BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Friday, July 27, 2012

Patara Thai Cuisine Bangkok Review

Patara - Fine Thai Cuisine at Thonglor Soi 19, Bangkok ภัทรา ร้านอาหารไทย ทองหล่อ ซอย 19




Overall Score  10/10
Taste   5/5
Ambiance  4.5/5
Service  4.5/5
Value   5/5


Patara - Thai Restaurant on BumRes.com



ถ้าให้ทุกท่านนึกถึงร้านอาหารไทยที่แบบ หรูหรา อาหารอร่อย พนักงานบริการดี สามารถเอาไว้ต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง สามารถเอาไปคุย, เกทับกับเพื่อนต่างชาติว่า เมืองฉันก็มีร้านอาหารไทยสุดยอด แบบนี้ ๆ อยู่นะเฟ้ย อะไรประมาณนี้ ไม่ทราบว่าทุก ๆ ท่านพอจะมีร้านแบบนี้ในหัวรึเปล่า? สำหรับผม ก่อนหน้านี้สารภาพตรง ๆ ว่าผมไม่มีเลย คือร้านอาหารไทยที่ผมชอบส่วนใหญ่จะเป็นร้านบ้าน ๆ อาหารธรรมดา ๆ ร้านไม่ได้หรูหราอะไร อาหารไม่ได้หน้าตาสวยงามเลิศเลออะไร ส่วนร้านที่(น่าจะ) เทพ เช่นร้าน Nahm @ Metropolitan Hotel ผมก็ยังไม่เคยไป หรือร้าน Sala Rim Nam @ Mandarin Oriental ผมก็ยังไม่เคยไป แต่ว่าร้านอาหารไทยในโรงแรม หรู ๆ เว่อร์ หลาย ๆ ห้องผมก็ไปมาแล้ว ส่วนใหญ่ก็จะมีดีแค่บรรยากาศ แต่รสชาติผมว่ายังห่างไกลกับคำว่า "อร่อยเทพ" อยู่หลายขุมครับ แต่กับร้าน Patara - Fine Thai Cuisine ณ ทองหล่อซอย 19 แห่งนี้ หลังจากที่ผมได้ดื่มด่ำกับอาหารไทยของร้านนี้มื้อนึง ร้านนี้นี่ล่ะที่ต่อไปเวลาใครถามผมก็จะยกร้านนี้มาตอบ มันเทพขนาดนั้นเลย? ผม กับเพื่อน 2 คน (คนไทย และคนลาว) เห็นพ้องต้องกันเลยล่ะครับ (เช่นเดียวกันกับลูกค้าชาวต่างชาติไม่ว่าจะญี่ปุ่น, แขก, ฝรั่งในวันนั้นด้วยล่ะมั้ง)






ร้าน Patara หรือ ภัทรา ก็เป็นร้านของเจ้าของร้านอาหารเครือ S&P ที่หลาย ๆ ท่านรู้จักกันดี คุณ ภัทรา ศิลาอ่อน ซึ่งร้านที่ถึงขนาดเอาชื่อตัวเองมาตั้งร้านนี้ และมีสาขาอยู่แห่งเดียวในประเทศไทยแห่งนี้ (แต่มีสาขาที่ยุโรปหลายประเทศครับ) มันก็สามารถบ่งบอกได้ว่าทางคุณ ภัทรา ต้องการ positioning ร้านนี้แบบไหน , ภูมิใจในร้านนี้ขนาดไหน ว่ามั้ยครับ? ร้านนี้พอไปถึงร้านก็พบกับความหรูอย่างแรกเลยคือมี Valet Parking ตามพิมพ์นิยมร้านหรู ๆ ในไทย ตามติดด้วย ร้านอาหารที่เหมือนเป็นบ้านเอามาดัดแปลง แต่ทำซะสวยงาม หรูหราไฮโซ แต่กระนั้นก็ยังคงบรรยากาศไทยไว้ ซึ่งแบบมองแว่บแล้ว อืม เป็นร้านอาหารไทยที่หรูหราสวยงามจริง ๆ อะไรประมาณนั้น ส่วนพนักงานของทางร้านก็บริการดีในระดับมาตรฐานโรงแรม 5 ดาว พูดจาดี, รู้จักเมนูอาหารร้านดี แนะนำได้ดี, มารยาทดี และที่สำคัญ ร้านนี้น่าจะเป็นร้านอาหารไทยร้านแรกที่ ภาชนะทั้งหมดอะไรที่ควรอุ่นร้อน ร้านนี้ก็อุ่นร้อนมาให้! (ทุกทีเคยเจอแต่ร้านอาหารฝรั่ง) โอย แค่ยังไม่ทันกิน ความเพียบพร้อมของร้านอาหารชั้นเลิศร้านนึงมันก็ถาโถมเข้าใส่ผมอย่างไม่ขาดสายแล้วล่ะครับ

อาหารของร้าน Patara - Fine Thai Cuisine @ Thonglor Soi 19 แห่งนี้ ตอนก่อนที่ผมจะมา ผมก็ไม่รู้หรอกครับว่า จะเป็นไทยจ๋าขนาดไหน ราคาแพงขนาดไหน พอดูเมนูจนครบก็ได้ข้อสรุปว่า อาหารร้านนี้ค่อนข้างจะเป็นอาหารไทยแบบแท้ ๆ เลยทีเดียว มีแอบเอาวัตถุดิบ ส่วนผสม แบบฝรั่ง ๆ มาปนบ้าง แต่ธีมหลัก ๆ ก็คืออาหารไทยแท้ ไม่ได้ fusion มาแต่อย่างใด อาหารก็มีให้เลือกไม่ค่อยเยอะเท่าไร ตามประสาร้านชั้นดี ที่ถ้าเมนูเยอะไปก็คงจะคุมคุณภาพได้ไม่ดี และเสียเวลาเตรียมวัตถุดิบ อะไรประมาณนั้น แต่ที่ตกใจคือราคาครับ ราคาถูกกว่าที่ผมคิดไว้ประมาณสัก 20 - 30 % ได้เลย คือตอนแรกกะเอาไว้ว่าร้านหรูแบบนี้ ราคามันต้องแพงระเบิดระเบ้อแบบร้านฝรั่งเศส, ร้านอิตาเลียนระดับเดียวกัน แต่ก็นะ ตามนั้นครับ ถูกกว่าสัก 20-30% ได้ ประทับใจล่ะ ที่ประทับใจในราคาที่สุดก็น่าจะเป็นเครื่องดื่มล่ะครับ เบียร์สดช้าง 1 ลิตร เหยือกละ 280++ บาทเท่านั้น ถูกมั้ยล่ะครับ (แม้จะเป็นช้างก็ตามแต่เบียร์สดก็คือเบียร์สดอยู่ดี อร่อยครับ)






อาหารในมื้อนี้ก็มีไม่ค่อยเยอะเท่าไร ไล่ ๆ กันไปทีละอย่างเลยละกันนะครับ ยำส้มโอกับปลาแซลมอนรมควัน (Piquant pomelo salad with Norwegian smoked salmon - 250 บาท) จานนี้ เห็นหน้าตาอาจจะดูเหมือนทำง่าย ๆ ซึ่งผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าง่ายรึเปล่า เพราะเหมือนแค่เอาส้มโอมาโปะทับลงบนแซลมอน แต่เอาเป็นว่า อร่อยครับจานนี้ ยำส้มโอ ยำมาไม่ค่อยเผ็ด จะออกรสมัน ๆ เค็ม ๆ มากกว่า เข้ากันดีกับปลาแซลมอนที่สด หอม และให้มาเยอะ จานที่ 3 เป็น ยำมะเขือย่างเนื้อปูไข่ปลาคาร์เวียร์ (Grilled Thai aubergine and crabmeat salad in a lime and shallot caviar vinaigrette - 250 บาท) คือฟังชื่อแล้วใครจะไปคิดครับว่าทั้ง 3 อย่างนี้มันจะเข้ากัน แต่มันก็เข้ากันจริง ๆ อร่อยเยี่ยม ลงตัว ด้วยรสเผ็ดนิด ๆ ทางร้าน Patara Fine Thai Cuisine @ Thonglor Soi 19 นี่ให้ปุมาเยอะเกินราคามาก คือทั้งอร่อยทั้งคุ้ม โอยประทับใจ

อาหารอย่างที่ 3 เป็น ซุปหางวัวต้มยำ (Savory ox-tail clear soup with onion and tomatoes 195 บาท) จานนี้เป็นแกงถ้วยเล็ก ๆ ที่ทางร้านกะเอาไว้ให้ลูกค้าคนเดียวกิน ซึ่งอันนี้ค่อนข้างจะธรรมดา ๆ หน่อยคล้าย ๆ ต้มแซบที่หากินได้ทั่วไป แต่ที่แปลกหน่อยคงเป็นหางวัวที่ ส่วนใหญ่ผมจะเคยกินแต่หางวัวกับซุปจืด ๆ แบบของจืด ซึ่งก็นะ อร่อยไปอีกแบบครับ ส่วนอย่างที่ 4 เป็น แกงเนื้อปูใบชะพลู (Turmeric scented crabmeat yellow curry served with traditional rice noodles 390 บาท) อันที่ 4 นี่อร่อยเยี่ยมอีกแล้ว และให้มาเยอะสะใจทั้งปริมาณแกงและปริมาณเนื้อปู ยิ่งกินกับข้าวสวย 3 สีของทางร้าน ภัทรา แล้วโอ้ว Fin จริง ๆ ชอบครับ แกงรสมันไม่ได้เผ็ด คือฝรั่งกินได้ แต่ผมคนไทยก็ถูกปากไม่รู้เหมือนกันทำไม เพราะส่วนใหญ่กินแกงที่ทำมาถูกปากฝรั่งแต่ผมจะไม่ค่อยชอบ แต่ชามนี้กลับชอบ






อย่างที่ 5 เป็น ผัดฉ่าขาหมูเยอรมัน (Crispy pork knuckle quick sauteed with wild ginger, chili and kaffir lime leaves 320 บาท) จานนี้ก็อร่อยดี แต่จะน้อยกว่าจานก่อน ๆ หน้าหน่อยคือตัวขาหมูมันไม่ค่อยกรอบเท่าไร กินแล้วไม่ค่อยให้ความรู้สึกเป็นขาหมูเยอรมันตามชื่อเมนูสักเท่าไรนัก และก็เอามาทำแบบเผ็ด ๆ แบบไทย ๆ มันก็อร่อยดี แต่ผมชอบแบบดั้งเดิม กินเปล่า ๆ มัน ๆ มากกว่า ส่วนของคาวอย่างสุดท้ายเป็น  ปลาเก๋ากรอบเจี๋ยนตะไคร้ (Crisp whole garoupa served in lemongrass sauce 580 บาท) ปลาเก๋าสดมาก อร่อยมาก ปรุงรสมาได้กลมกล่อมสุด ๆ และที่สำคัญคือถูกครับ ผมจำได้ว่าหลัง ๆ ไปกินร้านอาหารจีน หรือไทยทะเล นี่ส่วนใหญ่จะตั้งราคาปลาเก๋ากันโอเว่อร์มากแล้วเดี๋ยวนี้ โลละเกือบพันไรงี้ แต่ของร้าน Patara ที่ยกมานี่น่าจะสัก 5-6 ขีดแต่ขายราคาเท่านี้ (กับความหรูขนาดนี้) ผมว่าคุ้มครับ และมื้อนี้คงจะไม่ปิดฉากอย่างบริบูรณ์ถ้าไม่มี ของหวานรวมหลากชนิด (An assortment of "Patara" favorite desserts (for 4 persons) 380 บาท) ซึ่งประกอบด้วย ข้าวเหนียวมะม่วงน้ำดอกไม้ (Thai fragrant mango with coconut sweet rice), เครมบรูเล่อบควันเทียน (Thai potpourri infused creme brulee with passion fruit meringue sauce), ชาไทยพันนาคอตต้า (Thai tea flavored panna cotta) และไอศครีมมะพร้าวน้ำหอม (Homemade fragrant young coconut icecream) ทั้ง 4 อันเป็นของหวานอย่างไทย ๆ ที่เอาไป fusion ๆ กับต่างประเทศได้อย่างลงตัว อร่อย เยี่ยม อร่อยแบบ ผมกินแล้วผมภูมิใจว่าของหวานแบบไทย ๆ มันก็อร่อยได้แบบนี้นะเว้ย เฮ้ย อะไรประมาณนั้นเลย








สรุปค่ำคืนอันแสนจะเอร็ดอร่อยกับอาหารไทย ที่ผมไม่ได้สัมผัสมานานมากแล้วกับการมากินร้านอาหารไทยหรู ๆ (หลัง ๆ นี่ไปทีไรผิดหวังทุกที) ก็ไม่น่าแปลกใจครับที่ทางคุณ ภัทรา ศิลาอ่อน จะเอาให้ร้านนี้เป็นร้าน flagship ของตัวเอง คุณภาพเต็มเปี่ยมในทุก ๆ ด้านขนาดนี้ โอย แน่นอน ผมต้องไปซ้ำร้านนี้อีกแน่ ๆ ไม่ว่าจะมื้อเที่ยงที่มีโปรโมชั่นไป 4 จ่าย 3 หรือจะมื้อเย็นที่มีอาหารรอให้สั่งอีกหลายอย่าง จะมื้อไหน ผมว่า Patara - Fine Thai Cuisine @ Thonglor Soi 19, Bangkok แห่งนี้ไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอนนนนนนน


--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...