BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Sunday, December 16, 2012

Zab One Ratchada Review

Zab One - North Eastern Thai Restaurant (Isaan) at Ratchadapisek Road, Bangkok

แซ่บวัน ร้านอาหารอีสาน ไก่ย่าง ส้มตำ รัชดาภิเษก




Overall Score  8.5/10
Taste   4/5
Ambiance  3/5
Service  4/5
Value   4/5

Zab One - Isaan Food Stall on BumRes.com (For more pictures and menu)



ถ้าให้นึกถึงร้านอาหารอีสาน, ร้านส้มตำที่ลูกค้าแน่นตลอดเวลา เปิดมาหลายปีดีดักแล้วแต่ลูกค้าก็ยังคงแน่นอยู่ ผมเชื่อว่าหลาย ๆ ท่านคงจะมีร้านที่ว่านี่ในดวงใจอยู่สักร้านสองร้าน อาจจะเป็นร้านแถวบ้าน, ร้านหน้ามหาลัย หรือร้านแถวที่ทำงานอะไรก็ว่าไป แต่กับร้านที่จะรีวิวในฉบับนี้ผมขอเรียกว่าเป็นร้านอาหารอีสานที่โด่งดัง(น่าจะ)ที่สุดประจำย่านรัชดาภิเษก, พระราม 9 ละกัน กับร้านที่มีนามว่า แซ่บวัน (ชื่อเต็ม ๆ คือ แซ่บวันรัชดา ตำซั่ว) ร้านนี้ตั้งอยู่ตรงบริเวณสามแยกโรบินสันรัชดา ผมไม่รู้เหมือนกันว่าแยกนี้มันเรียกว่าแยกอะไร ร้านจะตั้งอยู่ตรงข้ามกับ Big C Extra เลย ถ้าใครขับรถมาก็จอดรถที่ปั๊ม Petronas ที่อยู่ติด ๆ กับทางร้าน หรือจะจอดริมถนนก็ได้ถ้ามีที่ หรือว่าจะให้ดีที่สุดก็จอด Big C Extra แล้วเดินข้ามถนนมาก็พอไหวครับ

ร้านนี้แม้ว่าตัวผมเองจะเคยขับรถผ่านไม่รู้กี่ร้อนครั้งแล้วในชีวิต แต่ก็ไม่เคยได้มากินสักทีเพราะว่าส่วนใหญ่จะแบบเห็นรถจอดอยู่เยอะ ๆ , และเห็นลูกค้าแน่นเต็มร้านตลอด แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ร้านมันดูร้อนนนเหลือเกิน คือแบบเป็นร้านไม่มีแอร์, อยู่ติดถนนและก็ดูที่นั่งแออัดเหลือเกิน แต่พอเอาเข้าจริง ๆ พอได้ไปนั่งกินที่ร้านแล้ว มันก็ไม่ได้ร้อนอะไรสักเท่าไรเลยนะครับ แม้ว่าตอนที่ผมไปจะเป็นเที่ยงวันธรรมดา ที่รถพลุกพล่านและลูกค้าแน่นเต็มร้านก็ตาม ส่วนหนึ่งอาจต้องขอบคุณพัดลมที่มีเป่าลูกค้าเยอะแยะเหลือเกิน และก็เดือนธันวาคม เดือนที่(น่าจะ) เย็น(?) ที่สุดในประเทศไทยล่ะ

อาหารของร้าน แซ่บวัน รัชดา นี่ก็เหมือนอาหารอีสานริมทาง, ข้างทาง ไม่เหลา ทั่ว ๆ ไปครับคือมีให้เลือกไม่ค่อยเยอะเท่าไร ครบครันพอประมาณ แต่ถ้าจะเอาของแปลก ๆ exotic อย่าง ยำแมงดา, ไข่มดแดง หรือ ลาบเลือดอะไรพวกนี้ ร้านนี้ไม่มีให้แน่นอน แต่ถ้าเป็นอาหารมาตรฐานที่ร้านอีสานร้านไหนพึงจะมีร้านนี้เค้าก็มีครบหมดครับ ส่วนสนนราคา ผมว่าเป็นร้านอีสานที่ราคาค่อนข้างถูกเลย เมื่อเทียบกับทำเลของทางร้านและความคับคั่งของลูกค้า คือ ถ้าผมเป็นเจ้าของร้าน เผลอ ๆ คงจะขึ้นราคาไปอีกสักอย่างละ 10-20 บาทก็น่าจะยังขายได้ดีอยู่ อะไรประมาณนั้น

มื้อนี้เปิดประเดิมด้วย ลาบหมู (50 บาท) ก็เป็นลาบหมูหน้าตาธรรมดา ๆ พื้นฐาน ซึ่งแว่บแรกที่เห็นไม่รู้ทำไม ลางสังหรณ์มันบอกว่าต้องอร่อยแน่ (ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะทางร้านดูไม่ได้ใส่ข้าวคั่วมาเยอะ) ซึ่งรสชาติที่ได้กินคำแรกก็เป็นอะไรที่อร่อยจริง ๆ รสชาติมาแบบกลมกล่อมลงตัว ไม่รู็จะติอะไร และที่ชอบมากขึ้นไปอีกคือทางร้านให้หนังหมูมาเยอะดี ด้วย






อาหารอย่างที่ 2 เป็น ต้มแซ่บกระดูกอ่อน (50 บาท) คือเห็นราคาตอนแรกก็ตกใจแล้ว 50 บาท คือเป็นราคาที่หาไม่ค่อยได้แล้วกับช่วงหลัง ๆ ที่ผมกินมา และยิ่งพอมาเห็นปริมาณของกระดูกอ่อนที่ให้มาเยอะเต็มชาม เยอะจนกินเหลือ เข้าไปด้วยก็เลยกลายเป็นว่าเป็นอะไรที่โคตรคุ้มเข้าไปอีก (นึกถึงพวกร้านในห้าง หรือร้านติดแอร์ ขายชามละ 100 บาท แต่ให้กระดูกอ่อนมา 4-5 อัน ก็ได้แต่ เฮ้อ ครับ) ส่วนรสชาติน้ำซุป ก็อร่อยดีอีกเช่นกัน ไม่เผ็ดมากแต่ยังคงมีความจัดจ้าน ไม่เปรี้ยวมากแต่ก็พอให้ซี้ดปากกำลังดี

อาหารอย่างที่ 3 เป็น ตำไทยไข่เค็ม (50 บาท) จานนี้ค่อนข้าง fail เริ่มตั้งแต่หน้าตาแล้วที่เหมือนกับแม่ครัวตำเสร็จก็กวาดใส่จานมาทั้งแบบนั้นเลย ส้มตำมันเลยกระจุก เป็นก้อนมาอยู่ข้างเดียว ซึ่งพอพวกผมคลี่ ๆ มันออกมาก็เลยดูดีน่ากินขึ้น ส่วนรสชาติ ทุกอย่างไม่มีอะไรให้ต้องตินอกจากว่า "แม่งโคตรหวาน" เลย น้ำส้มตำหวานมากครับ หวานแบบไม่เคยเจอส้มตำหวานขนาดนี้มาก่อน คือถ้าไม่หวานนี่จะเป็นส้มตำที่ดีอีกจานเลยนะเนี่ย เฮ้อ







อาหารอย่างที่ 4 เป็น ไก่ย่างครึ่งตัว (80 บาท) จานนี้เป็นอีกจานที่เห็นแว่บแรกแล้วก็รู้ว่ามันต้องอร่อยแน่ ๆ คือมันเป็นไก่ย่างแบบที่หนังมันจะออกส้ม ๆ หน่อยอ่ะครับ ไม่แน่ใจว่าเพราะเอาไปทานมสด หรือว่าอะไรมันถึงออกมาเป็นสีนี้ ผมรู้แค่ว่ากินไก่ย่างสีแบบนี้ที่ร้านไหนทีไร มันจะอร่อยทุกที ซึ่งกับไก่ย่างของร้าน แซ่บวัน รัชดา นี่ก็เช่นเดียวกัน ไก่เนื้อนุ่ม ไม่แห้งผาก ไม่ขาดเป็นลุ่ย ๆ และหนังไก่ก็มาแบบรสชาติดีมาก ไม่ไหม้ เค็ม ๆ กินได้แทบจะทั้งหมด โอย รู้งี้น่าจะสั่งไปตัวนึงเลยครับ (ตัวนึง 150 บาท)

อาหารอย่างที่ 5 เป็น ลิ้นย่าง (60 บาท) ซึ่งผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าลิ้นอะไร แต่ก็น่าจะเป็นลิ้นวัว รสชาติจานนี้ก็ไม่รู้จะติอะไรครับ  ย่างมาได้ perfect มาก คือลิ้นมาแบบสุกกำลังดี (จริง ๆ ผม prefer ให้มีเลือดมากกว่านี้อีกหน่อย) และลิ้นวัวก็นุ่มอร่อย ผิวด้านนอกก็ทาซอสมาแบบเค็ม ๆ มัน ๆ หวานนิด ๆ อร่อยดี เป็นอีกหนึ่งจานที่สามารถสั่งมากินได้เรื่อย ๆ เลยล่ะครับ ส่วนอาหารอย่างสุดท้ายมาตกม้าตายเอาจนได้กับ ตำซั่ว (40 บาท) คือจริง ๆ จานที่ 6 นี่พวกผมสั่งเพิ่มทีหลังเนื่องจากว่าแบบยังไม่อิ่มดี และเห็นทางร้านเอาตำซั่วไปตั้งเป็นชื่อร้านก็เลยลองสั่งมาดูสักหน่อย ซึ่งพอสั่งเสร็จ ไม่ถึง 30 วิ พนักงานก็ยกเอาเจ้าตำซั่วจานใหญ่ยักษ์มาให้ คือแบบผมกับเพื่อนตกใจมาก คือเร็วขนาดนี้มันไม่ได้เพิ่งทำแน่ ๆ แต่น่าจะเป็นการทำทิ้งไว้ อาจจะมีแม่ครัวตำซั่วคนนึงประจำร้านเลย ทำแต่ตำซั่ว ๆ ทิ้งไว้ ๆ อืม ก็เป็นตำซั่วที่พอใช้ได้ครับ ดีกว่าส้มตำไข่เค็มจานแรกนิดนึงตรงที่ไม่หวานจ๋าเท่า แต่ไม่รู้ทำไม ตำซั่วร้านนี้มันดูเป็นตำซั่ว commercial ไม่ใช่ตำซั่วที่ใส่จิตวิญญาณของคนอีสานมา กิน ๆ แล้วเหมือนมันยังไม่ใช่ ยังไม่โดนยังไงก็ไม่ทราบ (แต่ให้เยอะจริง ๆ ครับ จุดเด่นเลย)






สรุป มื้อเที่ยงแบบกำลังดีของผมกับเพื่อนที่ร้าน แซ่บวัน รัชดา นี่ก็ค่อนข้างประทับใจครับ อาหารทุกอย่างยกเว้นพวกตำ ๆ อร่อยหมด และอาหารมารวดเร็ว แม้ว่าลูกค้าจะแน่นเต็มร้านแต่ก็รออาหารแค่แปบเดียวเท่านั้น ราคาอาหารก็ไม่แพงอีก ถ้าร้านนี้มีที่จอดรถเป็นหลักเป็นแหล่ง, ติดแอร์เข้าไปอีกนี่คงเป็นสุดยอดแห่งร้านอาหารอีสานได้ง่าย ๆ เลยล่ะครับ แต่.. เจ้าของร้านคงไม่ทำหรอกเพราะถ้าแบบนั้นมันก็ไม่ได้ฟีลอาหารอีสานหรอกเด้อออ ว่ามั้ยครับ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...