BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Tuesday, March 12, 2013

Crystal Jade Emporium Bangkok Review

Crystal Jade Restaurant - Chinese Restaurant at Emporium 4th Floor, Bangkok

คริสตัล เจด ภัตตาคาร - ร้านอาหารจีน ติ่มซำ เป็ดย่าง เอ็มโพเรียมชั้น 4 BTS พร้อมพงษ์





Overall Score  9/10
Taste   4.5/5
Ambiance  3.5/5
Service  2/5
Value   3/5

Crystal Jade Restaurant - Chinese Restaurant on BumRes.com (For more pictures and menu)



ร้าน Crystal Jade สาขา Emporium แห่งนี้ก็เป็นหนึ่งในสาขาน้องใหม่สุดของเครือ Crystal Jade ในเมืองไทยที่มีอยู่ทั้งหมด 4 สาขาในตอนนี้ (จะมีสาขาที่ 5 ที่รพ.กรุงเทพเร็ว ๆ นี้) ตัวสาขาแต่ละสาขาในบ้านเราก็จะขายอาหารแตกต่างกันไป ซึ่งยังไงก็รบกวนดูรีวิวสาขาอื่น ๆ ตามลิงค์เลยละกันนะครับ Crystal Jade La Mian Xiao Long Bao , Crystal Jade Kitchen, Crystal Jade Golden Palace - ซึ่งตอนแรกผมก็นึกว่าสาขาที่ Emporium ชั้น 4 แห่งนี้จะแบบเป็นอาหารสไตล์ของตัวเองอีกสาขา แต่จากที่ดูเมนู จากที่กิน ๆ มา ร้านนี้มันคือร้านฝาแฝดของสาขาพร้อมพงษ์เลยนี่น่า!

ร้าน Crystal Jade สาขา Emporium แห่งนี้ ก็เป็นร้านที่ตกแต่งร้านได้ค่อนข้างจะเหมือน ๆ กับสาขาที่ต่างประเทศที่ผมเคยกินมามากที่สุดล่ะ (ที่ฮ่องกง, สิงคโปร์) คือจะตกแต่งร้านเป็นโทนสีม่วง ๆ สวยงาม ๆ เข้ากับเว็บผม (เกี่ยวกันมั้ย?) และก็เป็นร้านขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ก็ยังพอจะมีการเจียดที่ทำห้องส่วนตัวพร้อมโต๊ะจีนขนาด 10 คนได้ 2 ห้องอยู่ สิ่งนึงที่รู้สึกเซ็งคือ การบริการของร้านนี้ยังไม่ค่อยประทับใจเท่าไรเมื่อเทียบกับสาขาอื่น คือเหมือนพนักงานเค้าจะน้อยอ่ะครับ อาหารค่อนข้างช้า, ต้องคอยเรียกบริกรมาเติมน้ำให้เรื่อย ๆ ไม่ค่อยมาเติมให้เอง และก็ไม่ค่อยดูแลสักเท่าไร ซึ่งจะว่าลูกค้าเยอะก็ใช่ที่ เพราะตอนผมไป (เที่ยงวันอาทิตย์) ก็มีโต๊ะ occupy อยู่สัก 60% เท่านั้น ไม่ได้ล้นทะลัก เต็ม 100% เหมือนสาขาอื่น ๆ ที่ผมเคยกินมา แต่ก็ยังบริการได้ดีกว่านี้ด้วยซ้ำ





อาหารของร้านนี้ก็ตามที่พิมพ์ไว้ข้างต้นครับเหมือนกับสาขาพร้อมพงษ์ทุกประการ (ทุกประการจริง ๆ รึเปล่าอันนี้ไม่ทราบ แต่จากการดูเมนูคร่าว ๆ แล้วมีเหมือนกันเยอะมาก) คืออาหารของร้านนี้จะเป็นแนว Cantonese หรือกวางตุ้ง อาหารจีนที่ได้รับความนิยมสูงสุดในโลก ถ้าไปตอนเที่ยงก็จะมีติ่มซำไว้บริการด้วย ติ่มซำของทางร้านแม้ว่าจะไม่ได้มีอะไรแปลกแหวกแนว เหมือนห้องอาหารจีนตามโรงแรม ที่เหมือนจะแข่งกันด้านความอลังการความแปลกของติ่มซำมากกว่านี้ แต่ก็มีให้เลือกค่อนข้างจะครบครัน และก็ราคาติ่มซำค่อนข้างแพง แพงเท่า ๆ กับของโรงแรม 5 ดาวส่วนใหญ่เลยก็ว่าได้ (เข่งละประมาณ 100 บาท) ส่วนอาหาร a la carte ก็มีให้เลือกเยอะมาก มีครบหมดทุกหมวดหมู่ ยังไงก็ดูรูปเมนูประกอบเอาละกันนะครับ รายการอาหารของร้านนี้เค้าเยอะจนไม่รู้จะพิมพ์ถึงยังไงหมด

ส่วนรีวิวตัวอาหารก็ของแยกย่อยเป็นติ่มซำกับที่ไม่ใช่ติ่มซำละกันครับจะได้ดูกันง่ายดี

ติ่มซำ
  • ฮะเก๋ากุ้งจักรพรรดิ์ไส้กุ้ง (Steamed shrimp dumpling "Ha Kou" - 110 บาท) - ฮะเก๋า ชิ้นอวบอูม เนื้อแน่น ยัดกุ้งมาจนแทบจะทะลักออกมาจากเนื้อฮะเก๋า กินแล้วอร่อยดีครับ กินแล้วเป็นเนื้อเป็นหนังดี แป้งก็นึ่งมาดี ไม่แข็ง ๆ แห้ง ๆ แบบฮะเก๋ากะโหลกะลา อร่อยดีทีเดียว
  • ขนมจีบหมู กุ้ง และเห็ด (Steamed pork & Mushroom Dumpling with Crab Roe - 110 บาท) - อันนี้ค่อนข้างธรรมดาไปหน่อยในด้านรูปร่างและหน้าตา ส่วนรสชาติก็เป็นขนมจีบชั้นดีครับ อร่อยแบบถ้าให้กินอีกสัก 10 เข่งก็ยังกินได้ เพียงแต่ว่า ทำไมมันถึงแพงงี้ ไม่เห็นมีวัตถุดิบแพง ๆ ใส่มาในขนมจีบเลยสักนิดเดียว (บางร้านวัตถุดิบแพงกว่านี้ อลังการกว่านี้ยังขายเท่า ๆ กันเลย)
  • เกี๋ยวกุ้งกับหอยเชลล์นึ่ง (Steamed Shrimp & Scallop Dumpling - 110 บาท) - อันนี้คล้าย ๆ ฮะเก๋าครับ เกี๊ยวมาชิ้นใหญ่อวบอูม อร่อยดี กินแต่ละคำเต็มเม็ดเต็มหน่วยดี แป้งก็นึ่งมาดีเหมือนตัวฮะเก๋าเช่นกัน ผ่านครับ



  • ฝันโก่แต้จิ๋ว (Steamed Dumpling in "Teawchew Style" - 85 บาท) - อันนี้ธรรมดา ๆ ไม่ค่อยมีอะไรมาก
  • ขาไก่นึ่งซอสเต้าซี่ (Steamed Chicken Feet with Black Bean Sauce - 70 บาท) - อันนี้ก็ธรรมดา ๆ ไม่ค่อยมีอะไรมากเช่นกัน ซึ่งถ้าเอาจริง ๆ เหมือนกับตัวรสชาติจะยังไม่ค่อยเข้มข้นดีด้วย ตัวขาไก่ก็เหมือนจะแห้ง ๆ ไปหน่อย เหมือนเคยกินร้านที่ทำได้ดีกว่านี้มาหลายร้านครับ
  • ก๋วยเตี๋ยวหลอดไส้กุ้ง (Steamed rice roll with shrimp - 120 บาท) - อันนี้อร่อยดีทีเดียว เนื้อกุ้งให้มาเยอะเหมือนติ่มซำอย่างอื่น, แป้งก็นึ่งมาดีนุ่มอร่อย , ตัวน้ำซีอิ๊วที่ราดมาก็ร้อน ๆ อร่อย ทุกอย่างผสมผสานกันมาเป็นก๋วยเตี๋ยวหลอดที่อยากกินแล้วอยากกินอีกประมาณนั้นเลย 
  • เผือกทอดไส้หอยเชลล์ (Deep-fried scallop and yam puff - 90 บาท) - อันนี้ก็อร่อยครับ ส่วนใหญ่กินร้านอื่น ๆ มาไม่ค่อยชอบ แต่ร้านนี้ ทำมาได้ดีมาก อร่อย ชิ้นใหญ่ กินเพลิน
  • ฟองเต้าหู้ม้วนกุ้งทอด (Pan-fried beancurd skin roll with shrimp - 110 บาท) - อันนี้คล้าย ๆ ร้านอื่นไม่ค่อยมีอะไรโดดเด่นสักเท่าไร





อาหารที่ไม่ใช่ติ่มซำ

  • ปลาเงินทอดกรอบพริกไทยเกลือ (Deep-fried White Bait with Salt & Pepper - 160 บาท) - จานนี้เหมือนช่วงหลัง ๆ จะเจอตามร้านอาหารญี่ปุ่น premium ๆ มากกว่าร้านอาหารจีน หรือเอาจริง ๆ ผมก็ไม่เคยเห็นหรือเคยกินในร้านอาหารจีนร้านอื่น ๆ ก็ว่าได้ จานนี้อร่อยมากครับ ทอดปลาเงินมาได้อย่างไร้ที่ติ ทอดมาได้แบบร้าน tempura ชั้นแนวหน้าในกรุงเทพหลาย ๆ ร้านอาจจะอายได้ประมาณนั้นเลย อร่อย ราคาไม่แพง เยี่ยมเลย




  • บะกุดเต๋สูตรต้นตำรับ (Singapore "Bah Kut Teh" - Herbal Pork Rib Soup - 260 บาท จานนี้ก็อร่อยอีกเช่นกันครับ แม้ว่าตัวเครื่องจะไม่ได้ใส่พวกเครื่องยาจีนมาเยอะ ๆ ตามประสาบะกุดเต๋แท้ ๆ ที่ผมเคยกินมา แต่เหมือนกับน้ำซุปของทางร้านจะอัดแน่นมาด้วยเครื่องยาจีนอยู่ก่อนแล้ว น้ำซุปเข้มข้นมากกก อร่อยมาก ตัวซี่โครงหมูก็ให้มาชิ้นใหญ่สุด ๆ และก็เนื้อนุ่ม กินง่าย เลาะง่าย โอย เยี่ยมเลย (อีกแล้วจานนี้)
  • มะเขือยัดไส้สามสหาย (Deep-fried Egg Plant Assorted Capsicum Stuffed with Minced Pork with Crispy Garlic and Chili - 240 บาท) จานนี้ก็เป็นอะไรที่แปลกแหวกแนวอีกจาน เป็นมะเขือม่วงที่ยัดไส้มาได้พูน จนแทบจะกลายเป็นลูกชิ้นยักษ์, ทอดมันยักษ์อะไรประมาณนั้น และก็ทอดมาจนกรอบ แต่ภายในก็ยังนุ่มอร่อยอยู่ กัดไปแต่ละคำนี่แบบได้มาครบหมด ความกรอบจากผิวนอก, ความนุ่ม อร่อย ฉ่ำ ๆ จากไส้ใน ที่ยัดกันมาแบบสามสหาย และบวกกับตัวพริกและกระเทียมที่โรยมาจนล้นจานอีก รสชาติโดยรวมก็เลยแบบ โอว ครบเครื่องทุกรสชาติเลย ชอบ ๆ 




  • บาร์บีคิวรวม 2 อย่าง - เป็ดย่างคริสตัลเจด + หมูกรอบ (Barbecued combination 2 varieties - Crystal Jade Roasted Duck + Crispy Roasted Pork Belly - 260 บาท) ตัวผมค่อนข้างจะชอบตัวเป็ดย่างและหมูกรอบของร้าน Crystal Jade อยู่แล้ว ไปกินที่สาขาพร้อมพงษ์ทีไรก็จะสั่งทุกที (แต่สาขาที่ Erawan, Siam Paragon ไม่มี) กับสาขา Emporium นี้ก็ทำมาได้มาตรฐานเดียวกันกับสาขาพร้อมพงษ์เลยครับ เป็ดย่างหนังกรอบ เนื้อนุ่ม อร่อย, หมูกรอบก็แบบเป็นหมูกรอบสไตล์ฮ่องกง ที่ให้ตัว Mustard มากินด้วยกัน แบบเป็นฮ่องกงสุด ๆ อีก ทั้ง 2 อย่างนี้ยังคงอร่อยเหมือนเดิม ถ้าให้มากินอีกก็คงจะสั่งอีก แต่แบบร้านนี้เหมือนจะขาดตัวน้ำจิ้มเป็ดย่างไปครับ คือมีแค่น้ำซีอิ๊ว กับพริกมาให้ ไม่ได้มีน้ำจิ้มเฉพาะของเป็ดมาให้ ซึ่งแบบร้านเป็ดย่างเทพ ๆ ในบ้านเรามันจะมีน้ำจิ้มเป็ดสูตรเฉพาะของตัวเองมาให้เสมอ ซึ่งถ้าร้านนี้มีมาให้ด้วย ก็คงจะยิ่งเยี่ยมกว่านี้ครับ
  • ข้าวผัดเนื้อสับกิมจิในหม้อดิน (Fried rice with minced beef with kimchi in hot stone pot - 320 บาท) จานนี้บอกตรง ๆ ว่าเห็นแว่บแรกแล้วอยากจะถามพนักงานว่า "กิมจิอยู่ไหนหรา???" คือมันไม่เห็นแม้แต่เศษเสี้ยวของกิมจิเลยสักนิดเดียว (หรืออาจจะใส่วิญญาณกิมจิมา?) จานนี้ก็เป็นข้าวผัดที่ค่อนข้างอร่อยล่ะครับ มาแบบ เค็ม ๆ มัน ๆ สไตล์ข้าวผัดกระเทียม ๆ หน่อย แม้ว่าจานนี้จะมาตอนตัวกระเพาะผมตึงมาก ๆ จากอาหารจานก่อน ๆ หน้าแล้วแต่ก็ยังกินได้ดี กินคล่อง อร่อยอยู่ แต่เหมือนกับว่าถ้าทางร้านใส่กิมจิมาจริง ๆ ตามที่เขียนมาในเมนู ผมว่ามันน่าจะอร่อยขึ้นนะ น่าจะแบบเปรี้ยว ๆ เผ็ด ๆ อร่อยยิ่งขึ้นไปกว่านี้ ตามนั้น





สรุป ร้าน Crystal Jade นี่ก็เป็นร้านที่รักษาคุณภาพอาหารของเค้าได้ดีจริง ๆ ครับ กินมา 4 สาขา กินมาหลายครั้งแต่หลายครั้ง ทุกครั้งผมและเพื่อน หรือครอบครัว ที่ไปกินด้วยกันก็จะประทับใจในตัวอาหารกลับไปอยู่ร่ำไป ซึ่งครั้งนี้ก็เช่นกัน คือแบบ กินกันเยอะมาก แต่ก็ยังกิน ๆ ๆ กันเพราะว่าอาหารมันอร่อย ร้านนี้ก็ไม่น่าประหลาดใจว่าทำไม ถึงโด่งดังไปทั่วเอเชีย มีสาขามากมายทั่วเอเชีย (ทุกเมืองหลวงของประเทศแถบ Asia-Pacific ก็ว่าได้) เพราะแบบ อาหารเค้าอร่อย มีเอกลักษณ์ของตัวเอง และก็คงเส้นคงวาจริง ๆ แต่ก็ตามที่ว่าครับ สาขานี้ การบริการเหมือนต้องปรับปรุงอีกหน่อย คือเหมือนกับว่าตัวพนักงานของทางร้านมันน้อยไปแค่นั้นเอง มารยาท หรืออะไรต่าง ๆ นั้นถือว่าโอเคอยู่ล่ะ ซึ่งถ้าเอาจริง ๆ ก็ไม่ถึงกับบริการแย่จนน่าหงุดหงิดหรอกครับ แต่แค่เทียบกับสาขาอื่นแล้วมันแย่กว่าอย่างเห็นได้ชัดเจนแค่นั้นเองงง





--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...