BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Friday, August 16, 2013

Sala Rattanakosin Bangkok Review

Sala Rattanakosin - Thai and Western Restaurant by the river, Bangkok




Overall Score  9/10
Taste   4.5/5
Ambiance  5/5
Service  5/5
Value   3/5

Sala Rattanakosin - Thai and Western Restaurant on BumRes.com (For more pictures, menu and info)



ถ้าได้ยินคำว่า ศาลารัตนโกสินทร์ (Sala Rattanakosin) ผมเชื่อว่าหลาย ๆ คนไม่น่าจะนึกว่านี่คือชื่อโรงแรม (ตัวผมเองนึกว่าเป็นชื่อของศาลาอะไรสักอย่างแถว ๆ วัดพระแก้วอะไรงี้) แต่จริง ๆ แล้วชื่อนี้นั้นเป็นชื่อของโรงแรม Boutique แห่งใหม่ ในย่านเมืองเก่า ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีห้องอาหารเป็นชื่อเดียวกันกับตัวโรงแรมด้วยเลย ตัวผมเองรู้จักโรงแรมนี้เมื่อไม่นานมานี่เอง จำได้ว่าพอเห็นรูปของโรงแรมนี้ปุ๊บ ความอยากมาก็พุ่งปรี๊ดขึ้นมาเลย เพราะว่าโรงแรมนี้นั้นโดดเด่นที่บรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่จะสามารถมองเห็นวัดอรุณได้แบบไม่มีอะไรบดบัง และตัวโรงแรมเองก็ตกแต่งแนว  modern ๆ ชิค ๆ หน่อยก็เลยแบบเหมือนเป็นอะไรที่ contrast กันดีระหว่างวัดกับโรงแรม

ตัวห้องอาหารของโรงแรมนี้ก็ชื่อเดียวกันกับโรงแรมครับ : Sala Rattanakosin เหมือนกันเด๊ะ โดยตัวห้องอาหารนั้นจะแบ่งเป็นหลายส่วน ส่วน al fresco dining ติดแม่น้ำ ณ ชั้นล่าง, indoor dining ชั้นล่างไว้สำหรับหลบฝน , ส่วนชั้น 2 ที่เป็น indoor dining ทั้งหมด แต่ว่ามีที่นั่งส่วนติดหน้าต่างที่ได้วิวของวัดอรุณและแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้เคียงกันกับที่นั่ง ourdoor ด้านล่าง และถ้าเดินขึ้นไปจนถึงชั้น 5 ของโรงแรมนี้ก็จะเป็นตัว Bar ของทางโรงแรมที่จะได้วิวที่ Panorama กว่าชั้นล่างเนื่องจากว่าไม่มีอาคารใกล้เคียงสองข้างมาบดบังทัศนียภาพใด ๆ แต่ว่า bar ชั้นบนนี้จะไม่สามารถสั่งอาหารได้จะมีแค่ snack เล็ก ๆ น้อย ๆ กับเครื่องดื่มแค่นั้น






ลืมบอกพิกัดของโรงแรมนี้ไป โรงแรมนี้ตั้งอยู่ในซอยท่าเตียนสุดซอย ถ้าใครขับรถมาก็จอดรถได้ที่ริมถนนมหาราชปากซอยร้านได้เลย แต่ส่วนใหญ่ที่จอดรถก็มักจะไม่ค่อยมี ซึ่งทางโรงแรมก็เข้าใจเรื่องนี้ก็เลยมีการ provide บริการค่าจอดรถให้ โดยเราสามารถไปจอดได้ที่ลานจอดรถของวัดพระเชตุพล และก็นำบัตรจอดรถมาประทับตราก็จะจอดฟรีได้ครับ อืม

สิ่งนึงที่ผมมักจะชอบกับการมากินห้องอาหารในโรงแรมเล็ก ๆ หรือ boutique hotel ก็คือ การบริการของพนักงานที่นี่นั้นมักจะเป็นกันเองกว่าโรงแรม 5 ดาวใหญ่โตหรูหรา และก็บรรยากาศของโรงแรม, บรรยากาศของห้องอาหารก็มักจะแบบมีสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ซึ่งโรงแรม Sala Rattanakosin แห่งนี้ก็ไม่ได้หลุดออกนอกกรอบที่ผมคิดเอาไว้เลยสักนิดเดียว บริการดี, บรรยากาศเด่น(มาก) ตามที่กะเอาไว้จริง ๆ






อาหารของทางห้องอาหารของที่นี่ก็จะเป็นอาหารฝรั่งปน ๆ กับ อาหารไทย แต่ว่าก็ไม่ได้เป็นอาหารฝรั่งทั่วไป หรือว่าเป็นอาหารไทยแบบบ้าน ๆ แต่อย่างใด อาหารทุกจาน (จากที่ดูรูปอาหารในเว็บของร้าน และ จากที่ได้กินมา) นั้นได้ผ่านความพิถีพิถันทั้งในเรื่องหน้าตา, รสชาติ, วัตถุดิบ และองค์ประกอบโดยรวมมาเรียบร้อยแล้ว เพราะตัวเชฟใหญ่ของที่นี่นั้นก็เป็นเชฟชาวต่างชาติประสบการณ์สูงที่เคยไปเป็นเชฟมาหลายที่ทั่วโลก และพอมาอยู่เมืองไทยก็นำเอาประสบการณ์ของตัวเองมา apply กับอาหารไทยจนออกมาเป็นอาหารไทยหน้าตาสวยงามไม่เหมือนใคร เคียงคู่กันไปกับอาหารฝรั่งที่ตัวเชฟเองถนัดอยู่แล้ว

อาหารของที่ Sala Rattanakosin แห่งนี้จะแบ่งเป็นมื้อเที่ยงกับมื้อเย็น (คือแยกเมนูกันเลย) และก็ราคาก็อยู่ในเกณฑ์พวกร้านอาหารฝรั่ง ดูดี ๆ ในบ้านเราทั่วไป ไม่ได้แพงมาก จานละประมาณ 300 - 600 บาท มากินคนนึงถ้าสั่งเครื่องดื่มด้วย กินอาหารเยอะ ๆ หน่อยก็คงประมาณคนละ 1,000 - 1,500 บาทอะไรงี้ล่ะครับ พร่ำเพ้อ เยิ่นเย้อไปก็คงจะใช่ที่ เข้าตัวอาหารและเครื่องดื่มเลยละกันครับ

เครื่องดื่ม เป็นประเภทค็อกเทล

Blue Pearl (250 บาท) : ค็อกเทลสีฟ้าน้ำทะเลสวย ๆ กับรสชาติเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ สดชื่น แก้วนี้น่าจะถูกใจสาว ๆ ดีนะครับ






Rooftop Punch (ราคา - ไม่ระบุ) : แก้วนี้มากับสีส้มสวยสด กลิ่นแอลกอฮอล์ค่อนข้างแรงกว่าแก้วแรกมากทีเดียว ตัวนี้ดื่มไปเล่น ๆ ก็อาจจะเมาได้ง่าย ๆ เลย อร่อยดีครับ

อาหาร ก็ไล่เรียงกันไปตามนี้ครับ

ยำปูนิ่มทอดมะม่วง (Tempura fried soft shell crab and green mango salad with roasted cashews, Thai herbs, chili and lime dressing - 290 บาท) : ประทับใจตั้งแต่จานแรกครับ ปูนิ่มทอดมากรอบดีมาก คือแม้ว่าจะเป็นปูนิ่มตัวใหญ่ (ให้มาเยอะด้วย) แต่ก็ยังสามารถทอดมาแบบกรอบนอกนุ่มใน เหมือนกับทอดปูนิ่มตัวเล็ก ๆ มาเลย เสียดายอย่างครับที่ตัวสลัดมะม่วง หรือส้มตำด้านล่างนั้นมันเปรี้ยวและเผ็ดเกินไปหน่อย คือถ้ารสจัดน้อยลงมากว่านี้และกินเข้าคู่กันกับปูนิ่มได้อร่อย ๆ หน่อยนี่คงจะ perfect ไปเลยล่ะครับ







Spanish King Mackerel (Roasted with thyme, chili and olive oil and served on a salad of crispy Kifter potatoes, spiced chorizo, baby asparagus tips, charred sweet pepper and Manchego tepenade - 570 บาท) : เชฟฝรั่งของทางร้านนี้เคยไปอยู่ที่สเปนมา ก็เลยจะมีวัตถุดิบจากสเปน, อาหารจากสเปนปน ๆ อยู่ในเมนูของทางร้านพอสมควร ซึ่งจานนี้ก็เป็นหนึ่งในนั้นครับ ปลามาเป็นแบบ fillet ความหนากำลังดี และก็ย่างมาแบบผิวนอกเกรียม ๆ หน่อย แต่ผิวในยังคงฉ่ำอยู่ ปรุงรสมาแบบเมดิเตอร์เรเนียนนิด ๆ รสจัดหน่อย ๆ และก็มาพร้อมกับ sidedish คือ หน่อไม้ฝรั่ง และมันบด ก็เป็นอะไรที่อร่อยดีครับ อ้อ จานนี้มีไส้กรอก หรือ แหนม สไตล์ฝรั่งปน ๆ มาด้วย ช่วยแก้เลี่ยน ตัดรสชาติได้เป็นอย่างดี

ข้าวซอยไก่ (Delicately spiced soup of boneless chicken thighs and soft noodles, garnished with crispy noodles, accompanied by four different condiments to perfect the taste. This dish originates from the northern city of Chian Mai - 280 บาท) : จานนี้หน้าตาอาจจะไม่ได้หวือหวาอะไรมาก เป็นประมาณข้าวซอยไก่ธรรมดา ๆ ทั่วไป จะแตกต่างจากปกติหน่อยก็ตรงที่จะให้น้ำมาน้อยกว่าปกติแค่นั้น จานนี้อร่อยมาก ๆ ครับ ไก่แบบเลือกส่วนสะโพกมาและนุ่มอร่อยคำโตสุด ๆ เส้นข้าวซอยก็มา 2 แบบทั้งแบบทอดมาจนกรอบ กับแบบไม่ได้ทอดและใส่มากับน้ำข้าวซอยเลย เลยทำให้มีความหลากหลายของ texture มาก ๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น รสชาตินั้นแอบอ่อนไปหน่อยครับ ต้องเติมพริกเผา, พริก, มะนาว ที่ทางร้านเตรียมมาให้เข้าไปเพิ่ม ซะหน่อยก็จะอร่อยลงตัว







Tiramisu (The classic Italian dessert made with whipped mascarpone cheese, coffee soaked Savioardi biscuits, double espresso reduction - 250 บาท) : Tiramisu ชิ้นโต ตกแต่งสวยงาม รสชาติค่อนข้างมาตรฐาน หอมกาแฟน้อยหน่อย เหมือนทางร้านจะไปเน้นที่ตัวชีสแทน Mascarpone ชีสอร่อยดีครับ

อืม ร้าน Sala Rattnakosin นี่ผมว่า เป็นร้านที่แบบเจ๋งมาก ๆ เลยนะ คือแบบองค์ประกอบแต่ละด้านของทางโรงแรมนี้นี่ทำมาได้ยอดเยี่ยมมากครับทั้ง รสชาติ, บรรยากาศ, การบริการ, ความคุ้มค่า คือเรียกได้ว่าดีกว่าห้องอาหารของ Boutique Hotel หลาย ๆ ที่ที่ผมเคยเจอมาเลยก็คงไม่ผิดนัก เอาล่ะครับ ใครอยากหาร้านอาหารไว้ออกเดท บรรยากาศดี ๆ โรแมนติค ๆ แต่ว่าไม่อยากกินอาหารฝรั่ง (ซึ่งร้านส่วนใหญ่มักจะเป็นอาหารฝรั่งว่ามั้ยครับ) ก็มาจัดที่นี่กันได้เลยครับ ผมรับรองว่าที่ Sala Rattanakosin แห่งนี้สามารถทำให้ค่ำคืน (หรือมื้อเที่ยงก็ตาม) นั้นเป็นค่ำคืนพิเศษได้ไม่ยากเลยล่ะ


--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...