BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Thursday, June 13, 2013

Anotai Restaurant Review

อโณทัย ร้านอาหารไทย อาหารมังสวิรัติ อาหารเพื่อสุขภาพ สโคน เค้ก ของหวาน พระราม 9

Anotai - Thai Restaurant  Vegetarian & Organic Food Bakery and Scone - Rama IX, Bangkok




Overall Score  4/10
Taste   2/5
Ambiance  3/5
Service  3/5
Value   3/5

Anotai - Vegetarian & Organic Restaurant on BumRes.com (For more pictures, menu and info)




ร้านอาหารแนวสุขภาพ หรือ organic , vegetarian ที่เน้นอาหารจากผัก และใช้เครื่องปรุงที่ไม่มีส่วนประกอบจากสัตว์ ในเมืองไทยเราก็มีร้านแนวนี้ไม่ค่อยเยอะสักเท่าไร เมื่อเทียบกับประเทศแถบตะวันตก โดยเฉพาะอย่างยิ่งอเมริกา (แต่ไฉนคนอเมริกันถึงอ้วนเยอะก็ไม่ทราบนะครับ) (เหมือนกับคนเอเชียเอาจริง ๆ แล้วจะไม่ได้เป็นพวกกินอาหารมังสวิรัติกันสักเท่าไรครับ เพราะอาหารส่วนใหญ่ก็มีผักเป็นองค์ประกอบอยู่แล้ว อันนี้คือเทียบจากปริมาณของร้านแนวนี้ที่ผมเคย ๆ เจอมาตามประเทศต่าง ๆ ที่เคยไปนะครับ) ร้านในรีวิวฉบับนี้ก็เป็นอีกหนึ่งร้านอาหารสุขภาพ, อาหารมังสวิรัติในกรุงเทพเมืองฟ้าอมรของเรากับร้าน Anotai หรือ อโณทัย นั่นเอง

ร้านนี้ชื่อร้านนั้นมาจากตัวชื่อเจ้าของร้าน คุณ อโณทัย เฉกเช่นร้านอาหารฝรั่งหลาย ๆ ร้านที่จะใช้ชื่อเจ้าของร้านมาเป็นชื่อร้าน (แต่ร้านแบบไทย ๆ เราเจอร้านแนวนี้น้อยครับว่ามั้ย?) ตัวร้านนั้นเป็น Townhouse, Townhome ตั้งอยู่ในซอยรพ.พระราม 9 คือถ้ามาจากทางถนนพระราม 9 ซอยนี้ก็จะอยู่ก่อนถึงสี่แยกอสมท.เล็กน้อย แล้วพอเลี้ยวซ้ายเข้าไปข้ามสะพานไปจะเจอซอยเล็ก ๆ ที่เหมือนจะเลี้ยวเข้าไปในเวิ้ง ๆ นึงก็เลี้ยวเข้าไปแล้วก็จะเจอร้าน Anotai นี่ตั้งอยู่ในเวิ้งนี้ หรือถ้าจะมาจากทางจตุรทิศ, RCA ก็มาได้เช่นกันครับ เลยรพ.พระราม 9 มาเล็กน้อยก็เลี้ยวซ้ายเข้าเวิ้งตามนั้น





บรรยากาศของร้านนี้ผมไม่แน่ใจว่าตกแต่งแนวไหน แต่น่าจะเป็นแนวจีน ๆ สมัยเก่าก็คงไม่ผิดนัก ทั้งตัวเฟอร์นิเจอร์ โต๊ะ, เก้าอี้, ตู้ ต่าง ๆ นา ๆ เป็นแนวไม้มุกแบบจีน ๆ หมด และแค่นั้นไม่พอ ทางร้านยังมีป้ายตัวอักษรจีน ๆ แปะไว้อยู่ด้วย ซึ่งก็เป็นอะไรที่แปลกดีเหมือนกัน ร้านนี้ก็จะแบ่งได้เป็น 2 ชั้น ชั้นล่างจะเป็นโซนที่วางพวกเบเกอรี่, เค้ก และพวกชา ให้ดูให้สั่งกินกัน พร้อมโต๊ะอาหารบางส่วน ส่วนชั้นสองก็จะเป็นส่วนครัวแบบ open เล็กน้อยพร้อมโต๊ะอาหารอีกจำนวนนึง รวม ๆ แล้วร้านนี้ก็เป็นร้านขนาดไม่ใหญ่มาก และออกแนวเป็นร้านคาเฟ่ก็คงไม่ผิดนักนะถ้าถามผม

ตัวอาหารของร้านนี้ก็จะเป็นอาหารไทยแบบเพื่อสุขภาพ, มังสวิรัติ ปนกับพาสต้ามังสวิรัติเล็กน้อยครับ อาหารมีทั้งพวก appetizer หรือจะเป็นกับข้าว หรือแบบข้าวจานเดียว หรืออาหารพวกเส้น คือมีครบหมวดใหญ่ ๆ แบบที่ควรจะมีหมดอ่ะครับ ส่วนราคาก็แอบแพงหน่อย (เมื่อคิดว่าเป้นอาหารที่ไม่ได้มีเนื้อสัตว์เป็นองค์ประกอบ) คืออยู่ที่ประมาณจานละ 150 บาทโดยประมาณ (ทางร้านมี service charge อีก 10%) ส่วนพวกเค้กและของหวานของร้าน อโณทัย - พระราม 9 แห่งนี้ก็จะเป็นสไตล์ตะวันตกครับ แต่ก็จะเป็นเค้กมังสวิรัติ อีกเช่นกัน (คือว่ายังไงดี คือเป็นประมาณเค้กพวกใช้ผักแปลก ๆ อ่ะครับ) ส่วนของหวานมาตรฐานก็จะมี บราวนี่สุดแพง ก้อนละ 85 บาท และของขึ้นชื่อของทางร้าน Scone หรือ สโคน นั่นเอง (Scone ของร้านนี้ดังมากจนร้านไปเปิดร้านชื่อ Scone ที่ขายแต่สโคนโดยเฉพาะที่ Central World กันเลยทีเดียว ส่วนหนึ่งที่ผมมากินร้านนี้ในตอนเที่ยงแบบนี้ก็เพราะว่าคุณแฟนอยากจะมาลองสโคนของร้านนี้ด้วยเช่นกัน)  นอกเหนือจากตัวอาหารแล้ว เครื่องดื่มของร้านนี้ก็จะมีครบครัน มีชาและกาแฟหลากหลายแบบมาก ๆ เหมาะแก่การสั่งมาจิบกินคู่กับของหวานและขนมตามสไตล์อังกฤษดีครับ

อาหารอย่างแรกที่ได้นั้นเป็น เต้าหู้ห่อสาหร่ายทอด + วาซาบิมายองเนส (Nori wrapped tofu with wasabi mayo dip - 145 บาท) : จานนี้เป็นอาหารแนะนำของทางร้าน (ดูจากเว็บอื่นอีกที -*-) ก็ธรรมดา ๆ ครับ เต้าหู้ทอดมากรอบ ๆ หน่อย พันสาหร่ายเพื่อเพิ่มรสชาติให้มีสองรสเพิ่มขึ้น ส่วนซอสวาซาบิมายองเนส ก็พอได้รสวาซาบิมากแต่ยังไม่ค่อยเด่น ก็เป็นอาหารเรียกน้ำย่อยที่ดีล่ะครับ






ยำผักหวานบ้าน (Pak Wan Salad with spicy dressing - 145 บาท) : จานนี้อร่อยที่สุดในมื้อล่ะครับ ผักหวาน หวานสมชื่อ และให้มาเยอะดี ทางร้านยำมาแบบผู้ดี ๆ หน่อยครับ เปรี้ยวนิด ๆ หวานหน่อย ๆ เผ็ดนิด ๆ และก็ใส่เป็นประมาณไส้กรอก, แฮม เทียม (ที่เทียมรึเปล่าไม่แน่ใจ แต่ผมกับแฟนกินแล้วแยกไม่ได้ คิดว่าเป็นเนื้อจริง ๆ) ก็โอเคเลยล่ะครับ ใครมากินก็น่าจะชอบจานนี้กันทั้งนั้น

สปาเก็ตตี้ไส้กรอกครีมซอสมะเขือเทศ (Spaghetti with sausage (TVP) and tomato cream sauce - 155 บาท) : จานนี้ Fail ครับ น่าเกลียดมาก คือแบบเขียนว่าเป็นครีมซอส แต่เอาจริง ๆ แล้วมันเหมือนน้ำแกงมากกว่าจะเป็นซอสครับ เพราะมันไม่มีความหนืด ความเหนอะ ของความเป็นซอสเลย คือเหมือนจะไม่ได้ใส่มะเขือเทศเลย หรือปั่นมาน้อยมาก ใส่มาน้อยมาก จนไม่มี paste ของมะเขือเทศเลย และรสชาติก็แบบแหม่ง ๆ รสบ้าอะไรก็ไม่รู้ เหมือนกินเส้นสปาเก็ตตี้กับน้ำแกง ไม่ได้เรื่องเลย ผมกับแฟนกินกันไปคนละคำสองคำแล้วก็เขี่ยจานนี้ออกไปห่าง ๆ อย่างสวยงาม






ผัดพริกขิงถั่วฝักยาวราดข้าว (Stir fried longbean with ginger and chilli paste served over rice - 120 บาท) : อันนี้ก็ไม่อร่อยอีกแล้วครับ โอเค ตัวถั่วฝักยาว, แบบสดดี กรอบนุ่มในตัวเองดี แต่รสชาติการผัดนี่แบบบ้าอะไรก็ไม่รู้ มีแต่ความหวาน และก็น้ำพริกเผาก็แบบไม่ค่อยใส่มาเท่าไร และยิ่งกินกับข้าวกล้อง ข้าวธัญพืชที่ทางร้านให้มาแบบไม่ร้อนด้วยแล้วยิ่ง fail เข้าไปใหญ่ คือจานนี้ไปกินฝีมือพวกร้านข้าวราดแกงตามโรงอาหารมหาวิทยาลัย, ร้านห้องแถว อร่อยกว่าทุกร้านเลยล่ะผมฟันธง

ผัดเผ็ดมะเขือยาวเต้าเจี้ยว (Stir-fried aubergine with chilli and basil in bean paste - 140 บาท) : จานนี้เป็นอีกจานที่ Fail มากครับตั้งชื่อมาว่าผัดเผ็ด แต่บ่องตง (บอกตรง ๆ) ว่ามันไม่มีความเผ็ดเลยสักนิดเดียวเลยครับ คือมันเหมือนเป็นมะเขือยาวเอาไปผัดมากับไข่แค่นั้น ไม่มีพริก ไม่มีความเผ็ดเลย (แล้วตั้งชื่อแบบนี้มาทำไม?) ส่วนตัวรสชาติ คล้าย ๆ กินอาหารคนไข้ครับ จืด ๆ เลี่ยน ๆ มันนิด ๆ หรือง่าย ๆ คือไม่มีรสชาตินั่นเอง คือแบบแม้ผมจะชอบมะเขือยาวแค่ไหน ฝืนกินไปได้แค่ไหน สุดท้ายก็ไม่สามารถทนความเลี่ยน ไร้รสชาติได้จริง ๆ ครับ









มื้อนี้ปิดท้ายด้วย Scone ของหวานที่ตั้งใจจะมากินโดยเฉพาะ โดยที่ร้านนี้จะขายเป็น  set ครับ เริ่มต้นที่ 125 บาท เป็น Scone 2 ก้อน กับตัวครีมและตัวแยม และถ้าเพิ่มอีก 50 บาทก็จะได้กาแฟมาแก้วนึง และถ้าเพิ่มอีก 70 บาทก็จะได้เป็นชามาหม้อนึงแทนครับ แต่ถ้าใครไม่อยากสั่งเป็น set อยากสั่ง scone เปล่า ๆ ก็จะอยู่ที่ชิ้นละ 45 บาทนั่นเอง (ผมว่ามันเป็นอะไรที่แพงมากเลยนะ สำหรับราคาสโคนหนึ่งชิ้น เพราะมันคือของหวานที่ไม่มีบ้าอะไรเลยนอกจากแป้ง,เนยและน้ำตาล) สโคนของร้าน Anotai - อโณทัย พระราม 9 แห่งนี้ก็อร่อยสมคำร่ำลือจริง ๆ ครับ ถ้าผมพูดว่าเป็น Scone ที่อร่อยที่สุดในชีวิตเลยก็คงไม่ผิดนักครับ อร่อยจริง ๆ และยิ่งกินกับชา Earl Grey ที่สั่งไปด้วยแล้วยิ่งฟินสุด ๆ ครับ (วันที่ไปทางร้านมีให้เลือก 6 รสคือ Butter, Blueberry, Cranberry, Lemon zest, Lavender และ Rose) ก็ได้สั่งมาลองทั้งหมด 3 รสด้วยกัน คือ Butter, Lavender และ Lemon Zest ซึ่งรสเนยก็หอมเนยมากๆ รสลาเวนเดอร์ก็จะมีดอกลาเวนเดอร์แห้งผสมอยู่ในเนื้อแป้ง เช่นกันกับรสผิวมะนาวก็มีผิวมะนาวขูดฝอยผสมมาในเนื้อแป้ง เวลากินแล้วมีกลิ่นหอมอบอวลอยู่ในปาก เยี่ยมมากครับ

สรุป ร้าน Anotai - อโณทัย ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ, อาหารมังสวิรัติ อาหาร Organic แห่งนี้ ผมรู้สึกว่าเป็นร้านที่ผมไม่ค่อยชอบตัวของคาวของเค้าเลยสักนิดครับ รสชาติของคาวไม่อร่อยเลย และก็ราคาแพงกว่าที่ควรจะเป็น เมื่อเทียบกับอะไรหลาย ๆ อย่างของทางร้าน (การบริการ, ทำเล, คุณภาพวัตถุดิบ) ร้านนี้สำหรับผมก็คงมีแค่ตัว Scone เท่านั้นที่ผมรู้สึกว่า ถ่อมากินก็ยังคุ้มค่าอยู่ดี (เค้กอย่างอื่นไม่รู้ดีแบบนี้รึเปล่า ไว้อาจจะมาลองคราวหน้า) แต่ก็นะ Scone ก็แพงอยู่ดี อืม ถ้าใครกำลังมองหาร้านอาหารเพื่อสุขภาพ ที่ไม่ค่อยมีนักในเมืองไทย สำหรับพา พ่อแม่ หรือผู้สูงอายุมาลองแล้วละก็ ร้านนี้ก็น่าจะโอเคอยู่ครับ

หมายเหตุ คือตัวผมนี่บอกตรง ๆ ว่ากินอาหารแนวนี้มาหลายร้านก็ไม่เคยอร่อย จนเลิกคาดหวังไปแล้ว แต่มีทีนึงเคยได้ไปกินร้าน ณ อรุณ มา ความคิดดังกล่าวก็ถูกพังทลายลงไป เพราะมันอร่อยมาก คือมันแล้วแต่คนปรุงจริง ๆ


--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...