BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Monday, September 3, 2012

Siang Ping Loh Restaurant Bangkok Review

Siang Ping Loh - Chinese Restaurant at Grand China Princess Hotel, Yaowarat Bangkok เซียงปิงเหลา ร้านอาหารจีน โรงแรม แกรนด์ ไชน่า พริ๊นเซส เยาวราช ติ่มซำ อาหารทะเล เป็ดปักกิ่ง หมูหัน



Overall Score  8.5/10
Taste   4.5/5
Ambiance  4/5
Service  3.5/5
Value   3/5

Siang Ping Loh - Chinese Restaurant on BumRes.com



บนถนนเยาวราช ถนนแห่งโภชนาการ และร้านอาหารจีนมากมาย ไม่ว่าจะแบบเหลา ๆ ภัตตาคาร หรือแบบข้างถนน การที่ร้านอาหารจีนร้านนึงจะโดดเด่นขึ้นมาเหนือร้านแวดล้อมมากมายในย่านนี้ได้ ร้านนั้นก็ต้องมีอะไรที่โดดเด่นสักอย่างนึง ซึ่งส่วนใหญ่ ความโดดเด่นเพียงอย่างเดียวที่คนในย่านนี้ยอมรับได้นั่นก็คือ "ความอร่อย" เพราะแม้ว่าร้านในย่านเยาวราชนี้จะดูซกมก สกปรก กินอยู่ข้างถนน หรือหน้าโรงหนังเก่า ๆ หรือริมฟุตบาทและห้องแถวโทรม ๆ หรือแบบไหนก็ตาม ถ้าร้านดังกล่าวอร่อย ลูกค้าก็พร้อมที่จะไปกินอยู่เสมอ แต่กับร้านอาหารจีนร้านนึงที่ถ้าทั้งรสชาติดีด้วย บรรยากาศดีด้วยล่ะ? แน่นอน ร้านดังกล่าวก็น่าจะเป็นร้านที่ครอบครัวชาวจีนจะมากิน หรือเฉลิมฉลองกันในวาระต่าง ๆ อย่างแน่นอน ซึ่งกับร้าน เซียงปิงเหลา ร้านอาหารจีน ณ ชั้น 8 โรงแรม Grand China Princess แห่งนี้ ก็น่าจะเป็นหนึ่งในร้านที่เข้าข่ายนิยามดังกล่าว เพราะร้านนี้เป็นร้านที่ค่อนข้างดังในหมู่คนจีนแถวนี้ รวมถึงพ่อผม (จีนแท้ ๆ) ก็ล้วนรู้จักร้านนี้กันทั้งนั้น และความโด่งดังของร้านนี้ไม่ได้มีเฉพาะคนจีน แม้แต่เว็บ CNNGO ก็ยังยกให้เป็ดปักกิ่งของร้านนี้เป็น Best Peking Duck in Bangkok ด้วยเช่นกัน (เคียงคู่ไปกับร้าน Scala @ Siam Square และ Great Shanghai @ Sukhumvit 26 2 ร้านที่ผมเคยรีวิวเอาไว้แล้ว และเป็ดปักกิ่งของ 2 ร้านนั้นเค้าก็เด็ดจริงอะไรจริง)

แม้ว่าร้านนี้จะเก่าแก่ และโด่งดังเพียงใด แต่ผมก็เพิ่งจะเคยมาร้านนี้เป็นครั้งแรก เนื่องจากส่วนใหญ่ถ้ามากินแถวเยาวราช ครอบครัวผมก็มักจะมีร้านประจำที่จะอยู่ต้น ๆ เยาวราชอยู่หลายร้านอยู่แล้ว เลยไม่ค่อยจะขับเลยมาจนถึงร้าน Siang Ping Loh ที่ตั้งอยู่ที่ชั้น 8 โรงแรมแกรนด์ ไชน่า ตรงหัวมุมสี่แยกราชวงศ์แบบนี้ อ้อ โรงแรม Grand China @ Yaowarat นี่ผมว่าเจ๋งดีครับ แม้ว่าจะเป็นโรงแรมที่ดูอยู่ในย่านเก่าแก่ โบราณ ๆ แบบเยาวราช แต่แบบ ความไฮเทคและความเจ๋งของโรงแรมนี้กับลานจอดรถของเค้านี่ผมค่อนข้างประทับใจทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง เครื่องออกตั๋วอัตโนมัติที่จะถ่ายป้ายทะเบียนรถไปไหนตั๋วด้วย, ตู้เช็คตั๋วตอนออกที่มีเสียงพูดขอบคุณ และลานจอดรถใต้ดินที่มีลึกไปจนถึงชั้น B4!! เรียกได้ว่า เจ้าของโรงแรมนี่มองการไกล และหัวทันสมัยดีทีเดียว

ร้าน เซียงปิงเหลา แห่งนี้ ก็จะเหมือน ๆ ร้านภัตตาคารจีน เหลา ๆ ทั้งหลายแหล่ล่ะครับ ไม่ว่าจะเรื่องบรรยากาศร้านที่ดู หรูหรา ไฮโซ และมีห้องส่วนตัวขนาดใหญ่ 3-4 ห้อง พนักงานที่แต่งตัวดูดีมีชาติตระกูล และบริการค่อนข้างดี แต่มีข้อให้ติอย่างเกี่ยวกับพนักงานคือ รู้สึกบางทีมารยาทแอบกักขฬะไปบ้างบางจังหวะ แต่ก็นิด ๆ เท่านั้น (ไม่เหมือนของโรงแรม 5 ดาวอื่น ๆ ที่จะแบบค่อนข้างไร้ที่ติ) ส่วนตัวอาหาร มื้อเที่ยงของทางร้านก็จะมีบริการติ่มซำที่มีให้เลือกค่อนข้างหลากหลาย และราคาก็ดูไม่ค่อยแพงเข่งละประมาณ 70-80 บาทเท่านั้น ซึ่งมื้อเที่ยงผมก็ไม่แน่ใจว่าสามารถสั่งอาหารของมื้อเย็นได้ด้วยรึเปล่า แต่ที่แน่ ๆ คือตอนผมไปเป็นมื้อเย็น ไม่สามารถสั่ง ติ่มซำของมื้อเที่ยงได้ -_-' ตัวอาหารมื้อเย็นของร้านนี้ ผมรู้สึกว่าจะมีให้เลือกค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับภัตตาคารจีนระดับเดียวกัน ดูเหมือนทางร้านจะไม่ค่อยมีพวกอาหารทะเลสักเท่าไร (พวกปลา ๆ กุ้ง) แต่โดยรวมแล้วก็ถือว่ามีให้เลือกพอประมาณสันฐานล่ะครับ และกับร้านที่อาหารมีให้เลือกไม่ค่อยเยอะนี่ส่วนใหญ่ผมจะชอบกว่าร้านที่มีให้เลือกเยอะ(เกินไป)ด้วยซ้ำ เพราะส่วนใหญ่ อาหารของร้านเหล่านี้ก็จะเป็นอาหารที่คัดมาแล้ว อร่อยมาแล้ว อะไรประมาณนั้น




มื้อนี้เริ่มจานแรกด้วย ไก่ฟูเจี้ยน (Steam fu-jian Chicken with soya sauce - 250 บาท) จานที่หน้าตาคล้าย ๆ ไก่แช่เหล้าที่มีขายกันค่อนข้างเกลื่อนในบ้านเรา สารภาพว่าตอนแรกที่สั่งไปก็นึกว่ามันคือไก่แช่เหล้าแต่แค่เปลี่ยนชื่อให้ดูเก๋ ๆ ไม่เหมือนร้านอื่นแค่นั้น แต่พอยกมาจริง ๆ มันไม่ใช่ครับ คือเป็นไก่ต้มมาเหมือนกัน แต่เปลี่ยนจากน้ำเหล้าเป็นน้ำซีอิ๊วที่ปรุงรสมาเพิ่มเติมแทน ตัวเนื้อไก่นั้นให้มาเยอะคุ้มราคา และเนื้อไก่ไม่รู้เป็นส่วนอะไรบ้าง แต่ว่าแต่ละชิ้นที่กินนี่แบบ นุ่ม อร่อย ฉ่ำ มาก น้ำซอสเข้าเนื้อดีมาก ไม่เหมือนแบบไก่แช่เหล้าของร้านที่ fail ๆ ที่จะมาแห้ง ๆ ร่วน ๆ เนื้อแตก ๆ เนื้อไร้รสชาติแบบนั้น และยิ่งแต่ละคำมีหนังไก่ติดมาด้วย มันเลยยิ่งเพิ่มรสชาติเข้าไปใหญ่ จานนี้ ถ้าเอาจริง ๆ ถ้าเทียบเป็นไก่แช่เหล้าเหมือนร้านภัตตาคารจีนอื่น ๆ มันก็คือไก่แช่เหล้าที่แบบ one of the best in Bangkok เลยล่ะครับ











อาหารอย่างที่ 2 เป็น เป็ดปักกิ่ง (Peking Duck 1100 บาท) ของขึ้นชื่อของทางร้านที่ CNNGO ก็แนะนำมา ซึ่งแน่นอนครับ รสชาติดีเลย ที่โดดเด่นคงเป็นหนังเป็ดที่ทำมาได้ กรอบ มัน อร่อยดีมาก และตัวแผ่นแป้งที่นึ่งมาร้อน ๆ แบบร้อนฉ่า ๆ เลย แต่ที่แยหน่อยก็คงเป็นแตงกวากับหัวหอมที่ผมรู้สึกว่ามันยังไม่สดพอ แต่โดยรวมก็เป็นเป็ดปักกิ่งชั้นยอดจานนึงเลยล่ะครับ (แต่ผมแอบปันใจให้ร้าน Great Shanghai @ Sukhumvit 26 มากกว่านะ) ส่วนเนื้อเป็ดนั้นร้านเซียงปิงเหลาให้เราเลือกทำได้ 2 อย่าง โดยอย่างแรกที่บ้านผมเลือกและเป็นทีเด็ดเลยก็คือ เนื้อเป็ดผัดพริกไทยดำ คือบอกตรง ๆ ว่าไม่เคยกินเนื้อเป็ดที่เอาไปทำมาแบบนี้เหมือนกันครับ ซึ่งรู้สึกโชคดีมาก ที่ได้กินครั้งแรกมันก็อร่อยประทับใจกันไปเลยทีเดียว เนื้อเป็ดนุ่มมาก นุ่มจนเหมือนกินเนื้อนกกระจกเทศเลย ผมไม่รู้ว่านุ่มเพราะทางร้าน Sieng Ping Loh @ Grand China Princess Hotel เอาไปใส่ผงเนื้อนุ่มมารึเปล่า แต่ถึงจะใส่หรือไม่ใส่ ผลลัพธ์ที่ได้นุ่มอร่อยเข้ากับพริกไทยดำที่ผัดมาลงตัวกำลังดีแบบนี้ ก็คือจบล่ะครับ เนื้อเป็ดอีกอย่างพวกเราเลือกให้เอาไปทำเมี่ยง ซึ่งร้านนี้ก็มาแปลกอีกเช่นกันคือใส่เนื้อเป็ดมาบนกระทงเลย ซึ่งก็ดูสวยดี น่ากินดี รสชาติเมี่ยงก็โอเคครับ จัดได้ว่าอยู่ในระดับดี แต่ยังไม่ประทับใจแค่นั้น






อาหารอย่างที่ 3 เป็น เต้าหู้ฮากกากระทะร้อน (Deep fried bean curd stuff with shrimps served in hot plate - 250 บาท) อีกหนึ่งอาหารชื่อแปลกที่ไม่รู้เหมือนกันว่าหมายถึงอะไร ก็เป็นประมาณเต้าหู้กระทะร้อนทั่ว ๆ ไปตามร้านอาหารจีนครับจานนี้ ไม่ได้มีอะไรเด่นมาก รสชาติดี กินเพลิน แต่ไม่ถึงขั้นประทับใจ(อีกแล้ว)

อาหารอย่างที่ 4 เป็น หูฉลามแผ่นพิเศษน้ำแดง (Braised superior shark's fin in brown soup - 1200 บาท) จานนี้ตอนสั่งก็แอบคิดเอาไว้ว่าน่าจะเป็นหม้อใหญ่หน่อยแบบแบ่งกินกันได้ 4 คนคนละถ้วยเล็ก ๆ อะไรแบบนี้ แต่พอพนักงานยกมาก็ตกใจครับ เพราะมันเป็นถ้วยเล็ก ๆ ที่ถ้าแบ่งกันจริง ๆ ก็ได้แค่ 2 ถ้วยเล็กแค่นั้น แต่เมื่อพิจารณาดูดี ๆ แล้ว ตัวแผ่นหูฉลามมันแผ่นใหญ่และให้มาเยอะมาก ตัวรสชาติก็ถือว่าดี แต่ร้านหูฉลามโปรด ๆ ของผมหลายร้านก็ทำได้ดีกว่านะผมว่า และร้านโปรด ๆ ของผมถ้าสั่ง 1200 เนี่ยจะได้เป็นหม้อใหญ่ แบ่งกินกันได้สบาย ๆ ซึ่งโอเค แผ่นหูฉลามอาจจะไม่ใหญ่เท่า แต่เจ้าเมนูราคาเว่อร์ ๆ ของคนจีนอันนี้ ผมว่าจริง ๆ เรากินเอาตัวน้ำซุปมากกว่า หูฉลามเป็นเหมือนแค่ของประดับจานแค่นั้น(สำหรับผม)






อาหารอีก 2 อย่างสุดท้ายก็เป็นพวกเติมเต็มกระเพาะครับจานแรกเป็น บะหมี่ผัดซอสเอ็กซ์โอทะเล (Fried egg noodle and seafood in X.O. sauce - 300 บาท) บะหมี่ผัดมาแบบแห้ง ๆ ที่รสชาติก็อร่อยดี แต่ยังไม่ถึงขั้นโดดเด่นมาก กินแล้วต้องมีร้องว่าอร่อย อะไรประมาณนั้น และที่สำคัญคือ มันแพงไปครับ 300 บาท กับจานเล็ก และให้ seafood มาเล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่สมราคาแบบนี้ ผมว่ามันแพงไป ส่วนอย่างสุดท้ายเป็นอีกหนึ่งจานที่ประทับใจในมื้อนี้กับ ข้าวผัดหยางเจา (Fried rice with pork, duck, shrimp and crab meat Yang Chow style - 180 บาท) คือข้าวผัดกับร้านอาหารจีน ทุก ๆ ท่านก็คงรู้กันอยู่แล้วว่าส่วนใหญ่จะอร่อยกว่าข้าวผัดของร้านอาหารไทย แต่กับข้าวผัดหยางเจาของร้าน Sieng Ping Loh แห่งนี้มันไม่ใช่แค่อร่อยธรรมดาครับ มันอร่อยแบบสมบูรณ์แบบเลย คือไม่รู้จะหาที่ติอะไร และไม่รู้ว่าจะไปหาข้าวผัดที่อร่อยกว่านี้ได้ที่ไหนแล้วแบบนั้นเลย จะมีทางทำให้อร่อยได้กว่านี้ก็คือ ใส่เนื้อกุ้ง, เนื้อปู มาให้มากกว่านี้แค่นั้นแหละผมว่า

สรุป มื้อเย็นแบบค่อนข้างจัดหนักของครอบครัวผมมื้อนี้กับร้าน เซียงปิงเหลา @ เยาวราช ก็เป็นอะไรที่ค่อนข้างประทับใจครับ อาหารมีหลายจานที่อร่อยโดดเด่น แต่ก็มีหลายจานที่อร่อยแบบธรรมดา ๆ ไปนิด และก็การบริการก็รู้สึกว่ายังไม่ค่อยสุด ถ้าตั้งใจทำจริง ๆ ให้สมกับราคาที่จ่ายไป 4000 กว่าบาทแบบนี้ก็น่าจะบริการได้ดีกว่านี้ แต่โดยรวม ร้านนี้ก็เป็นอีกหนึ่งร้านอาหารจีนดี ๆ ที่ผมก็คงจะมากินอีกเรื่อย ๆ แบบไม่ต้องคิดอะไรมาก ที่แน่ ๆ คือ ว่าจะลองชวนที่บ้าน ไม่ก็เพื่อน ๆ มาจัดติ่มซำของร้านนี้ในเร็ววันนี้ซักหน่อยครับ เพราะดูราคาไม่แรงและมีหลาย ๆ รายการน่าโดนเหลือเกิน!

ปล. ลืมของหวานในมื้อนี้ 2 อย่าง ก็เป็นของหวานธรรมดา ๆ รสชาติธรรมดา ๆ ราคาประหยัดเมื่อเทียบกับความเป็นภัตตาคารของทางร้านครับกับแปะก๊วยเย็น (Sweet gingo nut in syrup - 70 บาท) และ สาคูแคนตาลูป (Sweet tapioca and cantaloupe in cold coconut milk - 70 บาท)






--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...