BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Saturday, May 18, 2013

ครกไม้ไทยลาว - ร้านอาหารอีสาน เกษตร-นวมินทร์

ครกไม้ไทยลาว - ร้านอาหารอีสาน เกษตร-นวมินทร์ ประเสริฐมนูกิจ

Krok Mai Thai Low - Northern Thai Restaurant at Kaset-Navamin Road




Overall Score  9/10
Taste   4.5/5
Ambiance  3/5
Service  2/5
Value   5/5

ครกไม้ไทยลาว - ร้านอาหารอีสาน on BumRes.com (For more pictures and menu)



ร้านครกไม้ไทยลาวในรีวิวฉบับนี้ เป็นร้านอาหารอีสานร้านโปรดของผมตั้งแต่สมัยที่ผมเรียนอยู่ ม.เกษตรศาสตร์ เมื่อสัก 10 ปีก่อน เป็นร้านโปรดแบบ โคตรโปรดเลย (เคียงคู่กับร้านเบียร์วุ้นตรงสี่แยกเกษตรที่ปิดไปแล้ว) เพราะแบบร้านนี้อาหารอร่อย และเมนูแบบลาวมาก ๆ ป่ามาก ๆ หากินตามร้านอาหารอีสานร้านอื่น ๆ ไม่ค่อยจะได้เท่าไร และตัวร้านก็แบบบรรยากาศแบบ บ้าน ๆ ดี อีสาน ๆ ดี รวมถึงราคาอาหารก็ไม่แพงด้วย คือแบบองค์ประกอบรวม ๆ แล้วร้านนี้เป็นร้านอีสานที่เทพมากจริง ๆ ติดแค่ร้านนี้อยู่ไกลบ้านผนมาก ๆ และแค่ไกลยังไม่พอ ย่านนี้ยังรถติดอีกต่างหาก ถ้าไม่เป็นเพราะผมมากินช่วงสงกรานต์แบบนี้ผมก็คงไม่ได้มีโอกาสได้มากินเหมือนกัน คือแบบเอาจริง ๆ ตลอด 7-8 ปีที่ผ่านมานี่คิดถึงร้านนี้มาก ๆ แต่เนื่องด้วยระยะทางและความติดของรถนี่แหละครับก็เลยไม่ได้มาสักที เฮ้อ

(หมายเหตุ ร้านนี้อยู่แถว ๆ เส้นประเสริฐมนูกิจ สามารถเข้าได้ 3 ทาง ยังไงก็ลองดูแผนที่ของร้านประกอบเอาละกันนะครับ)







ร้าน ครกไม้ไทยลาว แห่งนี้ ผ่านมา 7-8 ปี ทุก ๆ อย่างก็ยังคงเหมือนเดิม ไม่ว่าจะตัวร้านที่เป็น  open-air ทั้งร้าน แค่มีส่วน  outdoor กับ indoor แยกกันแค่นั้น, ความหนาแน่นและคับคั่งของลูกค้า ที่มาทีไรก็เจอแต่ฝูงผู้คนแบบนี้ทุกที, เมนูอาหารของทางร้านที่ยังคงมีความเป็นลาวครบถ้วน เมนูแปลก ๆ ที่น่าจะไปสรรหากิน(แดก)ที่อื่นไม่ได้ เช่น ไข่มดแดง, หมกเนื้อ, แกงแค, หม่ำหมู ก็ยังคงมีอยู่อย่างครบถ้วน และราคาอาหารก็ยังคงสบายกระเป๋าอยู่เหมือนเดิมไม่เสื่อมคลาย (ส่วนใหญ่ประมาณ 50 - 100 บาท) มื้อนี้ติดอย่างเดียวคือผมดันไปช่วงสงกรานต์ พนักงานลากลับบ้านกันเยอะมากจนทางร้านต้องเอาป้ายมาเขียนไว้ว่า อาหารช้าหน่อยนะ อย่าบ่น อะไรประมาณนี้ แต่เอาเข้าจริง ๆ ก็ไม่ได้ช้ามากครับ รอประมาณครึ่งชั่วโมงก็ได้อาหารครบแล้ว

ข้าวเหนียว - 15 บาท : ปกติผมจะไม่ค่อยเขียนถึงตัวข้าวเหนียวของร้านอาหารอีสานสักเท่าไร เพราะว่าส่วนใหญ่ก็เป็นข้าวเหนียวธรรมดา ๆ แต่ของร้าน ครกไม้ไทยลาว นี่เป็นอะไรที่โดดเด่นจริง ๆ คือข้าวเหนียวมีทั้งแบบข้าวเหนียวขาวธรรมดา ๆ ข้าวเหนียวดอกอัญชัน และข้าวเหนียวดำ และก็ห่อมาในใบตองหลายชั้น คือแบบเปิดออกมานี่ได้ทั้งความสวยงาม, ความร้อน และความหอม และรสชาติข้าวเหนียวก็ดีมาก ๆ ด้วยครับ อร่อย ๆ





ลาบปลาบึก - 70 บาท : อาหารจานแรก สิ่งแรกที่เห็นคือปลาบึกให้มาน้อยมาก น้อยจนแบบ กินไม่กี่คำก็หมดแล้ว แต่ก็นะ ราคาเท่านี้ จะให้มีเนื้อปลาบึกมาเยอะ ๆ เต็มจานก็คงใช่ที่ (เห็นขายกัน 200 บาทขึ้นทั้งนั้นสำหรับเมนูปลาบึก) รสชาติจานนี้ อร่อยดีครับ เป็นลาบรสชาติดีเลย อาจจะไม่ได้เผ็ดจัดจ้านมาก แต่ก็อยู่ในระดับแบบอีสาน ๆ กำลังดี ถ้าให้ปลาบึกมาเต็ม ๆ จานนี้คงฟินกว่านี้เยอะครับ

ตำซั่วลาว - 45 บาท : สั้น ๆ ง่าย ๆ ครับ แม้ว่าจะน้ำปลาร้าไม่ได้เยอะมาก แม้ว่าตัวเส้นมะละกอ และเส้นขนมจีนไม่ได้ดำ ๆ มาก แต่รสชาติความเผ็ด ความลาวนั้นมาครบเลย คือประมาณเป็นตำซั่วลาวที่หน้าตาดูดี ไม่ได้หน้าตาดำ ๆ เปรอะ ๆ แบบทั่ว ๆ ไปครับ เอาไปฝึกให้คนที่ไม่กินปลาร้าเริ่มกินจานนี้ก็น่าจะ work ดีนะครับเนี่ย






ตำลาวหมูยอ - 60 บาท : จานนี้คล้าย ๆ จานตำซั่วลาว แค่แบบมีมะละกอมาอย่างเดียว มะละกอฝานมาแบบแผ่นใหญ่ ๆ อ้วน ๆ ลาว ๆ หน่อย รสชาติอะไรทุกอย่างเหมือนกับจานตำซั่วลาวเลย (อร่อย) ต่างกันแค่ใส่หมูยอมาเพิ่ม เลยทำให้กินแต่ละคำได้ทั้งตัวผักด้วยและได้ตัวเนื้อด้วย ฟินอีกแล้วครับ

เนื้อลายลวก - 70 บาท : จานนี้เป็นจานที่ fail จานเดียวในร้านครับ เนื้อมาแบบไม่ค่อยร้อน แล้วก็แบบลวกมาสุกเกินไปนิด แข็ง ๆ ไปแล้ว ตัวน้ำจิ้มก็เป็นน้ำจิ้มกะปิ ๆ รสชาติแปลก ๆ คือไม่เหมาะจะเอามาจิ้มเนื้อสักเท่าไรเลย หลัง ๆ ผมต้องเอาเนื้อไปจิ้มกับพวกน้ำจิ้มส้มตำแทน อืม






แกงป่าไก่บ้าน - 80 บาท : จานนี้รสชาติดีมาก ประมาณเป็นแกงป่าชั้นดีที่ไปกินได้ตามร้านที่อนุมานตัวเองว่าเป็นเจ้าด้านแกงป่าได้ไม่ยากเลย รสชาติมาแบบ เผ็ด ๆ แซบ ๆ นัว ๆ ตามสไตล์ไทยผสมลาว แม้ว่าจะไม่ได้ให้เนื้อไก่มาเยอะ และเอาจริง ๆ เนื้อไก่ก็ไม่ได้เป็นเนื้อที่เหมาะแก่การเอามาทำแกงป่าสักเท่าไร (ถ้าถามผมนะ) แต่รวม ๆ แล้วแค่ได้ซดน้ำแกงก็เกือบ ๆ ฟินได้แล้วล่ะครับ

ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียม - 220 บาท จานนี้ก็ทีเด็ดอีกเช่นกันครับ ปลาเนื้ออ่อนทอดมาได้ดีมาก กรอบสุด ๆ กินได้ทั้งตัวแบบทั้งตัวจริง ๆ เลย เนื้อปลามีเท ๆ เกลือมานิดหน่อยทำให้รสชาติอร่อยขึ้นกินมันส์ขึ้น แต่ก็นะ ปลาเนื้ออ่อนแอบตัวเล็กไปนิดนึง ถ้าตัวใหญ่กว่านี้อีกสักตัวละขีดนี่รับรองฟินกว่านี้แน่นอน





สรุป ร้าน ครกไม้ไทยลาว ณ เกษตร-นวมินทร์ (ประเสริฐมนูกิจ) แห่งนี้ก็ยังคงเป็น ร้านอาหารอีสาน อาหารลาว ที่ยังคงโดนใจผมอยู่เสมอ ซึ่งก็น่าจะเช่นเดียวกันกับลูกค้าหลาย ๆ คนของร้านนี้ที่มาเมื่อไรก็เนืองแน่นตลอดแบบนี้ อืม ใครยังไม่เคยโดนร้านนี้และอยากหาอาหารลาวแท้ ๆ อาหารแปลก ๆ กิน ไปจัดกันได้เลยครับ ระวังกินแต่ละคำ แต่ละจานแล้วจะตะโกนว่า หร่อยจังฮู้ จนเพลินล่ะครับ (นั่นมันภาษาใต้นี่เนอะ ฮ่า ๆ)

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...