BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Tuesday, February 12, 2013

Baan Chid Krung Restaurant Review

บ้านชิดกรุง ร้านอาหารไทย อาหารทะเล ริมแม่น้ำ กุ้งแม่น้ำ สามโคก ปทุมธานี




Overall Score  8/10
Taste   4/5
Ambiance  4/5
Service  3/5
Value   4/5

บ้านชิดกรุง ร้านอาหารไทย อาหารทะเล กุ้งแม่น้ำ - on Bumres.com (Fore more pictures and menu)



ร้านอาหารไทยริมแม่น้ำที่เน้นขายกุ้งแม่น้ำในบ้านเราก็มีกันค่อนข้างเยอะนะครับ แต่ร้านส่วนใหญ่ก็จะกระจุก ๆ ตัวกันอยู่แถวอยุธยา ไม่ก็ตามเส้นทางหลวงที่จะมุ่งหน้าไปภาคเหนืออะไรกันพวกนั้น กับร้านที่จะรีวิวในฉบับนี้ก็เป็นร้านที่ทำเลอาจจะไม่ได้อยู่ในที่ที่คนอาจจะนึกถึงกุ้งแม่น้ำกันสักเท่าไร กับร้านบ้านชิดกรุงที่ตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงอำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ร้านนี้ตั้งชื่อร้านได้ค่อนข้างเหมาะเหม็ง  เหมือนกันเพราะว่า ตัวร้านนั้นก็เรียกได้ว่าค่อนข้างจะอยู่ชิดกรุงสมชื่อจริง ๆ อย่างตัวผมตอนเดินทางไปก็มุ่งหน้าไปจากแถว ๆ ถนนบรมราชชนนี -  ปิ่นเกล้า ก็ใช้เวลาขับรถไปแค่ 45 นาทีเท่านั้น ขับชิล ๆ ผ่านถนนกาญจนาภิเษก แล้วก็ออก exit สามโคกนิดเดียวก็ถึงร้านแล้ว เดินทางค่อนข้างสะดวกสบายดีครับ

ร้านบ้านชิดกรุง ณ ปทุมธานี แห่งนี้แม้ว่าจะเพิ่งเป็นร้านเปิดใหม่ได้ไม่นาน (เปิดมาได้ 6 เดือน) แต่ถ้าคุณเดินเข้าไปในร้าน เห็นบรรยากาศของร้านที่เป็นบ้านไม้ หลาย ๆ โซน ติดแม่น้ำเจ้าพระยาแล้ว คุณอาจจะคิดว่าร้านนี้เปิดมาหลายสิบปีแล้วก็เป็นได้ ซึ่งจากที่ถามเจ้าของร้านแล้ว เค้าบอกว่าเค้าอยากคงความเก่า ๆ คลาสสิคของร้านเอาไว้ จะได้ดูเหมือนกับเป็นร้านขลัง ๆ อายุยืน และก็คงความเป็นไทย ๆ แบบโบราณอะไรงี้






ส่วนอาหารของทางร้านบ้านชิดกรุงนี่นอกจากตัวกุ้งแม่น้ำที่เป็น highlight ของทางร้านแล้ว ก็จะมีพวกอาหารไทย อาหารทะเล แบบบ้าน ๆ พบเจอได้ตามร้านอาหารไทยอื่น ๆ ทั่วไปบ้าง กับเมนูอาหารไทยที่แปลก ๆ เล็กน้อยพบเจอได้ยากตามร้านอาหารไทยอื่น ๆ บ้าง ตัวรายการอาหารของทางร้านมีไม่ค่อยเยอะเท่าไร ซึ่งผิดจากที่ผมคาดเอาไว้เล็กน้อย เพราะเท่าที่กินร้านสไตล์ อาหารไทยริมแม่น้ำ มาหลายสิบร้าน แทบทุกร้านจะมีเมนูให้เลือกเยอะซะจนไม่รู้จะเลือกอะไรแทบทั้งนั้น ส่วนราคาก็มาตรฐานครับ 100 - 200 บาทโดยประมาณ (ยกเว้นพวกปลาที่จะ  350 บาทโดยประมาณ)

อาหารในมื้อนี้สั่งไปค่อนข้างเยอะเนื่องจากว่าไปกันหลายคน เริ่มกันที่อย่างแรกเลยกับ กุ้งนักเลง (3 ตัว กก.) 1,200 บาท (อันนี้สั่งไป 2  จาน  2 กก.พอดี) คือทางร้านบ้านชิดกรุงนี้เค้าจะมีกุ้งแม่น้ำให้เลือก 3 แบบ 2 ตัวโล,  3 ตัวโล และ 4 ตัวโล ซึ่งแบบ 2 ตัวโลนั้นจะไม่ได้มีทุกวัน แล้วแต่ว่าจะได้กุ้งตัวเป้ง ๆ มาวันไหน ส่วน 3 ตัวโลและ 4 ตัวโลนี่จะมีอยู่เสมอทุกวันครับ ตัวกุ้งแม่น้ำของร้าน บ้านชิดกรุงนี่ก็มาตรฐานดีครับ ย่างมาแบบไม่มีอะไรจะติ และก็ผ่าครึ่งมาให้กินง่าย ๆ ได้ กุ้งแต่ละตัวก็มันเยิ้ม ๆ เนื้อแน่น ๆ หมด อร่อยสมกับเป็นอาหาร highlight  ของทางร้านเค้า








ปลาตาเดียวทอดฉ่าน้ำปลา (เสิร์ฟพร้อมเส้นหมี่ขาวคลุกกระเทียมเจียวและน้ำจิ้มรสเลิศ - 350 บาท) จานนี้เป็นอะไรที่ไม่ค่อยพบเจอสักเท่าไร เนื่องจากว่าส่วนใหญ่จะเจอแต่ปลากะพงแทน ซึ่งปลาตาเดียวของร้านนี้นี่มาแบบ ตัวใหญ่มากครับ ใหญ่แบบเหมือนเป็นปลาตาเดียวยักษ์อะไรแบบนั้นเลย แต่ความอลังการของตัวปลาก็ไม่ได้ทำให้ตัวรสชาติของมันอร่อยจนแบบกินแล้วอยากกินอีกแต่อย่างใด ซึ่งผมก็พอจะเข้าใจแล้วว่าทำไมร้านส่วนใหญ่ถึงใช้แต่ปลากะพงทอดน้ำปลากัน เพราะว่ามันอร่อยและเหมาะสมกบเมนูนี้ที่สุดแล้ว

ผัดสายบัวกุ้งสด (150 บาท) จานนี้ก็เป็นอะไรที่หากินได้ยากอีกเช่นกัน ทางร้านบ้านชิดกรุงผมมาแบบรสชาติกลาง ๆ หน่อย เหมือนเป็นอาหารไทยกับอาหารจีนผสม ๆ กัน กินแล้วก็ไม่ได้ติดใจอะไรมากแต่ก็กินได้เพลิน ๆ






กะหล่ำฉ่าน้ำปลา (120 บาท) จานนี้ทำมาแบบบ้าน ๆ เอาใบกะหล่ำใบใหญ่ ๆ ไปผัดกับน้ำปลากันเลย ไม่ต้องมีพิธีรีตอง หรือตกแต่งหน้าตาอะไรมากมาย แต่บางที ความดิบ ๆ ง่าย ๆ ของการทำอาหารแบบนี้นี่แหละครับที่มันทำให้ดึงความอร่อยของอาหารออกมาได้มากที่สุด จานนี้โอเคเลยถ้าคิดแค่ว่าทั้งจานมีแค่ผักกะหล่ำปลี และน้ำปลา แค่นั้น ที่เหลือคือฝีมือของพ่อครัวที่แบบ ถ้าจะทำให้ดีกว่านี้ก็คงยากมากล่ะ ผักอร่อย กรอบนิด ๆ ร้อน ๆ กินกับน้ำปลาเค็มนิด ๆ อร่อยดีครับ

ปูหลนแม่บญเนื่อง เสิร์ฟพร้อมผักสดสารพัด (150 บาท) จานนี้ก็ค่อนข้าง โอเคเลยครับ ผักให้มาเยอะและหลากหลายดี อร่อยดี ตัวหลนก็ทำมาได้เยี่ยม แม้ว่าจะยังไม่เลิศ แต่ก็ดีกว่าหลาย ๆ ร้านที่กิน ๆ มาเลยครับ






จานต่อมาเป็น ปลาเนื้ออ่อนฉู่ฉี่ (400 บาท) จานนี้อร่อยมาก ๆ ปลาเนื้ออ่อนตัวใหญ่ ทอดมาจนกรอบ แล้ว(น่าจะ)ค่อยเอาน้ำฉู่ฉี่รสชาติเผ็ด ๆ แซบ ๆ ไปราดทีหลัง จานนี้อร่อยจนแบบ พวกผมต้องสั่งฉู่ฉี่อีกอย่างมากินกัน เนื่องจากว่าชอบในรสชาติน้ำฉู่ฉี่มาก ๆ และแบบน้ำฉู่ฉี่ว่าเทพแล้ว ตัวปลาเนื้ออ่อนก็ไม่รู้จะไปติอะไรอีกด้วยครับ ตัวใหญ่ เนื้อกรอบ นุ่ม สด โอย แม้ว่าราคาจะแพง แต่ก็คุ้มค่าคุ้มราคานะ

กุ้งก้ามกรามฉู่ฉี่ (220 บาท) จานนี้เป็นจานที่สั่งเพิ่มทีหลังเนื่องจากว่าอยากกินน้ำฉู่ฉี่ของทางร้านบ้านชิดกรุงเพิ่มเติม จานนี้ตัวน้ำฉู่ฉี่อร่อยพอ ๆ กับจานก่อนหน้า บ่งบอกว่าตัวพ่อครัว/แม่ครัว นั้นฝีมือค่อนข้างจะคงที่ ส่วนตัวกุ้งก็ทอดมากรอบ ๆ และก็ตัวใหญ่กำลังดี กินอร่อย ๆ เพลิน ๆ ดีครับ






อาหารคาวจานสุดท้ายเป็น หอยแครงแซ่บ (130 บาท) จานนี้ค่อนข้างธรรมดา ๆ ก็เป็นยำหอยแครงที่หากินได้ทั่วไปตามร้านอาหารไทย หรือร้านอาหารอีสาน ไม่ได้มีจุดเด่นอะไรโดดออกมา ไม่ว่าจะตัวหอยที่ขนาดปกติ, รสชาติการยำที่ก็นัว ๆ กำลังดี

ของหวานในมื้อนี้ก็สั่งไปทั้งหมด 3 อย่างครับมี สละลอยแก้ว (45 บาท), มะปรางลอยแก้ว (45 บาท) และไอศครีมหนองโพ (45 บาท) ทั้ง 3 อย่างก็เป็นของหวานแบบไทย ๆ ง่าย ๆ มาตรฐาน หากินได้ทั่ว ๆ ไปไม่มีอะไรเป็นพิเศษครับ ซึ่งบางทีผมก็แอบรู้สึกคาใจเหมือนกันว่าทำไมร้านอาหารไทยส่วนใหญ่ถึงไม่ค่อยทำขนมที่แบบเป็นตัวแทนอัตลักษณ์ของตัวร้านตัวเองกันบ้าง แบบหากินไม่ได้ที่ไหน ต้องมากินที่ร้านนี้เท่านั้นนะ อะไรแบบนี้ ในขณะที่ร้านอาหารตะวันตก, อาหารฝรั่ง หลาย ๆ ร้านจะมีเมนูของหวาน signature dish ขอตัวเองกันแทบจะทั้งหมด ซึ่งการที่มีแบบของหวานที่เป็นจานของตัวเอง นอกจากจะทำให้คนเห็นในเมนูแล้วอยากสั่งแล้ว (ถามจริง มีกี่ครั้งที่แบบพอถาม ๆ ไปมีแต่ของหวานธรรมดา แล้วคุณก็เปลี่ยนใจไม่สั่งของหวานกัน?) มันน่าจะทำให้ลูกค้าบางคนยอมถ่อมาที่ร้านเพื่อกินของหวานโดยเฉพาะก็ยังได้ด้วยซ้ำ




สรุป ร้านบ้านชิดกรุง ณ สามโคก ปทุมธานี ร้านนี้ก็เป็นร้านอาหารไทย เน้นกุ้งแม่น้ำ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา น้องใหม่ ที่ทำได้ค่อนข้างดีครับ อาหารส่วนใหญ่รสชาติดี, ราคาอาหารก็ไม่แพง, บรรยากาศร้านก็ดี เงียบสงบ เป็นเอกเทศจากสิ่งต่าง ๆ และการเดินทางก็ไม่ค่อยลำบากเท่าไรนัก จากในเมืองก็สัก 45 นาทีแค่นั้น เดินทางใกล้ ๆ ง่าย ๆ สมกับชื่อร้านจริง ๆ ใครกำลังมองหาร้านกุ้งแม่น้ำร้านใหม่ ก็ลองไปโดนร้านนี้กันได้เลยครับ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...