BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Wednesday, November 28, 2012

Oasis Falafel Iowa City Review

Oasis Falafel - Middle Eastern Restaurant at Iowa City, Iowa



Overall Score  8/10
Taste   4/5
Ambiance  3.5/5
Service  3/5
Value   4/5



ตามที่ผมเคยเขียน ๆ ไปว่าอาหารแนว Mediterranean ที่อเมริกานั้นค่อนข้างเป็นที่นิยม และยิ่งเมื่อเทียบกับบ้านเราแล้วที่ร้านอาหารแนวนี้แทบจะนับหัวได้ ก็ยิ่งแสดงถึงความแตกต่าง ยิ่งขึ้นไปอีก คือแบบฝรั่งแทบทุกคนจะรู้จักคำว่า Hummas, Pita, Kebab, Gyro, Falafel, Kafta อะไรพวกนี้กันหมด แต่สำหรับคนไทย ผมว่าน้อยคนที่จะรู้จักอะไรพวกนี้ ตัวผมเอง ก็เพิ่งจะมาทำความรู้จักกับอาหารแนว Middle East พวกนี้เมื่อไม่นานมานี่เหมือนกันครับ ซึ่งบอกตรง ๆ ก่อนหน้านี้ที่เคยกินเจ้าอาหารพวกนี้แบบนับครั้งได้ที่ไทย ก็ไม่ค่อยชอบอะไรเท่าไร แต่พอได้มากินอาหารพวกนี้ที่อเมริกามากขึ้น ก็เริ่มเข้าใจขึ้นมาครับว่าทำไมอาหารแนวนี้ถึงได้รับความนิยมที่นี่ (แล้วทำไมร้านที่ไทยทำให้อร่อยแบบที่นี่ไม่ได้?)

ส่วนร้านที่จะรีวิวในฉบับนี้ก็เป็นร้านที่แบบผมกะจะมากินตั้งแต่แรก ๆ ที่มาที่ Iowa City นี่แล้วล่ะครับ เพราะว่าร้านนี้แบบเวลาเปิดเว็บ Yelp/Iowa City ทีไรก็จะขึ้นเป็นอันดับ 1 อยู่ร่ำไปกับร้านที่มีนามว่า Oasis Falafel แห่งนี้ คิดดูเอาครับร้านอาหารแนว Middle East ได้คะแนนรีวิวอันดับ 1 ของเมือง มันจะต้องเจ๋งขนาดไหนกันนี่ ร้านนี้ก็เป็นร้านที่ตั้งอยู่ที่ downtown เลยครับ เดินทางสะดวก ทำเลดี ตัวร้านก็เป็นร้านแบบแนว Cafe ๆ หน่อยร้านเล็ก ๆ 1 คูหา ดู ๆ แล้วลูกค้าที่มากินก็จะมีทั้งแบบ takeaway กับแบบกินที่ร้านอย่างละครึ่ง ๆ ได้ครับ ระหว่างเวลา 1 ชั่วโมงที่ผมนั่งกินที่ร้านและคอยสังเกตอยู่





คือพูดถึงเรื่องธรรมเนียมการ Takeaway หรือ To Go ที่อเมริกานี่สักหน่อยครับ ผมรู้สึกว่าร้านอาหารแทบจะทุกร้าน ถ้าไม่หรูไป หรือไม่ได้เอาไว้กินในโอกาสพิเศษจริง ๆ ก็จะมีบริการสำหรับ Takeaway แทบทั้งนั้น คือแบบมี package เตรียมไว้, มีหน้าเว็บให้ดูเมนู เลือกสั่งได้ อะไรแบบนี้ ซึ่งผมว่ามันค่อนข้างต่างกับบ้านเราที่แบบถ้าไปกินที่ร้านอาหาร ก็จะกินที่ร้าน อย่างมากก็จะห่อกลับ ไม่ค่อยมีที่แบบจะโทรไปสั่งแล้วไปเอามากินที่บ้าน ว่ามั้ยครับ? (ยกเว้นร้านห้องแถวบ้านเรา) คืออันนี้ผมก็ไม่รู้เหตุผลเหมือนกันว่าทำไม แต่ถ้าให้เดาก็คือ บ้านของคนอเมริกันเค้าจะมีอะไรค่อนข้างครบครันอ่ะครับ อาจจะกินไปดูทีวีไป กินเหล้ากินเบียร์ก็ถูกกว่ากินที่ร้าน แถมไม่ต้องห่วงเรื่องขับรถหลังกินข้าว และที่สำคัญคือไม่ต้องเสียค่า Tips อีก 15-20% จากราคาอาหารปกติครับ ซึ่งไอ้ข้อหลังเนี่ยผมว่าน่าจะเป็นเหตุผลหลักก็ว่าได้ เพราะอย่างน้อยมันก็เป็นเหตุผลหลักสำหรับผมที่ทำให้ช่วงหลัง ๆ ร้านไหนที่ผมไปซ้ำ (จริง ๆ ก็มีแค่ 2 ร้าน) ผมก็จะสั่งแบบ Takeaway เอาแทน

เข้าถึงเรื่องอาหารของร้าน Oasis Falafel ตอนเข้าไปจะสั่งอาหารผมเห็นเมนูก็ไม่ค่อยรู้เรื่องหรอกครับว่าอะไรคืออะไร ก็เลยถาม ๆ พนักงานที่รับออเดอร์ที่แคชเชียร์เอาไว้ อะไรเป็นอะไร อันไหนขายดี คนชอบกินอะไร ก็เลยได้อาหารมา 2 อย่างครับ ของผมนั้นเป็น Lamb Kebab Plate และสามารถเลือก side dish ได้ 2 อย่างเลยเลือก Red Cabbage Salad กับ Chick pea ไป ส่วนของแฟนผมสั่ง Falafel Pita ไป พอสั่งเสร็จก็เลือกโต๊ะนั่งแล้วรอสักพักอาหารก็มาครับ





หน้าตาตอนเห็นอาหารของผมทีแรกนี่บอกตรง ๆ ว่า เฮ้ย ทำไมมันดูไม่ค่อย friendly แบบนี้มันเป็นหน้าตาแบบ Middle East จ๋ามาก ๆ ครับ แต่สิ่งนึงที่โดดเด่นเลยคือปริมาณ คือแบบทางร้าน Oasis Falafel นี่ให้มาเยอะมากกก เผลอ ๆ ไปหาร้านที่ไทยสั่งราคาเท่ากัน ที่ 12$ นี่เผลอ ๆ จะไม่ได้ด้วยซ้ำ หลังจากทำความคุ้นเคยกับรูปลักษณ์สักพักก็เริ่มลองกินดูครับ ตัวเนื้อแกะที่ย่างมานั้นอร่อยดี ตอนแรกเห็นนึกว่าจะแห้ง ๆ เนื้อเละ ๆ แต่พอกินจริง ๆ แล้วก็เนื้อฉ่ำเล็ก ๆ กำลังดี รสชาติก็แบบเค็ม ๆ นิด ๆ ถูกปากอีกด้วย แต่แบบทางร้านย่างมาไหม้เกรียมเยอะไปหน่อย ผมต้องมานั่งเลาะ carcinogen ออกไปจากเนื้อเยอะเลยกว่าจะได้กินแต่ละคำ เสียดายเนื้อครับไม่ใช่อะไร แต่รวม ๆ แล้วเนื้อแกะ Kebab นี่ทำได้ดีครับ ดีกว่าแทบทุกร้านที่ไทยที่ผมเคยกินมาเลยก็ว่าได้ (แม้จะไม่เคยกินเยอะเท่าไรก็ตาม) ส่วนทีเด็ดจริง ๆ ผมว่าไม่ได้อยู่ที่เนื้อแกะ แต่เป็นเจ้า Side Dish 2 อย่างมากกว่าครับ เจ้า Chick Pea กับ Red Cabbage นี่แหละเป็นอะไรที่แบบแย่งซีนเนื้อแกะไปเต็ม ๆ ทั้ง 2 อย่างมันอร่อยมาก ๆ ครับ ตัวผักกาดแดงมันแบบหั่นซอยมาละเอียดกำลังดี, ตัวน้ำสลัดก็รสชาติแบบกลมกล่อม ไม่ได้เปรี้ยวจี๊ด ๆ แบบที่คนอเมริกันชอบกินกัน และผักสดมาก ส่วน Chick Pea นี่ก็เหมือนกับถั่วต้มปรุงรสที่แบบ เฮ้ย ทำไมมันอร่อยจังก็ไม่รู้ครับ ไป ๆ มา ๆ ผมกับแฟนมารุมแย่งกันกินเจ้า side dish 2 อันนี้เอาซะงั้นครับตอนหลัง





ส่วนเจ้า Falafel Pita (5$) ของแฟนผมผมก็แอบชิมไปคำนึง ก็อร่อยดีนะครับ เป็นเหมือนแป้งนุ่ม ๆ กินกับผักสด ๆ แล้วก็ลูกชิ้นกรอบ ๆ อะไรประมาณนั้น ก็แปลกดี คือกินแต่ละคำแล้วมันให้ความรู้สึกไม่ได้เป็นอาหารแบบที่เคย ๆ กินมาเลยอ่ะครับ กินแล้วแบบมันเป็นรสชาติแปลกใหม่จาก Middle East จริง ๆ

สรุปร้าน Oasis Falafel นี่เจ๋งมากครับ ไม่แปลกที่ได้เป็นอันดับ 1 ใน Yelp อาหารราคาไม่แพง รสชาติดี รอาอาหรไม่นาน ทำเลร้านก็ดี และอาหารที่ผมกินนี่แบบสร้างความแปลกใหม่ให้กับชีวิตผมมากด้วย เสียดายที่มีโอกาสได้มาร้านนี้แค่ครั้งเดียว T_T อยากไปกินอีกจังเลยยยย จะไปลองให้ครบทุกเมนู ๆๆๆ


--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...