BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Sunday, December 22, 2013

China Shark Fin Bangkok Restaurant Review

China Shark Fin - Chinese Restaurant at Meng Jye, Bangkok Review

หูฉลามไชน่า - ร้านอาหารจีน อาหารทะเล เหม่งจ๋าย ประชาอุทิศ รีวิว



Overall Score  7/10
Taste   4/5
Ambiance  3/5
Service  2/5
Value   3/5

China Shark Fin - Chinese Restaurant on BumRes.com (For more pictures, menu and info)



ร้านหูฉลามไชน่าในรีวิวนี้เป็นร้านอาหารจีนเก่าแก่อายุอานามร่วม 30 ปีที่ก่อนหน้านี้เคยเปิดอยู่ที่เอกมัยมาก่อน ซึ่งก็ไม่รู้ด้วยเหตุอันใดที่ทำให้ทางร้านต้องย้ายที่ทำการมา จนในตอนนี้ร้านนี้มีอยู่ 2 สาขากระจายตัวอยู่ไม่ไกลจากกันมาก โดยทั้ง 2 ร้านนั้นก็ใช้ชื่อเดียวกันเลยว่า "China Shark Fin (เจ้าเก่าเอกมัย)" และทั้ง 2 ร้านนี้ก็ขายอาหารเหมือนกันทุกอย่างอีกด้วย โดยสาขาแรกนั้นจะอยู่ที่พัฒนาการช่วงต้น ๆ ซึ่งผมเคยไปรีวิวมาแล้วช่วงสัก 2-3 ปีก่อน ส่วนสาขาที่ 2 และเป็นสาขาในรีวิวนี้นั้นจะอยู่บนถนนประชาอุทิศ ใกล้ ๆ กับสี่แยกเหม่งจ๋ายอยู่ระหว่างสี่แยกเหม่งจ๋ายกับซอยสถานฑูตลาวโดยประมาณ ถ้าขับมาจากเลียบทางด่วน ร้านก็จะอยู่ด้านขวามือเป็น town house นำมาดัดแปลงเป็นร้านอาหาร หาไม่ค่อยยากครับไม่น่าจะหลงกัน

ร้านสาขานี้กับสาขาพัฒนาการบรรยากาศร้านก็ค่อนข้างจะคล้าย ๆ กันตกแต่งร้านแบบเรียบง่าย ไม่ได้มีอะไรหวือหวา หรือสวยงามอลังการเหมือนร้านจีนเหลา ๆ หรู ๆ อะไรพวกนั้น ระดับของร้านนี้น่าจะเรียกได้ว่าอยู่ในระดับระหว่างห้องแถวกับภัตตาคารเหลาก็คงจะไม่ผิดนักล่ะครับ พนักงานของทางร้านก็เหมือนจะไม่ค่อยจะมีพนักงานเท่าไรเหมือนจะเป็นคนในครอบครัวมาช่วย ๆ กันทำแทนก็เลยทำให้การบริการของทางร้านค่อนข้างจะดีและจริงใจดี แต่ติดอยู่อย่างนึงคือตอนที่ผมไปนั้นเป็นวันพ่อมีลูกค้ากลุ่มใหญ่มารับประทานพอดี อาหารในมื้อนี้ของผมก็เลยต้องรอกันค่อนข้างนาน โดยเฉพาะจานสุดท้ายนี่รอเกือบชั่วโมงมั้งครับกว่าจะได้ แต่ละจาน ๆ ที่กินก็คือมาทีละจาน ๆ แล้วก็หมด ๆ ตลอด ไม่ค่อยได้ feel ของการกินแบบอาหารเต็มโต๊ะแบบอาหารจีนสักเท่าไรเลยครับมื้อนี้ แอบผิดหวังอยู่เหมือนกัน เพราะว่าพาคุณพ่อมากิน กะว่าจะมาบรรเลงอาหารจีนของโปรดของพ่อผมกันแบบเต็ม ๆ โต๊ะ แต่กลับได้มากินแบบที่ไม่ค่อยจะใช้อาหารจีนนักแทน




อาหารของทางร้านนี้ก็จะเป็นอาหารจีนสไตล์แต้จิ๋ว ๆ หน่อย เป็นอาหารจีนแบบที่เราค่อนข้างจะคุ้นเคย พบเจอกันได้ตามร้านอาหารจีนแบบ upscale ๆ หน่อยทั่ว ๆ ไปไม่มีอะไรพิเศษหรือวิริศมาหรามากนัก อาหารแบ่งหมวดหมู่ตามวัตถุดิบหลักในจานเป็น ปลา, กุ้ง, นกพิราบ, ปู อะไรพวกนี้ อาหารมีให้เลือกค่อนข้างจะครบของแพงของหรูเช่น หูฉลาม, ปลิงทะเล, เป๋าฮื้อ มีให้เลือกแบบครบครัน ส่วนอาหารแบบบ้าน ๆ ก็มีให้สั่งเช่นกัน ราคาอาหารของร้าน China Shark Fin นี่ก็อาจจะเรียกได้ว่าถูกกว่าภัตตาคารร้านจีนเหลาเล็กน้อย ไม่ถึงกับถูกมาก แต่ก็สั่งอะไรหลาย ๆ อย่างได้สบายใจกว่าร้านเหลา ๆ เยอะครับ อาหารในมื้อนี้มีทั้งหมด 6 อย่าง มาไล่เรียงกันไปเลยนะครับ

คะน้าฮ่องกง (Boiled Hong Kong Kale with Oyster Sauce - 250 บาท): ช่วงหลัง ๆ มานี่ผมสั่งเมนูนี้บ่อยครับ ไม่ค่อยจะมีร้านไหนอร่อยโดนใจสักเท่าไร กับมื้อนี้ผมก็ไม่ได้คาดหวังอะไรหรอกเพียงแต่ว่าเห็นเมนูนี้ทีไรก็อยากจะสั่งอยู่ร่ำไป จานนี้หน้าตาตอนยกมาตอนแรกคือเป็นยอดก้านคน้าแบบดูยังไง ๆ ก็คะน้าฮ่องกงของจริง ที่นำไปต้มมาจนนุ่มดี และก็มีราดซีอิ๊วหวานลงมาด้วยทำให้แต่ละคำที่กินนี่รสชาติลงตัวดีมากครับ หวาน กลมกล่อม ตัวก้านคะน้ากรอบกำลังดี ตัวใบคะน้านุ่มมาก กินกันเพลินเลย






แมงกะพรุนน้ำมันงา (Jelly fish with sesame oil - 200 บาท): หน้าตาแมงกะพรุนจานนี้ค่อนข้างจะแตกต่างจากร้านช่วงหลัง ๆ ที่ผมเคยกินมาพอสมควรเหมือนกันคือเหมือนกับทางร้านจะเอาไปทอดมาแบบให้กรอบ ๆ เล็กน้อย (หรือทำอะไรก็ไม่รู้ที่แบบผิวมันจะกรอบกว่าปกติหน่อย) และก็เหมือนจะตัดตัวที่มันเป็นคล้าย ๆ tentacle เป็นตุ่ม ๆ ออกจนหมด เหลือแต่เส้นแมงกะพรุนที่ เนียน ๆ เตียน ๆ ดี รสชาติจานนี้อร่อยกว่าแมงกะพรุนน้ำมันงาช่วงหลัง ๆ ที่ผมกินมาเลยล่ะครับ เนื้อกรอบเด้ง น้ำมันงาใส่มากำลังดีคีบขึ้นมาดูดปรื๊ด ๆ กันแป๊บเดียวก็หมดจานล่ะครับ

เปาะเปี๊ยะกุ้ง (Deep-fried minced shrimp - 250 บาท): ไม่รู้ทำไมถึงตั้งชื่อว่าเปาะเปี๊ยะกุ้งเหมือนกันนะครับจานนี้ เพราะอารมณ์มันคือขนมเบื้องกุ้งแบบไทย ๆ มากกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นความอร่อยก็ใช้ได้ดีครับ ผิวกรอบ เนื้อกุ้งให้มาเหมาะสม จิ้มน้ำจิ้มบ๊วยเจี๋ยหวาน ๆ เข้ากันดีเหลือเกิน (จะว่าไปทำไมอะไรกรอบ ๆ แบบจีนนี่ต้องจิ้มน้ำจิ้มบ๊วยเจี๋ยอย่างเดียวเลยเนอะ น่าจะผ่านการทดลองกันมาแล้ว 4000 ปีก็เป็นไปได้)






ปลากะพงนึ่งพริกมะนาว (Steamed sea bass with chili and lemon sauce - 450 บาท): ปลากะพงตัวเล็กไปหน่อยน่าจะประมาณ 4-5 ขีด นำไปผ่าแบะเอาเนื้อออกมาแล้วนำไปนึ่ง เป็นสไตล์ที่ผมเพิ่งจะเคยเจอกับเมนูปลากะพงนึ่งมะนาวเหมือนกัน รสชาติก็เป็นแบบไทย ๆ ผสมจีน คือไม่ได้เปรี้ยวจี๊ดจีาด เผ็ดจัดจ้านอะไรมาก รสชาติแบบอารมณ์ว่าคนจีนกินกันได้ คนไทยกินกันดีอะไรแบบนั้น ความสดของเนื้อปลาสดดี น่าจะเป็นปลาที่ช้อนขึ้นมาจากกระชังนะผมว่า


ข้าวอบหนำเลี๊ยบ (Steamed Rice with Chinese Black Olive and Minced Pork in Casserole - 200 บาท): จานนี้สิ่งแรกเลยคือ แพงไปหน่อย 200 บาทได้ข้าวอบหนำเลี๊ยบถ้วยเล็ก ๆ มาแค่นั้น ตัวข้าวหุงมาแฉะเกินไป หรือว่าอบมาไม่ดีก็ไม่ทราบ อาจจะแค่เอาหนำเลี๊ยบที่นำไปผัด ๆ มาแล้วก็เอามาวางโปะลงบนข้าว เพราะผมรู้สึกว่าตัวหนำเลี๊ยบก็ไม่ค่อยแห้งดี เหมือนกับไม่ได้นำไปอบมาเหมือนชื่อสักเท่าไร ก็เลยทำให้รสชาติโดยรวมแล้วไม่ดูไม่ค่อยเป็นข้าวอบเท่าไรนักน่ะครับ แต่ก็ถือว่ายังพอกินได้อยู่นะ






นกพิราบทอดกระเทียม (Deep Fried Pigeon with Garlic - 480 บาท x 2): จานนี้อร่อยที่สุดในมื้อนี้ล่ะครับ (แต่ก็รอนานที่สุดเช่นกัน รอเกือบชั่วโมง) นกพิราบทอดกระเทียมนี่ผมจะมีร้านโปรดอยู่ร้านนึงคือร้านรสละมุนตรงอโศก กินมากี่ที่ต่อกี่ที่ก็ไม่มีที่ไหนสู้ได้ เพิ่งจะมีจานนี้นี่แหละครับที่สูสี หรือเผลอ ๆ จะเหนือกว่าด้วยซ้ำ ตัวหนัง/ผิว นกพิราบทาซอสมาดีมาก รสชาติแบบกลมกล่อมลงตัวสุด ๆ ตัวเนื้อนกพิราบก็ทอดมาดีสุดทั่วถึงกัน และก็ยังคงนุ่มอยู่ รวม ๆ แล้วแบบแต่ละคำที่กินเข้าไปนี่คือฟินมากครับ เวลากินผิวกับเนื้อพร้อมกัน


สรุป ร้าน China Shark Fin หรือ หูลามไชน่า (เจ้าเก่าเอกมัย) แห่งนี้ ก็ไม่น่าแปลกใจที่ทำไมถึงเป็นร้านจีนเก่าแก่ อยู่มาเนิ่นนาน รสชาติอาหารของร้านนี้ค่อนข้างจะมี SD ที่ต่ำ แต่ละจานคือ กินได้ รับประกันความอร่อยไม่มีจานไหนแบบรสชาติตกจากมาตรฐานอะไรแบบนั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ไม่ได้มีจานไหนอร่อยโดดเด่นเป็นพิเศษ หรือเป็นเมนูที่มีความแปลกใหม่หากินที่ไหนไม่ได้ด้วยเช่นกัน หรือพูดอีกนัยนึงก็คือเป็นร้านที่สามารถมาฝากท้องอาหารจีนได้ไม่มีเบื่อ แต่ก็อย่าไปคาดหวังกับอะไรแปลกใหม่เลย ซึ่งร้านอาหารจีนส่วนใหญ่ในบ้านเราส่วนใหญ่ก็เป็นแบบนี้กันทั้งนั้น ผมล่ะรอคอยวันที่มีการทำอาหารจีนแนวใหม่หรือ นูโวคูซีน ในไทยเยอะ ๆ จัง อาหารไทย, อาหารญี่ปุ่น ก็เริ่มจะมีการประยุกต์ fusion โน่นนี่แล้ว จะเหลือก็แต่อาหาจีนนี่แหละเน้อ ใครสนใจร้านอาหารจีนดี ๆ แถเหม่งจ๋ายที่ราคาไม่แพง รสชาติอาหารไว้ใจได้ก็มาจัดร้านนี้กันได้เลยครับ




--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...