BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Monday, June 10, 2013

Saigon Recipe Piman 49 Review

Saigon Recipe - Vietnamese Restaurant at Piman 49, Sukhumvit 49, Bangkok

ไซง่อน เรสซีพี - ร้านอาหารเวียดนาม พิมาน 49 สุขุมวิท 49






Overall Score  9/10
Taste   4.5/5
Ambiance  4.5/5
Service  4/5
Value   4.5/5

Saigon Recipe - Vietnamese Restaurant on BumRes.com (For more pictures, menu and info)



ร้านอาหารเวียดนามในย่านทองหล่อนี่หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าไม่น่าจะมีร้านแนว ๆ นี้อยู่ แต่เอาจริง ๆ แล้วก่อนหน้านี้สักพักนึงก็จะมีร้าน Xuan Mai ที่เจ้าของเคยเป็นอดีต FBI สาวเปิดมาได้สักพักแล้ว และล่าสุดร้านในรีวิวฉบับนี้ก็เป็นอีกหนึ่งร้านเวียดนามประจำย่านทองหล่อลำดับที่ 2 (ที่ผมรู้จัก) กับร้าน Saigon Recipe หรือสูตรตำรับไซ่ง่อน นั่นเอง ร้านนี้ตั้งอยู่ที่ community mall เล็ก ๆ เปิดใหม่ (มาได้หลายเดือนแล้ว) นามว่า พิมาน 49 ใกล้ ๆ กับรพ.สมิติเวช และเป็นร้านที่คล้าย ๆ ร้าน Xuan Mai อีกอย่างนึงคือเจ้าของร้านน่าจะเป็นคนต่างชาติ(คนญี่ปุ่น) (และเป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกค้าญี่ปุ่นค่อนข้างเยอะตอนที่ผมไปลองมาด้วยรึเปล่าก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน)

สิ่งนึงที่ประทับใจเกี่ยวกับร้านนี้นอกเหนือจากตัวอาหารที่จะรีวิวทีหลังก็คือ ... ทุกอย่างของร้านนี้ครับ ไล่เรียงกันไปตั้งแต่เรื่องบรรยากาศการตกแต่ง ที่ตกแต่งได้สวยงามมีสไตล์เวียดนาม ๆ ของตัวเองดี เริ่มกันมาตั้งแต่หน้าร้านที่ทางร้านเอารถเข็น, รถลาก แบบคนลาก ไปวางเอาไว้เก๋ ๆ , ชั้น 1 ที่ตกแต่งด้วยสีสันหลากหลายสี, ชั้น 2 ที่คล้าย ๆ จะเป็น private dining กลาย ๆ จากโต๊ะที่มีอยู่แค่ 2 โต๊ะ และชั้น 3 (ชั้นที่ผมนั่ง) ที่ตกแต่งเรียบหรู ๆ ไม่ค่อยเหมือนร้านอาหารเวียดนามส่วนใหญ่เท่าไรนัก, อุปกรณ์ในการรับประทานที่เอาผ้าคล้าย ๆ ผ้าขาวม้า (น่าจะเป็นผ้าขาวม้าเวียดนาม?) มาทำเป็นผ้ากันเปื้อนให้เรา, ช้อนกินข้าวขนาดใหญ่ คล้าย ๆ ช้อนกินข้าวแกงบ้านเราแต่ใหญ่กว่า | ตัวเมนูทางร้านก็ทำมาได้ดีมาก มีรูปประกอบสวยงามมีคำอธิบายดีชัดเจน และสุดท้าย การบริการ ที่แม้ว่าชั้นที่ผมอยู่ (หรือน่าจะทั้งร้านเลย) มีพนักงานอยู่แค่คนเดียว แต่น้องคนนี้ก็วิ่งวุ่นไม่หยุดครับ และแม้จะวิ่งวุ่นแค่ไหน ก็พูดจาดี ยิ้มแย้มแจ่มใสตลอดเวลา อืม เทรนมาดีครับ คือแบบ ที่ว่า ๆ มานี้ ร้าน Saigon Recipe นี่น่าจะเป็นร้านอาหารเวียดนามที่ผมว่าทำมาได้เนี๊ยบที่สุด และมีสไตล์ที่สุดแล้วนะ ส่วนนึงน่าจะเป็นเพราะตัวเจ้าของร้านนั้นเป็นคนญี่ปุ่น ที่มาตรฐานสูงและพิถีพิถันอยู่แล้ว (ไม่เคยไปกินร้านเวียดนามที่ญี่ปุ่นเหมือนกันเลยไม่รู้ว่าเป็นยังไง)





เข้ากันเรื่องตัวอาหารของร้าน Saigon Recipe @ พิมาน 49 แห่งนี้กันต่อ ร้านนี้มีอาหารให้เลือกค่อนข้างเยอะมากครับ หรือจริง ๆ อาจจะไม่เยอะก็ได้ผมไม่ชัวร์ แต่ที่แน่ ๆ คือ menu หนามาก ๆ มีสิบกว่าหน้า และแต่ละหน้าก็มี 2-4 เมนูประมาณนี้ เมนูส่วนใหญ่เป็นเมนูที่พบเจอได้ในร้านเวียดนามทั่ว ๆ ไปเช่น เฝอ, ปอเปี๊ยะสด, ข้าวเกรียบกระเบื้อง ฯลฯ ประมาณนี้ และก็จะมีเมนูแปลก ๆ ที่ผมไม่เคยเจอที่ร้านอื่นมาบ้าง (และลองสั่งไป 2 รายการในรีวิวนี้) ร้านนี้มีความพิเศษกว่าร้านเวียดนามอื่น ๆ หน่อยคือจะมี lunch set ที่ผมไม่แน่ใจว่าที่สุดแล้วมันประหยัดกว่ารึเปล่า เพราะเหมือนจะเป็นการเอาอาหาร a la carte มาจับมัดรวมกับของกินเล่นแล้วก็เพิ่มราคาขึ้นไปจากปกติ อันนี้ก็แอบงงครับว่าทำไมร้านนี้ถึงทำแบบนี้ ไม่ได้ทำเป็นหลักสากลเหมือนร้านอื่น ๆ ที่ set lunch จะเหมือนเอาอาหาร a la carte มาลดราคา (หรือจะเป็นสไตล์ lunch set ของเวียดนาม?) ส่วนราคาอาหารของร้านนี้ เอาจริง ๆ ก็ถือว่าแพงกว่าร้านเวียดนามอื่น ๆ หน่อยนึง คือพวกจานใหญ่ ๆ จานหลัก ๆ รวม vat + service charge แล้วก็จะอยู่ที่ 200 บาทโดยประมาณแต่ถ้าเทียบกับร้านอิตาเลียน, ญี่ปุ่น หรือ ไทย ทั้งหลายแหล่ในย่านทองหล่อนี้แล้วล่ะก็ ร้านนี้จัดได้ว่าถูกพอตัวเลยล่ะครับ (ดูรูปเมนูประกอบได้)

ขอไล่เรียงอาหารในมื้อนี้กันไปเลยนะครับ

  • เส้นขนมจีนสดหมูย่าง-ปอเปี๊ยะทอดไส้หมู พร้อมผักสดในชามและซอสปรุงพิเศษ (Rice vermicelli with charcoal grilled pork & spring rolls, served with herbs, vegetables and home made special sauce - 220 บาท) : จานนี้บ่องตง (บอกตรง ๆ) ว่าไม่เคยกินมาก่อนครับ เป็นขนมจีนแบบแห้ง ๆ ไม่ใช่ขนมจีนน้ำเยิ้ม ๆ แบบบ้านเรา และตัวเส้นขนมจีนก็จะเล็กกว่าบ้านเรานิดนึง และก็จะซอย ๆ แบ่ง ๆ มาพอดีคำแล้ว ส่วนตัวเครื่องที่ให้ ๆ มาก็จะมี ปอเปี๊ยะกรอบ หรืออะไรสักอย่างคล้าย ๆ ปอเปี๊ยะ, เนื้อหมูย่าง, ผักต่าง ๆ นา ๆ ให้มาซะจนล้นชาม คือจานนี้กินเข้าไปคำแรกแล้วแอบแปลก ๆ เหมือนกัน อาจจะเพราะว่าเป็นขนมจีนแห้งจานแรกของผม แต่กิน ๆ ไปแล้วอร่อยดีทีเดียวนะ คือแบบจริง ๆ มันก็ไม่ได้แห้งมาก ทางร้านใส่น้ำซอสมาเล็กน้อย และก็พวกเครื่องก็อร่อยดี และตัวเส้นขนมจีนก็เย็นดี (เหมือนแช่ตู้เย็นมา) ในขณะที่พวกหมูกับปอเปี๊ยะก็จะร้อน ๆ หน่อย แปลกดี รวม ๆ แล้วชอบครับ | ใน set มียำเวียดนาม + ข้าวเกรียบ (Daily Vietnamese salad & shrimp cracker) มาให้ กินแทบไม่ได้ครับ คล้าย ๆ พวก natto ของญี่ปุ่น (กินแต่ละคำยืดมาก) แค่มีใส่ผักลงไปเยอะ ๆ หน่อย ไม่ผ่านครับ









  • ปอเปี๊ยะสดผักกาด (Mustard lettuce roll with shrimp, pork and rice noodles served with peanuts sauce - 60 บาท) : อันนี้ก็เป็นอีกจานที่ไม่เคยกินมาก่อน และหน้าตาน่ากินมาก พวกน้องเนยรักโลก หรือคนที่ไม่กินผักเห็นอันนี้แล้วคงกลัว เพราะว่าแบบใบผักกาดสีเขียวเข้มห่อตัวไส้ในที่เป็นถั่วงอก และขนมจีนมาเต็ม ๆ เลย อันนี้ก็แบบเป็นปอเปี๊ยะเจก็ไม่ผิดนักครับ เพราะไม่มีผักเลย จิ้มน้ำจิ้มที่ทางร้าน Saigon Recipe ให้มาด้วยก็อร่อยดีครับ
  • กุ้งพันอ้อย (Charcoal grilled pork and shrimp cake wrapped on sugarcane - 220 บาท) : จานนี้จริง ๆ แล้วไม่ได้กะสั่งครับ แต่แฟนผมเหลือบไปเห็นโต๊ะที่มาก่อนหน้าผมสั่ง แล้วแบบมันเป็น super jumbo กุ้งพันอ้อยมาก ๆ ก็เลยตกลงสั่งกัน ตัวกุ้งพันอ้อยนั้นมาแบบ ใหญ่เบ้อเริ่มจริง ๆ ครับ ถ้าเทียบกับขนาดปกติที่พบเจอก็น่าจะประมาณสัก 3-4 เท่าได้ (ไม่ได้ถ่ายเทียบขนาดกับมือถืออะไรงี้ซะด้วยสิ) และก็มาพร้อมผัก, แผ่นแป้ง ต่าง ๆ นา ๆ ในกระจาดใบตองสวยงาม คือแบบร้านนี้เค้าใส่ใจรายละเอียดจริง ๆ ครับผมชอบ เนี๊ยบสุด ๆ attention to detail สุด ๆ






  • เนื้อย่างใบชะพลู (Charcoal grilled beef wrapped in wild betel leaves - 160 บาท) : จานนี้คล้าย ๆ ตัวกุ้งพันอ้อยครับ ตัวเนื้อมาพร้อมกับผัก และแป้งห่อ ในกระจาดใบตองอันใหญ่ ตัวเนื้อห่อใบชะพลูทำมาได้อร่อยดีได้มาตรฐานครับ ระดับเดียวกับเนื้อห่อใบชะพลูระดับ top ตามร้านเวียดนามที่ผมกินมาเลย ใบชะพลูไม่เหม็นและก็กรอบกำลังดี ส่วนตัวเนื้อก็นุ่ม มัน อร่อย และร้าน Saigon Recipe นี่มีแผ่นแป้งกับผักสด ๆ มาให้กินพร้อมกันด้วยก็เลยยิ่งอร่อยขึ้นไปใหญ่
  • เฝอไก่ (ชามใหญ่) (Pho noodles soup with chicken - 160 บาท) : อาหารอย่างสุดท้าย  เป็นเฝอชามใหญ่ยักษ์ดีครับ ปริมาณและขนาดประมาณราเมนญี่ปุ่นเลย จานนี้กินน้ำซุปเข้าไปคำแรก - จืดสนิทศิษย์ต้องส่ายหน้า , กินเส้นเข้าไป - เส้นเหมือนเส้นเล็กบ้านเราไม่มีอะไรมาก , กินเนื้อไก่เข้าไป - โอว เนื้อไก่นุ่ม อร่อยมาก ไม่เหมือนแบบเนื้อไก่ในก๋วยเตี๋ยวไก่ กาก ๆ ที่เคยกินมา อร่อยจริง ๆ | จานนี้พอเติมเต้าเจี้ยว (เครื่องปรุงที่ทางร้านให้มามีแค่เต้าเจี้ยวกับซอสพริกแบบ kfc) เข้าไปแล้ว อืม อร่อยขึ้นมาเลยครับ รสชาติแบบจัดขึ้น ถูกปากผมและแฟนมากขึ้นเลย (แต่เอาจริง ๆ แบบจืด ๆ ผมก็ชอบนะ แต่แน่นอนอะไรมีรสชาติมันก็ต้องอร่อยกว่าอยู่แล้ว)




สรุป มื้อเที่ยงแบบเบา ๆ ณ ร้าน Saigon Recipe - สุขุมวิท 49 แห่งนี้ ผมกับแฟนก็ค่อนข้างจะชอบร้านนี้มากเลยนะครับ ทุกอย่างทำได้ดีหมดเลย ไม่ว่าจะ บรรยากาศ, การบริการ, รสชาติอาหาร และในที่นี้ "ราคา" ด้วย (ส่วนใหญ่ร้านที่ดี 3 อย่างแรกราคามักจะสูง) ผมก็แอบดีใจนะครับที่เจอร้านเวียดนามคุณภาพ ๆ แบบนี้ คือเอาจริง ๆ แล้วราคาอาหารของร้านนี้ถ้าตั้งแพงกว่านี้อีกสัก 30-40% ผมว่าก็ยังมีคนญี่ปุ่นหรือลูกค้าในย่านทองหล่อยอมควักเงินจ่ายอยู่ดี เพราะแบบมันดีเกินราคาจริง ๆ และร้านในละแวกนี้ก็ตั้งราคาสูง ๆ มาซะจนเวลาที่มากินร้านแถวนี้ก็ต้องเตรียมใจจ่ายแพง ๆ ไปแล้ว เฮ้อ ชอบจริง ๆ ครับ ร้านนี้คงได้ไปลองอีกแน่ ๆ มีอีกหลายเมนูที่ไม่เคยเห็น ไม่เคยกิน ที่น่าลอง รอผมอยู่!

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...