BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Sunday, February 10, 2013

Konaya Curry Udon The Nine Review

Konaya - Japanese Udon and Curry Restaurant at The Nine Community Mall, Rama IX Rd., Bangkok

โคนาย่า ร้านอาหารญี่ปุ่น อุด้ง แกงกะหรี่ เทมปุระ - เดอะไนน์ พระราม 9 ซอย 41




Overall Score  8.5/10
Taste   4/5
Ambiance  4/5
Service  4/5
Value   4.5/5

Konaya - Japanese Restaurant on BUmRes.com (For more pictures and menu)



ร้าน Konaya - The Nine ในรีวิวฉบับนี้ แม้ว่าผมจะเคยเขียนรีวิวเอาไว้แค่ 1 ครั้ง แต่จริง ๆ แล้วร้านนี้ผมมาบ่อยกว่านั้นเยอะ จำได้ว่ามาประมาณ 4-5 ครั้งแล้ว ที่มาบ่อย (4-5 ครั้งสำหรับร้าน ๆ นึงสำหรับผมนี่เรียกว่าบ่อยมากล่ะ) ก็เพราะว่าอาหารของทางร้านนี้เค้าอร่อยดี มากินกี่ที ๆ ก็รักษาคุณภาพ, มาตรฐานเอาไว้ได้เสมอ และก็อยู่ใกล้บ้าน ขับรถไม่ถึง 10 นาทีก็ถึงแล้ว แต่หลังจากที่กินร้านนี้ถี่ ๆ ไปอยู่ช่วงนึง ก็ไม่ได้มาร้านนี้อีกสักพักเลย ร่วม ๆ ปีได้ มาปี 2013 นี้เห็นทางร้านมีเปลี่ยนเมนูใหม่ เพิ่มเมนูเข้าไปเยอะ ก็เลยชวนเพื่อนไปลองกินกันสักหน่อยครับ

คำว่า Konaya นั้นแปลว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านแป้ง ซึ่งก็เป็นอะไรที่บ่งบอกถึงอาหารของทางร้านได้เป็นอย่างดี เนื่องจากอาหารทุกจาน อย่างน้อย ๆ ก็จะมีแป้งเป็นส่วนผสมอยู่เสมอ อย่างน้อยก็รูปแบบใดรูปแบบนึง แป้งเทมปุระ หรือ เส้นอุด้ง อะไรแบบนี้ ส่วนตัวร้านนั้นก็มีต้นกำเนิดมาจากที่ญี่ปุ่น ตอนนี้ที่ญี่ปุ่นมีอยู่ 10 สาขา กระจายตัวอยู่ที่ Tokyo และ Osaka และก็มีอยู่ที่ประเทศอื่นอีกประปราย เมื่อรวมกับในไทยที่มีอยู่ 2 สาขาที่ The Nine และ Terminal 21 ก็จะมีสาขาทั้งหมดทั่วโลก 15 สาขาพอดิบพอดี

บรรยากาศของร้าน Konaya หลังจากที่ไม่ได้มาร่วม ๆ ปี ทุก ๆ อย่างก็ยังคงเหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนครับ ร้านตกแต่งแนวไม้ ๆ สไตล์ญี่ปุ่น มีโต๊ะแบบกั้นเป็นคอก ๆ เพื่อความเป็นส่วนตัว เคียงคู่ไปกับโต๊ะแบบนั่งธรรมดา (อ่านว่า ไม่ค่อยมีความเป็นส่วนตัวสักเท่าไร) และเหมือนกับทางร้านจะมีการขยายโต๊ะไปวาง Outdoor ด้านนอกร้านเพิ่มด้วย ก็น่าจะเป็นสิ่งบ่งชี้ว่าขายดีขึ้นก็เป็นได้เลยต้องขยายโต๊ะออกไป





อาหารของทางร้านนี้จากเดิมคราวที่แล้วที่ผมมาจะมีแต่อุด้งแกงกะหรี่หน้าต่าง ๆ กับ ข้าวแกงกะหรี่หน้าต่าง ๆ เป็นหลัก  มางวดนี้มีเมนูพวกเทมปุระ ๆ เพิ่มขึ้นมาพอสมควร รวมถึงมีอุด้งเย็นมาให้สั่งเพิ่มขึ้นด้วย (จำได้ว่าคราวที่แล้วไม่มี อันนี้ไม่ชัวร์นะครับ) ซึ่งแม้ว่าทางร้านจะมีการเพิ่มเมนูซะเยอะ จนเหมือนกับว่าทางร้านมีเมนูเยอะเกินไปมั้ยแบบนี้ แต่จริง ๆ แล้ว วัตถุดิบหลักในแต่ละรายการก็เป็นอะไรที่ใช้ร่วม ๆ กันหมด ไม่ว่าจะเส้นอุด้ง, เทมปุระแบบต่าง ๆ, เนื้อสัตว์ต่าง ๆ หรือน้ำแกงกะหรี่ อะไรแบบนี้ แต่แบบอาศัยการประยุกต์ mix and match ไปมาจนกลายเป็นว่ามีเมนูให้ลูกค้าเลือกได้ไม่รู้เบื่อแทน ซึ่งไม่ใช่อะไรครับ แค่จะบอกว่าแม้เมนูจะเยอะ แต่วัตถุดิบหลักไม่เยอะ มันก็คุมคุณภาพง่ายครับ อาหารก็เลย (น่าจะ) ออกมาตามมาตรฐานที่วางเอาไว้ได้ดีกว่า บางร้านที่ออกเมนูมาซะเยอะ แต่ไม่มีอะไรคาบเกี่ยวกัน แล้วแบบไปกินแต่ละที ตาดีได้ตาร้ายเสียอะไรแบบนั้นแทน

ราคาอาหารของทางร้าน ผมก็ไม่ชัวร์อีกล่ะว่าผ่านไปร่วม ๆ ปีและเปลี่ยนเมนูใหม่นี้ ได้มีการปรับราคาขึ้นรึเปล่า แต่ดู ๆ แล้วก็เหมือนจะไม่ได้ปรับขึ้นแต่อย่างใด ตัวอาหารหลาย ๆ อย่างของทางร้านนั้นจะมีให้เลือก 2 size คือ L กับ S ซึ่งปริมาณหน้า หรือเครื่องของสองไซส์นี้ก็จะเท่ากัน ต่างกันที่ปริมาณข้าวหรือเส้นอุด้งที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าแค่นั้น ราคาอาหารร้านนี้อยู่ในช่วง 200 - 300 บาทโดยประมาณสำหรับพวกอาหารจานหลัก ส่วนพวกของกินเล่นก็ประมาณ 100 บาท ก็ถ้ามากินแบบชิล ๆ ก็คงคนละ 300 - 400 บาทโดยประมาณล่ะครับ

มื้อนี้เริ่มต้นด้วย สลัดเต้าหู้ (Tofu Salad - 100 บาท) เป็นเต้าหู้เย็น ๆ ชิ้นขนาดพอดีคำ 6 ชิ้น วางโปะมาด้วย สาหร่ายวากาเมะและมะเขือเทศซอย หน้าตาก็ดูน่ากินดีนะครับ ส่วนรสชาติก็..ไม่ค่อยมีรสชาติเท่าไร จืด ๆ จานนี้เหมือนกินรองท้องรออาหารจานหลักครับ เพราะแบบ เบามาก เย็นมาก เตรียมพร้อมกระเพาะไว้ไปเจอกับรสเผ็ดร้อนของอาหารจานหลักอะไรแบบนี้







อาหารจานหลักจานแรกนั้นเป็น อุด้งแกงกะหรี่เนื้อตุ๋น (Curry udon with stewed beef and konjak - 225 บาท) อาหารที่ทางร้านบอกว่าเป็นอะไรที่ขายดีที่สุดแล้ว (หมายถึงตัวอุด้งกับน้ำแกงกะหรี่นะครับ ส่วนหน้าที่ขายดีที่สุดจะเป็นหน้ากุ้งเทมปุระ) รสชาติจานนี้หลังจากที่ไม่ได้กินมาร่วมปี ทุกอย่างก็ยังคงเหมือนเดิมครับ น้ำแกงกะหรี่ เผ็ดร้อนกำลังดีและมาแบบร้อน ๆ เกือบลวกปาก, เส้นอุด้งเหนียวหนึบ เด้งดึ๋ง ส่วนตัวเนื้อตุ๋นก็ตุ๋นมาโอเคเลย แต่เหมือนกับทางร้านจะเน้นส่วนเนื้อที่ไม่ติดมันมากเกินไป กิน ๆ ไปแล้วก็แอบอยากได้ส่วนติดมันมาเปลี่ยน texture แบบ lean ๆ บ้างอะไรบ้าง เจ้าอุด้งแกงกะหรี่นี่โอเคเลยครับ เป็นรสชาติที่แบบกินแล้วทำให้นึกถึงว่าทำไมผมถึงไปกินร้านนี้บ่อย ๆ ช่วงนึง

จานถัดมาเป็น อุด้งน้ำใสรวมพิเศษ (Special Kake Udon - 170 บาท) จานนี้หน้าตาน่ากินสุด ๆ ครับ ผิวหน้าของอุด้งมาเป็นไข่ออนเซ็น, สาหร่ายวากาเมะ, ผงเทมปุระ และก็เนื้อหมูสไลด์บาง และพอแหวกหน้าลงไปตักเอาน้ำซุปขึ้นมากิน อืม น้ำซุปอร่อยดีครับ รสชาติแบบ mild ๆ กลมกล่อม ไม่ถึงกับจืด แต่ก็ไม่ได้เข้มข้นอะไรมาก ตัดรสชาติเผ็ดร้อนของแกงกะหรี่ชามก่อนหน้าได้เป็นอย่างดี จานนี้อร่อยครับ ผมกับเพื่อนอ้วนชอบที่สุดในมื้อล่ะ ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน ซึ่งจริง ๆ มันก็ไม่น่าจะมีอะไรมาก ก็แค่เอาวัตถุดิบพื้น ๆ มาสุม ๆ รวมใส่ชาม แต่แบบคงผ่านการคิดมาดีอ่ะครับ สุมไปสุมมาผสมผสานกันลงตัวพอดี







อย่างถัดมาเป็น กุ้งเทมปุระ 3 ตัว (Prawn tempura - 120 บาท) อันนี้ก็อร่อยดีครับ ทอดมาได้แบบ perfect ดี คือแบบทางร้าน Konaya นี่เค้ามีอาหารหลาย ๆ อย่างที่มีพวกเทมปุระเป็นส่วนประกอบ ซึ่งมันก็น่าจะเรียกได้ว่าอย่างน้อยเค้าก็มั่นใจใน tempura ของเค้า ไม่งั้นก็คงไม่มีให้เลือกเยอะแบบนี้ว่ามั้ยครับ? ซึ่งถ้าให้ผมเดา เผลอ ๆ จะมีพ่อครัวอยู่คนนึงที่จะทอดแต่เทมปุระ ไม่ทำอย่างอื่นด้วยซ้ำ คือแบบ มือน่าจะนิ่งมากอะไรแบบนี้ กุ้งเทมปุระอันนี้จุดเด่นน่าจะเป็นที่ขนาดครับ ตัวกุ้งใหญ่มาก ใหญ่แบบใหญ่กว่าร้านส่วนใหญ่สักเกือบ ๆ เท่าได้เลย และราคาแค่ 120 บาท คุ้มสุด ๆ ไปเลย

จานถัดมาเป็น ข้าวหน้าปูนิ่มเทมปุระ (Soft shell crap tempura with rice - 250 บาท) จานนี้เห็นแว่บแรกก็ได้แต่อึ้งในความใหญ่โต อลังการของปูนิ่มครับ ปูนิ่มตัวใหญ่มาก ๆ น่าจะใหญ่พอ ๆ กับร้าน Why 97 ที่ผมเพิ่งรีวิวไปเมื่อไม่กี่วันก่อนนี่เอง ซึ่งแบบพอเห็นปูนิ่มของ 2 ร้านนี้แล้วก็แอบคิดว่า แล้วไอ้ร้านอื่น ๆ ที่มันเอาปูนิ่มตัวกระจิ๊ดลิดมาขายนี่มันคืออะไรกันวะเนี่ย? จานนี้ก็อร่อยดีใช้ได้เลยครับ เทมปุระทุกชิ้นทอดมาดีหมด และแน่นอน ไอ้ที่อร่อยสุดก็ปูนิ่มนี่แหละครับ เนื่องจากมันตัวโต ก้ามใหญ่ แต่ละคำที่กินก็เลยเนื้อแน่นมาก จานนี้เป็นอีกจานที่ผมพูดได้เต็มปากว่าคุ้มค่าคุ้มราคามาก







จานถัดมาเป็น อุด้งแกงกะหรี่หมูบูตะตุ๋นกระทะร้อน (Hot pan fried curry udon with stewed pork - 220 บาท) จานนี้เป็นเมนูพิเศษที่ทางร้านเพิ่งคิดขึ้นมาเมื่อต้นปีนี่เอง และเป็นจานที่แปลกแหวกแนวจากจานอื่น ๆ ของทางร้าน Konaya ทั้งหมด เนื่องจากว่าเป็นกระทะร้อน จานนี้ก็อร่อยดีครับ ส่วนใหญ่ผมกินอาหารสไตล์กระทะร้อน ๆ ของญี่ปุ่นที่เป็นเส้น ๆ แบบนี้มักจะไม่ค่อยอร่อย แต่ร้านนี้ทำได้ดีกว่าหลาย ๆ ร้านเลย แต่สุดท้ายแล้ว ก็ยังชอบพวกอาหารจานหลักของทางร้านมากกว่าอยู่ดีครับ

มื้อนี้ปิดท้ายด้วยของหวานเป็น กล้วยหอมเทมปุระไอศครีม (Banana tempura with ice cream (green tea - vanilla) - 90 บาท) ก็เป็นอะไรที่แปลกดีครับ กล้วยเทมปุระ! รสชาตินั้นก็ไม่รู้จะไปติอะไรครับ เจ้าวัตถุดิบ 2 อย่างนี้ทำออกมาให้ดีที่สุดก็คงได้ประมาณนี้ ไอศครีมชาเขียว อร่อยได้มาตรฐาน ส่วนตัวกล้วเทมปุระก็แปลกดี กัดแล้วกรอบ ๆ นุ่ม ๆ ดี




สรุป ร้าน Konaya นี่ ผ่านไปร่วมปี ก็ยังคงรักษาคุณภาพความอร่อยของอาหารไว้ได้เหมือนเดิม และยังมีเพิ่มรายการอาหารเข้าไปจนเหมือนกับว่า กะจะให้กินกันจนไม่รู้เบื่อเลยหรือว่าอย่างไร อะไรแบบนั้นเลย ใครกำลังมองหา อาหารแนว อุด้ง, แกงกะหรี่, เทมปุระ ก็ลองแวะเวียนมาที่ร้าน Konaya แห่งนี้ได้นะครับ ร้านอาหารญี่ปุ่นที่ทำอะไรแบบเฉพาะทาง ๆ นั้น 90% มันมักจะอร่อยกว่าร้านที่ทำแบบจับฉ่าย ๆ เหมือนร้านอาหารญี่ปุ่นบ้านเราส่วนใหญ่อยู่แล้วล่ะครับ ที่ญี่ปุ่นเอง ก็มีน้อยร้านที่จะขายอะไรแบบจับฉ่าย ส่วนใหญ่ร้าน ๆ นึงก็จะขาย(แม่ง)อย่างเดียวไปเลย ไม่มีมาทำอะไรกันมั่ว ๆ อืม ครับ ตามนั้น ฮ่า ๆๆ






--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...