BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Thursday, November 14, 2013

ต้นน้ำริเวอร์วิว กุ้งแม่น้ำ อยุธยา รีวิว

ต้นน้ำริเวอร์วิว - ร้านอาหารไทย ริมแม่น้ำเจ้าพระยา กุ้งแม่น้ำ อยุธยา




Overall Score  7/10
Taste   3.5/5
Ambiance  4/5
Service  4.5/5
Value   3/5

ต้นน้ำริเวอร์วิว - ร้านอาหารไทย กุ้งแม่น้ำ on BumRes.com (For more pictures, menu and info)



วันก่อนนึกครึ้มอกครึ้มใจอยากจะกินกุ้งแม่น้ำโต ๆ สักตัวที่อยุธยาต้นตำรับกุ้งแม่น้ำตัวโต ๆ ก็เลยหาข้อมูลอยู่หลายชั่วโมง (ตัวผมเองไม่เคยไปกินกุ้งแม่น้ำถึงอยุธยาเลย) ตอนแรกมีเพื่อนที่เค้าเคยทำงานอยู่แถวอยุธยา แนะนำมาว่าให้ไปหากินแถวตลาดกลางอยุธยา แต่พอผมหาข้อมูลแล้วก็ได้ความว่ากุ้งที่ตลาดกลางนั้นมีการย้อมแมวกันค่อนข้างเยอะ สั่งขนาดนึงได้อีกขนาดนึงและก็ไม่ได้มีตัวใหญ่ ๆ แบบ 2-3 ตัวโลก็เลยเป็นอันตัดตัวเลือกนี้ทิ้งไป ต่อมาก็มาหาร้านอาหารจริง ๆ จัง ๆ ต่อ ก็ได้มาร้านนึงชื่อ รวยกุ้งเผา แต่ปรากฎว่าพอไปถึงร้านดันปิดหนีน้ำท่วมซะงั้น ก็เลยกลายเป็นว่าสุดท้ายแล้วก็ไปลงเอยที่ร้าน mainstream ร้านดังประจำจังหวัดอยุธยาแห่งนี้ กับร้าน ต้นน้ำ, ต้นน้ำริเวอร์วิว นั่นเอง

ร้านนี้น่าจะเป็นร้านดังประจำอยุธยาจริง ๆ เพราะผมเห็นคน check-in ใน facebook 40,000 กว่าคน และเห็นรีวิวเยอะมาก ใคร ๆ ก็ไปกันมา ตอนไปถึงเป็นเวลาประมาณเที่ยง ก็ตามที่คิดไว้ครับลูกค้าเยอะมาก ผมต้องรอคิวประมาณ 4-5 คิว ประมาณ 20 นาทีถึงจะได้โต๊ะ ซึ่งสาเหตุส่วนนึงที่ต้องรอคิวผมว่าก็น่าจะเป็นเพราะร้านเค้าน้ำท่วมไปสัก 30% ได้ด้วย อาหารของร้านต้นน้ำ, ต้นน้ำริเวอร์วิว นี้ก็แน่นอนว่าจะเป็นอาหารไทยแนวอาหารไทยลุ่มแม่น้ำ? (มีแนวนี้ในโลกมั้ยครับเนี่ย?) คือจะเป็นอาหารไทยแบบง่าย ๆ ทั่วไป โดดเด่นที่ปลาน้ำจืด เช่น ปลาน้ำเงิน, ปลาบู่, ปลาคัง ที่จะไม่ค่อยพบเจอตามร้านอาหารทะเลในกรุงเทพฯ สักเท่าไร ส่วนราคาอาหารก็ระดับเดียวกันกับร้านในกรุงเทพนะครับ (ตอนแรกผมนึกว่าจะถูกกว่า) อยู่ที่ประมาณ 200 บาทต่อจานโดยประมาณ อืม (เบียร์ก็เท่า ๆ ร้านในกรุงเทพ 100 บาท)







อ้อสิ่งนึงที่ผมประทับใจร้านนี้มากก็คือเรื่องการบริการครับพนักงานพูดจาดี, บริการดี ตั้งแต่คนรับโต๊ะ ไปจนถึงเด็กเสิร์ฟ, คนครัว (ผมไปชวนเค้าคุยเรื่องอาหารทั้ง ๆ ที่เค้ายุ่ง ๆ อยู่) กันเลยทีเดียว อืม เรียกได้ว่าเป็นการบริการที่หาได้ค่อนข้างยากในร้านบ้าน ๆ แบบนี้

มื้อนี้ผมไปกับแฟน 2 คนจริง ๆ ตอนแรกก็กะจะสั่งไม่กี่อย่าง แต่ไป ๆ มา ๆ รู้สึกว่าอุตส่าห์ถ่อขับรถมาถึงอยุธยาแล้ว (ไปกลับจากบ้านผม 200 กิโล) ก็จัด(แม่ง)หนัก ๆ เลยดีกว่าจะได้ไม่เสียเที่ยวก็เลยจัดไป 5 อย่างกันเลยทีเดียว (และแน่นอนว่ากินไม่หมด -*-)






กุ้งแม่น้ำเผา (Grilled river prawn 1,500 บาท/กก): กุ้งแม่น้ำของร้านต้นน้ำนี้เค้าจะมีให้เลือก 2 ขนาดคือ 3-4 ตัวโล และ 2-3 ตัวโล ราคาก็จะอยู่ที่ 1,200 บาท/กก. และ 1,500 บาท/กก. ตามลำดับ ร้านนี้จะดีอย่างตรงที่เราสามารถระบุเลยว่าอยากได้ size ไหนและตัวละกี่ขีด อยากผมก็ระบุไปว่าเอาตัวละ 4 ขีด (ใหญ่สุด) เค้าก็คิดมาราคาตัวละ 600 บาทก็แบบอืม แฟร์ดี ซึ่งเจ้ากุ้ง 4 ขีดนี่บอกตรง ๆ ว่าเป็นกุ้งที่ใหญ่ที่สุดในชีวิตผมที่ผมเคยกินเลย กุ้งมาตัวใหญ่มาก ใหญ่จนน่าตกใจ มันกุ้งเยิ้มสุด ๆ เนื้อกุ้งขาวเต่งสุด ๆ และแบบเนื้อสดมาก เนื้อเด้งจริง ๆ คือแบบกว่าจะเซาะเนื้อกุ้งออกจากเปลือกได้นี่เหนื่อยจริง ๆ เพราะว่าเนื้อมันเด้ง และก็แบบกว่าจะได้กินเนื้อก็แบบซดมันกุ้งไปหลายช้อน ทั้งกินเปล่า ๆ ทั้งราดข้าวอร่อยฟินหมด รวม ๆ แล้วประทับใจมากครับกับกุ้งแม่น้ำของร้านต้นน้ำ, ต้นน้ำริเวอร์วิว อยุธยาแห่งนี้




ฉู่ฉี่ปลาน้ำเงิน (Curry-fried blue fish - 300 บาท): เมนูนี้ผมอาจจะสั่งผิด (แต่ก็เห็นเขียนว่าเป็นเมนูแนะนำนะ) เพราะว่าเหมือนกับว่าโต๊ะอื่น ๆ จะสั่งปลาน้ำเงินย่างซีอิ๊วกันซะมากกว่า (และเห็นทางร้านย่างไว้หลายตัวด้วย) ที่ผมบอกว่าสั่งผิดก็เพราะว่ามันไม่ค่อยอร่อยนั่นเอง ฉู่ฉี่รสชาติแบบจืดสนิท มีแต่น้ำกะทิ ไม่มีรสชาติความกลมกล่อม หวานระคนเผ็ดแบบฉู่ฉี่ดี ๆ เลย และผมว่าปลาน้ำเงินดูไม่ค่อยเหมาะมาทำฉู่ฉี่เท่าไร คือแบบน้ำฉู่ฉี่มันไม่เข้าเนื้อ (เพราะปลาตัวใหญ่เนื้อหนา) คือรวม ๆ แล้วผมว่าไม่ work อ่ะ




ปลาเนื้ออ่อนทอดกรอบ (Deep-fried fish - 200 บาท): ได้ปลาเนื้ออ่อนตัวเล็กมาก (ประมาณลูกปลาเนื้ออ่อน) ซึ่งตอนแรกก็แอบหงุดหงิดเหมือนกัน แต่ปลาชนิดนี้จะตัวใหญ่หรือจะตัวเล็กก็ไม่ต่างอะไรกันมากนักในเรื่องความอร่อย (ถ้าไม่ใหญ่มาก) เพราะว่าพอเอาไปทอดจนกรอบเราก็กินทั้งหัวทั้งก้างอยู่แล้ว ซึ่งร้านต้นน้ำ แห่งนี้ก็ทอดมาได้อร่อยดีครับ




ปลาคังผัดฉ่า (Spicy catfish fried - 200 บาท): จานนี้คล้าย ๆ จานฉู่ฉี่ปลาน้ำเงินครับ ไม่ค่อยจัดจ้าน ไม่ค่อยเป็นผัดฉ่าเท่าที่ควร เนื้อปลาคังนี่โอเคเลยสดเด้ง มาเสียตรงรสชาติผัดฉ่านี่จริง ๆ ซึ่งหลัง ๆ นี่ร้านในกรุงเทพเหมือนจะมี supplier ปลาคังไปติดต่อกันไว้เยอะ เห็นหลาย ๆ ร้านมีเมนูปลาคังกันแทบทั้งนั้น ซึ่งร้านในกรุงเทพหลาย ๆ ร้านผมว่าทำได้อร่อยกว่าแบบชัดเจนเลยล่ะ




แกงป่าลูกชิ้นปลากราย (Fish-ball hot curry - 150 บาท): จานนี้เห็นแว่บแรก แอบกลัวเหมือนกันว่าจะเผ็ดมากรึเปล่าเพราะว่ามาแบบแดงแจ๋เลย แต่พอได้ซดน้ำซุปคำแรกก็แบบ โอย เอาอีกแรก รสไม่จัดจ้านพออีกแล้ว ออกแนวจืดจนเกือบ ๆ จะไม่เป็นแกงป่าด้วยซ้ำ ตัวลูกชิ้นปลากรายที่ให้มามีบางชิ้นมีก้างติดมาด้วย (อันนี้เซ็ง) และก็ดูเหมือนจะไม่ค่อยเป็นลูกชิ้นปลาเท่าไร ไม่ค่อยอร่อยนักครับ อืม ไม่ค่อยผ่านนะแกงป่าจานนี้

สรุป ร้าน ต้นน้ำ, ต้นน้ำริเวอร์วิว ณ อยุธยา แห่งนี้ รวม ๆ แล้วก็ถือว่าคุ้มค่าเหมือนกันที่ผมถ่อขับรถมา 100 กิโล เพราะแค่ได้กินกุ้งแม่น้ำตัวเป้ง ๆ พร้อมได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศริมแม่น้ำของร้านนี้แค่นี้ผมก็ว่าเพียงพอล่ะ แต่แบบอาหารอย่างอื่นนั้นได้ทำมาได้รสชาติไม่ค่อยประทับใจสักเท่าไร ซึ่งอันนี้ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม ทั้ง ๆ ที่ก็ไม่น่าจะทำยากอะไรลูกค้าเยอะขนาดนี้ก็ต้องได้ซ้อมมือ, ซ้อมตะหลิวกันน่าจะค่อนข้างบ่อยดีด้วย ร้านนี้มาอีกรอบผมก็มาได้นะ แต่ว่าผมกะว่าจะหาร้านที่กุ้งตัวใหญ่ ๆ เท่านี้ย่างดี ๆ แบบนี้แต่อาหารอย่างอื่นอร่อยด้วย น่าจะดีกว่าสำหรับทริปตามล่าหากุ้งแม่น้ำอยุธยางวดหน้า

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...