BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Wednesday, May 1, 2013

เจ๊นา หูฉลาม

เจ๊นา หูฉลาม - ร้านอาหารจีน หูฉลาม รังนก คลองเตย หน้า กรมศุลกากร




Overall Score  8/10
Taste   4/5
Ambiance  3/5
Service  1/5
Value   5/5

เจ๊นา หูฉลาม - ร้านอาหารจีน หูฉลาม on BumRes.com (For more pictures review and menu)



หลาย ๆ ครั้งที่ผมมักจะเจอร้านอาหารที่ตั้งราคาแบบ over หรือแพงกว่าร้านระดับเดียวกันในตลาดอย่างไร้เหตุผล แต่ก็มีบ้างที่จะเจอร้านที่ตั้งราคาถูกแบบไร้เหตุผลด้วย ซึ่งบางทีเวลาเจอร้านที่ตั้งราคาถูกมาก ๆ แล้วก็หันไปมองพวกร้านที่ขายอาหารอย่างเดียวกัน เหมือน ๆ กันแต่ตั้งราคาแพงแบบน่าเกลียด ๆ ก็แอบงงเหมือนกันว่าทำไมเค้าถึงหน้าด้านหน้าทนตั้งราคาแบบนั้นได้? ซึ่งโอเคถ้าตั้งแพงแล้วอาหารอร่อย, บริการดี, บรรยากาศดีมันก็เรื่องนึง แต่เท่าที่เจอมา ส่วนใหญ่พวกตั้งแพง ๆ มันก็มักจะไม่ได้มีอะไรที่ดีหรือแพงตามราคาเลย มีแค่ราคาอย่างเดียวเท่านั้น และยิ่งช่วงหลัง ๆ นี่เจอร้านแนวนี้บ่อยมาก เหมือนกับว่าการตั้งราคาให้แพง ๆ ไว้ก่อน ก็จะทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความ premium คิดมาเองอะไรงี้ แต่กับร้านในรีวิวฉบับนี้นี่คนละเรื่องครับ คือเป็นแนวตรงกันข้ามเลยกับร้าน เจ๊นาหูฉลาม - ตรงข้ามกรมศุลกากร คลองเตย ร้านนี้

ร้าน เจ๊นาหูฉลาม นี่ ต่อไปก็คงอาจจะต้องเปลี่ยนชื่อร้านเป็นเจ๊นาเฉย ๆ หรือเจ๊นากระเพาะปลา , เจ๊นาหมี่ฮ่องกงผัด หรืออะไรก็ว่าไปล่ะ เพราะตอนนี้หูฉลามนั้นหากินในบ้านเราไม่ได้แล้ว (ร้านอื่น ๆ ที่มีคำพ่วงว่าหูฉลามก็คงจะต้องทยอย ๆ เปลี่ยนกันไป) ร้านนี้เป็นร้านห้องแถวที่ขายอาหารจีน seafood สไตล์แต้จิ๋ว ผสมกวางตุ้งเล็กน้อย ที่ตั้งอยู่ในทำเลที่ไม่ค่อยจะมีร้านประเภทนี้ตั้งอยู่สักเท่าไร กับบริเวณถนนอาจณรงค์ที่ตัดผ่านหน้า กรมศุลกากรแห่งนี้ (เอาจริง ๆ คือร้านแนว ๆ นี้มักจะไปกระจุกตัวกันอยู่ที่แถวเยาวราชเท่านั้นนะเท่าที่ผมนึกออก อาจจะมีแถวพัฒนาการอีก 3-4 ร้านแค่นั้น นอกเหนือจากนี้นึกไม่ออกล่ะ) ร้านนี้น่าจะเป็นร้านดัง , มีชื่อเสียงมาสักพักแล้ว เพราะอย่างวันที่ผมไป ตอน สองทุ่มวันอาทิตย์ ลูกค้านั้นแน่นขนัดร้านมาก ๆ แน่นจนผมไม่มีโต๊ะต้องยืนรอแปบนึงถึงจะได้โต๊ะ และจนผมกินเสร็จ (3 ทุ่มกว่า ๆ) ก็ยังคงมีลูกค้ามากินร้านนี้อยู่อีกพอสมควร คือแบบขนาดร้านหาค่อนข้างยาก (เป็นห้องแถว 1 คูหาริมถนน ถ้าไม่สังเกตดี ๆ ก็คงจะขับรถเลยได้ง่าย) และไม่มีที่จอดรถของทางร้านเองต้องจอดริมถนนแบบนี้ แต่ว่าลูกค้าก็ยังดั้นด้นกันมากินได้ครับ อืม





อาหารของร้านเจ๊นาแห่งนี้ก็จะเป็นอาหารจีนสไตล์เยาวราชครับ อาจจะไม่ได้มีอะไรหรูหรา เช่น พวกปลิงทะเล, หมูหัน, เป็ดปักกิ่ง หรือพวกอาหารจีนอลังการ แต่ว่าก็มีอาหารจีนที่แบบจีนจ๋า ๆ ให้เลือกค่อนข้างจะครบครัน คือนึก ๆ ถึงอาหารจีนประเภทไหน ร้านนี้ก็น่าจะมีในเมนูหมดครับ จุดเด่นของร้านนี้ที่แบบเด่นมาก ๆ เลยก็คือตัวราคาอาหารครับ ราคาถูกมากกก ผมกินกับแฟนสองคนสั่งไป 8 อย่าง มีเบียร์ด้วย 1 ขวดราคาออกมาอยู่ที่ 752 บาท โอว ถามจริง ขายขนาดนี้ก็ยังมีกำไรได้จริงเหรอเนี่ย? (พาลมองไปยังร้านอาหารจีนทั้งหลายแหล่ที่บางร้าน กุ้งอบวุ้น + กระเพาะปลาน้ำแดง ในมื้อนี้ 2 อย่างก็น่าจะ เกินแล้ว)

แต่ความประหยัด ความถูกของอาหารก็แลกมาด้วย ความซกมกของร้านที่โอเคอาจจะไม่ซกมกมากเท่าไร ไม่ได้มีแมลงสาบ ไม่ได้มีหนูมาเพ่นพ่าน แต่ก็มีคนงานชาวต่างชาติมานั่งหั่นผักอยู่ข้าง ๆ ผม , นั่งเบียด​ ๆ กับโต๊ะข้าง ๆ โต๊ะข้าง ๆ พูดอะไรก็ได้ยินหมด , มีเศษอะไรไม่รู้อยู่ในแก้วน้ำผม บอกให้พนักงานไปเปลี่ยนก็เปลี่ยนจริง ๆ เทน้ำผมทิ้งหมดไม่มีเอาน้ำเก๊กฮวยที่ซื้อไว้เอามาคืนให้ และที่สำคัญที่สุดคือ ความช้าของอาหารครับ โอเคลูกค้ารอเต็มร้านอันนี้ก็เข้าใจ แต่แบบ เฮ้ย ถ้าลูกค้าเต็มร้านอยู่แบบนี้อยู่แล้ว ก็น่าจะคุ้นเคย ก็น่าจะคล่องก็น่าจะทำอาหารได้ไวอยู่นะ คืออาหารที่ผมสั่ง ๆ ไปนี่พวกผมรอนานมากครับ ประมาณชั่วโมงกว่า ๆ กว่าจะได้ครบ มีหลาย ๆ โต๊ะที่ผมได้ยินพวกเค้า cancel หรือไม่ก็แบบถ้าไม่ทำให้ห่อกลับบ้านอะไรพวกนี้อยู่เยอะเหมือนกัน อืม ครัวของร้าน เจ๊นาหูฉลามนี่เค้าคงเล็กอ่ะครับ หรือไม่ก็คนครัวเค้าไม่พอ หรือไม่ก็พิถีพิถันกับอาหารเหลือเกิน อะไรประมาณนั้น

อาหารในมื้อนี้เริ่มต้นด้วย หมี่ฮ่องกงผัด (Fried egg noodles Hong Kong style - 50 บาท) อร่อยถูก เส้นหนึบ ๆ รสชาติดี เค็ม ๆ แห้ง ๆ มัน ๆ เยี่ยมครับ คือแบบเอาไปผัดขายสู้กับพวกร้าน หมี่จับกัง, หมี่ฮ่องกงแถวเยาวราชนี่น่าจะชนะหลายร้านเลย เอาไปตั้งเป็นร้านเอกเทศได้เลยประมาณนั้น






ออส่วนหอยนางรม (Fried Oyster - 60 บาท) เป็นอาหารอย่างที่ 2 ที่ราคาแสนถูก แต่ก็แลกมาด้วยหอยนางรมตัวไม่ใหญ่และให้มาค่อนข้างน้อย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเมื่อพิจารณาถึงรสชาติโดยรวมของจานนี้ที่แบบโอ้โห รสชาติกลมกล่อม texture ดี ทุกอย่างนุ่ม ละมุนไปหมดก็ได้แต่คิดว่า อืม สั่งมากินอีกเรื่อย ๆ ได้เลยนะ ถูกอร่อย (แต่อาจจะไม่ได้กระตุ้นสมรรถภาพทางเพศสักเท่าไร) แบบนี้

อย่างที่ 3 เป็น กระเพาะปลาน้ำแดง (Boiled fish maw & black mushroom soup - 200 บาท) จานนี้สุดยอดไปเลย คือที่หน้าร้านนั้นจะมีคนครัวอยู่ 2 คนคอยต้มกระเพาะปลาน้ำแดงอยู่ ตอนแรกผมก็แอบสงสัย ก็ในเมื่อมีครัวที่อุทิศให้อาหารจานนี้อยู่แล้วด้านหน้า แต่ไฉนถึงทำช้า แต่พอได้กินก็เริ่มเข้าใจขึ้นมาหน่อยว่า เค้าอาจจะช้าเพราะต้องการคุณภาพที่ดีก็เป็นได้ กระเพาะปลารสชาติดีมากกก น้ำซุปร้อน ๆ รสชาติกลมกล่อม , ให้กระเพาะปลาและเนื้อปูมาแทบจะล้นทะลัก และราคาแค่ 200 บาทเท่านั้น โอว ว้าว






อย่างที่ 4 เป็น ยำหอยนางรม (Spicy oyster salad - 100 บาท) อันนี้ได้หอยนางรมที่ตัวใหญ่กว่าในออส่วนเล็กน้อย แต่ก็ถือว่ายังเป็นหอยนางรมที่ตัวเล็กอยู่ดี รสชาติการยำจะยำมากับตัวพริกเผามาเลย จะเผ็ดนิด ๆ หวาน หน่อย ๆ ไม่ได้เป็นยำแบบไทยแท้ ๆ ประมาณนั้น ทางร้าน เจ๊นาหูฉลาม ให้ตัวใบกระถิน และกระเทียมเจียวมาเยอะมาก ไม่รู้ให้มาเพราะต้องการให้กลบความคาวความไม่สดของตัวหอย หรือว่าให้เป็นธรรมเนียมอยู่แล้ว เพราะส่วนใหญ่คนจะขอเพิ่มอะไรงี้ จานนี้รวม ๆ ก็โอเคครับ อร่อยดี แต่ยังไม่โดนมาก

อย่างที่ 5 กุยไช่ขาวผัดปลาอินทรี (Kurnchai fried with mackerel fish - 80 บาท) จานนี้บอกตรง ๆ ว่าอย่างแรกที่สังเกตเห็นคือ "ไหนวะปลาอินทรี" คือมัน.. ไม่มีปลาอินทรีแบบเป็นชิ้นให้เห็นเลยครับ แต่มันมาเป็นเศษเนื้อ เป็นก้อนเล็กมาก ๆ ประหนึ่งเป็นพวกเศษเนื้อปลาเค็มอะไรพวกนั้นแทน แต่เมื่อตัดเรื่องนี้ออกไป และเหลือแต่กุยช่ายขาว โอวว ทางร้านผัดมาได้สุดยอดมากครับ กุยช่ายขาวมันแบบกรอบอร่อยมาก รสชาติกลมกล่อม กัดไปแต่ละคำนี่กรึ๊บ ๆ แบบบอกตรง ๆ ว่าหาร้านข้าวต้มกุ๊ยที่ทำให้อร่อยแบบนี้ยังยากมากเลยครับ จานนี้ถ้าเปลี่ยนชื่อเป็นผัดกุยช่ายขาวหน่อยนี่จะเป็นอะไรที่โดนใจใช่เลย เลยล่ะครับ






อย่างที่ 6 ข้าวผัดปู กุ้งอบวุ้นเส้น (Glass noodles with shrimp 200 บาท) อันนี้คาดหวังเอาไว้เยอะ แต่พอได้เห็นได้กินแล้วแอบธรรมดาที่สุดครับ โอเค วุ้นเส้นอบมาได้ดีพอระดับนึง ซอสเข้าเส้น เส้นมาแบบหนึบ ๆ ดี แต่ว่าผมก็ยังรู้สึกอยู่ดีว่าเคยกินวุ้นเส้นที่อร่อยกว่านี้มาหลายร้าน , ตัวกุ้งก็ให้มาเป็นกุ้งตัวเล็กจิ๋ว แล้วก็ไม่สดเท่าไร แกะ ๆ ไปนี่เนื้อเป็นลุ่ย ๆ ขุย ๆ ไม่ค่อยอร่อยเลย จานนี้ถือว่าตกเกณฑ์มาตรฐานไปนิดนึงละกันนะ

มื้อนี้ปิดท้ายด้วยของหวานซึ่งก็คือ รังนกแปะก๊วย (Bird nest & Gingo nuts - 100 บาท) อันนี้อร่อยครับ แม้ว่าแปะก๊วยจะไม่ได้มาแบบเม็ดกลม ๆ เรียว ๆ สวย ๆ แต่ก็เด้งดึ๋ง ๆ อร่อยดี ไม่เหม็นคาวด้วย รังนกที่ให้มา (ซึ่งน่าจะเป็นของปลอม) ก็เป็นวุ้น ๆ อร่อยดี และทั้งหมดนี้มาในตัวนมสดที่รสชาติหวาน ๆ กำลังดี ใส่นมข้นหวานมาพอสมควร ไม่ได้มากเกินไปจนหวานเลี่ยนแบบบางร้าน ตามนั้น





สำหรับร้าน เจ๊นาหูฉลาม - คลองเตย, กรมศุลกากรร้านนี้ ผมก็ไม่แปลกใจล่ะครับว่าทำไมร้านเค้าจะเป็นร้านที่ขายดิบขายดี แม้ว่าจะ อยู่ในทำเลที่ไม่น่าจะมีร้านพวกนี้ ก็แหม อาหารอร่อยขนาดแบบเมนูบางอย่างร้านอาหารจีนเหลา ๆ ตรงเยาวราชยังอายแบบนี้ และยังมาขายถูกแสนถูก จนเหมือนกินร้านข้างถนนแบบนี้อีก แล้วมันจะไม่ให้คนยอมมาต่อคิวรอกินกันได้อย่างไรล่ะครับ ใครที่อยากลองอาหารจีนอร่อย ๆ แต่ไม่อยากเดินทางไปไกลถึงเยาวราช หรือไม่อยากเสียตังค์เยอะ ก็มาจัดร้านนี้กันได้เลยครับ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...