BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Sunday, June 23, 2013

มะลิ ร้านอาหาร สีลม รีวิว

มะลิ ร้านอาหารจีน ติ่มซำ เป็ดย่าง สีลม BTS ศาลาแดง

Mali - Chinese Restaurant at BTS Saladaeng, Bangkok





Overall Score  7.5/10
Taste   3.5/5
Ambiance  4/5
Service  4/5
Value   3.5/5

มะลิ - ร้านอาหารจีน on BumRes.com (For more pictures, menu and info)



หลาย ๆ ท่านคงคุ้นเคยกับร้านอาหารในเครือ Indies Kitchen กัน เพราะเครือนี้เค้ามีร้านอาหารในเครืออยู่หลายร้านและก็มีสาขาอยู่ค่อนข้างจะหลายที่เหมือนกันในกรุงเทพ ส่วนใหญ่เท่าที่ผมเห็นคือร้านหลัก 2 ร้านในเครือนี้ - มะลิ กับ ส้มตำดอกรัก มักจะเปิดคู่ ๆ กัน ส่วนร้านอื่น ๆ ในเครือ คือ Kooon กับ Grill house ก็รู้สึกจะมีอยู่แค่สาขาเดียว ร้านในรีวิวฉบับนี้ก็คือร้าน มะลิ ร้านอาหารจีนแนว trendy ๆ ของทาง Indies Kitchen โดยสาขาที่ไปรีวิวนี้เป็นสาขาใหม่ ตั้งอยู่ที่ริมถนนสีลม ติดกับ BTS สีลม คือถ้ามาจากทางพระราม 4 ร้านจะอยู่ฝั่งเดียวกันกับถนนธนิยะ และเดินเรื่อยถนนธนิยะมาเล็กน้อย ตัวร้านตกแต่งอย่างสวยงาม ตั้งแต่ทางเข้าร้านที่ทำเป็นทางเข้าใหญ่ ๆ เล่นระดับ และตัวร้านมะลินี้ก็จะอยู่ที่ชั้น 1 ของตึก และชั้น 2 ก็จะเป็นร้านส้มตำดอกรัก ประมาณนั้น

บรรยากาศของทางร้าน มะลิ สาขา สีลม นี้ก็ดูเหมือนจะคง concept เหมือนกับสาขาอื่น ๆ ที่จะเน้นความเป็น Chinese contemporary และเน้นสีแดง , ร้านมีขนาดค่อนข้างใหญ่ จัดโต๊ะกันห่าง ๆ อย่างลงตัวและเป็นสัดเป็นส่วน โต๊ะเท่าที่เห็นเหมือนจะมีแต่โต๊ะสี่เหลี่ยมขนาด 4 คน และก็มีโต๊ะจีน, โต๊ะวงกลม ขนาด 6 คนเล็ก ๆ อยู่แค่โต๊ะเดียว ซึ่งก็เหมือนจะตรง concept  ของทางร้านอีกแล้วที่จะเน้นคนรุ่นใหม่หน่อย ไม่ได้เน้นคนรุ่นเก่าที่จะมากินกันเป็นโต๊ะจีนอะไรเทือกนั้น ส่วนการบริการของร้านนี้ ก็ทำได้ค่อนข้างดีมากครับ เทรนพนักงานมาดี ไม่มีอะไรให้ต้องติสักเท่าไร อาจจะมีก็เรื่องที่ยังไม่ค่อยรู้เรื่องอาหารดีเท่าที่ควร แต่ถ้านับเรื่องการดูแลเอาใจใส่ หรืออะไรอื่น ๆ ก็ถือว่าดีกว่าร้านในระดับนี้ล่ะครับ






อาหารของร้าน มะลิ สาขา สีลม นี้ก็เป็นอาหารจีนสไตล์ Cantonese หรือสไตล์กวางตุ้ง สไตล์ที่เป็นที่นิยมที่สุดในโลก โดยเฉพาะแถบ ๆ ฮ่องกง อาหารมีให้เลือกไม่ค่อยเยอะเท่าไรเมื่อคิดว่าร้านนี้คือร้านอาหารจีนร้านนึง คือมีให้เลือกหลากหลายประเภท แต่ประเภทนึงก็มีแค่ 5 - 10  อย่างแค่นั้น ความหลากหลายสู้ร้านเหลาโบราณ ๆ ไม่ได้เลย แต่ก็นะ ผมชอบร้านที่เมนูไม่เยอะ มากกว่าร้านที่เมนูเยอะอยู่แล้ว เพราะส่วนใหญ่เท่าที่กินมา ร้านเมนูน้อยจะคุมคุณภาพได้ดีกว่า และอาหารมักจะอร่อยกว่าอยู่เรื่อยไป อาหารของร้านนี้อาจจะแพงไปนิด เมื่อคิดว่าจะเจาะกลุ่มคนทำงาน โดยเฉพาะมื้อเที่ยง ที่คงยากที่จะหาใครมากินอาหารจีนแบบเต็มคราบแบบนี้ (แม้ว่าจะมีอาหารจานเดียวไว้บริการแต่ราคาก็แพงกว่าร้านห้องแถวในละแวกนี้พอสมควร) แต่ว่าเมื่อเอาราคาไปเทียบกับร้านจีนเหลาใกล้ ๆ นี้ เช่น แชงการีล่า ก็ถือว่าราคาไม่ค่อยแพงเลย

อาหารในมื้อนี้มีค่อนข้างเยอะครับเพราะว่าไปกัน 4 คน เอ๊ะ ไม่เกี่ยวสิ เพราะว่าตะกละกันมากกว่า ฮ่า ๆ ไล่เรียงกันไปเลยละกัน

ไก่แช่เหล้า (Chinese Drunken Chicken - 210 บาท) : จานนี้ก็อร่อยดี แต่ยังไม่มากเท่าไร ไก่เนื้อนุ่ม แต่แห้งไป และก็ไม่ได้ราดน้ำซอสผสมเหล้ามาเยอะ ๆ แบบที่เราคุ้นเคยกันตามร้านอาหารจีนเหลาทั่ว ๆ ไป อืม เสียดายเนื้อไก่ครับ อุตส่าห์เลือกส่วนสะโพก นุ่ม ๆ มา และก็ต้มมาแบบยังคงความฉ่ำอยู่






เป็ดย่างฮ่องกง + หมูแดง (Hong Kong Roasted Duck + Honey BBQ Pork combo set - 600 บาท) : อันนี้หน้าตา แอบแปลก ๆ ไปนิด โดยเฉพาะตัวหมูแดงที่มาแบบไม่ได้แดง ๆ แจ๊ด ๆ เหมือนหมูแดงที่เราคุ้นเคย (อีกแล้ว) ส่วนหนังเป็ดก็มาสีแดงเลือดหมูไม่ได้แดงแจ๊ด ๆ เช่นเดียวกัน แต่หน้าตา บ่อยครั้งก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อรสชาติอาหารสักเท่าไร เพราะเจ้าเป็ดแดงกับหมูย่างจานนี้ อร่อยพอตัวเลยล่ะ เนื้อนุ่ม ฉ่ำ ไร้ปัญหา น้ำจิ้มที่ราด ๆ มาก็เหมือนเป็นน้ำจิ้มสูตรเฉพาะของทางร้าน รสชาติดี และเข้ากันกับเนื้อเป็ดและหมูแดงดี

เต้าหู้ทอดพริกไทยเกลือ (Crispy Tofu with Salt and Pepper - 95 บาท) : อันนี้ก็เป็นอาหารจานเบา ๆ สไตล์ appetizer ที่รสชาติดีใช้ได้อีกแล้ว เต้าหู้ทอดมากรอบนอกนุ่มในกำลังดี ส่วนรสชาติการผัดก็มาแบบเค็ม ๆ เผ็ด ๆ สมชื่อเมนูดี คือรสไม่ได้จัด แต่ก็ยังคงมีรสที่แบบกินแล้ว อืม ไม่ได้เป็นแค่เต้าหู้ผัดมาเปล่า ๆ นะอะไรแบบนั้น






ซุปเสฉวน (Sichuan Soup - 120 บาท) : อันนี้เปรี้ยวไปมากเลยครับตัวน้ำซุป เปรี้ยวแบบ พวกผม 4 คนกินกันได้ไม่กี่คำก็ต้องยอมแพ้ในความเปรี้ยวที่ได้รับ ส่วนตัวเนื้อ ๆ ที่ให้มา ก็ไม่ได้มีอะไรมาก เป็นพวกผัก ๆ  ทั้งหมด ทั้งเห็ด, เต้าหู้ และหน่อไม้ ไม่ได้มีเนื้อปู แบบซุปเสฉวน ของร้านอาหารจีนเหลาอะไรพวกนั้น

โจ๊กหมูทรงเครื่อง-ไข่เค็ม (Congee with Stir-fried pork, tofu and salted egg yolk - 95 บาท) : จานนี้อร่อยมาก โจ๊กทำมาได้เนื้อนุ่มละมุน เนียนสุด ๆ เหมือนแบบโจ๊กที่ฮ่องกงแท้ ๆ เลย ไม่ใช่โจ๊กแบบบ้านเราที่ส่วนใหญ่เนื้อจะไม่เนียนขนาดนี้ ยังคงเห็นเป็นเม็ดข้าวอยู่บ้าน ส่วนรสชาติก็มาแบบจืด ๆ เหมาะกับรสชาติของโจ๊กดี แต่ถ้าใครอยากได้รสจัด ๆ ก็สามารถปรุงเพิ่มกันได้ตามใจหมาย ส่วนตัวหมูสับที่ปรุงรสไปคลุกซีอิ๊วมาก็รสชาติดี กินกับโจ๊กจืด ๆ ก็ทำให้รสเนื้อหมูมันยิ่งเด่นขึ้นไปใหญ่






บะหมี่เป็ดย่างเกี๊ยวกุ้งหมูแดง (Noodles with roasted duck, prawn dumpling and BBQ pork - 205 บาท) : จานนี้ราคาอาจจะแอบแรงไปหน่อยถ้ามองราคาจากในเมนู แต่พอเห็นขนาดของชามบะหมี่ที่ได้รับ ที่เป็นชามใหญ่โต บิ๊กเบิ้ม มาก ๆ และมีเนื้อเป็ดย่าง, หมูแดง , เนื้อปู และเกี๊ยวมาแบบเต็ม ๆ ด้วยแล้ว อืม 205 บาทนี่ก็ไม่ได้แพงอย่างที่คิดเลยครับ รสชาติจานนี้ก็อร่อยเช่นกัน ทั้งตัวเส้นบะหมี่ที่ลวกมาแบบ กำลังดี ไม่นุ่มไป ไม่แข็งไป น้ำซุปรสชาติกลมกล่อม ๆ เค็มนิด ๆ หวานหน่อย ๆ และก็พวกเครื่องก็ใช้ของดีหมด กินแล้วได้ความเป็นเนื้อแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยมาก ๆ

ถั่วแขกผักหมูสับหนำเลี๊ยบ (Stir-fried green bean with minced pork and Chinese black olives - 95 บาท) : อันนี้พวกเพื่อนผม 3 คนชอบกันมาก รสชาติการผัด ผัดมาได้ดี มาแบบ เค็ม ๆ จากหนำเลี๊ยบ และก็มีกลิ่นหอมลอย ๆ เข้ามาแตะจมูกทุกคำที่กิน ตัวถั่วแขกก็กรอบ ๆ นุ่ม ๆ อร่อยดี กินเพลินมาก ๆ ครับ






ข้าวอบหนำเลี๊ยบ (Chinese black olives with minced pork baked rice - 110 บาท) : จานนี้แอบธรรมดาไปหน่อย รสชาติแอบจืดไป ไม่ได้มีความเป็นหนำเลี๊ยบเท่าที่ควร แต่รวม ๆ ก็โอเคนะครับจานนี้ อย่างน้อยก็คือ ให้มาเยอะ ถ้ามากินคนเดียวจานนี้ก็น่าจะอิ่มพอดี

ซาลาเปามี 3 รสชาติครับ
  • ซาลาเปาไส้หมูแดง (Steamed Barbecued Pork Bun - 30 บาท) 
  • ซาลาเปาไส้หมูสับ (Steamed minced pork bun - 30 บาท)
  • ซาลาเปาไส้ครีม (Steamed Sweet Cream Bun - 30 บาท)





ทั้งหมด ก็รสชาติมาตรฐานครับ แตกต่างจากซาลาเปามาตรฐานเล็กน้อย ตรงขนาดที่ใหญ่โตประมาณสัก 2 เท่า ตัวแป้งก็นุ่ม ๆ ไม่แห้ง และก็ร้อน ๆ ดี ส่วนไส้ ก็ให้มาค่อนข้างจะเต็ม ๆ ก้อน กินแล้วแบบรู้สึกเหมือนกินซาลาเปาจริง ๆ ไม่ได้กินแต่แป้งเหมือนกับซาลาเปาของบางร้านที่จงใจประหยัดตัวไส้ใน

ของหวานในมื้อนี้ก็มี 4 อย่าง

  • ต้าทึง (Assorted Beans in Syrup - 60 บาท)
  • สตรอเบอรี่ลอยแก้ว (Strawberry in syrup - 60 บาท)
  • สาคูมะม่วง (Mango sago dessert - 60 บาท)
  • แปะก๊วยมาไถ่โหล่ว (Gingko nuts and water chestnuts dessert - 60 บาท)






ทั้งหมดนี้ผมไม่ได้กินเลย เนื่องจากว่าอิ่มมาก และก็ไม่ได้ชอบของหวานสักเท่าไร แต่เพื่อนผม 3 คนที่กินก็บอกว่าอร่อยดี แต่ละอันรสชาติค่อนข้างชัดเจนเป็นตัวของตัวเอง และก็ให้เนื้อให้หนังมาเยอะดี เติมเต็มกระเพาะด้วยความหวานได้อย่างลงตัว

สรุป ร้าน มะลิ ร้านอาหารจีน แนวกวางตุ้ง สไตล์ modern ๆ ร้านนี้ก็เป็นร้านที่ทำได้ดีกว่าที่ผมคิดมากครับ อย่างแรกเลยคือรสชาติอาหารโดยรวม ๆ นี่ทำได้อร่อย ไม่แพ้พวกร้านอาหารจีนเหลา ที่ราคาแพงกว่านี้เลย อาหารแต่ละจานมีความเป็นเอกลักษณ์ และโดดเด่นในตัวเอง ทั้งหน้าตาและรสชาติ และยิ่งบวกกับการบริการ ที่ทำได้ค่อนข้างดี เทรนมาพนักงานมาดี และบรรยากาศแบบ สะอาด ๆ ทันสมัย ๆ ที่หาไม่ค่อยได้ตามร้านอาหารจีนสักเท่าไรด้วยแล้ว ร้าน มะลิ นี่ก็เป็นร้านอาหารจีนดี ๆ ร้านนึงเลย เท่าที่พวกผมสรุปความในมื้อนี้ได้ก็คือ ร้านนี้เหมาะทั้งมากินแบบอาหารจานเดียว (เหมือนอาหารจานเดียวจะทำได้อร่อยกว่าพวกกับข้าวด้วยซ้ำ) หรือจะกินแบบกับข้าวก็ได้ ด้วยทำเลที่ตั้งอยู่ริมถนนสีลม และติดรถไฟฟ้าแบบนี้แล้ว ก็น่าจะไปลิ้มลองกันได้ง่าย ๆ นะครับ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...