BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Wednesday, January 9, 2013

Near Equal Thai Restaurant Review

Near Equal - Thai Restaurant at Sukhumvit 47, Bangkok

เนียร์ อีควอล ร้านอาหารไทย สุขุมวิท 47




Overall Score  7/10
Taste   3/5
Ambiance  4/5
Service  4/5
Value   3.5/5

Near Equal - Thai Restaurant on BumRes.com (For more pictures and menu)



ร้านชื่อแปลก ๆ นามว่า Near Equal แห่งนี้ ผมได้รู้จักจาก Free Magazine ของชาวญี่ปุ่นประจำประเทศไทยนามว่า Wise มาหลายเดือนแล้ว เพื่อนผมที่ทำงานอยู่ในแวดวงคนญี่ปุ่นบอกว่า ร้านนี้สมัยก่อนตั้งอยู่ในซอยสุขุมวิท 39 และมักจะเป็นร้านที่เพื่อนผมพาลูกค้าญี่ปุ่น, เพื่อนคนญี่ปุ่นไปกิน ถ้าคนญี่ปุ่น request อยากจะกินอาหารไทย แต่เมื่อสักหลายเดือนก่อน ร้านนี้ได้ย้ายมาอยู่ในซอยสุขุมวิท 47 (ปากซอยเป็น Rainhill Mall) แล้ว ซึ่งกลุ่มลูกค้าหลักของทางร้านก็ยังคงเป็นลูกค้าชาวญี่ปุ่นอยู่เหมือนเดิม

ตัวร้าน Near Equal นั้นเป็นบ้านเดี่ยวหลังนึงที่น่าจะดัดแปลงมาเป็นร้านอาหาร ชั้นล่างนั้นจะเหมือนเป็น shop ขายของของไทย ๆ มีพวกถ้วย, ชาม, ช้อน, ส้อม และอะไรต่าง ๆ นา ๆ แบบไทย ๆ ขายเยอะมาก ส่วนชั้นบนนั้นก็จะเป็นส่วนของร้านอาหาร ที่จะตกแต่งแนวไทย ๆ เป็นห้องย่อย ๆ และแต่ละห้องก็จะเป็นไม้ ๆ มีของตกแต่งแบบไทย ๆ วางอยู่ทั่ว ๆ ไป อืม ร้านนี้นี่บอกตรง ๆ ว่าตอนแรกก่อนจะมา ผมไม่คิดว่ามันจะไทยขนาดนี้ ตอนแรกนึกว่าเป็นร้านอาหารของคนญี่ปุ่นที่มาขายอาหารไทย แต่ดู ๆ แล้วน่าจะเป็นแค่คนไทยที่ขายอาหารไทยแบบเจาะตลาดคนญี่ปุ่นซะมากกว่า




ใช่ครับ ตอนก่อนจะมาร้าน Near Equal นี่ผมนึกว่าอาหารของร้านนี้จะเป็นอาหารไทย fusion ญี่ปุ่น ซึ่งเกิดมาผมก็ไม่เคยเห็นหรือได้กิน และอยากจะลองมาก ๆ แต่สุดท้ายแล้ว อาหารของร้านนี้ก็เป็นแค่อาหารไทยธรรมดา ๆ เท่านั้น หรือถ้าจะให้เป๊ะ ๆ คือเป็นอาหารไทยแบบไทยแท้ ๆ ไม่ได้มี twist ไม่ได้มี fusion หรือแม้แต่ modern เลยแม้แต่นิดเดียว เรียกได้ว่าความคิดของผมนี่โคตรมั่วเลย อาหารของร้านนี้มีให้เลือกเยอะดีครับ เรียกได้ว่าครบครันถึงครัวอาหารไทยเลย ราคาอาหารก็กลาง ๆ ประมาณร้านอาหารไทยทั่ว ๆ ไปในย่าน พร้อมพงษ์, ทองหล่อ นี้ (ย่านที่ไม่ค่อยมีร้านอาหารไทยเท่าไร) แม้ว่าอาหารมันจะดูธรรมดา ๆ ไปซะหมด แต่สิ่งที่ผมชอบกับร้านนี้กลับเป็นบรรยากาศร้านและการบริการครับ ทำได้ดีมาก ๆ ดีจนแบบจำได้ว่าร้านอาหารไทยที่บริการดี ๆ แบบนี้ มีไม่ค่อยเยอะในบ้านเราเลยก็ว่าได้นะเนี่ย

อาหารจานแรกในมื้อนี้เริ่มต้นด้วย หอยเชลล์ผัดโต้วเหมี่ยว (Stir-fried pea wedding and scallop with oyster sauce - 180 บาท) คือส่วนตัวผมเป็นคนชอบกินเจ้าโต้วเหมี่ยวผัดน้ำมันหอยนี่มาก แต่แบบส่วนใหญ่ร้านอาหารไทย, จีน ต่าง ๆ มักจะไม่ค่อยมีเท่าไร ซึ่งมันทำให้พอผมได้เห็นทีไรก็จะต้องสั่งอยู่ร่ำไป สำหรับจานนี้ก็เช่นกัน ซึ่งจานนี้มาแปลกกว่าชาวบ้านหน่อยตรงที่ใส่หอยเชลล์มาด้วย (ทุกทีกินแต่แบบเปล่า ๆ) ซึ่งไอ้หอยเชลล์นี่แหละครับไม่น่าใส่มาเลย เพราะหอยตัวเล็ก เหม็นคาว ไม่อร่อยเลย ส่วนตัวโต้วเหมี่ยวก็ผัดมาได้ดีครับ กรอบ ๆ เค็ม ๆ อร่อยกำลังดี (บางร้านผัดไม่เป็นมา นุ่ม ๆ เละ ๆ เซ็ง)






อาหารอย่างที่ 2 เป็น กุ้งอบวุ้นเส้น (Baked fresh water prawn and vermicelli - 380 บาท) จานนี้ก็มาในแบบที่ไม่ค่อยได้พบเจอเท่าไร คือมาในหม้อดิน (ส่วนใหญ่เจอแต่หม้อสังกะสี ไม่ก็ใส่ชามมา) จานนี้ วุ้นเส้นอร่อยมาก ๆ ครับ เส้น เหนียวหนึบ รสชาติเข้มข้น เส้นไม่แห้งติดกันเป็นก้อน ทำมาได้ perfect มาก แต่ที่ผิดหวังคือตัวกุ้ง กุ้งมาตัวเล็ก และก็ไม่ค่อยสดเท่าไร และก็รสชาติเครื่องปรุงต่าง ๆ ดูยังไม่เข้าไปในตัวกุ้งเท่ากับวุ้นเส้น (ซึ่งแปลกมาก) สรุป ถ้าสั่งวุ้นเส้นอบหม้อดินน่าจะคุ้มกว่า จานนี้

อย่างที่ 3 เป็น ยำไข่เยี่ยวม้า (ไม่ได้ถ่ายเมนูมาจำราคาไม่ได้ครับ) จานนี้ก็ธรรมดา ๆ ผมรู้สึกว่ามันเป็นยำที่ดูไม่ค่อยเข้ากันเท่าไร คือผักที่โปรย ๆ มาในจานเหมือนจงใจแค่ประดับจานมาแค่นั้น เพราะมันไม่ได้มีความเข้ากันกับไข่เยี่ยวม้าเลย ส่วนไข่เยี่ยวม้าก็มาแบบ เปล่า ๆ ไม่มีน้ำซอสอะไรเลย และไข่เยี่ยวม้าก็ไม่ค่อยฉ่ำพอที่จะกินเปล่า ๆ อืม จานนี้ค่อนข้าง fail นะผมว่า







จานถัดมาเป็น เนื้ออบยอดคะน้า (Stir-fried beef with kales - 180 บาท) จานนี้ผมชอบที่สุดในมื้อล่ะ ยอดคะน้า หรือ แขนงนี่แบบนุ่มอร่อยมาก และการผัดน้ำมันหอยก็ผัดมาได้ดี รสชาติแบบกลาง ๆ ดี รสชาติออกไทย ๆ ไม่ได้ออกจีน ๆ แบบร้านส่วนใหญ่ แต่แบบ ผมว่าจานที่ใส่มามันดูไม่ค่อยเหมาะเท่าไรนะ มันทำให้หน้าตาอาหารดูน่ากินลดลงไปพอสมควรเลย จานถัดมาเป็น ยำมะเขือเผา (Grilled eggplant salad served with boiled egg - 110 บาท) จานนี้ก็ค่อนข้างธรรมดา ๆ อีกเช่นกัน ร้านอาหารอีสาน หรือ ร้านไทยบ้าน ๆ หลายร้าน ๆ นั้นทำได้ดีกว่าไม่ต้องสงสัย คือเอาจริง ๆ ก็คือ ร้าน Near Equal นี่เหมือนจะปรุงอาหารเพื่อคนญี่ปุ่นน่ะครับ อาหารทุกอย่างจะรสจืด ๆ กลาง ๆ ไม่มีความเผ็ดอะไรเลย ซึ่งอย่างจานยำไข่เยี่ยวม้า กับ ยำมะเขือยาว นี่มันต้องการความเผ็ดถึงจะอร่อย มันก็เลยออกมาเป็นแบบนี้ครับ รสชาติ







อาหารอย่างที่ 6 นั้นเป็น ไก่ทอดม้วนกรอบ (ไม่ได้ถ่ายเมนูมาอีกเช่นกัน) จานนี้ก็โอเคนะครับ เป็นของกินเล่น กินเพลิน ๆ แต่แบบมันยังไม่ค่อยโดดเด่นอ่ะ กินคำแรกเข้าไปแล้วไม่ได้อยากกินคำที่สองต่อ ไม่เหมือนพวกของกินเล่นอร่อย ๆ ขั้นเทพแนวนี้ที่แบบพอกินคำแรกแล้วต้องรีบกินต่อเลยไม่งั้นมันจะหมดซะก่อน (โดนคนร่วมโต๊ะคนอื่นแย่ง) ส่วนอาหารอย่างสุดท้ายเป็น แกงเลียงกุ้ง (Herbal clear soup with shrimp and Thai zucchini - 220 บาท) จานนี้ก็เป็นแกงเลียงที่กินแล้วไม่ใช่แกงเลียงสักเท่าไร คือมันไร้ซึ่งความเผ็ด, ตัวสมุนไพร + ผัก ที่ใส่มาก็เป็นผักแบบไม่ใช่ผักลาว ๆ แบบที่ควรจะเป็น มันเหมือนกับกิน แกงจืดน้ำขุ่น ซะมากกว่าจะเป็นแกงเลียงครับ อืม ถ้าคิดซะว่ากินแกงแบบไทย ๆ ที่ไม่ใช่แกงเลียง จานนี้ก็โอเคเลยครับ ผักสด, น้ำซุปร้อน ๆ รสชาติกลมกล่อม (แต่ไม่เผ็ด) อร่อยพอใช้ได้เลย





มื้อนี้ค่าเสียหาย 1,509 บาท ทางร้านคิดแค่ VAT 7% ไม่ได้มีคิด service charge (สมกับเป็นร้านที่เน้นคนญี่ปุ่นจริง ๆ) ก็เรียกได้ว่าเป็นราคาที่ไม่ค่อยแพงสักเท่าไรเพราะไปกัน 4 คน ร้าน Near Equal นี่สำหรับผมแล้วก็คงจะเก็บไว้เป็นร้านที่จะพาแขกบ้านแขกเมือง, เพื่อนชาวต่างชาติมากินล่ะครับ เพราะแบบองค์ประกอบทุกอย่างของร้านนี้ทำมาเพื่อการนั้นจริง ๆ ไม่ว่าจะบรรยากาศร้าน, รสชาติอาหาร, ชุดพนักงาน หรือแม้กระทั่ง shop ของไทยด้านล่างร้าน ร้านแนว ๆ นี้ในย่านนี้จริง ๆ ผมก็นึกออกอีกร้านนึงนะกับร้าน The Local by Oamthong แต่ร้านนั้นจะเน้นรสชาติอาหารแบบไทยมากกว่า แต่โดยรวม ๆ ด้านอื่นก็จะคล้าย ๆ กัน อืม ถ้าเพื่อนฝรั่ง, ญี่ปุ่น กินเผ็ดไม่ได้ และอยากได้ร้านอาหารไทยดี ๆ สักร้าน ก็ลองพามาร้าน Near Equal แห่งนี้ก็ได้นะครับ






--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...