BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Thursday, March 21, 2013

Gedhawa Thai Restaurant Review

Gedhawa - Northern Thai & Thai Restaurant at Sukhumvit 35, Bangkok

เก็ดถะหวา - ร้านอาหารเหนือ อาหารไทย สุขุมวิท 35




Overall Score  /10
Taste   /5
Ambiance  /5
Service  /5
Value   /5

Gedhawa - Thai & Northern Thai Restaurant on BumRes.com (For more pictures and menu)



เมื่อสัก 2-3 เดือนก่อนผมเคยเขียนรีวิวร้าน เฮือนลำพูน @ สวนผัก เอาไว้ จำได้ตอนนั้นว่าเขียนไว้ว่านึกไม่ออกว่าจะมีร้านอาหารเหนือแบบอาหารเหนือแต๊ ๆ ในกรุงเทพร้านไหนอีกบ้านนอกจากร้านนั้น พอดีวันก่อนไปดูร้านอาหารในกรุงเทพของเว็บ tripadvisor มา เลื่อนไปเลื่อนมาก็มาเจอเข้ากับร้าน Gedhawa หรือ เก็ดถะหวา (แปลว่าดอกพุดซ้อน) เข้าให้ ก็แบบแอบงงเพราะไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่ามันจะมีร้านอาหารเหนือ ที่โด่งดัง (รึเปล่า?) ถึงขนาดติดอันดับต้น ๆ ของเว็บ tripadvisor อยู่ในกลางเมือง ในซอยสุขุมวิท 35 นี่เอง

ร้าน Gedhawa แห่งนี้ก็เป็นร้านอาหารเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ในซอยสุขุมวิท 35 ซอยที่ถ้าเอาจริง ๆ ก็เป็นซอยที่ไม่มีอะไรเลย นอกจาก apartment (ไม่คุณป้า) และบ้านพักอาศัยทั่ว ๆ ไป ตัวร้านนั้นก็ตั้งอยู่ค่อนข้างลึก คือประมาณสัก 200 - 300 เมตรจากปากซอยได้ และระยะทางตลอดช่วง 200 - 300 เมตรที่ว่านี่ก็เป็นอะไรที่แบบถ้าไปเดินตอนกลางคืนนี่ก็เสี่ยงต่อการถูกจี้ปล้นเป็นอย่างมากเพราะ มืด เปลี่ยว และไม่มีอะไรเลย แต่เมื่อก้าวผ่านเส้นทางสั้น ๆ นี้มาได้ เราก็จะมาพบกับร้านอาหารไทยเล็ก ๆ (ฝรั่งหลายคนถึงกับเขียนว่าเป็น hidden gem) ตกแต่งสไตล์ล้านนา หรือสไตล์แบบเหนือ ๆ ที่เอาจริง ๆ ผมก็ไม่รู้ว่ามันเรียกว่าสไตล์อะไรเหมือนกัน (คล้าย ๆ ร้านเฮือนเพ็ญ - เชียงใหม่) ก็เป็นอะไรที่ไทย ๆ ดี ส่วนตัวร้าน Gedhawa นี่ก็เรียกได้ว่าเป็นร้านที่เล็กมาก ๆ ครับมีโต๊ะอยู่ประมาณ 5-6 โต๊ะแค่นั้น โชคดีวันที่ผมไป มีโต๊ะนึงเค้า check bill พอดีก็เลยได้โต๊ะนั่ง เพราะว่าโต๊ะอื่น ๆ นั้น ไม่มีลูกค้านั่งอยู่แล้ว ก็มีป้าย reserved วางเอาไว้แล้วทั้งนั้น





อาหารของทางร้านนี้นั้นมีให้เลือกเยอะมาก ไม่เหมือนกับขนาดของทางร้านเลย อาหารหลักของทางร้านจะเป็นอาหารเหนือ แต่ก็มีอาหารถิ่นอื่น ๆ เช่น อีสาน หรือ ไทยกลาง ปน ๆ มาให้สั่งด้วยหลากหลายเมนูเช่นกัน อาหารบางอย่าง โดยเฉพาะอาหารเหนือของร้านนี้หลาย ๆ อย่างเป็นอะไรที่ผมเองก็ไม่เคยเห็นมาก่อนเหมือนกัน ไม่แน่ใจว่าเป็นเมนูที่ทางร้านคิดขึ้นมาเอง หรือว่าเป็นอาหารเหนือแบบอาหารถิ่นสุด ๆ ที่ไม่ค่อยมีคนเค้าเอามาขายกัน ราคาอาหารของร้านนี้ก็ minimize ตามขนาดของร้านครับ friendly ต่อกระเป๋าคนไทย และยิ่งโคตร friendly ต่อกระเป๋าคนต่างชาติ ที่เป็นลูกค้าหลักของร้านนี้เข้าไปใหญ่ (ตอนผมไปนี่มีแต่ฝรั่งไม่ก็คนญี่ปุ่นครับ ไม่เจอคนไทยเลย) คืออาหารส่วนใหญ่อยู่ที่ประมาณ 100 - 200 บาทแค่นั้น แม้ว่าจะมี service charge บวกเพิ่มเข้ามาให้ไม่ค่อยสมกับร้านอาหารไทยสักเท่าไร แต่รวม ๆ ก็เป็นอะไรที่คุ้มค่าดี

อาหารของร้าน Gedhawa นี่ตอนแรกผมก็นึกว่าทางร้านจะขายวิญญาณรสชาติความเป็นอาหารไทยของทางร้านไปเนื่องด้วยทำเล และลูกค้าของทางร้านที่แบบไม่มีคนไทยเลยแบบนี้ แต่เปล่าครับ หน้าตา และรสชาตินั้นยังคงความเป็นไทยอย่างไม่เสื่อมคลาย แม้ว่ารสชาติอาหารนั้นจะเบา ๆ ไปบ้าง ไม่ค่อยเผ็ดเท่าไร ไม่ค่อยรสจัดโดนใจคอคนไทยแท้ ๆ นัก แต่ก็ไม่ถึงกับสูญหายไป แบบบางร้านที่ขายวิญญาณความเป็นไทยเพื่อลูกค้าชาวต่างชาติอะไรแบบนั้น

อาหารในมื้อนี้มาพร้อมกันก่อน 3 อย่าง จานแรกที่จะรีวิวก็คือตัว ปลาเก็ดถะหวา (Deep fried fish with mixed fruit salad - 450 บาท) จานนี้เอาจริง ๆ มันก็คือปลากะพงทอดน้ำปลาในแบบปัจจุบันที่จะทอดมาสีน้ำตาล ๆ แล้วก็แบะตัวปลาแผ่หราเต็มจาน (ผมใช้คำว่าแบบปัจจุบันก็เพราะ หลาย ๆ ร้านปัจจุบันทำแบบนี้กันหมดแล้ว มีบางร้านที่ยังคงแบบโบราณที่มาแบบเป็นตัวธรรมดา ๆ ไม่ได้แบะ และก็ทอดมาสีเข้ม ๆ กว่านี้ ไม่ค่อยน่ากินเท่าแบบนี้ อยู่บ้าง) แต่ทางร้านมีลูกเล่นเล็กน้อยคือใส่ผลไม้หลากหลายชนิดที่หั่นเกือบ ๆ เป็นลูกเต๋าลงไปเพิ่มเติม ตัวเนื้อปลาทอดมาได้ดีไม่มีอะไรให้ต้องติ แต่จานนี้มันไม่ฟิน เพราะว่าน้ำปลาที่ควรจะราดมาเยอะหน่อย ควรจะมีมาให้ตักราดเนื้อปลาเพิ่มเติม, ให้ซดเปล่า ๆ ได้นั้น ร้านนี้ไม่ได้มีมาให้ด้วย ก็เลยทำให้เนื้อปลาแต่ละคำรสชาติจืดกว่าที่ควรจะเป็นไปหน่อย ส่วนตัวผลไม้ที่ใส่ ๆ มาด้วยกัน บอกตรง ๆ ว่าผมคิดว่ามันโคตรไม่เข้ากันเลย ไม่ได้ช่วยตัดรส, ไม่ได้ช่วยเสริมรส มีแต่ควาไม่เข้ากันเพียงอย่างเดียว








จานต่อมาเป็น แหนมหมกไข่ (Grilled sour pork - 100 บาท) จานนี้ไข่เละไปหน่อย เละจนเกือบ ๆ จะไปไข่ตุ๋น แต่ยังดีที่ให้แหนมมาเยอะ และก็แหนมเปรี้ยวและเผ็ดดี แต่ก็อีกนั่นแหละ กินแล้วรู้สึกมันแปลก ๆ ครับ โอเคมันอาจจะเป็นสไตล์ของทางร้าน แต่ผมว่าถ้าทำไข่มาแข็ง ๆ กว่านี้หน่อย มันน่าจะอร่อยกว่านี้นะ เพราะอันนี้กินแล้วเหมือนไม่ได้กินไข่อ่ะครับ ไม่ได้รสชาติจากไข่ (เพราะว่าจืด) ไม่ได้สัมผัสจากไข่ (เพราะว่าเละ) เหมือนกินแต่ละคำมีแต่รสชาติและสัมผัสจากแหนมเพียงอย่างเดียว

จานต่อมา ห่อหมกมะพร้าวอ่อน (Steamed seafood with hot curry in whole young coconut - 250 บาท) - อันนี้ทำมาได้ค่อนข้างดีมากครับ ทั้งหน้าตาที่ยัดมะพร้าวอ่อนมาแบบสวยงาม (ฝรั่งน่าจะชอบ) และตัว curry ที่ทำมาได้แดง ดูไทย ๆ ดี รสชาติอันนี้ก็ค่อนข้างอร่อยเลยล่ะครับ เข้มข้น ๆ แม้ว่าจะไม่เผ็ดมาก แต่ก็เข้มข้นจากเครื่องแกงดี และทางร้าน Gedhawa ก็ให้พวกเครื่อง พวก seafood มาค่อนข้างเยอะครับ (แม้ว่าจะตัวไม่ค่อยใหญ่ก็ตาม) ตักไปแต่ละคำเจอแต่เนื้อสัตว์ทะเลหมด ใช้ได้เลยเจ้ามะพร้าวลูกนี้






ลาบคั่วหมู (Larb - Moo - 140 บาท) - อันนี้อร่อยหายห่วง ปกติ ผมก็เป็นคนชอบลาบคั่วมากกว่าลาบปกติอยู่แล้ว ไปภาคเหนือทีไรก็จะสั่งทุกที และกินบางทีมื้อละ 2 จานเลย ตัวลาบคั่วหมูของร้าน Gedhawa นี่ก้ทำมาได้เหนือดีครับ โอเค อาจจะขาดความเผ็ดไป (อีกแล้ว) แต่ความมัน ความอร่อย ของการเป็นลาบคั่วทุกอย่างมาครบหมดเลย

อาหารอย่างสุดท้าย แกงเห็ดถอบ (Mushroom soup - 150 บาท) - จานนี้ไม่ค่อย work เท่าไรครับ คือตัวน้ำแกงก็โอเค เป็นประมาณพวกแกงคั่ว, แกงน้ำกะทิเยอะ ๆ ไรงี้ แต่แบบพวกเครื่องที่ใส่มาในจานนั้นมีแต่ non-meat คือมีแต่หน่อไม้ และก็เห็ดถอบ ซึ่งมันก็ไม่ได้อร่อยอะไรเลย แถมชิ้นเล็กอีก กินแล้วแบบ เหมือนกินแต่น้ำแกงอ่ะครับจานนี้ และยิ่งผมเป็นพวกไม่ค่อยกินข้าวสวยด้วยแล้ว (ส่วนใหญ่ซดแกงเปล่า ๆ) จานนี้มันก็เลยยิ่ง fail เข้าไปใหญ่






สรุป ร้าน Gedhawa หรือ เก็ดถะหวา แห่งนี้ ก็สมควรที่จะเป็นร้านที่ฝรั่ง หรือ คนญี่ปุ่น เค้าชอบ ๆ กันล่ะครับ เพราะว่ามันเป็นร้านที่บ่งบอกถึงความเป็นไทยมาก ๆ ทั้งบรรยากาศร้าน, หน้าตาอาหาร, ความหลากหลายของอาหาร และราคาที่จับต้องได้ แต่ถ้าถามผมว่ามันเทพขนาดที่ฝรั่งเชิดชูกันขนาดนั้นมั้ย ก็บอกได้ง่าย ๆ เลยว่าเปล่าครับ ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะว่ารสชาติอาหารนั้นทางร้านเค้าปรับรสลงมาด้วย และก็แบบเหมือนบางจานที่กินในมื้อนี้มันยังแปลก ๆ น่าจะทำได้ดีกว่านี้ด้วยเช่นกัน อืม แต่ก็ถ้าอยากจะพาคนต่างชาติมากินอาหารเหนือ หรือไม่ก็ถ้าอยากไปกินอาหารเหนือเองแบบไม่ต้องเดินทางไกล ผมก็คงจะเลือกร้านนี้อยู่ดีล่ะครับ เพราะว่าเป็นอะไรที่ใกล้บ้านดี อยู่ในเมืองดีเหลือเกิน

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...