BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Wednesday, September 5, 2012

Taiwan 2012 Spring Trip by BumRes.com - Part 3

Taiwan 2012 Spring Trip by BumRes.com - Part 3

Part นี้ ก็เป็น part สุดท้ายแล้วสำหรับทริปมาเยือนไต้หวันระยะสั้น ๆ แต่ประทับใจของผม ผมเริ่มต้นวันด้วยการเดินทางไปยัง Taipei Botanical Garden เพราะอ่านในหนังสือนำเที่ยวเล่มนึง เค้าแนะนำว่าถ้ามีเวลาก็ไปสักหน่อย ท่านผู้อ่านฟังชื่อน่าจะนึกแบบผมว่ามันคือสวนเชิงพฤกษศาสตร์ มีต้นไม้เท่ ๆ สวย ๆ แปลก ๆ เยอะ ๆ มีเรือนกระจกอะไรแบบนั้น คือตอนแรกผมจินตนาการเอาไว้ประมาณนั้นเลย แต่พอไปถึง ก็ต้องอึ้งครับ เพราะที่นี่จริง ๆ แล้วมันเป็นแค่สวนสาธารณะแห่งนึงก็แค่นั้น -*-  โอเค อาจจะเป็นสวนสาธารณะที่มีต้นไม้แปลก ๆ บ้างเล็กน้อย แต่ก็ไม่ถึงขนาดต้องเอาคำว่า Botanical Garden มาตั้งเป็นชื่อเลยนี่น่า ที่สวนนี้ก็จะมีอาลุงอาม่ามากันเยอะครับ และมากันตั้งแต่เช้าเลย มารำไทเก้กกัน มาเดินออกกำลังกาย และก็มาตากล้องเอาเลนส์ถ่ายนกมาถ่ายกันเยอะพอสมควรเหมือนกัน ผมก็แบบ ไหน ๆ ก็มาแล้ว เดิน ๆ วนสักรอบนึงเรียกเหงื่อยามเช้าก็ได้ แต่แบบแอบผิดหวังครับ 

Taipei Botanical Garden พิกัด25.031403, 121.509100 

จำได้ว่านั่ง Taxi ไปไม่ไกลจากโรงแรมครับ สวนอยู่กลางเมืองเลย

แผนผังสวนโดยรวม

ถึงแล้ว Taipei Botanical Garden

ก็เป็นสวสาธารณะธรรมดา ๆ อ่ะครับ


อันนี้ไม่รู้ต้นอะไรครับ ต้นกกแดงรึเปล่า?

มีคนแก่มาทำกิจกรรมกันเยอะ ทั้งรำไทเก้ก, เต้นรำ, เต้นแอโรบิค, วิ่ง, เดิน ออกกำลังกาย ไม่ค่อยมีคนหนุ่มสาว






พอเสร็จจากการไปสูดอากาศยามเช้ากันที่สวนสาธารณะ ผมกับแม่ก็จับ Taxi เพื่อตรงไปยัง Taipei National Palace Museum พิกัด 25.10239, 121.54864 หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ใครมาที่ไต้หวันก็คงจะต้องมาที่นี่กัน ตัว พิพิทธภัณฑ์แห่งนี้จะอยู่นอก ๆ เมืองหน่อย ไม่รู้ว่าเพราะต้องการได้ทำเลแบบมีภูเขาอยู่ด้านหลัง ฮวงจุ้ยขั้นเทพรึเปล่า ก็เลยต้องมาตั้งไกลขนาดนี้ การเดินทางมาก็ต้องนั่ง Taxi มาอย่างเดียวครับเพราะว่าไม่มีรถไฟผ่านเลย จากตัวเมืองนั่ง Taxi มาก็ประมาณ 300 กว่าบาท ไม่ได้แพงเลย ตัว National Palace Museum แห่งนี้ก็หลายคนอาจจะทราบกันว่าตอนที่ นายพลเจียง ไค เช็ค ถูกขับไล่ออกมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ เขาและพวกพ้องก็ได้หิ้วเอาสมบัติต่าง ๆ นา ๆ ที่อยู่ในวังที่ปักกิ่งติดตัวมาด้วย หิ้วมาเยอะซะจนวังที่ปักกิ่งไม่เหลือสมบัติอะไรเลย เหลือแต่วังสวย ๆ เปล่า ๆ และเปิดให้คนเข้าชมกันแค่นั้น ส่วนสมบัติที่จัดแสดงอยู่ที่ Museum แห่งนี้ว่ากันว่าเป็นแค่ 10% ของที่เอามาเท่านั้น จะสับเปลี่ยนหมุนเวียนมาโชว์ไปเรื่อย ๆ ตามเทศกาล

ตัวพิพิทธภัณฑ์นี้จริง ๆ ก็ใหญ่โตอลังการดีครับ แต่แบบผมไม่ชอบเลยเพราะ 1. คนเยอะมาก คือทุกทัวร์ที่มาไต้หวันผมว่าน่าจะพามาลงที่นี่กันหมดเลยทำให้แบบ เดินไปไหนก็เจอแต่คน ชนคน เบียดกัน แย่งกันดู มันไม่ใช่อารมณ์พิพิทธภัณฑ์แบบที่ผมเคย ๆ ไปมาที่อเมริกากับญี่ปุ่นน่ะครับ 2. การจัดแสดงยังไม่ค่อยน่าดึงดูดเท่าไร คือแบบ เหมือนเค้าจะเอาสมบัติต่าง ๆ มาวาง ๆ ไว้เฉย ๆ ไม่ได้มีการคิดถึงคนดูว่าควรจะเดินยังไง จะดูยังไง เพื่อจะได้อินไปกับตัวสมบัติของเค้า ต่างจากตัว Tokyo National Museum ที่จะแสดงสมบัติของชาติคล้าย ๆ กันซึ่งอันนั้นผมว่าทำได้ดีกว่าเยอะ ทั้งคำอธิบาย, การจัดกลุ่ม จัดเรียงสมบัติ และก็สมบัติของที่ National Palace Museum นี่ผมว่ามันออกแนวเป็นพวกของเล็ก ๆ น้อย ๆ มากไปหน่อยอ่ะครับ ไม่ค่อยมีรูปปั้น, ภาพวาด หรืออะไรที่มันใหญ่ ๆ หน่อย อลังการ ๆ หน่อยเลย คือผมชอบของใหญ่ ๆ หน่อยพอเป็นแต่ จานชาม, ช้อนส้อม, แจกัน อะไรพวกนี้มันก็เลยเฉย ๆ สรุปคือที่นี่ ผมเฉย ๆ มาก ถ้ามาไต้หวันอีกก็คงไม่มาล่ะครับ

ประตูทางเข้าอลังการดีครับ

มีสิงโตนำโชคยืนเฝ้าด้วย

ตัวใหญ่ดี เท่ดีครับ

อาคารจัดแสดงด้านใน

ชั้นบนจะเป็นแบบ individual

ชั้นล่างจะเป็นแบบ group tour ครับคนเยอะมาก เสียงดังมาก

ได้ตั๋วมาแล้ว

อย่างที่รู้ ๆ กัน คนจีนเค้าเสียงดัง โหวกเหวกครับ แม้ว่าจะไม่ใช่จีนแผ่นดินใหญ่ก็ยังคงโหวกเหวกเช่นเดียวกัน

มีเครื่องเล่นคำบรรยายอังกฤษให้เช่นฟ้งกัน

รีวิวร้านที่ 7 Din Tai Fung - Taiwan พิกัด 25.033586, 121.530139

ร้าน Din Tai Fung นี่หลาย ๆ คนคงรู้จักกันแล้วเพราะตอนนี้ก็มีสาขาที่ไทย 2 สาขาแล้ว Central World ที่นึงและ Central พระราม 9 ที่นึง ร้านนี้มีต้นกำเนิดมาจากที่ไต้หวันแห่งนี้ แต่ว่าไปโด่งดังที่ฮ่องกงเนื่องจากมีหลายสาขาที่ฮ่องกงได้ Michelin Star 1 ดาว (รู้สึกจะ 2 สาขานี่แหละครับ) ส่วนสาขาที่ผมมากินที่ Taipei City แห่งนี้รู้สึกว่าจะเป็นสาขาแรก ต้นตำรับที่สุดเลย (ที่ Taipei เองก็มีประมาณ 4-5 สาขาแล้วล่ะครับ) พอไปถึงร้าน ก็ตกใจกับผู้คนที่รอคิวกันหน้าร้าน สักพักก็มีพนักงานสาวน้อยคนนึงมารับออเดอร์ คุุณเธอคนนี้เจ๋งมากครับ พูดไทยได้คล่องดี ถามมาได้ความว่าเคยไปประจำอยู่สาขาที่เมืองไทย 6 เดือนก็เลยพูดไทยได้ ก็เลยสั่งอาหารกันสบายหน่อยครับ น้องคนนี้บอกว่าลูกค้าเยอะแบบนี้ทุกวัน บางวันเยอะจนหน้าร้านไม่มีที่ยืนเลย และก็ผมบอกน้องเค้าว่าผมไปกินสาขาที่ Central World เมืองไทยมา ไม่อร่อยเลย น้องเค้าก็บอกว่า "ใช่แล้ว สาขาที่เมืองไทยทำไม่ค่อยอร่อย" คือตอนแรกผมก็นึกว่าผมคิดไปเองว่าที่เมืองไทยไม่อร่อย แต่แบบเพื่อนผมที่ไปกินด้วยกัน 3 คนมีความเห็นแบบเดียวกันหมด และยิ่งได้น้องคนนี้มาช่วยยืนยัน ก็ได้ข้อสรุปว่าผมไม่ได้คิดไปเองล่ะครับ

อาหารของร้าน Din Tai Fung @ Xinyi Rd. Taipei City แห่งนี้ก็จะเหมือนกับที่บ้านเรา (แทบจะ) ทุกอย่าง มีพวกติ่มซำ, ข้าวผัด, ก๋วยเตี๋ยว, ผัดผัก อะไรประมาณนี้ พวกผมก็สั่ง ๆ ไปตามที่น้องพนักงานแนะนำ ก็ได้มาประมาณ 6-7 อย่าง ทุกอย่างในมื้อนี้อร่อยจริง ๆ ครับ คือกินแล้วประทับใจ ไม่เหมือนกับกินที่ไทยแล้วแบบงงว่ามันดังได้ยังไง คือรสชาติแบบที่กินที่ไต้หวันนี่ไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมร้านนี้ถึงดัง และมีหลายสาขาและมีลูกค้าเยอะขนาดนี้ เพื่อน ๆ แม่ที่ผมพาไปกินด้วยก็ชอบกันทุกคน จนแบบบางอย่างอร่อยจนต้องสั่งเบิ้ลเลยทีเดียว รายละเอียดอาหารดูที่คำบรรยายใต้รูปละกันนะครับ

สรุปร้าน Din Tai Fung นี่ต้องมากินที่ต้นตำรับจริง ๆ ครับถึงจะอร่อย แต่แบบที่เมืองไทยผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า เพราะตอนนั้นผมไปกินตอนร้านเปิดใหม่ ๆ รึเปล่ามันเลยไม่อร่อย เพราะนี่ก็ผ่านมาร่วมปีแล้ว ผมก็ยังเห็นลูกค้าเค้าเต็มร้านอยู่ ก็ว่าจะไปลองซ้ำดูสักหน่อย เร็ว ๆ นี้ละกันครับ เผื่อว่าเค้าจะปรับปรุงแล้ว

เมนูราคาพอ ๆ กับเมืองไทย น่าจะราคาเดียวกันทั่วโลก


ไปถึงคนยังไม่ค่อยเยอะเท่าไร

ช่วย ๆ กันเลือกเมนู

ร้านเป็นตึก 4-5 ชั้น ชั้นนึงก็เล็ก ๆ แคบ ๆ แบบนี้แหละครับ


กินเบียร์ไต้หวันสักหน่อย ก็อร่อยดีนะครับ

ไก่แช่เหล้ามั้งครับ อร่อยดี



ผัดผักนี่ก็เยี่ยมเลย อาหารธรรมดา ๆ ทำให้อร่อยได้

เสี่ยวหลงเปา อร่อยแบบคนละเรื่องกับที่ไทย


ถั่วแขกผัดพริก อันนี้ก็ดีครับ

ข้าวผัดกุ้ง ดูเม็ดข้าวไม่ค่อยเรียว ไม่ค่อยร่วน แต่ก็อร่อย

เกี๊ยวกุ้งผัดพริกเผา แปลกดี อร่อยดี

อันนี้ไม่แน่ใจอะไรจำไม่ได้

ข้าวผัดหมูทอดนี่เป็นอาหารจานเดียวที่ผมว่าที่ไทยทำอร่อยดี แต่ที่ไต้หวันนี่อร่อยขั้นเทพครับ

ชอบมาก ๆ จานนี้

ค่าเสียหาย 2277 Taiwan Dollar ไม่แพงเลยว่ามั้ยครับ?

คล้าย ๆ ที่ไทย มีโชว์การทำติ่มซำสด ๆ

พอออกมาหน้าร้านลูกค้าเต็มร้านเลย

ซื้อของหวานสักหน่อย เป็นเค้กสับปะรด packaing สวยดีครับ


กินอิ่มมีแรงเดินกันต่อก็ไปกันที่ Sun Yat Sen Memorial Hall พิกัด 25.04017, 121.56064 กันต่อเลย ที่นี่ก็จะคล้าย ๆ ที่ Chaing Kai-Chak Memorial Hall ที่ผมไปมาในวันแรก คือเป็นอนุสรณสถานของ ดร. ซุน ยัด เซน ผู้นำรุ่นแรกของพรรคโก๊ะ หมิน ตั๋ง (มั้ง) และมี เจียง ไค เช็คมาสืบสานเจตนารมณ์และอำนาจต่อ ที่นี่ก็จะคล้าย ๆ กันแบบคล้ายกันมากจริง ๆ คือมีรูปปั้นของตัวดร.ซุนตั้งตระหง่านอยู่ตรงทางเข้า แล้วก็มีทหารเฝ้ายามอยู่ 2 คน มีการแสดงโชว์การเปลี่ยนเวรแบบเท่ ๆ ทุก ๆ ชั่วโมง ส่วนด้านในตึกก็มีประวัติ, รายละเอียดเกี่ยวกับ ดร.ซุน จัดแสดงอยู่ แต่ที่นี่ดูแล้ว อลังการไม่เท่าที่ Chaing Kai-Chak Memorial Hall นะครับ ถ้าใครมีเวลาไม่มาก ผมว่าไปที่เจียงที่เดียวก็น่าจะพอ แต่ว่าที่ Sun Yat Sen Memorial Hall นี่จะดีอย่างตรงที่จะอยู่ใกล้ตึก Taipei 101 Landmark สำคัญของทางเมืองนี้ ใกล้ขนาดแบบเดินถึงกันได้ใน 10 นาทีอ่ะครับ อันนี้ก็ลองตัดสินใจดูละกันถ้ามีเวลาไม่มาก

พอลงจาก Taxi ก็เจอกับตึก Taipei 101 เลยครับ


ตัว Memorial Hall ไม่ค่อยอลังการเท่าไร

รูปขนาดใหญ่ยักษ์ รูปนี้สวยดีครับ

รูปปั้นเหมือนกับของ Chaing Kai Chak Memorial Hall เลย ทั้งขนาด และอิริยาบท

ทหารก็ 2 คนเหมือนกัน 




เดินเล่นที่ Sun Yat Sen Memorial Hall แปบนึงพวกผมก็มุ่งหน้าไปยังตึก Taipei 101 พิกัด 25.03409, 121.56410 กันต่อ ตึกนี้ก็อย่างที่หลาย ๆ คนทราบกันว่าเคยเป็นตึกที่สูงที่สุดในเอเชียอยู่แปบนึง (ประมาณช่วงปี 2000 มั้ง) แล้วก็มาโดนตึกที่ Dubai แซงหน้าไป ตึกนี้ก็แน่นอนมีจุดชมวิวที่ต้องเสียตังค์ขึ้นไปชม (รู้สึกว่าจะแพงด้วย พวกผมเลยไม่ได้ขึ้น) และก็เป็น office สำนักงาน + ร้านค้าในตัว ร้านค้าที่นี่จะเป็นพวก brand hi-so ๆ หน่อย LV, Prada, Chanel อะไรมีหมด และมาแบบจัดเต็มเลย คือแต่ละร้านนี่ใหญ่โตและโก้หรูดีมาก ส่วนชั้นล่าง ๆ ก็จะเป็นร้านอาหาร, Food Court ก็อารมณ์เหมือนตึกสูง ตึกชมวิวทั่วไปล่ะครับที่นี่ ก็มาเดินเล่น ๆ ฆ่าเวลา ก็โอเคดีเหมือนกันนะครับถ้าใครมาที่ Taipei


4 แยกนี้คล้าย ๆ ที่ Shibuya เลย มีทางม้าลายแบบข้ามเป็นแทยงมุม

ชั้นล่างจะเป็น Taipei 101 Mall ครับ

ไปที่ชั้นล่างสุดกันก่อน ไปหาอะไรกินเล่น

ไม่ค่อยได้ถ่ายรูปที่ตึกนี้มาครับ แต่ชั้นล่างเค้า ร้านอาหารเยอะดี อลังการดี


ก็ทริปสั้น ๆ ของผมที่ Taiwan ก็เป็นทริปที่ดีทริปนึงครับ ประเทศเล็ก ๆ แต่ทันสมัยแห่งนี้ ก็เป็นเมืองที่น่าสนใจดีเหมือนกัน แต่อย่างที่พิมพ์บอกในตอนแรกครับว่ามาเมือง Taipei นี่ 3-4 วันก็เที่ยวครบแล้ว (เผลอ ๆ 2 วันด้วยซ้ำ) ส่วนถ้าจะไปเที่ยวต่างจังหวัด, นอกเมือง ผมก็ไม่มีข้อมูลเลยว่ามันต้องไปที่ไหนอะไรยังไงบ้าง แต่แน่นอนครับ ผมกะจะมาซ้ำประเทศนี้แน่ ๆ ในระยะเวลาอันใกล้นี้ เนื่องจากติดใจอาหารอันแสนอร่อยของประเทศนี้ (ที่ไม่ใช่ร้านทัวร์ลงนะครับ) ไว้มาคราวหน้า จะศึกษาประเทศนี้ให้มากกว่านี้ จะได้มีอะไรเขียนให้เป็นเกร็ดความรู้แก่ท่านผู้อ่านกันนะครับ สำหรับทริปนี้ก็คงต้องขอจบแต่เพียงแค่นี้ล่ะครับ ขอบคุณครับ



Gate ที่ผมนั่งรอเครื่องบิน คือจะทีวีเยอะไปมั้ย?






--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...