BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Wednesday, February 5, 2014

สีลมภัตตาคาร ร้านอาหารไทย-จีน ปิ่นเกล้า รีวิว

สีลมภัตตาคาร 1952 - ร้านอาหารจีน - จีนตะวันตก (cook shop) - ปิ่นเกล้า บรมราชชนนี รีวิว



Overall Score  8/10
Taste   4/5
Ambiance  3.5/5
Service  3.5/5
Value   4/5

สีลมภัตตาคาร - ร้านอาหารจีน on BumRes.com (For more pictures, menu and info)



ผมค่อนข้างผูกพันกับร้านสีลมภัตตาคารในรีวิวนี้พอสมควร กินมาตั้งแต่เด็กสมัยที่ยังมีสาขาที่เอกมัย จนสาขาเอกมัยเจ๊งไป เหลือแต่สาขาสีลม จนสาขาสีลมเพิ่งเจ๊งไปเมื่อไม่นานมานี้ (น่าจะ 1-2 ปีที่ผ่านมา) จนตอนนั้นผมนึกว่าชาตินี้จะไม่ได้กินร้านนี้อีกแล้ว แต่ว่าลูกหลานของร้านนี้ (น่าจะรุ่นที่ 3 แล้วมั้ง) ยังไม่ทอดทิ้งธุรกิจของบรรพุบุรุษครับ ร้านสีลมภัตตาคารได้กลับมาเกิดใหม่บนถนนบรมราชชนนีอีกครั้งเมื่อไม่นานมานี้นี่เอง ทำเลร้านใหม่นั้นอยู่บริเวณปากซอยบรมราชชนนี 59 พอดิบพอดีเลย ตอนผมมาผมก็ไม่ชัวร์ว่าอยู่ตรงไหนขับ ๆ ไป ขับ ๆ มาขึ้นสะพานข้ามทางรถไฟ พอลงสะพานปุ๊บ เอ้าชิบหาย เลยร้านแล้ว ชิดซ้ายไม่ทันต้องไปเลี้ยวเข้าซอยที่อยู่ถัดไปแล้ววนเข้ามาอีกที ซึ่งผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าถ้ามาจริง ๆ แล้วต้องไม่ขึ้นสะพานแล้ววิ่งด้านล่างรึเปล่า แต่คือแบบข้ามสะพานมาแล้วไปวนมาแบบผมก็ไม่ได้เสียหายครับ เสียเวลาไม่นาน น่าจะพอ ๆ กับรอไฟแดงใต้สะพานเหมือนกัน ส่วนพอมาถึงร้านแล้วก็ค่อนข้างสบายล่ะ ร้านมีที่จอดรถเหลือเฟือ มีลานจอดรถของตัวเอง

บรรยากาศของร้านนี้เมื่อเทียบกับร้านต้นตำรับที่สีลม ก็ค่อนข้างคล้าย ๆ กันเป็นบรรยากาศแบบจีน ๆ หน่อย เรียบง่าย ๆ ไม่มีอะไรมาก ร้านค่อนข้างสะอาดสะอ้าน เป็นระเบียบเรียบร้อยและมีทั้งห้องแอร์และห้องธรรมดา บอกตรง ๆ ว่าเห็นแว่บแรกนี่คือเป็นร้านที่ดูดีกว่าร้านที่สีลมพอสมควรเลย (ก็นะร้านนั้นมัน 60 กว่าปีแล้วเนอะ)





อาหารของร้านสีลมภัตตาคารแห่งนี้ก็ยังคงเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง ไม่ได้ต่างอะไรไปจากเมื่อประมาณ 25 ปีที่แล้วที่ผมได้กินร้านนี้ครั้งแรก และผมเดาว่าไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงไปจากเมื่อ 62 ปีที่แล้วที่ร้านนี้เปิดทำการด้วยซ้ำ (ร้านเปิดทำการปี 1952) เมนูชื่อดังของร้าน ทางร้านก็เอามาตั้งหมวดหมู่เป็น "เมนูสุดคลาสสิค" อืม ก็เพิ่งจะเคยเห็นร้านที่ตั้งชื่อหมวดหมู่เมนูแบบนี้นะครับ ร้านไม่เก่าจริงนี่ทำไม่ได้นะเนี่ย ส่วนราคาอาหาร ผมว่าราคาแอบแพงกว่าครั้งก่อนที่กินเล็กน้อย แต่ผมก็ไม่ชัวร์ แต่คือเมื่อเทียบ ๆ กับร้านอาหารจรงจัง, ภัตตาคารร้านอื่น ๆ แล้ว ราคาร้านนี้ก็ไม่ได้แพงอะไรเลย กินกันเต็มที่ก็น่าจะคนละ 300 - 500 บาทโดยประมาณล่ะครับ

ขนมปัง-เนย (40 บาท): ผมจำได้ว่าผมชอบขนมปังของร้านนี้มาก ตอนแรกลืมสั่งด้วยซ้ำแต่พอดีเห็นโต๊ะอื่นสั่งก็เลยสั่งตาม ขนมปัง-เนย คราวนี้ ไม่อร่อยเหมือนก่อนหน้านี้ที่ผมได้กิน อย่างแรกเลยคือขนมปังมาไม่ร้อน พอไม่ร้อนพอเอาเนยมาทาก็เลยไม่ละลาย และทายากมาก , พอไม่ร้อนก็ไม่อร่อย แต่คือเรื่องความนุ่มนี่คือยังนุ่มดีอยู่นะครับ ขาดแค่ความร้อนนี่แหละครับที่ทำให้รสชาติดาวน์ลงไปเยอะเลย






ซี่โครงหมู (ใหญ่) (320 บาท): เมนูสุดคลาสสิคของร้าน และเป็นเมนูที่ผมไปกินตามร้านกุ๊กช็อปร้านไหน ๆ ในไทยก็ยังไม่เคยเจอร้านไหนที่ทำได้อร่อยเท่าร้านนี้ จานนี้ยังคงอร่อยเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง ซี่โครงหมูชิ้นใหญ่ ๆ ที่เอาไปชุบแป้งและทอดมาจนผิวกรอบ แต่เนื้อด้านในยังนุ่ม ๆ เนียน ๆ อย่ มาพร้อมกับน้ำซอสเยิ้ม ๆ หนืด ๆ มีเจลาตินเยอะ ๆ ที่ช่วยทำให้น้ำซอสเกาะชิ้นหมูได้ดี เคลือบเลยก็ว่าได้ และก็โรยมาด้วยถั่วลันตาเพื่อเพิ่มความหลากหลายของ texture อาหารเล็กน้อย จานนี้ทุกอย่างอร่อยเหมือนเดิมหมดมีแค่ถั่วลันตานีหละที่ผมว่ามันแห้งไปหน่อย

ซุปหางวัว (ใหญ่) (240 บาท): ซุปที่ผมค่อนข้างชอมากเมื่อก่อน ผมจำได้ว่าเมื่อก่อนที่กินจะมีกาใส่เส้นมักกะโรนีลงไปด้วย แต่มางวดนี้ กลายเป็นซุปที่มีแต่หางวัวลอยอยู่ไม่มีเส้นมักกะโรนีเหมือนเดิม ซึ่งพอขาดเส้นมักกะโรนีไนี่บอกตรง ๆ ว่าความอร่อยลดลงไปพอสมควรเลยนะ ผมไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมถึงเอาออก แต่คือจานนี้ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรครับ น้ำซุปรสชาติจีน ๆ กึ่ง ๆ เป็นน้ำยาจีนอร่อยดีใช้ได้ ตัวหางวัวก็ให้มาค่อนข้างเยอะและตุ๋นมาจนเปื่อย กินกันได้เพลิน ๆ (แต่เส้นมักกะโรนีผมหายไปไหนนน)






สลัดเนื้อสัน (เล็ก) (180 บาท): อีกหนึ่งจานคลาสสิคของทางร้าน จุดเด่นของจานนี้คือจะนำเนื้อส่วนสันในไปทอดมาจนกรอบ แบบที่ด้านในยังเป็น medium rare อยู่ เป็นอะไรที่ไม่มีทางเจอในร้านเสต็กแบบตะวันตกได้ เพราะแบบผิวมันจะกรอบอร่อยดีมาก จุดเด่นอีกอย่างก็จะเป็นตัวน้ำซอสที่จะแบบเปรี้ยว ๆ จี๊ด ๆ หน่อยช่วยเสริมความอร่อยของเนื้อได้อย่างลงตัว ตัวผักสลัดที่ให้มาค่อนข้างเป็นตัวประกอบมากครับ ไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไรเลย ไม่เหมือนเมื่อก่อนที่ผมจำได้ว่าผักกาดหอมกับมะเขือเทศที่ให้มาด้วยกันนั้นอร่อยกว่านี้มาก

โกยซีหมี่ไก่ (เล็ก) (150 บาท): อีกหนึ่งอาหารคลาสสิคของร้านนี้ (คือมื้อน้ทบจะสั่งแต่อาหารคลาสสิคก็ว่าได้ครับ) เป็นโกยซีหมี่ธรรมดา ๆ ไม่ได้โดดเด่นเหนือร้านอื่นมากนัก คือผมจำได้ว่าเมื่อก่อนที่กินนี่ค่อนข้างชอบโกยซีหมี่ของร้านสีลมภัตตาคารนี้มากเลย แต่อาจจะเพราะว่าเวลาผ่านไป ผมได้ไปกินโกยซีหมี่มาหลายร้าน ซึ่งก็มีหลาย ๆ ร้านทำได้ดี ร้านนี้ก็เลยไม่ได้โดดเด่นอะไรมากนักก็เป็นได้






คะน้าฮ่องกง (80 บาท): จานนี้เป็นจานที่ fail ที่สุดในมื้อ, เป็นจานที่ไม่ใช่เมนูสุดคลาสสิคหนึ่งเดียวในมื้อ เป็นคะน้าแบเน้นก้านคะน้าที่เอาไปผัดน้ำมันหอยมาเฉย ๆ คือชื่อเมนูเขียนเอาไว้ว่าเป็นคะน้าฮ่องกง แต่ผมกินยังไง ดูยังไง มันก็คือคะน้าไทยนี่แหละ ไร้ความเป็นฮ่องกงโดยสิ้นเชิงเลยจริง ๆ เฮ้อ แต่คือเมื่อคิดว่าเป็นคะน้าไทยแล้ว ก็ถือว่าผัดมาค่อนข้างโอเคนะครับ อร่อยใช้ได้เลย

สรุป ร้าน สีลมภัตตาคาร (นิวสีลม) ร้านอาหารจีน-กุ๊กช็อป เก่าแก่ที่ย้ายมาเปิดบนถนนบรมราชนนีแห่งนี้ก็ยังคงรักษามาตรฐานความอร่อยเอาไว้ได้อยู่อย่างเดิม ได้คุยกับเจ้าของร้านเล็กน้อยเค้าบอกว่ามีลูกค้าเก่าตามมากินกันค่อนข้างเยอะ ตอนแรกก็กลัวว่าร้านจะไปไม่รอด อืม สำหรับผมเองถ้าให้ถ่อมากินอีกรอบก็คงจะมานะครับ เพราะกินเสร็จก็ฟินดี ส่วนใครที่เป็นขาจร, ขาประจำของร้านนี้และไม่รู้ว่าร้านนี้ได้ย้ายมาอยู่ตรงนี้แล้วก็มาจัดกันได้เลยครับ


--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...