที่ทำไม่เป็นมาแบบแป้งหนา ๆ แล้วแป้งแตกเป็นขุย ๆ ลุ่ย ๆ เวลาหยิบ ตัวกุ้ง, ใบโอบะ และฟักทองที่ให้มาทุกอย่างก็ของดีหมดครับ กินแล้วอร่อยดี และมีทอดหัวกุ้งมาให้ด้วย ทำเหมือนกับร้านเทมปุระบาร์ชั้นดีเลยประมาณนั้น เสียดายที่ราคามันแพงไปหน่อยครับกับ 280 บาทแล้วได้กุ้งมาแค่ 2 ตัวกับผักอีก 2-3 แผ่นแบบนี้

อาหารอย่างที่ 5 เป็น  หมูย่างห่อไข่ (Grilled Tonpei - 180 บาท) จานนี้ขอสารภาพว่าจำรสชาติไม่ได้ แต่ก็น่าจะอร่อยเพราะว่ามันหมดลงอย่างรวดเร็วภายในไม่ถึงหนึ่งนาที -*- ไปอย่างที่ 6 กันเลยกับ ซูชิ โอมากาเสะ 10 ชิ้น (Omakase Nigiri 10 Pieces - 980 บาท) เจ้าจานนี้ตอนสั่งไปก็ไม่ได้คาดหวังหรอกครับเพราะว่าราคาเฉลี่ยแล้วมันตกอยู่แค่คำละ 100 บาทเท่านั้น ซึ่งร้านซูชิเกรด B ไม่พรีเมียมส่วนใหญ่ 100 บาทก็ได้แค่พวก Hamachi, Salmon เท่านั้น ซึ่งพอพนักงานยกจานยาว ๆ ที่เรียงซูชิมาอย่างสวยงามแล้วผมแอบผิดคาดครับ เพราะว่าถ้าคิดว่านี่คือ 980++ บาท มันคุ้มกว่าที่คิดนะเนี่ย เพราะว่ามีของแพง ๆ มาด้วย เช่น Hotate วางมาด้วย Uni หรือ Engawa และ Amaebi , Hamachi ไรงี้ (ตอนแรกนึกว่าจะมีแต่ปลาถูก ๆ ) เรื่องความคุ้มและหน้าตาผ่านแล้ว เรื่องรสชาติก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ผ่านเช่นเดียวกัน ซูชิแต่ละคำปั้นมาดีมาก ข้าวกับปลาผสานกันเป็นเนื้อเดียว และมาขนาดคำปกติแบบที่ผมชอบ รสชาติดีครับ ปลาสดหมดทุกคำ เป็นอีกหนึ่งจานที่หมดลงอย่างรวดเร็ว









อาหารอย่างที่ 6 และของคาวอย่างสุดท้ายคือ หมูตุ๋นสูตรเฉพาะของทางร้าน (Homemade pork - 180 บาท) จานนี้ก็เป็นอีกหนึ่งจานที่รสชาติดีครับ หมูสามชั้นส่วนท้องชิ้นใหญ่ ๆ แล่มาบาง ๆ หน่อย ตุ๋นมาจนนุ่มละมุน และตุ๋นมาแบบเค็ม ๆ แต่ละคำที่กินนี่แทบจะไปละลายในปาก และเป็นการละลายแบบรสชาติดี กลมกล่อม ไม่ได้เค็มปี๋ไป หรือ ไร้รสชาติไป ปิดท้ายได้อย่างงดงามดีทีเดียวกับอาหารคาว

ผมเห็นของคาวร้าน Katana นี่เค้าอร่อยดีก็เลยสั่งของหวานไปอีกอย่างซึ่งก็คือ Katana Pudding - 200 บาท เจ้าของหวานอันนี้ บอกตรง ๆ ว่าตอนสั่งเห็นราคา 200 บาทนึกว่าจะมาจานใหญ่ ๆ แบบแบ่งกันกินได้สบาย ๆ ที่ไหนได้ มาแบบเป็นถ้วยเล็ก ๆ สำหรับ 1 คนกิน เจ้าพุดดิ้งนี้มันก็คือพุดดิ้งวานิลลามากับไอศครีมวานิลลาธรรมดา ๆ นี่แหละครับ ไม่ได้มีอะไรมาก รสชาติกลาง ๆ อร่อยกำลังดี (แต่แพงไปนะ?)





ค่าเสียหายวันนี้ 3236 บาท กับคน 4 คน ผมไม่รู้ว่าทางร้านคิด vat + service charge ยังไง เพราะใบเสร็จมาแบบไม่มีอะไรเลยนอกจากตัวเลขบวก ๆ กัน (ขี้เกียจไปนั่งย้อนคิดด้วย) ซึ่งราคาเท่านี้ ก็เป็นราคาปกติสำหรับร้านญี่ปุ่นระดับบนล่ะมั้ง ซึ่งถ้าจ่ายประมาณนี้ แล้วได้อาหารรสชาติดี ๆ แบบนี้ก็เป็นอะไรที่พร้อมจะจ่ายโดยไม่เสียดายตังค์ล่ะครับ ตึก Eight ทองหล่อ นี่ก็มีร้าน Katana มาเพิ่มความอร่อยของตึกได้ลงตัวเป็นอย่างดีมาก จะว่าไปผมกิน ๆ ร้านที่ตึกนี้มาก็หลายร้านล่ะ ไม่ดีไปเลย (Sushi Cyu, Crepe & Co) ก็จะแย่ไปเลย (Masala Art, Tadaima) ยังเหลืออีก 2-3 ร้านที่ยังไม่ได้กิน ซึ่งก็ไม่รู้จะได้กินรึเปล่ากับร้านอาหาร Bairut, อาหารสเปน ก็ยังไงก็ฝากติดตามด้วยนะครับ




--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...