BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Friday, November 30, 2012

Basta Italian Restaurant Iowa City Review

Basta - Italian Restaurant at Iowa City, Iowa




Overall Score  8/10
Taste   4/5
Ambiance  4/5
Service  4/5
Value   3.5/5



หลังจากตะเลิดไป fail มาที่เมืองอื่น 2 ร้าน คราวนี้กลับมากันที่เมืองหลักของผม Iowa City กันต่อ กับร้านที่มีนามว่า Basta ร้าน Basta ก็เป็นอีกหนึ่งร้านอาหารอิตาเลียนระดับหรูหรา (ตามประสา Iowa City) ประจำเมือง ซึ่งเท่าที่แฟนผมบอกผมก็จะมีอยู่ 2 ร้านคือร้าน Baroncini ที่ผมมากินตั้งแต่วันแรกที่มาถึงเมืองนี้กับร้าน Basta แห่งนี้นี่แหละ คำว่า Basta นั้นแปลว่าเพียงพอแล้ว หรือแบบ ได้แล้ว พอล่ะ พร้อมเสิร์ฟแล้ว อะไรประมาณนี้ ซึ่งก็เป็นคำที่เชฟใช้เวลาปรุงอาหารพร้อมเสิร์ฟแล้วจึงเป็นที่มาของชื่อร้าน ร้านนี้ก็ตั้งอยู่ใน Downtown ของเมือง ซึ่งเอาจริง ๆ แล้วรีวิวสัญจรของผมแทบทุกร้านที่รีวิวก็อยู่ใน downtown ของเมืองแทบจะทั้งหมด คือ หลาย ๆ ท่านที่เคยอยู่เมืองนอกจะทราบดีว่าที่เมืองนอก ไม่ว่าจะเมืองกะโหลกกะลาขนาดไหนเค้าก็จะมีการวางผังเมือง, จัด zoning กันทั้งนั้นว่าตรงไหนควรจะเป็น park, recreational zone, residential zone, industrial zone หรือ commercial zone แต่บ้านเรานี่แบบกูอยากจะสร้างอะไรตรงไหนก็สร้าง เมืองกรุงของเรามันเลยเละตุ้มเป๊ะอย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้ คือไม่ต้องไปไหนไกลเลยครับ บริเวณรามคำแหงบ้านผม ในซอยผมมีโรงงานสีขนาดใหญ่อยู่โรง, ปากซอยมีห้างกระจัดกระจายอยู่ 4 ห้าง, มีสนามฟุตซอลกระจัดกระจายกันอยู่ในซอยและริมถนน และมีรถเข็นแผงลอยอยู่เต็มสองข้างถนน เยี่ยมไปเลยจอร์จ





อาหารของทางร้าน Basta นี้เค้าจะนิยามตัวเองว่าเป็น Modern Italian Cuisine ซึ่งก็เป็นอะไรที่ผมจะ prefer มากกว่าตัว traditional cuisine อยู่แล้ว ส่วนหนึ่งเพราะอาหารอิตาเลียนเวลาจัดจานออกมาดี ๆ มันจะสวยงาม สีสันฉูดฉาดจากวัตถุดิบอันหลากหลายบนจาน และความหลากหลายของวัตถุดิบที่ทำให้เล่นอะไรได้เยอะ ต่างกับแบบ traditional Italian ที่จะมากันแบบวางอะไรต่อมิอะไรเละ ๆ มาบนจานซึ่งโอเค กิน ๆ ไปรสชาติอาจไม่ต่างกันมาก แต่ first impression มันก็ต่างกันเยอะนะครับว่ามั้ย อาหารของร้าน Basta นี่ก็เรียกได้ว่ามีครบครันทุกหมวดหมู่ มีแม้กระทั่ง Pizza (ในร้านมีเตาอบพิซซ่าขนาดใหญ่อยู่ในร้าน) อาหารที่หลัง ๆ ร้าน Italian เปิดใหม่ในบ้านเราไม่ค่อยจะมีเสิร์ฟให้ลูกค้ากันแล้ว

มื้อนี้เปิดประเดิมด้วย.. Olive! (4$) หรือ มะกอกดองรวมมิตรสไตล์อิตาเลียนนั่นเอง คือผมไม่ได้คิดจะกินหรือจะสั่งหรอกครับ แต่แฟนผมคุณเธอชอบมาก มะกอกดองเนี่ย เห็นมีในเมนูก็เลยจัดซะ ซึ่งแบบถ้วยที่ยกมาให้ก็ค่อนข้างอลังการนะครับ 120 บาท แต่แบบได้มะกอกหลากสี หลายสิบลูกเยอะขนาดนี้ คุณเธอกินเพลินเลยล่ะครับ ส่วนอย่างที่ 2 นั้นเป็น Salsiccia Pizza - Basta Italian sausage, San Marzano tomatoes, mozzarella, basil  12.99$ พิซซ่าที่มองผ่าน ๆ อาจจะนึกว่าเป็นกระเพราหมูสับใส่เต้าหู้ แต่จริง ๆ มันคืออะไรที่ Italian กว่านั้น คือวัตถุดิบหลัก 3 อย่างเป็นอิตาเลียนจ๋าหมดเลย (ตามคำต่อท้ายข้างบน) พิซซ่านี่อร่อยมากครับ แฟนผมบอกเป็นหน้าโปรดของคุณเธอ มาทีไรก็จะสั่งมาแชร์กับเพื่อน ๆ ทุกที คือจะว่าไปแล้ว ไม่ใช่แค่หน้าตาที่เหมือนผัดกระเพราครับ กินแต่ละคำแล้วมันให้ความรู้สึกเหมือนกิน ผัดกระเพราจริง ๆ! มันจะเผ็ด ๆ มัน ๆ หอม ๆ ใบ basil แล้วก็มีชีสมาผสานรสชาติของทุกอย่างให้ลงตัวกัน โอยชอบกัน ตัวแป้งพิซซ่าก็อบมาดี สมกับที่มีเตาอบยักษ์อยู่ในร้าน






อาหารอย่างที่ 3 เป็น Colorado Lamb 29$ คือผมก็ไม่รู้หรอกว่า Colorado Lamb มันคือแกะพันธุ์พิเศษอะไรรึเปล่า แต่พอเห็นอะไรที่มันเป็น local ๆ ท้องถิ่น ๆ หากินได้แต่ที่อเมริกามันก็อยากจะสั่งอยู่ร่ำไป ตัว lamp chop นั้นผมสั่งไปแบบ Medium Rare แต่เหตุไฉนตอนที่ได้มาเหมือนมันจะ rare ก็ไม่ทราบ เนื้อมาสีแดงฉาน และเนื้อยังเหนียวมาก ไร้ความสุขโดยสิ้นเชิง ซึ่งเอาจริง ๆ ถ้าเป็นฝรั่ง ก็คงเรียกเด็กเสิร์ฟมาให้เอาอาหารไปทำใหม่ แต่ผมมันก็ติดนิสัยคนไทย ได้มาอย่างไรก็ทนฝืนกล้ำกลืนกินไปแบบนั้น ซึ่งมาคิดดูทีหลังก็เสียดายครับ เพราะอาหารจานนี้ หน้าตางดงาม ผักหวาน สด อร่อย ไม่ว่าจะ zucchini, baby carrot หรือ มันฝรั่ง ตัวเนื้อแกะก็มาแบบติดมัน ๆ น่าจะเป็นเนื้อแกะที่มันเยอะที่สุดที่เคยกินมาก็ว่าได้ แต่ก็ตามที่พิมพ์ไปข้างต้นครับ เนื้อมันดิบไปหน่อย ความอร่อยเลยลดลงไปพอสมควร -_-'





ส่วนอาหารจานสุดท้ายเป็น Eggplant Parmesan Crispy breaded eggplant, melted mozzarella, Calabrian chile tomato sauce, house-made spaghetti, Parmesan cheese 14.99 จานนี้ก็เป็นอีกหนึ่งจานที่อร่อยดีครับ เป็นพาสต้าที่มาแบบ ชีสเยิ้ม ๆ ทุกอย่างมัน ๆ เละ ๆ ไปทั้งจาน เป็นอาหารที่แบบกินไปคำแรกก็รับรู้ได้ทันทีว่านี่มันคืออาหารแบบโคตรจะอิตาเลียน เป็นพาสต้าที่ดีครับ มาแบบร้อน ๆ , มะเขือม่วงก็กรอบนอกนุ่มใน และเสริมความอร่อยด้วย mozzarella ที่มันหลอมละลายเคลือบมา และมีรสเผ็ด ๆ จากพริกอะไรสักอย่างในจานด้วย จานนี้รสชาติล้ำลึกแบบอิตาเลียนดีแท้ครับ

มื้อนี้อาจจะดูเหมือนว่าสั่งไม่เห็นจะเยอะเลย 3 อย่างกับ 1 อย่างกินเล่น แต่เปล่าครับ โค ตะ ระ อิ่มเลยครับ คือปริมาณอาหารแต่ละอย่างนี่เยอะมาก ๆ เยอะกว่าร้านอิตาเลียนที่ไทยสัก 50% ได้ครับ มื้อนี้ค่าเสียหายไม่ค่อยแพง 80$ หรือประมาณเกือบ ๆ 3,000 บาทพอรวมทิป ราคาก็พอ ๆ กับร้านอิตาเลียนดี ๆ บ้านเราว่ามั้ยครับสำหรับร้าน Basta ณ Iowa City ร้านนี้ อ่ะสมมติตีเป็นราคามาตรฐานบ้านเราตัวมะกอกสัก 200 บาท, พิซซ่าสัก 350 บาท, Lamb Chop สัก 1,000 บาท , พาสต้าสัก 350 บาท, เบียร์อีก 400 บาท รวมกันทั้งหมดก็ 2,300 บาทพอดี บวก vat + service ก็ประมาณ 2,600 บาท ก็เท่า ๆ กันเลย กับค่าแรงขั้นต่ำที่ต่างกันร่วม ๆ 8 เท่า (ที่นี่ค่าแรงขั้นต่ำชั่วโมงละ 10$ ล่ะครับวันนึงทำงาน 8 ชั่วโมง) ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่า ร้านอิตาเลียนบ้านเราขายแพง หรือว่าร้านอิตาเลียนที่ Iowa ขายถูก ผมรู้ว่าทุกท่านคิดว่าแบบไหน หึหึ








--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...