BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Thursday, November 15, 2012

Takanami - Japanese Restaurant at Iowa City, Iowa - Review

Takanami - Japanese Restaurant at Iowa City, Iowa - Review




Overall Score  5/10
Taste   2/5
Ambiance  3.5/5
Service  4/5
Value   3/5



Review ช่วงนี้ผมขอย้ายที่ทำการไปประจำอยู่ที่ Iowa City เมืองเล็ก ๆ แต่น่ารักและเพียบพร้อมไปด้วยสิ่งต่าง ๆ ณ รัฐ Iowa สักพักนึงนะครับ เนื่องจากผมมีโอกาสได้ไปอยู่ที่เมืองนี้มา 3 สัปดาห์ (มีไป Omaha ด้วย 2-3 วันมีรีวิวร้านที่นั่นเล็กน้อย) ตอนแรกก็ตั้งเป้าไว้กับแฟนว่าจะตระเวณกินทุกวัน วันละมื้อบ้าง 2 มื้อบ้าง ช่วงแรก ๆ ก็ทำได้ตามเป้าอยู่หรอกครับเพราะอาหารมันดูแปลกใหม่ดี เจ๋งดี แต่พอเข้าอาทิตย์ที่ 2 อาทิตย์ที่ 3 ความเบื่อ + ความเลี่ยนในตัวอาหารมันก็เริ่มมาช่วงหลัง ๆ เลยออกไปกินน้อยลง ทำอาหารไทยกินเองที่บ้านซะมากกว่าครับ เหอเหอ

ขอเกริ่นถึง Iowa City เล็กน้อย เมืองนี้ก็เป็นเมืองเล็ก ๆ จำนวนประชากรโดยรวมถ้านับแบบ metropolitan area ก็จะมีประชากรอยู่อันดับที่ 255 ของประเทศ คือ 150,000 คนโดยประมาณ (เทียบไม่ได้กับกรุงเทพเลยเน้อ) แต่เนื่องจากเมืองนี้เป็นเมืองมหาวิทยาลัย เป็นเมืองของ University of Iowa และมีทีมอเมริกันฟุตบอลที่เป็นทีมประจำรัฐนามว่า Hawkeyes อยู่ ก็เลยทำให้จริง ๆ แล้วเมืองนี้ค่อนข้างจะคึกคักกว่าตัวเลขที่บ่งบอกความเป็นเมืองนี้พอสมควร จากจำนวนักเรียนต่างชาติ, ต่างเมืองที่มาเรียนที่เมืองนี้ และคนที่เดินทางมาเชียร์ทีมฟุตบอลในวันเสาร์-อาทิตย์

ร้านอาหารที่เมือง Iowa City นี่ก็มีเยอะแบบเยอะเกินจำนวนประชากรมาก ๆ ครับ คือตอนแรกผมนึกว่าผมไปอยู่ 3 อาทิตย์จะกินจนเกลี้ยงได้ แต่ที่ไหนได้ ร้านที่ไปกินนี่กินไปได้แค่สักครึ่งนึง หรือเผลอ ๆ ไม่ถึงครึ่งด้วยซ้ำครับ คือถ้าเทียบเป็นจำนวนร้านอาหารต่อประชากรแล้ว เยอะกว่าที่กรุงเทพจริง ๆ นะผมว่า ส่วนร้านแรกที่ไปก็เป็นร้านญี่ปุ่นนามว่า Takanami ครับ ร้านนี้ตั้งอยู่ในโซน downtown ของเมือง เป็นหนึ่งในร้านอาหารญี่ปุ่นประมาณ 5-6 ร้านประจำเมืองนี้ และเป็นร้านที่แฟนผมชอบมากที่สุดก็เลยพามาเปิดประเดิมในมื้อแรกวันแรกนี้เลย






ร้าน Takanami - Iowa City นี่บรรยากาศร้านก็คล้าย ๆ ร้านญี่ปุ่นดูดี ๆ บ้านเราครับ มีส่วนบาร์กับส่วนโต๊ะอาหารกินพื้นที่อย่างละครึ่ง ๆ ของทางร้าน (URL http://www.takanamifusion.com/) แต่แบบตอนก่อนจะไปก็ไม่รู้หรอกครับว่าร้านนี้มันจะเป็นร้านญี่ปุ่น Fusion, ญี่ปุ่นอเมริกาจ๋าขนาดนี้เพราะถ้ารู้ก็คงไม่ไปครับ เพราะ American Japanese นี่มันเหมือนแบบอาหารญี่ปุ่นที่ไม่ใช่อาหารญี่ปุ่นน่ะครับ แทนที่จะเอาเนื้อที่ในกระเพาะ, เอาเงินไปลงกับอาหารแบบนี้ ผมคิดว่าเอาไปจ่ายกับอาหารฝรั่งแท้ ๆ เลยจะดีกว่า

อาหารของร้าน Takanmi - Iowa City นี่ก็เน้นอาหาร Fusion จริง ๆ ครับเปิดดูเมนูแว่บแรกอ่าน ๆ แล้วนึกภาพไม่ค่อยออกเลยว่าอะไรเป็นอะไร โดยเฉพาะตัว appetizer, entree (main course) และ roll ของเค้า จะมีก็ตัว Sushi ที่ค่อนข้างคุ้นหน่อยแต่ก็แอบมีปลาที่บ้านเราไม่ค่อยมีกันอยู่ในเมนูเช่น White tuna, Smelt roe อะไรแบบนี้ ราคาอาหารก็ตามมาตรฐานร้านอาหารที่อเมริกันเค้าล่ะครับ ถ้ากิน Main + Appetizer ก็จะประมาณ 30-40$ โดยประมาณ สิ่งนึงที่ผมสังเกตร้านอาหารญี่ปุ่นที่ไปกิน ๆ มาที่อเมริกาคือ ตัว Nigiri หรือ Sushi ของเค้านี่ราคาจะไม่ค่อยแพง เมื่อเทียบกับบ้านเรา คือส่วนใหญ่จะอยู่ที่คำละ 2-4 เหรียญโดยประมาณ (จะมีพวกแพง ๆ หน่อยเช่น Uni ก็จะคำละ 8$ ไรงี้) ซึ่งพอเทียบเป็นค่าครองชีพเค้าอีกก็ยิ่งถูกไปอีก ส่วน Sushi ที่ญี่ปุ่นตามร้านธรรมดาทั่วไปไม่ใช่ร้านหรู แน่นอนราคาถูกกว่าที่ไทยอยู่แล้ว เลยพอมาลองคิดดูแล้วราคา Sushi ในบ้านเรานี่มัน overprice ไปรึเปล่านะครับเนี่ย ยิ่งเทียบกับค่าครองชีพบ้านเราแล้วมันยิ่งแพงจัดเลยนะ แต่ว่าเค้าตั้งราคาแบบนี้ก็ยังมีคนกิน แถมเป็นอาหารขายดีในยุคนี้ที่บ้านเราด้วย ก็คงยากที่จะปรับราคาลงล่ะครับ






อาหารในรีวิวที่ Iowa City นี่ก็จะมีไม่ค่อยเยอะนะครับ เพราะทุกมื้อไปกินกันแค่ 2 คน ส่วนมื้อนี้ อย่างแรกที่ได้เป็น Seared Tuna Salad (18$) - appetizer หน้าตาดูดี เมื่อคิดว่าเป็นอาหารยุโรป, อาหารตะวันตก แต่พอแบบคิดว่ามันคือาหารญี่ปุ่นแล้วก็ได้แต่ต้องพูดเสียงสูงดัง ๆ ว่า "หราาาาา?" จานนี้รสชาติดีครับ ผักสดอร่อย ไม่ได้ใส่น้ำจิ้มเปรี้ยวจี๊ดพิมพ์นิยมที่คนอเมริกันชอบกัน(แต่ผมเกลียด) มาในผัก ส่วนตัวปลาทูน่าก็ชิ้นใหญ่ หนา sear ด้านนอกมาแค่ให้พอสุกแล้วก็ทา ๆ เม็ดงามาด้วย ทูน่านี่กินแล้วไม่ค่อยสดเท่าไร แต่เหมือนกับได้การเผาไฟมาช่วยกลบทำให้โอเคขึ้นมาหน่อย

อาหารอย่างที่ 2 เป็น Royale (11$) Roll ที่ร้าน Takanami นี่ก็มีให้เลือกหลายสิบชนิดเหมือน ๆ กับร้านอาหารญี่ปุ่นที่อเมริกาที่ผมเคยกินมา ผมจำไม่ได้ว่าองค์ประกอบมีอะไรบ้าง แต่เท่าที่ดูจากรูปรู้สึกว่าจะมีไข่กุ้งกับเนื้อปลาอะไรสักอย่างล่ะมั้ง Roll จานนี้ ไม่อร่อยเลยครับ ปั้นมาก็ไม่ค่อยดี ข้าวยังไม่ค่อยเป็นทรงเท่าไร แล้วก็กินแต่ละคำนี่เหมือนกินเอาซอสที่ราดมากับข้าวเท่านั้นครับ ไม่ได้รู้สึกหรือได้รสของไส้ในที่ใส่มาเลย มันคือ roll บ้าอะไรก็ไม่รู้








อาหารอย่างที่ 3 เป็น Sushi หน้าต่าง ๆ ที่ผมสั่งมากินเล่นก็จะมี Salmon (5$/2 pieces), White Tuna (5$/2 pieces), Salmon Roe (6$/2 pieces) และ Scallop (5$/2 pieces) เจ้า Nigiri Sushi นี่เห็นหน้าตาแว่บแรกก็ไม่ต้องคิดอะไรมากล่ะครับ "ไม่อร่อยชัวร์" เกิดมาผมก็เพิ่งเคยเห็น Ikura Sushi ที่ปั้นมาแบบเอาไข่ปลาโปะมาบนข้าวแบบนี้ ซึ่งเค้ามีเหตุผลที่พวก Uni, Ikura เค้าปั้นกันแบบ Gunkan maki ก็เพื่อจะให้ได้ sushi ที่หน้าตาสวย, เครื่องไม่ไหลออกมา ผมก็ไม่รู้ว่าตัวคนปั้นซูชิที่ตอนเดินผ่านเข้ามาเห็นเป็น Mexican หรือไม่ก็อเมริกันคนนี้เค้าปั้น gunkan maki ไม่เป็นหรือว่าขี้เกียจหรือว่ายังไง น่าเกลียดที่สุดเลย รสชาติแต่ละคำมีดีแค่คำโตครับ ข้าวปั้นมาเฮงซวย เนื้อปลาก็ประมาณ Sushi เกรดกลาง ๆ บ้านเรา

อาหารอย่างที่ 4 เป็น Tempura prawn combo (14$) จานนี้เป็นจานหลักของแฟนผม หน้าตาตอนเห็นแว่บแรก มันก็ดูไม่ใช่เทมปุระแบบญี่ปุ่นอีกแล้วครับ ทั้งสีแป้ง, texture ของแป้งที่ทอดมา และการจัดเรียงตัว tempura ตัวน้ำจิ้มเองก็เป็นน้ำจิ้มอะไรก็ไม่รู้ หวาน ๆ เปรี้ยว ๆ ไม่ใช่น้ำจิ้มเทมปุระแบบที่ผมเคยกินที่ไทยกับญี่ปุ่นเลยครับ แฟนผมชอบจานนี้มาก บอกว่ามาทีไรก็สั่งทุกที ส่วนผมก็แอบชิม ๆ ไปนิดหน่อย สรุปได้ง่าย ๆ ว่าไม่ค่อยชอบ คือมันเหมือนกินของทอดสไตล์ตะวันตกมากกว่ากินเทมปุระอ่ะครับ กุ้งก็ตัวไม่ค่อยใหญ่ ไม่ค่อยสด, ผักที่ทอด ๆ มาก็ไม่ค่อยกรอบ ทอดไม่ค่อยดี เฮ้อ







ส่วนจานสุดท้าย ผมรู้สึกว่าอยากจะลองสั่ง อยากลองกินอะไรที่ไม่ต้องมีการปั้นข้าว, อะไรที่มันไม่น่าจะ fusion ได้นั่นก็คือ Sashimi ก็เลยสั่ง Sashimi Dinner Platter (28$) มาลอง แต่ความคิดผมก็พังไม่เป็นท่าเมื่อเห็นหน้าตาอาหารครับ คือมันเป็น Sashimi ที่..ไม่มีหัวไชเท้าซอย, ไม่มีใบ Oba และเรียง Sashimi มาแบบ..โคตรจะไม่ใช่ Sashimi แบบที่ผมเคย ๆ เห็นมาเลย ใช่ครับ Sashimi ก็ทำ Fusion ได้นะครับ (เว้ยเฮ้ย!) แต่จานนี้ถ้าว่ากันที่แค่เรื่องความสดของเนื้อปลา ก็ถือว่าโอเค เหมือนกับ Sushi คือดีประมาณร้านระดับกลาง ๆ ค่อนไปทางบนบ้านเรา และที่เด่นหน่อยก็คงเป็นเรื่องขนาดของเนื้อปลาครับ ชิ้นมันใหญ่ดี กินแต่ละคำสะใจดี แต่กระนั้น Sashimi มันยังไงก็ไม่เป็น Sashimi ถ้าไม่มีหัวไชเท้าซอย, ใบโอบะ นะเว้ยคุณพ่อครัวเม็กซิกัน!!

สรุป มื้อนี้ อย่าเรียกว่ากินอาหารญี่ปุ่นน่าจะดี เรียกว่ากิน American Japanese น่าจะเหมาะกว่าครับ อาหารแต่ละอย่าง รสชาติ, หน้าตา, วัตถุดิบ, องค์ประกอบ, ฝีมือการปั้น ไม่ใช่อาหารญี่ปุ่นจริง ๆ ครับ แต่ก็อย่างว่าครับ ตอนผมไป เห็นแต่ลูกค้าฝรั่งเต็มร้าน มีผมกับแฟนเอเชีย หัวดำ นั่งหัวโด่กันอยู่ 2 คน รสชาติ และอะไรต่าง ๆ นา ๆ แบบที่ร้าน Takanmi - Iowa City แห่งนี้เสิร์ฟก็คงเป็นรสแบบที่คนอเมริกันเค้าชอบกัน มื้อนี้ถือว่าเป็นมื้อเปิดประสบการณ์(ที่ไม่ค่อยดี) กับอาหารญี่ปุ่นที่อเมริกาละกันครับ เฮ้อออออออออออออ

ปล. เพิ่งมาเช็คใบเสร็จตอนพิมพ์รีวิว .. โดนฟัน Yellowtail ไป 2 คำ 6$++ ในจานซูชิมันไม่มีแต่ตอนจ่ายเงินผมลืมดู T_T

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...