BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Friday, March 29, 2013

Liu Xiang Fong - The Promenade Review

Liu Xiang Fong - Chinese Restaurant at The Promenade Community Mall, Bangkok

หลิว เซียง ฟง - ร้านอาหารจีน โต๊ะจีน เดอะ พรอมมาหนาด รามอินทรา




Overall Score  9.5/10
Taste   5/5
Ambiance  4/5
Service  4/5
Value   4/5

Liu Xiang Fong - Chinese Restaurant on BumRes.com (For more pictures and menu)



ส่วนใหญ่แล้ว ผมมักจะไม่ค่อยกินอาหารจีนตามร้านอาหารจีนในห้างสักเท่าไร เพราะแบบกินมากี่ที ๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านเปิดใหม่เอง หรือร้านสาขาของแบรนด์ดัง กินมาเท่าไร ๆ ก็ไม่เห็นจะเคยเจอร้านที่มันอร่อยเลยสักครั้งเดียว กับร้าน หลิว เซียง ฟง หรือ Liu Xiang Fong ในรีวิวฉบับนี้ ที่ตั้งตัวเองอยู่ที่ห้าง The Promenade - รามอินทรา ตอนก่อนจะไปผมก็มีความคิดอย่างที่ว่านี่แหละ แต่พอได้กิน อาหารแต่ละอย่าง ติ่มซำแต่ละเข่งของที่นี่แล้ว อืม เหมือนความคิดนี้มันจะถูกทำลายลงไปพอสมควรเหมือนกันนะเนี่ย

ร้าน Liu Xiang Fong แห่งนี้ก็เป็นร้านอาหารจีนในเครือฮองมิน (ร้านอาหารจีนในเครือของรุ่นลูกของร้าน ฮั่ว เซ่ง ฮง) ที่มีสาขาอยู่มากมายหลายสาขาตามห้างต่าง ๆ แต่เหมือนกับร้านนี้จะ positioning ตัวเองไปอีกแบบ เหมือนจะตั้งใจทำให้ร้านนี้เป็น flagship ของเครือ หรืออาจจะแตกแบรนด์อะไรมาเพิ่ม (แต่รู้สึกว่าตอนนี้ก็จะมีแค่ร้านที่ The Promeande นี่ที่เดียวอยู่) เพราะแม้ว่าอะไรหลาย ๆ อย่างของร้านนี้มันก็คือประมาณร้านฮองมิน ที่เราพบเจอได้ทั่วไปนั่นแหละ คือมีขายติ่มซำ, มีอาหารจีนสไตล์ cantonese , แต้จิ๋วทั่ว ๆ ไป แต่เหมือนกับรายละเอียดปลีกย่อยของตัวอาหารของร้านนี้จะแตกต่างจากร้านฮองมินแบบค่อนข้างชัดเจนเหมือนกัน คือ ทำให้มีความเป็น premium มากกว่า, มีเมนูพิเศษประจำเทศกาลออกมาเรื่อย ๆ , มีการใช้วัตถุดิบที่เทพ ๆ หน่อย เช่นใช้สมุนไพรจีนแพง ๆ , ใช้ปลาเก๋าทะเลน้ำลึก, มีกุ้งมังกร หรืออะไรก็ว่าไป คืออาหารจะออกแนวเหมือนพวกห้องอาหารจีนหรู ๆ ตามโรงแรม 5 ดาวมากกว่าร้านฮองมิน ประมาณนั้น





แต่ถึงแม้ว่าร้าน Liu Xiang Fong แห่งนี้จะดู premium กว่าร้านในเครือฮองมิน แต่ไม่รู้ว่าเพราะว่าตัวร้านตั้งอยู่ในห้างรึเปล่า หรือว่าทางเจ้าของร้านจงใจทำราคาอาหารออกมาแบบ ก็เลยทำให้ราคาอาหารของร้านนี้เลยไม่ค่อยแรงนัก หรือถ้าพูดกันจริง ๆ ก็คือถูกกว่าร้านอาหารจีนเหลา ๆ หรือห้องอาหารจีนในโรงแรมอยู่พอสมควรก็คงจะไม่ผิดนัก ตัวติ่มซำของทางร้านนั้นส่วนใหญ่จะอยู่ที่ราคาประมาณเกือบ ๆ 100 บาท แต่ก็จะได้มาซึ่งติ่มซำแบบ premium ลูกใหญ่, เนื้อเยอะ, เนื้อแน่น ประหนึ่งกินติ่มซำแพง ๆ เข่งละ 100 กว่าบาท , ตัวอาหารจานเด่น ๆ ของทางร้าน ที่ใช้วัตถุดิบแพง ๆ แต่ราคาก็ไม่ได้แพงเป็นเงาตามตัวไปแต่อย่างใด ก็ไม่รู้จะเขียนอะไรแล้วล่ะครับเข้ารีวิวอาหารที่ได้ลองในมื้อนี้กันเลยละกัน

หมวดติ่มซำ มีทั้งหมด 6 เข่ง 6 อย่าง


  • ขนมจีบกุ้งหน้าไข่กุ้ง (Steamed shrimp dumpling - 75 บาท) อันนี้อร่อยใช้ได้ รสชาติประมาณร้าน top ๆ ในเมืองไทย ขนมจีบลูกใหญ่ เนื้อกุ้งอัดแน่น และก็ให้ไข่กุ้งมาค่อนข้างเยอะด้วย โอวอาว อร่อยประทับใจ
  • ฮะเก๋ากุ้ง (Steamed shrimp dumpling - 75 บาท) - ฮะเก๋าแต่ละลูกนี่ยัดกุ้งมาเต็ม ๆ ชิ้น และแต่ละชิ้นก็ไม่ใช่เล็ก ๆ ใหญ่เต็มปากเต็มคำมาก แป้งที่นึ่งมาก็เป็นแบบแป้งบาง ๆ เน้นให้กัดไปแล้วได้สัมผัสของเนื้อกุ้งเลย อันนี้ทำมาได้ดีมาก ๆ ครับ ประดุจพวกฮะเก๋าเทพ ๆ ตามโรงแรม 5 ดาวประมาณนั้นเลย
  • ลูกชิ้นกุ้งกับซอสไข่กุ้ง (75 บาท) - อันนี้เยี่ยมอีกแล้วครับ ลูกชิ้นกุ้งชิ้นใหญ่มาก และทุกอณูแทบจะมีแต่เนื้อกุ้ง ไม่มีแป้งเลย (ร้านนี้เหมือนไม่ขี้เหนียวเนื้อกุ้งเลยนะเนี่ย) ตัวซอสก็แบบมาแบบไข่กุ้ง มันกุ้งจริง ๆ อร่อย ๆ
  • ซาลาเปาไส้หวานรวม (พุทราจีน, เผือก, แปะก๊วย - 50 บาท) - อันนี้ไม่ค่อยอร่อยเท่าไร ซาลาเปามันจะมาอารมณ์ซาลาเปาของหวานมากกว่า เหมาะจะกินตบท้าย ไม่ใช่กินประเดิมเรียกน้ำย่อยแบบนี้ และก็ไส้ซาลาเปามันร่วน ๆ ไม่ค่อยอร่อย แป้งก็ไม่ได้นุ่ม ไม่ค่อยโดนครับ ซาลาเปาที่กินมาช่วงหลัง ๆ อร่อยกว่าร้านนี้แทบจะทั้งหมดเลย
  • ลูกชิ้นกุ้งบร็อคโคลี่ (Steamed shrimp ball with broccoli in sticky brown sauce - 75 บาท) - อันนี้รสชาติโอเค มาแบบเบา ๆ ไม่ค่อยมีรสชาติเท่าไร เหมือนจะเน้นให้กินตัวเนื้อกุ้ง กับเนื้อหอย เป็นหลัก ก็โอเคอีกเช่นกัน เข่งนี้
  • เนื้อปลาเก๋านึ่งกับซอสพริกไทยดำ (75 บาท) - เนื้อปลาอวบอิ่ม มาแบบชิ้นใหญ่ กัดไปแต่ละคำแล้วประทับใจเพราะว่ามันเด้งอร่อยมาก ตัวซอสตัวพริกไทยก็ใส่มากลมกล่อม อร่อยครับ








หมวดอาหาร a la carte


  • ซุปสี่เซียน - 600 บาท : ซุปจากนี้เป็นซุปถ้วยเล็ก ๆ ที่ราคาแพงเกินปริมาณที่ได้รับมากมายนัก อันนี้คือความคิดหลังจากที่ได้เห็นราคาในเมนูและเห็นหน้าตาของซุปที่ได้ในตอนแรก แต่พอได้กินเข้าไปคำแรก โอวแม่เจ้า 600 บาทเรียกได้ว่าไม่แพงเลย เพราะว่ามันอร่อยมากกก น้ำซุปมาแบบรสชาติเข้มข้น ไม่ได้จืด ๆ แบบพวกซุปโสม, ซุปสุขภาพอะไรเทือกนั้นแบบตอนแรกที่ผมคิด รสชาติเด็ดดวงมาก ส่วนคำว่า 4 เซียนนี่เห็นทางร้านบอกว่าใส่สมุนไพรมา 4 อย่าง และเป็นสมุนไพรดี ๆ แพง ๆ หมด โอว ถ้วยนี้ แนะนำจริง ๆ ครับ ผมเองถ้าไปร้านนี้คราวหน้าก็จะสั่งอีก









  • เป็ดปักกิ่ง - 900 บาท : เป็ดปักกิ่งของร้าน Liu Xiang Fong นี่ออกแนวธรรมดา ๆ ไปหน่อยครับ หนังเป็ดไม่ได้กรอบ แบบร้านเทพ ๆ ร้านอื่นที่ผมเคยกินมา แต่ก็จัดได้ว่าทำมาได้ดีในระดับนึงล่ะ ส่วนตัวแป้งก็แบบมาแผ่นเล็ก ๆ ไปหน่อย และก็มาแบบบาง ๆ มาห่อกินกับหนังเป็ดแล้วก็รู้สึกว่ามันยังไม่ค่อยโดนเท่าไร อืม รวม ๆ แล้วเป็ดปักกิ่งของร้านนี้ดูจะธรรมดา เป็นระดับประมาณขายตามร้านเหลาได้อย่างไม่อาย แต่ก็ไม่ถึงกับเป็น top Peking duck in Bangkok อะไรประมาณนั้น | ตัวเนื้อเป็ดนั้นทางร้านเอาไปทำเป็นเมี่ยงมาให้ ซึ่งเจ้าเมี่ยงนี่แบบเป็นอะไรที่ OMG อร่อยสุดในเมี่ยงเป็ดที่ผมเคยกินมาเลย คือทุก ๆ ทีสั่งไปทำเมี่ยงทีไร ก็ไม่เคยจะเจอร้านไหนที่ทำอร่อยเลย ออกแนวสั่งให้ไปทำเพราะมันต้องทำประมาณนั้นมากกว่า ไม่คาดหวังในรสชาติ แต่เมี่ยงเป็ดของร้าน หลิว เซียง ฟง นี่แบบ โอว เนื้อฉ่ำ อร่อย รสชาติกลมกล่อม อร่อยที่สุดที่เคยกินมาจริง ๆ
  • ปลาเก๋าทะเลยักษ์น้ำลึกราดซอสสามรส - 400 บาท : บอกตรง ๆ ว่าตอนก่อนจะกินเจ้าปลาเก๋ายักษ์น้ำลึกอะไรนี่ ผมก็ไม่ได้คิดหรอกว่ามันจะอร่อยไปกว่าปลาเก๋าธรรมดาได้อย่างไร และยิ่งทางร้านมีเอาไปทอดกรอบมาด้วย เหมือนต้องการจะปกปิดความสดของเนื้อปลา หรือไม่ได้ต้องการนำเสนอความสดของเนื้อปลาจริง ๆ อืม แต่พอกินเจ้าเนื้อปลาชิ้นกำลังดีชิ้นนี้เข้าไปแล้วมันก็แบบ โอว ขอถอนคำพูดทุกอย่างที่เขียนไปหมดเลยได้มั้ย? มันอร่อยมากครับ ไม่รู้จะเขียนยังไงดี เอาเป็นว่ามันอร่อยกว่าเนื้อปลาเก๋าปกติ และทางร้านก็ทอดมากรอบนอกนุ่มในกำลังดี ตัวซอสที่ราดมาก็เผ็ดจัดจ้าน ๆ ดี และยิ่งคิดถึงราคา 400 บาทที่ได้ fillet ปลาแพง ๆ มาขิ้นขนาดนี้อีก สุดยอดไปเลยครับจานนี้




  • ปลาเก๋าทะเลยักษ์ผัดซอสเปรี้ยวหวาน - 400 บาท : จานนี้เป็นอีกจานที่หน้าตาดูบ้าน ๆ เห็นแล้วก็คงไม่ค่อยมีใครคาดหวังในรสชาติเท่าไร (อีกแล้ว) แต่พอกินจานนี้เข้าไปมันก็แบบ โอว .. อร่อย (อีกแล้ว) ทางร้านผัดมาได้เนียนมากครับ เปรี้ยวและหวานแบบรสชาติมาเด่นทั้งคู่จริง ๆ และตัวพริกหยวกที่ใส่มาก็แบบเหมือนต้มมาก่อนแล้ว ไม่ได้หั่น ๆ แล้วโยนลงกระทัดผัดมาพร้อมกัน เพราะว่ามันนุ่ม หวาน อร่อยมาก จานนี้เป็นอีกจานที่แบบ ชอบจริง ๆ ครับ คนละเรื่องกับที่เคยกินผัดแนว ๆ นี้มาเลย
ร้าน Liu Xiang Fong ในมื้อนี้ ก็ตามที่เขียน ๆ ไปด้านบนครับว่า ก่อนมากินกับหลังกินนี่เหมือนกับเป็นหนังคนละม้วน กินเสร็จแล้วฟินมาก ๆ ครับ อาหารอร่อย เนื้อ หนังมังสา มาแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยไม่มีกั๊ก อาหารก็เป็นอาหารที่เกือบ ๆ จะเป็นอาหารที่พบเจอได้ที่ร้านเท่านั้น ไม่ได้เป็นอาหารบ้าน ๆ ตลาด ๆ ที่หากินได้ทั่วไป และก็ไม่ได้ทำมาแบบ lame ๆ พิกลพิการ แต่มาแบบผ่านการทดลองมาแล้วว่าอร่อยจริงจึงจะออกเมนูพวกนี้ออกมา อืม ร้านนี้อยากให้ลองจริง ๆ ครับ คนที่อยู่ไกล ๆ จากรามอินทราอาจจะมาลำบากหน่อย แต่ใครที่มาห้าง The Promenade แห่งนี้กันบ่อย ๆ อยู่แล้ว ไม่ควรจะพลาดด้วยประการทั้งปวงเลยล่ะครับ




--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...