BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Wednesday, June 26, 2013

Fai Sor Kam - Siam Paragon Review

ฝ้ายซอคำ ร้านอาหารเหนือ อาหารไทย สยามพารากอน รีวิว

Fai Sor Kam - Northern Thai, Thai Restaurant at Siam Paragon 4th Floor, Bangkok




Overall Score  5/10
Taste   4/5
Ambiance  4/5
Service  2/5
Value   1.5/5

ฝ้ายซอคำ - ร้านอาหารเหนือ อาหารไทย on BumRes.com (For more pictures, menu and info)



อาหารเหนือในกรุงเทพ แม้ว่าจะมีหลาย ๆ ร้านที่มีเมนูอาหารเหนือแทรก ๆ อยู่ในเมนู แต่ถ้าจะนับเอาร้านที่ขายอาหารเหนือโดยเฉพาะเลย มีเมนูอาหารเหนือให้เลือกเยอะ ๆ หลายสิบเมนู พร้อมทั้งตกแต่งร้านเป็นสไตล์ล้านนาด้วยแล้วล่ะก็ เท่าที่ผมนึกออก มีร้านแนว ๆ นี้ไม่ค่อยเยอะสักเท่าไรนะครับ ว่ามั้ย? และยิ่งถ้าจะเอาร้านอาหารเหนือที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้าด้วยแล้วล่ะก็ น่าจะยิ่งหายากเข้าไปใหญ่ หรือไม่มีเลยด้วยซ้ำ ซึ่งร้านในรีวิวฉบับนี้ก็เป็นร้านแบบที่ว่าครับ นั่นก็คือร้านอาหารเหนือในห้างสรรพสินค้านั่นเอง กับร้าน ฝ้ายซอคำ - สยามพารากอน ชั้น 4 นั่นเอง

ร้านนี้ผมไม่แน่ใจว่าแต่เดิมนั้นจะเป็นร้านที่ขายของพื้นเมืองของภาคเหนือมาก่อน (พวกผ้า, ของตกแต่ง, งานฝีมืออะไรพวกนี้) แล้วค่อยมาเพิ่มเติมส่วนร้านอาหารเข้าไปทีหลังรึเปล่า เพราะเหมือนแรก ๆ ที่เดินแถว ๆ นี้จะเห็นแต่ส่วนที่ขายของ ไม่เห็นส่วนร้านอาหาร ซึ่งตอนนี้ร้าน ฝ้ายซอคำ แห่งนี้ก็กลายเป็นร้านที่ค่อนข้างมีเอกลักษณ์ในห้าง Siam Paragon พอสมควร ด้วยการตกแต่งอันสุดแสนจะอลังการตามสไตล์ล้านนา และการจัดสรรปันส่วนที่นั่งอย่างลงตัว โดยส่วนร้านอาหารจะเป็นส่วน เปิดอยู่ด้านนอก ส่วนพวกของขายก็จะอยู่ด้านใน ประมาณนี้






ร้านนี้สิ่งที่ต้องปรับปรุงอย่างแรกเลยคือ การบริการครับ พนักงาน ไม่ค่อยรู้เรื่องรู้ราว และก็เป็นพนักงานชาวต่างชาติซะเยอะ สั่งอะไร พูดอะไรไม่ค่อยรู้เรื่องสักเท่าไร order อาหารไปก็มีตกหล่น และก็ไม่ค่อยมีการดูแลสักเท่าไรเลย ซึ่งถ้าราคาอาหารของร้าน ฝ้ายซอคำ นี้ถูก ผมก็คงจะไม่ว่าอะไรจาก การบริการที่ได้รับหรอก แต่นี่ราคาอาหารเบื้องต้นก็แพงแล้ว ยังมี vat + service charge มาบวกเพิ่มอีก 17.7% อีก แต่ดันบริการได้กาก ๆ กัง ๆ แค่นี้ บอกตรง ๆ ว่าไม่ปลื้มอย่างแรงครับ (เพิ่งเคยเห็นร้านที่มี vat + service charge แล้วไม่ได้ใช้พนักงานคนไทยก็น่าจะร้านนี้ร้านแรกนี่แหละ หรือว่าพวกเด็กเสิร์ฟจะเป็นคนจากอาณาจักรล้านนาแท้ ๆ ตาม concept ร้าน? อันนี้ก็ไม่ทราบจริง ๆ)

อาหารของร้าน ฝ้ายซอคำ แห่งนี้ เอาจริง ๆ ก็ไม่ได้เป็นอาหารเหนืออะไรมากหรอกครับ แค่ตัวเมนูอาหารเหนือแบบดั้งเดิมนั้นมีให้เลือกเยอะกว่าร้านอื่น ๆ พอสมควรแค่นั้นเอง (ประมาณ 20 อย่าง) อาหารโดยรวม ๆ ของร้านนี้ก็ยังคงเป็นร้านอาหารไทยทั่ว ๆ ไป เป็นพวกอาหารที่พบเจอได้ตามร้านอาหารไทยแบบสวนอาหารอะไรแนว ๆ นั้น ไม่ได้เป็นอะไรแปลกใหม่ ไม่รู้เพราะว่าร้านนี้มีลูกค้าต่างชาติค่อนข้างเยอะด้วยรึเปล่า ครั้นจะขายแต่อาหารเหนือ พวกคนต่างชาติก็อาจจะกินกันไม่ค่อยได้ และก็ขายไม่ค่อยออก ก็เลยขายอาหารไทยแบบบ้าน ๆ ที่ฝรั่งพอจะคุ้นเคยขึ้นมาหน่อยแทน อะไรงี้ ราคาอาหารของร้าน ฝ้ายซอคำ แห่งนี้ก็ตามที่เขียนไปก่อนหน้า สั้น ๆ ง่าย ๆ แพงเกิ๊น ครับ คืออาหารเหนือส่วนใหญ่เท่าที่ผมกินมา จะจานละไม่เกินร้อยบาทหรืออย่างมาก็ 100 ต้น ๆ แต่ของร้านนี้นี่อยู่ที่ร้อยกลาง ๆ ไปจนถึงสองร้อย แถมยังมี vat + service charge อีกต่างหาก เลยยิ่งแพงเข้าไปใหญ่ ก็อย่างว่าเนอะ แต่งร้านซะสวย ค่าเช่าก็น่าจะแพง เค้าก็ต้องคิดราคาแพง ๆ หน่อย ตามนั้น

อาหารในมื้อนี้ก็ไล่เรียงไปตามที่ได้รับเลยละกันนะครับ

ลาบหมู (Minced Pork Salad - 180 บาท) : จริง ๆ ก็คือลาบคั่วหมูนั่นเอง แต่ทางร้านตั้งชื่อว่าลาบหมูเฉย ๆ ก็เป็นลาบคั่วสไตล์เมืองเหนือที่ทำมาได้ค่อนข้างจะเป็น original ดี ทั้งกลิ่น และรสชาติโดยรวม แต่ว่าขาดไปอย่างคือขาดความจัดจ้าน ทั้งความเผ็ดและกลิ่นของสมุนไพร





แกงฮังเล (Pork Myanmar Curry with Garlic - 180 บาท) : เป็นแกงฮังเลที่รสชาติค่อนข้างดีครับ ทั้งความเผ็ด, ความมัน และความหวาน แต่ตัวน้ำนั้นค่อนข้างไม่เหมือนกับแกงฮังเล ครับ คล้าย ๆ แกงมัสมั่นมากกว่า ส่วนตัวเนื้อหมูที่ให้มา ก็เป็นเนื้อหมูสามชั้นซึ่งไม่ค่อยมีมันติดสักเท่าไร ไม่เหมือนแกงฮังเลแท้ ๆ ที่จะใช้เนื้อหมูติดมันเยอะ ๆ ก็ถ้าใครที่ไม่ชอบมันมาก ๆ ก็คงชอบ (เช่นผมเป็นต้น) แต่ถ้าใครที่ชอบแบบดั้งเดิมมันเยอะ ๆ ก็คงไม่ชอบครับ

ยำถั่วพูไข่ต้ม (Winged Bean Salad with Boil Egg - 160 บาท) : จานนี้ก็เป็นอาหารที่ค่อนข้างเบสิคมาก แต่ร้าน ฝ้ายซอคำ ก็ทำมาได้ค่อนข้างดี แต่ถั่วซอยมาละเอียดดี เช่นเดียวกันกักับตัวหมูสับ ส่วนรสชาติน้ำ , รสชาติการปรุงก็เปรี้ยว ๆ หวาน ๆ เผ็ด ๆ ผสมผสานกันอย่างลงตัว






ปอเปี๊ยะขลุ่ยไส้อั่ว (Deep Fried Spring Rolls Pork Sausage - 140 บาท) : อันนี้อร่อยครับ แต่ก็แพงไปหน่อยนะ เป็นปอเปี๊ยะที่เสิร์ฟมาหน้าตาดูดี ๆ จิ้มมาในแก้วช็อตแยก ๆ กัน รสชาตินั้นดีตามหน้าตาครับ ให้เนื้อในที่เป็นเนื้อหมูมาเยอะดี ตอนแรกนึกว่ากัด ๆ ไปจะเป็นแต่แป้ง อืม

แคปหมู (Deep Fried Pork Rind - 80 บาท) + น้ำพริกอ่อง (Tomato with Ground Pork Pork Paste - 120 บาท) : 2 อย่างนี้  สั่งมากินคู่กัน ก็เป็นของดี คุณภาพดี รสชาติดีหมดครับ น้ำจิ้มอ่อง แอบเผ็ดน้อยไปนิด คงปรับมาให้เหมาะกับลิ้นคนภาคกลางมากขึ้น อืม ก็กินเพลิน ๆ กรอบ ๆ มัน ๆ เผ็ด อร่อยดีครับ






ขนมจีนน้ำเงี้ยว (Northern Fermented Noodles with Spicy Pork Sauce - 160 บาท) : น่าจะเป็นขนมจีนที่แพงที่สุดในชีวิตผมเลยสำหรับจานนี้ ยังดีที่ให้มาเยอะ ทั้งตัวเส้นนุ่ม ๆ ที่ไม่รู้ว่าคั้นกันสด ๆ รึเปล่า , ตัวน้ำเงี้ยวที่มาแบบเข้มข้นและให้เนื้อมาเยอะดี ทั้ง 2 อย่างผสมผสานกันอย่างลงตัวกลายเป็นขนมจีนสไตล์ภาคเหนือแบบแท้ ๆ เลย

สรุป ร้าน ฝ้ายซอคำ ณ ห้าง Siam Paragon นี่ ก็เป็นร้านที่ดีร้านนึงล่ะครับ อาหารรสชาติดีในแทบทุกจานที่กิน มีความเป็นอาหารเหนือแบบดั้งเดิมแบบค่อนข้างชัดเจน จะมีที่ต้องปรับปรุงก็คงเป็นเรื่องการบริการ กับราคาที่แพงเกินไปหน่อยแค่นี้แหละครับ ก็ใครที่เดินเล่นอยู่แถวในเมือง และนึกถึงอาหารเหนือขึ้นมา ก็มาลองร้านนี้กันดูได้ครับ



--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...