BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Wednesday, February 20, 2013

Nojiya Nihonmura Review

Nojiya - Ramen Shop at Nihonmura Thonglor 13, Bangkok

โนจิยะ ร้านราเมน นิฮอนมูระ ทองหล่อ 13




Overall Score  8/10
Taste   4/5
Ambiance  3/5
Service  4/5
Value   3/5

Nojiya Ramen Shop on BumRes.com (For more pictures and menu)



ถึงแม้ว่าผมจะเป็นคนรักอาหารไทยแค่ไหน แต่บางทีก็รู้สึกเบื่อก๋วยเตี๋ยวแบบไทย ๆ ที่มันไม่ค่อยมีอะไรโดดเด่น แตกต่างกันระหว่างร้านต่อร้าน เฉกเช่นราเมนของญี่ปุ่นสักเท่าไรนะ คือแบบเอาง่าย ๆ เลย ไม่ว่าจะก๋วยเตี๋ยวเนื้อ, ก๋วยเตี๋ยวหมู มันก็จะคล้าย ๆ กันไปหมด น้ำเข้ม ๆ มีเนื้อตุ๋น, เนื้อเปื่อย, เครื่องในให้เลือก แล้วก็ใส่ผักบุ้ง ถั่วงอกอะไรมาประมาณนี้ อาจจะมีพลิกแพลงเป็นต้มยำ, เย็นตาโฟ อะไรก็ว่าไป แต่โดยรวม ๆ มันก็ค่อนข้างจะคล้าย ๆ กันหมดระหว่างร้านนึงกับอีกร้านนึง ตรงกันข้ามกับราเมนของญี่ปุ่นที่แบบแค่แบ่งกันหยาบ ๆ ก็มีราเมนประมาณ 22 สไตล์ (22 ภูมิภาคกันเข้าไปแล้ว) และแต่ละร้าน แต่ละสไตล์ก็ยังมีการดัดแปลง ใส่โน่นใส่นี่ลงไปในน้ำซุปอีกมากมาย แต่สิ่งนึงที่ผมว่าก๋วยเตี๋ยวแบบไทย ๆ โดดเด่นกว่าก็คงจะเป็นเรื่อง เครื่องหรือพวกเนื้อสัตว์ที่แบบราเมนญี่ปุ่น มักจะมีแค่ชาชูเป็นแผ่นบ้าง เป็นแบบลูกเต๋าบ้าง เป็นหลัก (อาจจะมีใส่เกี๊ยวบ้างแต่ก็น้อยมาก) ในขณะที่บ้านเรานี่จัดกันเต็ม ไม่ว่าจะเนื้อสด, เนื้อเปื่อย, เครื่องในกี่ส่วนต่อกี่ส่วน, หมูกรอบ, เกี่ยวกรอบ, เกี๊ยวนิ่ม, ลูกชิ้นปลา, ลูกชิ้นหมู อืม จะว่าไปพวกเครื่องก๋วยเตี๋ยวบ้านเรานี่ไม่เป็นสองรองใครจริง ๆ ตัวเส้นเราก็มีให้เลือกเยอะกว่า แต่แบบก๋วยเตี๋ยวชามนึง ผมว่าสิ่งที่สำคัญที่สุด โดดเด่นที่สุดมันก็คือตัวน้ำซุปว่ามั้ยครับ ซึ่งน้ำซุปบ้านเรา มันค่อนข้างจะเหมือน ๆ กันคล้าย ๆ กันเกินไปหน่อย ถ้ามีใครพัฒนาตรงจุดนี้สักหน่อยนี่สงสัยจะกลายเป็นอะไรที่โด่งดัง, แปลกแหวกแนว อาจจะดังข้ามประเทศไปเลยก็ได้ (ว่าไปเรื่อย)

พร่ำเพ้ออะไรก็ไม่รู้เนอะ เข้าเรื่องร้านที่จะรีวิววันนี้สักหน่อยดีกว่า คือที่พร่ำเพ้อไปนิดหน่อยก็ไม่ใช่อะไรหรอกครับ ผมรู้สึกว่าร้านราเมนในกรุงเทพเรามันน้อยเหลือเกิน อยากจะให้มีเยอะ ๆ แบบญี่ปุ่น แบบตระเวณกินชาตินึงก็กินได้ไม่มีทางหมด (ทุกท่านคงคิดในใจมึงก็ไปอยู่ญี่ปุ่นสิ) เนื่องจากความขาดแคลนของร้านราเมนในประเทศไทยนี่เอง ทำให้เวลาผมได้รู้จักร้านราเมนใหม่ ๆ ก็มักจะดั้นด้นไปลอง ไปชิมอยู่เสมอ กับร้านในรีวิวนี้ก็เป็นร้านราเมนที่จะเรียกว่าใหม่ก็คงไม่ค่อยเหมาะสมนักเพราะเปิดมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2555 ตอนนี้ก็เปิดมาได้ร่วม ๆ ครึ่งปีแล้ว แต่ไม่รู้เพราะว่าร้าน Nojiya แห่งนี้มาเปิดแทนที่ร้าน Tonshou ramen ร้านเดิมรึเปล่า ผมก็เลยแอบคิด ๆ เอาเองว่ามันก็คือร้านราเมนร้านเดิมที่ไม่ค่อยอร่อยอะไรนัก โชคดีที่เพื่อนผมแจ้งข้อมูลให้ผมใหม่ วันนี้เลยมีโอกาสได้มาลองนั่นเอง





ร้าน Nojiya แห่งนี้ทางร้านเคลมว่าเป็นราเมนสไตล์ Yamagata Ramen (จังหวัดนึงแถวภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะฮอนชู (โทโฮคุ) มีเนื้อวัว Yonezawa ที่เป็นเนื้อวัวระดับสุดยอดพอ ๆ กับพวก Matzusaka, Kobe อะไรพวกนั้น) ซึ่งราเมนสไตล์นี้จะเป็นราเมนสไตล์น้ำซุปเบา ๆ หน่อยส่วนใหญ่จะใช้น้ำซุปจากไก่ แต่ช่วงหลัง ๆ ก็เริ่มมีเพิ่มความเข้มข้นขึ้นตามสมัยนิยม มีการใส่กระดูกหมูลงไปด้วย เช่นเดียวกันกับร้าน Nojiya แห่งนี้ที่ทำน้ำซุปสมัยใหม่เล็กน้อยมีใส่กระดูกหมูลงไป ซึ่งเจ้า Yamagata Ramen นี่ในกรุงเทพบ้านเราก็คงมีแค่ร้านนี้ร้านเดียวล่ะมั้งที่เป็นราเมนสไตล์นี้ อืม

ร้าน Nojiya แห่งนี้ก็เป็นร้านราเมนร้านเล็ก ๆ ตั้งอยู่ในซอกนึงของ Nihonmura เวิ้งแห่งร้านอาหารญี่ปุ่นที่มีร้านอาหารญี่ปุ่นเจ๋ง ๆ ตั้งอยู่หลายร้านเลย ร้านนี้เล็กขนาดไหน? ก็เล็กขนาดที่มีที่นั่งแค่ประมาณ 25 ที่นั่งแค่นั้น แต่ทางร้านก็ชดเชยจำนวนที่นั่งที่น้อยนิดด้วยการเปิดร้านทั้งวันตั้งแต่ 11.30 น. ยัน 02.00 น.กันเลยทีเดียว ผมไปถึงร้านตอนร้านเปิดพอดี ก็ยังไม่มีลูกค้าอยู่ในร้านเลยสักคน แต่ระหว่างที่นั่งกินไปจนถึงประมาณเที่ยง ลูกค้าก็มากันหลายโต๊ะ จนตอนจะกลับนี่ก็นั่งกันเกือบ ๆ จะเต็มร้านเลยล่ะ (เป็นคนญี่ปุ่นหมดเลย)

ราเมนของร้านนี้ก็จะเป็น Yamagata Ramen ที่มีน้ำซุปให้เลือกสองแบบคือ Shoyu หรือ Miso ส่วนที่ไม่ใช่ราเมนก็จะมี Tsukemen และก็ Zaru Ramen ให้เลือกเพิ่มเติมด้วย คือไอ้ 3 อย่างแรกผมค่อนข้างเฉย ๆ ครับเพราะร้านส่วนใหญ่ในกรุงเทพก็มีให้เลือกสั่งกันแทบจะทุกร้านอยู่แล้ว แต่ไอ้เจ้าบะหมี่เย็น หรือ Zaru Ramen นี่สิ นึกไม่ออกเหมือนกันว่าร้านไหนมีขายนอกจากร้าน Hachiban Ramen ซึ่งเมนูนี้เป็นอะไรที่ผมชอบมาก ๆ ไปฮะจิบังทีไรส่วนใหญ่ก็จะสั่งทุกที ส่วนพวก sidedish ของร้านนี้ก็มีให้เลือกคล้าย ๆ ร้านราเมนร้านอื่น ๆ - เกี๊ยวซ่า, ข้าวหน้าหมูชาชู, คาราเกะ อะไรพวกนั้น ไม่มีอะไรแปลกแหวกแนวซักเท่าไร ราคาของราเมนก็มาตรฐานอีกเช่นกัน 180 - 260 บาทโดยประมาณ แต่จะมีไอ้ที่แปลกกว่าชาวบ้านเล็กน้อยตรงที่ร้านนี้มีคิด Vat + Service Charge เพิ่มอีก 17.7% ด้วย ก็เลยทำให้ราเมนของร้านนี้เผลอ ๆ จะแพงกว่าร้านอื่น ๆ เล็กน้อยจากเจ้า 17.7% ที่บวกเพิ่มเข้ามานี่แหละ (ยังดีที่มีน้ำเปล่าบริการฟรี เติมได้เรื่อย ๆ)

มื้อนี้ผมไปกับแม่แค่ 2 คน ตอนแรกกะจะสั่งราเมนให้ครบทั้ง 4 แบบ แต่ไป ๆ มา ๆ ก็รู้สึกว่าจะทรมานร่างกายตัวเองไปทำไม แก่ก็แก่แล้วก็เลยสั่งไปแค่ 3 อย่างแค่นั้น

- มิโสะราเมนถ้วยเล็ก + ชาชูด้ง + เกี๊ยวซ่า + อะซาซูเกะ (Miso ramen small bowl + Chashudon + Gyoza + Azasuke - 250 บาท) - เป็นอย่างแรกที่ได้รับในมื้อนี้ คือร้าน Nojiya นี่เค้าจะมี Lunch Set ไว้บริการด้วย แตกต่างจากร้านราเมนอื่น ๆ เล็กน้อย (ให้บริการ 11.30 - 15.00 น.เท่านั้น) ซึ่งใน lunch set นี่ก็จะมีรายการอาหารมาให้ถึง 4 อย่างกันเลยทีเดียว ขอพูดถึงพระเอกของ set ก่อนละกันกับ Miso Ramen ชามเล็ก ก็เป็นราเมนที่แบบน้ำซุปค่อนข้างเบา ๆ ตามสไตล์ Yamagata Ramen แบบที่ควรจะเป็นจริง ๆ น้ำซุปก็อร่อยดี แต่เหมือนผมจะชอบพวกน้ำซุปเข้มข้น ๆ มากกว่า ตัวเส้นก็เป็นเส้นราเมนมาตรฐาน ที่แบบลวกมาแข็ง ๆ หน่อย ส่วนเครื่องก็จะให้หมูชาชูมาแค่แผ่นเดียว ตัวหมูชาชูก็ทำมาได้กลาง ๆ ค่อนไปทางดี หนา ๆ นุ่ม ๆ มัน ๆ กำลังดี ส่วนพวกอย่างอื่นก็จะมีหัวหอม, หน่อไม้ดอง มาตรฐาน ไม่ได้มีอะไรโดดเด่น รวม ๆ ก็เป็นราเมนที่ใช้ได้ชามนึงล่ะครับ (จริง ๆ แม่ผมเป็นเจ้าของ set นี้ แม่ผมก็ค่อนข้างชอบนะ กินจนเกลี้ยงเลย) | ตัวข้าวหน้าหมูชาชูก็ค่อนข้างโอเค แต่มีที่ผมไม่ค่อยชอบหน่อยคือตัวข้าวมาร้อน ๆ อร่อยดี แต่ตัวหมูชาชูดันมาแบบเย็นเจี๊ยบ ความรู้สึกเวลากินมันตัดกันเกินไปอ่ะ ถ้าทำมาร้อน ๆ เหมือนกันน่าจะอร่อยกว่านี้เยอะเลย | เกี๊ยวซ่าไม่ค่อยผ่านเท่าไร เหมือนเกี๊ยวซ่าเด็กหัดทำ โชคดีที่ผมไม่ได้สั่งเพิ่มมากินเล่นอีกจาน ส่วนผักดองหรือ Azasuke ก็อร่อยดีนะ กินเพลินดี เปรี้ยว ๆ เค็ม ๆ ไว้กินสลับกับอาหารมัน ๆ ทั้งหลายแหล่ใน set






- โนจิ สเปเชี่ยล โชยุ ราเมน (Nojiya Special Shoyu Ramen - 260 บาท) อันนี้เป็นราเมนชามแรกของผม หน้าตาตอนยกมาก็เป็นราเมนที่น่ากินดี มีต่างจากราเมนร้านอื่นหน่อยตรงที่จะใส่ตัว หนวดปลาหมึกทอดมาให้ด้วย (Gesoten) ตัวน้ำซุปนั้นรสชาติจะ soft ๆ กว่าตัว miso กินแล้วแบบละมุนลิ้นมาก ซึ่งเอาจริง ๆ คือละมุนเกินไป อยากได้เข้มข้นกว่านี้ ๆๆๆ | ตัวเส้นก็จะเป็นเส้นเรียวเล็กกว่าหน่อย แต่ก็ยังไม่ถึงกับเรียวสไตล์ Hakata อะไรขนาดนั้น ตัวเส้นผมว่าอร่อยดี พอดีเป็นคนชอบเส้นแข็ง ๆ หนึบ ๆ อยู่แล้วด้วยก็โดนใจดี | ส่วนพวกเครื่องอื่น ๆ ก็เหมือนชาม Miso ของแม่ผมทุกประการ รวม ๆ แล้วราเมนชามนี้ก็อร่อยดีครับ ให้กินอีกเรื่อย ๆ ก็กินได้ ประมาณนั้น









- เท็มปุระปลาหมึก โมริชูกะ (Gesoten Morichuka - 240 บาท) จานนี้เป็นจานที่ผมเฝ้ารออย่างมาก เนื่องจากอยากกิน Zaru Ramen ที่ไม่ค่อยได้กินสักเท่าไร ตัวเส้นนั้นมาแบบเส้นขนาดมาตรฐาน หยึก ๆ หน่อย หนึบ ๆ หน่อย แข็ง ๆ หน่อยตามสไตล์ของร้านนี้ และพอจิ้มลงไปในน้ำซุปเย็น ๆ ที่รสชาติค่อนข้าง mild ๆ เบาบางจนเหมือนกับไม่ได้จิ้มอะไรเลย มันก็อืม อร่อยไปอีกแบบนะ จานนี้ผมค่อนข้างชอบกว่าเจ้าราเมนชามก่อนหน้า คือแบบลองแต่ละชาม 3-4 คำก่อน แล้วสุดท้ายก็มาเลือกกินจานนี้จนแทบจะเกลี้ยงแล้วค่อยกลับไปกินจานก่อนหน้าใหม่ อืม ชอบครับ อร่อยดี

สรุป ร้าน Nojiya - Yamagata Ramen @ Nihonmura แห่งนี้ก็เป็นร้านที่ผมค่อนข้างโอเคเลยในรอบหลัง ๆ ที่ไล่กินร้านราเมนเปิดใหม่ ๆ มา แม้ว่าราคาราเมนพอรวม ๆ ครบหมดทุกอย่างแล้วอาจจะแพงกว่าร้านอื่นบ้าง แต่ก็ไม่ได้แพงจนน่าเกลียด | แม้ว่าทางพ่อครัวจะมีแค่คนเดียว และแบบราเมนแต่ละจานรอนานมาก  แต่รวม ๆ แล้วการมากินอาหารร้านนึงเราก็คงคาดหวังกับเรื่องรสชาติอาหารเป็นหลักซึ่งร้านนี้ก็ถือว่าทำได้โดนใจผมทีเดียวเลย อืม บางทีราเมนมันก็อาจจะไม่ต้องมีน้ำซุปเข้มข้น มันลอยละล่องไปซะอย่างเดียวก็ได้นะครับ เบา ๆ บาง ๆ สบาย เหมือนไม่ใส่อะไรแบบนี้ มันก็อร่อยไปอีกแบบ!





--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...