BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Wednesday, November 28, 2012

Mekong Iowa City Review

Mekong - Asian Cuisine - Iowa City, Iowa Review





Overall Score  4/10
Taste   1.5/5
Ambiance  3/5
Service  3.5/5
Value   3/5



ตอนก่อนจะไปอยู่อเมริกานาน ๆ นี่บอกตรง ๆ ว่าผมไม่เคยมีความคิดที่จะไปกินอาหาร Asian ไม่ว่าจะไทย, จีน หรือ ญี่ปุ่นที่อเมริกาเลย แต่พออยู่ไปสัก 2 อาทิตย์ เวลาเลือกร้านอาหารทีไร ใจมันก็มักจะสั่งให้นิ้วจิ้มไปที่ร้านอาหารเอเชียอยู่ร่ำไป เพื่อนผมที่เคยมาเรียนเมืองนอกกันก็เคยพูด ๆ กันไว้แทบจะทุกคนว่า "มึงไม่รู้หรอกว่าเวลาห่างอาหารไทย อาหารเอเชียไปนาน ๆ แม่งจะอยากขนาดไหน" ซึ่งตอนแรกผมก็คิดเอาไว้ว่าผมไม่น่าจะเป็นแบบนั้น แต่ยังไง ๆ ร่างกายที่มันถูกสร้างมาและผูกพันกับอาหารฝั่งเอเชียของเราไปแล้วของผม มันก็ฝืนไม่ได้จริง ๆ คือถ้ามีเจ้าอาหารเอเชียจอมปลอมแบบที่อเมริกานี่ที่ไทย ให้ตายยังไงผมก็ไม่ไปกินหรอกครับ แต่คำว่า "ไร้ทางเลือก" มันก็เป็นอะไรที่น่าจะเกิดกับคนเอเชียทุกคนที่ไปอยู่ยังต่างแดนจริง ๆ ครับ

สำหรับร้าน แม่โขง หรือ Mekong ร้านนี้ก็เข้าข่ายร้านดังกล่าวครับคือตอนก่อนมาผมก็พยายามหาร้าน Asian ที่แบบคะแนนรีวิวพอใช้ได้ เลือกไปเลือกมาก็เลยมาลงเอยที่ร้านนี้ จริง ๆ ร้านนี้เค้าไม่ได้นิยามตัวเองเป็นอาหารไทยอะไรหรอกครับ แต่นิยามตัวเองเป็นอาหาร Asian เพราะแบบเวลา search หาร้านอาหารไทย หรือร้านอาหารจีน ร้านนี้ก็ขึ้นมาหมด ซึ่งเอาจริง ๆ แล้วร้านนี้ในหมู่เพื่อนฝรั่งของแฟนผม หรือเพื่อนคนไทยเองก็ตาม ก็เป็นร้านที่พวกเค้ามักจะมากินกันเวลาที่นึกอยากกินอาหาร Asian ขึ้นมาด้วย ผมก็เลย อืม ชวนแฟนผมมาลองกันสักหน่อย





อาหารของร้านนี้ แม้ว่าจะเป็นอาหารที่ผมควรจะคุ้นเคย แต่พอเอาเข้าจริง ๆ อ่านเมนูแล้วนึกภาพไม่ออกเลยครับว่ามันคือ "บ้า" อะไรบ้าง และรายการอาหารของเค้าก็ไม่ได้มีน้อย ๆ นะครับ มีให้เลือกหลายสิบอย่างเลย สุดท้ายแล้ว ผมก็ใช้วิธีเลือกมั่ว ๆ เอาโดยมี Keyword อยู่ที่คำว่า Spicy, Seafood เป็นหลักก็เลยได้อาหารมา 2 จาน ส่วนแฟนผม คุณเธอสั่ง Pad Thai อาหารยอดฮิตที่ไม่รู้ทำไมฝรั่งถึงคลั่งไคล้กันนักไป ทั้งหมดในมื้อนี้ก็มี 3 จานครับ

ส่วนเรื่องรสชาติอาหาร เอาเป็นว่าสั้น ๆ ง่าย ๆ เลยครับ "หมาไม่แดก" ทั้ง 3 จานเลย เอาที่อาหารของผมก่อน คือมันเป็นอาหารแบบ อาหารโง่ ๆ เหมือนคนเพิ่งเริ่มทำอาหารทำอ่ะครับ ไม่ว่าจะเรื่องหน้าตาที่มาแบบเป็นผัดมั่ว ๆ ไม่ได้มีฝีมืออะไร, รสชาติที่แบบไม่รู้จะต้องการให้เป็นแบบไหน เปรี้ยว, หวาน, เผ็ด, เค็ม แม่งมาครบหมดเลย และก็ตัว texture ของอาหารก็แบบจะแกงก็ไม่แกง จะผัดก็ไม่ผัด คือในเมนูของผมมันเขียนว่า Curry ผมก็ติ๊ต่างไปว่าเป็นแกงครับ แต่พอมาถึงมันแค่เป็นผัดน้ำเยิ้ม ๆ แค่นั้น  คือถ้าไม่ติดที่ว่าราคาอาหารจานนึงประมาณ 10$ นี่ผมคงไม่กินอ่ะครับ คงชิมเสร็จแล้วก็เขี่ยจานออกไปข้าง ๆ อย่างงาม ๆ แล้วก็เรียกพนักงานมา check bill อะไรประมาณนั้นเลย แต่เนื่องด้วยความเสียดายเงิน บวกกับความอยากรู้ว่า "กินมันเข้าไปก็คงจะอร่อยขึ้นมา" เข้าครอบงำ ก็เลยฝืนกินไปจนเกือบหมด ซึ่งจนแล้วจนรอดรสชาติมันก็ยังไม่ไหวอยู่ดีครับ









ส่วนผัดไท ของแฟนผมก็เข้าข่ายเลวร้ายเหมือนกันครับ คือแค่หน้าตาก็ไม่ผ่านแล้วครับ มันมาแบบ เม็ดถั่วบดจะเยอะไปไหน? เส้นที่ใช้ก็ไม่ใช่เส้นจันทน์ มันเหมือนเส้นเล็กมากกว่า ส่วนการผัดก็ผัดมาแบบเฮงซวย เส้นยังมีติด ๆ กันเป็ฯตังเมอยู่เลย แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด "รสชาติ" มันคือผัดบ้าอะไรก็ไม่รู้ครับ ไม่ได้เรื่องเลย

สรุป ร้าน แม่โขง หรือ Mekong นี่คงเป็นร้านที่แบบกะทำมาขายฝรั่งจริง ๆ เพราะวันที่ไปก็เห็นมีแต่ลูกค้าฝรั่งนั่งกันสลอนร้าน รสชาติของอาหารก็แบบเป็นรสที่ไม่ใช่รสเอเชียนแน่ ๆ มันคือรสอะไรก็ไม่รู้ ซึ่งฝรั่งก็คงชอบกัน แต่เอาจริง ๆ นะครับ ผมเห็นร้านที่ได้คะแนนรีวิวสูง ๆ ร้านดัง ๆ ในอเมริกา แทบทุกร้าน ไม่ใช่ร้านสไตล์ร้าน Mekong นี่ครับ ทุกร้านจะเป็นร้าน Traditional จริง ๆ แบบไม่มีการมาปรับเปลีย่นเพื่อนลิ้นคนต่างชาติขนาดนี้ มันก็คงเหมือนร้าน Fuji บ้านเราที่คนญี่ปุ่นไม่เรียกว่าอาหารญี่ปุ่น แต่มันก็ถูกปากคนไทยอารมณ์นั้นล่ะมั้งครับกับร้านแม่โขงนี้

ปล. กินร้านนี้เสร็จแล้วอารมณ์เสียครับ วันต่อมา ผมทำผัดผัก cauliflower โง่ ๆ กินเองที่บ้านยังอร่อยกว่าเลย ก๊ากกก






--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...