BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Friday, December 20, 2013

ไต่เซ้ง เยาวราช ริว

ไต่เซ้ง - ร้านอาหารจีน เยาวราช ติ่มซำ หูฉลาม

Tai Zheng Restaurant - Chinese Restaurant and Shark Fin at Yaowarat, Bangkok



Overall Score  7/10
Taste   3.5/5
Ambiance  4/5
Service  3/5
Value   3.5/5

ไต่เซ้ง - ร้านอาหารจีน on BumRes.com (For more pictures, menu and info)



ร้านไต่เซ้งในรีวิวนี้ตามเนื้อผ้าแล้วร้านนี้เป็นร้านอาหารจีนเก่าแก่ร้านนึงของกรุงเทพเลยเพราะว่าเปิดกันมาตั้งแต่ปี 2540 แล้ว แต่ว่าก่อนหน้านี้ร้านนี้จะตั้งอยู่ตรงหลังสวนและเพิ่งย้ายมาอยู่ที่เยาวราชเมื่อไม่นานมานี้นี่เอง ซึ่งตอนท่อยู่หลังสวนผมก้ไม่รู้เหมือนกันว่าอยู่ตรงไหนเพราะว่าขับรถผ่านหลังสวนก็บ่อยแต่ก็ไม่เคยเห็นร้านนี้เลยสักครั้งเดียว แต่อดีตก็คืออดีตครับ อากันที่ปัจจุบันดีกว่า ณ ตอนนี้ร้านนี้ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกเฉลิมบุรี บริเวณตอนต้น ๆ ของเยาวราชบรรยากาศหน้าร้านนั้นจะตกแต่งได้แบบหรูหราอลังการ สวยงามและโดดเด่นมาแต่ไกลเลย ตอนที่ผมมาเดินกิน street food ที่เยาวราชนี้เมื่อสัก ครึ่งปีก่อนก็เห็นร้านนี้เปิดทำการอยู่แล้วและก็เคยคิด ๆ ไว้ว่าจะมากินอยู่เหมือนกัน ก็เลยเดาว่าร้านนี้น่าจะเปิดที่เยาวราชนี้มาได้อย่างน้อยก็สัก ปีนึงได้แล้วล่ะมั้ง ที่จอดรถของร้านนี้ตอนแรกผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทางร้านได้คุยกับตำรวจ สน.พลับพลาไชยเอาไว้เรียบร้อยแล้วว่าสามารถจอดได้ริมถนนหน้าร้านได้เลย (จอดได้ประมาณ 3-4 คัน) ผมก็นึกว่าไม่มีที่จอดก็เลยไปจอดซะไกลตรงลานจอดรถแถว ๆ วัดมังกรเลย (ลานจอดรถตรงเฉลิมบุรีก็เต็ม ณ ตอนวันที่ไป)

อาหารองร้าน ไต่เซ้งแห่งนี้ก็จะเป็นอาหารจีนสไตล์กวางตุ้ง (Cantonese) ทั่ว ๆ ไปไม่ค่อยมีอะไรพิเศษนัก อาหารค่อนข้างจะเหมือนร้านอาหารเหลา ภัตตาคารร้านอาหารจีนร้านอื่น ๆ ในเยาวราชซะ 90% ขึ้นไปอาหารพวกแพง ๆ เช่น เป๋าฮื้อ, ปลิงทะเล, หูฉลาม, นกพิราบ, กุ้งมังกร ก็มีเป็นมาตรฐานอยู่แล้ว ส่วนพวกอาหารทั่ว ๆ ไปเช่น หมู, เนื้อ, ไก่, เป็ด ก็มีให้บริการไม่ต่างกัน ซึ่งมื้อเที่ยงของร้านนี้นอกจากอาหารแบบ กับข้าวหรืออาหารจีนทั่วไปแล้วก็จะมีติ่มซำไว้ให้บริการเคียงคู่กันไปด้วย ติ่มซำของที่นี่จะราคาค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับร้านอาหารจีนเหลาร้านอื่น ๆ ที่ผมเคยกินมา โดยจะเริ่มต้นที่เข่งละ 50 บาทโดยประมาณ






วันที่ผมไปเป็นเที่ยงวันอาทิตย์วันแห่งครอบครัว ก็เลยทำให้ลูกค้าของร้าน ณ ตอนนั้นี่คือ full house หรือเต็มทุกโต๊ะเลย (ตอนแรกผมจะมากินกันตั้งแต่วันพ่อ โทรมาถามแล้วเค้าบอกว่าเต็มคิวยาวไปจนบ่าย 2 ร้านปิดพักตอนบ่ายไปแล้ว) ก็เลยต้องรอโต๊ะว่างกันอยู่ครึ่งชั่วโมง กว่าจะได้กินก็ร่วม ๆ บ่าย 2 เข้าไปแล้ว อาหารที่สั่งก็เลยเป็นอาหาร lot สุดท้าย สั่งได้ครั้งเดียวเท่านั้น และเนื่องจากว่ารอหิวอยู่นานและเห็นว่าสั่งได้ครั้งเดียวก็เลยกลายเป็นว่าสั่งมาเยอะเกินไป สั่งติ่มซำไปแทบจะหมดเมนูซะอย่างนั้นเลย -*-

อาหารในมื้อนี้ก็ค่อนข้างเยอะมาไล่เรียงกันไปเลยละกันครับ






ก๋วยเตี๋ยวหลอดหมูแดง (Steamed farinaceous rolls stuffed with barbecued pork - 60 บาท), ก๋วยเตี๋ยวหลอดกุ้ง (Steamed farinaceous rolls stuffed with prawn - 70 บาท), ก๋วยเตี๋ยวหลอดหอยเชลล์ (Steamed farinaceous rolls stuffed with scallop - 80 บาท): ก๋วยเตี๋ยวหลอดทั้ง 3 แบบนี้เหมือนกันมาก ๆ ครับ มาแบบร้อน ๆ ดีซึ่งแค่นี้ก็ดีกว่าหลาย ๆ ร้านที่มาแบบไม่ร้อนแล้ว, รสชาติตัวน้ำซีอิ๊วกลมกล่อมใช้ได้ หวานนิด ๆ เค็มนำ ใช้ได้เลย, ตัวแป้งก๋วยเตี๋ยวหลอดผมว่าเละไปหน่อย ส่วนตัวไส้ในแต่ละหน้าก็ให้มาเยอะดี คุ้มดีกับราคาที่จ่ายไป

ซาลาเปาหมูแดง (Barbecued pork buns - 50 บาท): ไส้ในเยอะ ฉ่ำ อร่อย เนื้อหมูเยอะ ผ่านครับ




ซาลาเปาไส้ครีม (Custard cream bun - 50 บาท): ไสในเยอะเหมือนกัน แต่ลูกเล็กไปนิด ไส้หวานกำลังดี ผ่านอีกเช่นกัน (ซาลาเปา ร้านนี้ผมว่าทำได้ดีเหมือนกันนะ)

ปอเปี๊ยะทอด (Deep-fried spring rolls - 50 บาท): อร่อยดีครับ ผิวกรอบ ไส้ในอััดเนื้อมาแน่น ๆ เลย และก็ปอเปี๊ยะชิ้นใหญ่ดีด้วยก็เลยทำให้ตัวไส้ในยิ่งเยอะเข้าไปใหญ่




ขนมผักกาด (Pan-fried turnip cake - 50 บาท): อันนี้ผมว่าต่ำกว่ามาตรฐานไปหน่อย ตัวเนื้อเหมือนรสชาติมันไม่ค่อยกลมกล่อม

ทอดมันกุ้ง (Steamed prawn and pork dumplings with crab meat - 50 บาท): ไม่ค่อยผ่านครับ ทอดมันกุ้งมาแบบชิ้นแบน ๆ ไม่เต่งตึง ไม่อวบอูมเหมือนทอดมันกุ้งของร้านอาหารไทยบางร้านด้วยซ้ำ ส่วนรสชาติก็มาตรฐานครับ ไม่มีอะไรโดดเด่นนัก




กุ้ยฉ่ายทอด (Deep-fried rice flours stuffed with green chives - 50 บาท): ไม่ค่อยผ่าน กุยช่ายทอดของร้านข้างถนนผมว่าทำได้ดีกว่าหลาย ๆ ร้านเลย

ขนมจีบหอยเชลล์ (Steamed pork dumplings topped with scallop - 50 บาท): หน้าตาดูดีครับ ให้หอยเชลล์ขนาดกำลังดีวางแปะมา แตรสชาติไป ๆ มา ๆ ขนมจีบหมูกลับอร่อยกว่า




ฮะเก๋า (Steamed minced prawn dumplings - 50 บาท): เกือบจะใช้ได้ แป้งเละไป ไส้น้อยไปหน่อย

ขนมจีบหมู (Steamed pork dumplings with crab roe - 50 บาท): มาตรฐานดี อร่อยดีครับเนื้อหมูอัดมาแน่น ๆ ดีมากเลย




ขนมจีบฮ่องกง (Steamed pork dumplings Hong Kong style - 50 บาท): ไม่รู้ว่าขนมจีบสไตล์ฮ่องกงเป็นยังไงเหมือนกันครับ ที่รู้ชัวร์ ๆ คือไม่อรอย ฮ่า ๆ

ขนมจีบกุ้ง (Steamed minced prawn dim sum - 50 บาท): คล้าย ๆ ขนมจีบหมูใช้ได้อีกเช่นกัน




สาหร่ายห่อไส้กุ้ง (Steamed minced prawn and pork wrapped - 50 บาท): อันนี้อร่อยครับ เครื่องแต่ละอย่างผสมผสานกันอย่างลงตัว

ปูอัดบร็อคโคลี่ (Steamed crab stick with broccoli - 50 บาท): ไม่ค่อยผ่านเท่าไร ปูอัดไม่ค่อยสด เหมือนของแช่แข็งเอามานึ่ง ส่วนตัวเนื้อหมูด้านล่างก็แบบจืดไปหน่อย




กรรเชียงปู (Deep-fried crab claws - 50 บาท): ไม่ผ่านครับจานนี้ เนื้อปูให้มาน้อยมีแต่แป้งซะส่วนใหญ่ และก็แบบไปห่อสาหร่ายแล้วไปทอดมาอีกที ผมว่ามันไม่ค่อยเข้ากันยังไงไม่ทราบและก็ปรุงรสมางง ๆ เหมือนกัน ไม่ค่อยผ่าน

ฟองเต้าหู้ห่อกุ้งสด (Deep-fried bean curd sheet stuffed with shrimp - 50 บาท): ใช้ได้เลยครับอันนี้ เนื้อกุ้งยัดมาเยอะี ตัวฟองเต้าหู็ก็ทอดมากรอบ ๆ ดี อร่อย ไม่แพง จานนี้แนะนำ




เยื่อไผ่ยัดไส้กุ้งนึ่ง (Steamed bamboo pith stuffed with minced shrimp - 50 บาท): อันนี้ก็โอเคนะครับ เยื่อไผ่นุ่ม ๆ กับไส้กุ้งเด้งดึ่ง ๆ ส่งเสริมรสชาติกันดี

ข้าวผัดหยางโจว (Fried Rice with Diced Roast Pork & Prawn - 250 บาท): คุ้มค่าคุ้มราคามากครับจานนี้ กินหลาย ๆ ร้านเหลามา 250 บาทส่วนใหญ่นี่ได้สักครึ่งนึงของที่ไร้ไต่เซ้งนีให้มาด้วยซ้ำมั้ง ข้าวผัดมาร่วนดีมากสมกับเป็นข้าวผัดจากร้านอาหารจีน แอบสงสัยอยู่บ้างเล็กน้อยว่าทำไมข้าวถึงเหลืองอร่ามกว่าหลาย ๆ ร้าน ใส่ไข่เยอะ หรือว่าใส่ขมิ้นเล็กน้อยก็ไม่ทราบเหมือนกันรู้แค่ว่าพวกผมชอบข้าวของร้านนี้ดี ส่วนตัวเครื่องก็มาตรฐานครับ กุนเชียง, กุ้ง มาแบบค่อนข้างจะเหมาะสมกับปริมาณข้าวดี รวม ๆ แล้วก็เป็นข้าวผัดหยางโจวที่เป็นสไตล์ของตัวเองดี






กุ้งแชบ๊วยผัดพริกเกลือ (Indian White Deep Sea Prawn with Chili, Pepper & Soy Sauce - ตัวละ 100 บาท x 4): จานนี้แอบแพงไปหน่อยกุ้งแชบ๊วยตัวไม่ใหญ่มากตัวละ 100 บาทเลย ส่วนรสชาตินี่จานนี้จัดได้ว่าอร่อยดีมากครับ เนื้อกุ้งสด ทอดมาแบบกรอบไปหมด กรอบทั้งเปลือก กรอบไปจนถึงหัว ทำให้ผมกินได้โดยไม่ต้องแกะเปลือกเลย ส่วนตัวพริกเกลือ, เมล็ดแปก๊วยก็เข้ากันดีกับเนื้อกุ้ง

น้ำชา (50 บาท/คน): น้ำชานี่ผมไม่รู้ว่าแพงหรือถูกเปล่า เป็นน้ำชาแบบบุฟเฟต์ อืม

สรุป ร้าน ไต่เซ้ง - ร้านอาหารจีนน้องใหม่ ณ เยาวราช แต่รุ่นลายครามจากหลังสวนแห่งนี้ผมว่ารวม ๆ แล้วก็เป็นร้านอาหารจีนเหลาธรรมดา ๆ ร้านนึงไม่ได้มีอะไรโดดเด่นมากนัก บรรยากาศหรูหรา? ร้านอื่น ๆ ในเยาวราชก็ระดับนี้, อาหารอร่อย? ผมว่าหลาย ๆ ร้านที่เยาวราชอร่อยกว่าแบบชัดเจนเลย, การบริการ อาหารค่อนข้างช้า แต่พนักงานมารยาทดีครับ ที่เด่นกว่าร้านเหลาอื่น ๆ ในเยาวราชก็คงเป็นเรื่องราคาและความคุ้มค่านี่แหละครับที่ผมว่าทำได้ดีกว่ามาตรฐานเล็กน้อย ทั้งนี้ทั้งนั้น ร้านนี้ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกสำหรับใครที่อยากจะมาหาติ่มซำ หรืออาหารจีนกินท่เยาวราชล่ะครับ สำหรับร้านอาหารจีนไต่เซ้งแห่งนี้


--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...