BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Sunday, December 2, 2012

Oyama Iowa City Review

Oyama Japanese Restaurant Iowa City, Iowa Review




Overall Score  7.5/10
Taste   4/5
Ambiance  3.5/5
Service  4/5
Value   4/5



ร้านนามว่า Oyama แห่งนี้ก็เป็นร้านอาหารญี่ปุ่นลำดับที่ 3 ที่ผมได้มากินในทริปมาอเมริกางวดนี้ครับ ก่อนหน้านี้ 2 ร้าน ร้านแรกเฉย ๆ ค่อนมาทางดี ส่วนร้านที่ 2 นี่ fail ระเบิดระเบ้อ fail จนผมไม่คิดที่จะไปกินร้านอาหารญี่ปุ่นที่อเมริกาอีกเลย ซึ่งเอาจริง ๆ ร้าน Oyama นี่ก็เป็นร้านที่จับพลัดจับผลูแล้วได้มากินซะมากกว่าครับ คือแฟนผมลากผมมาที่ร้าน Pet Land ร้านขายสัตว์เลี้ยงประจำเมือง แล้วพอดีร้านนี้มันอยู่ติดกัน และเจ้ากระเพาะอาหารผมมันส่งเสียงบอกว่า "กูหิวแล้ว" ก็เลย เอากันร้านนี้นี่แหละไม่ต้องไปไหนกันไกล เพราะว่าเห็นลูกค้านั่งกันเต็มร้าน แบบเต็มจริง ๆ ก็เลยคิดว่าน่าจะดี บวกกับผมเคยค้น ๆ รีวิวมาแล้วจำได้ว่าร้านนี้ได้คะแนนรีวิวค่อนข้างสูง (ซึ่งหลังจากกลับไป search ทีหลังก็พบว่าร้านนี้ได้คะแนนสูงจริง ๆ)

ก่อนหน้าที่จะมาอเมริกานี่ผมก็คิดเองเออเองว่า อาหารไทยที่อเมริกาน่าจะดัง และมีจำนวนร้านหลากหลายกว่าอาหารเอเชียเจ้าอื่น ๆ มาก แต่เอาเข้าจริง อาหารบ้านเรายังสู้อาหารจากเมืองพี่ยุ่นเค้าไม่ได้เลยครับ ไม่ว่าจะเมืองไหนที่ผมไปมา ร้านอาหารญี่ปุ่นมีมากกว่าร้านอาหารไทย (หรือจีน) แบบชัดเจนเลย อย่างที่ Iowa City นี่ตามที่เคยบอกไปว่ามีร้านอาหารไทยอยู่แค่ 2 ร้าน แต่กับร้านญี่ปุ่นนี่ อย่างต่ำ ๆ ก็น่าจะสัก 6 ร้านได้ล่ะครับ ซึ่งสิ่งนี้ก็เป็นการบ่งชี้ถึงความเทพของอาหารญี่ปุ่น ความ dominate วงการอาหารโลกในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะดาวมิชลินที่ร้านอาหารที่ประเทศญี่ปุ่นมีรวมกันทิ้งห่างประเทศ และเมืองอื่น ๆ แบบถล่มทลาย จนโตเกียวได้ชื่อว่าเป็น "เมืองหลวงแห่งมิชลินสตาร์" ไปแล้ว คือแบบผมเห็นร้านอาหารญี่ปุ่นเปิดกันตูมตาม ๆ ในกรุงเทพ หรือในไทย ซึ่งตอนแรกก็คิดว่ามันคงเป็นกระแสแบบประเทศเราอยู่ใกล้ญี่ปุ่น, คนญี่ปุ่นมาทำงานเยอะมั้ง แต่จริง ๆ แล้ว อาหารของชาติเค้าน่าจะตูมตามไปทั่วโลกมากกว่าแล้วล่ะครับแบบนี้




สำหรับร้าน Oyama นี่สิ่งหนึ่งที่ผมรู้สึกว่ามันแหม่ง ๆ คือ เข้าไปในร้าน พนักงานรับลูกค้า (และเด็กเสิร์ฟในตัว) เป็นคนจีน , ตัวคนปั้น Sushi และ Roll จำนวน 4 คนก็เป็นคนจีน, ลูกค้าในร้านแทบจะทุกโต๊ะก็เป็นฝรั่งผมทองไม่ก็หัวแดง, ฝรั่งข้าง ๆ ผมใช้มือหยิบเทมปุระกิน, Sashimi ของผมมีมายองเนสราดมาบนเนื้อปลา เมื่อผสมผสานอะไรทั้งหมดนี้เข้าด้วยกัน ก็ได้แต่คิดว่า "นี่มันร้านอาหารญี่ปุ่นดาวนาเม็กรึเปล่าวะเนี่ย" จากที่เขียนไว้ด้านบนว่าตอนผมไปที่ร้านนั้นลูกค้าแน่นเต็มร้าน ตอนแรกก็นึกว่าต้องรอโต๊ะ แต่โชคดีมีเคาน์เตอร์ให้นั่งพอดีครับ

อาหารของร้าน Oyama, Iowa City นี่ก็เหมือน ๆ กับร้านญี่ปุ่น 2 ร้านก่อนหน้าที่ผมกินมาครับ คือเป็นอาหารญี่ปุ่นสไตล์อเมริกัน อาหารจะเป็นพวกอาหารปรุงสุก, อาหารญี่ปุ่นเด็กกิน, เน้นพวก Roll ๆ ประมาณนั้น (Roll เยอะจริง ๆ ครับร้านญี่ปุ่นที่อเมริกานี่ อย่างร้าน Oyama นี่ก็ซัดไป 70 แบบ!) ซึ่งผมไม่รู้ว่าเพราะเหตุที่คนอเมริกันไม่ค่อยกินของดิบกันกินกันแต่ Roll พวก Sashimi หรือ Sushi มันก็เลยถูกกว่าที่ควรจะเป็นรึเปล่าก็ไม่ทราบ คือที่แน่ ๆ Sushi, Sashimi ที่อเมริกานี่ถูกกว่าเมืองไทยแบบชัดเจนเลย และยิ่งเทียบกับค่าครองชีพแล้วมันก็เหมือนกับ Sushi คำละ 10-20 บาทแค่นั้นเองครับ




เนื่องจากผมเป็นพวก Anti-Roll มื้อนี้ก็เลยจัดแต่ของดิบไป 2 อย่าง อย่างแรกเป็น Sashimi Deluxe (18 pcs of raw fish) $20.95 คือแบบตอนสั่ง ๆ ก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมากครับ เพราะเจอ Sashimi ที่ธรรมดา ๆ กับเลวร้ายของ 2 ร้านก่อนหน้ามาแล้ว แต่เห็นว่าแบบมันถูกดีก็เลยสั่ง ๆ ไป แต่แบบ โอว .. พอพนักงานยกเจ้าชาม(หรือโอ่ง)แก้วขนาดใหญ่ พร้อมปลาดิบที่เรียงรายตกแต่งมาอย่างสวยงาม (แต่ดันมีปลาอันนึงมีราดมายองเนสมา -*-) ก็คิดว่าเฮ้ย มันอาจจะอร่อยก็ได้นะเนี่ยจานนี้ คือแบบจานนี้รวม ๆ Tip แล้วก็ประมาณ 700 บาท แต่ได้มาขนาดนี้นี่ บอกตรง ๆ ว่าหาแบบนี้ที่เมืองไทยยังยากเลยครับ เลยขอพูดอีกรอบว่า ตกลงเมืองไทยขายอาหารญี่ปุ่นแพง หรือว่าที่เมกาขายอาหารญี่ปุ่นถูกกันแน่นะ? หึหึ จานนี้โดยรวมแล้ว ปลาดิบรสชาติดีครับ ถ้าให้เกรดก็คงสักเกรด B ลบ ละกัน ปลาทุกอันไม่ได้สดอร่อยโดดเด่น จะมีก็แต่ Salmon อย่างเดียวที่ผมให้เกรด A ไปเลย แต่แบบด้วยความที่ผมไม่ได้กินปลาดิบมานาน หลายอาทิตย์ แต่ละคำที่กินไปเลยแอบเทคะแนนให้มากกว่าปกติครับ

ส่วนอาหารอีกอย่างของผมเป็น Chirashi Sushi (Assorted sliced fish on a bed of rice) $15.95 หรือข้าวหน้าปลาดิบมั่ว ๆ นั่นเอง จานนี้เอาจริง ๆ มันไม่ควรเรียกว่า Chirashi (มันแปลว่ามั่ว) ควรเรียกว่า อะไรที่แปลว่าตกแต่งจานอย่างสวยงามซะมากกว่า เพราะมันเป็น Chirashi Sushi ที่ตกแต่งจานมาแบบ Sashimi เลย แค่เปลี่ยนจากน้ำแข็งและหัวไชเท้าซอยเป็นข้าวสวยญี่ปุ่นอยู่ด้านล่างแทน จานนี้ก็โอเคครับ ระดับเดียวกันกับเจ้า Sashimi Deluxe จานก่อนหน้า







ส่วนอาหารของแฟนผมเป็น Chicken Teriyaki $12.95 หรืออาหารชุดไก่ย่างเทอริยากินั่นเอง ผมไม่ได้แย่งแฟนผมกินเลย เพราะอาหารของผมเองก็มากอยู่แล้ว แต่เท่าที่ถาม ๆ คุณเธอก็ได้ความว่า อร่อยใช้ได้เลย จะมีที่ Fail ก็ตัว Tempura กุ้ง ที่ทำมาแปลก ๆ เหมือนมีแต่แป้งมากกว่าจะมีเนื้อกุ้งครับ

สรุป ร้าน Oyama, Iowa City นี่ก็เป็นร้านญี่ปุ่นที่ผมว่าดีสุดในทริปนี้ของผมเลย (แม้จะกินมาแค่ 3 ร้านก็ตาม) ถ้าผมต้องอยู่ประจำที่ Iowa City เผลอ ๆ ผมคงจะมากินร้านนี้แทบทุกอาทิตย์ก็ว่าได้ เพราะอาหารราคาไม่แพง และให้ปริมาณเยอะดีด้วย

ปล. เด็กเสิร์ฟบอกว่า เพิ่งเคยเห็นคนกินปลาดิบได้เยอะขนาดนี้ ผมก็ได้แต่ตอบไปว่าเรื่องธรรมดาสำหรับคนไทย (รึเปล่า?)




--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...