BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Wednesday, January 9, 2013

Heun Lumpoon Restaurant Review

เฮือนลำพูน ร้านอาหารไทย อาหารเหนือ สวนผัก บางกรวย

Heun Lumpoon Nothern Thai Restaurant, Bangkok




Overall Score  9/10
Taste   4/5
Ambiance  4/5
Service  4/5
Value   5/5

เฮือนลำพูน - ร้านอาหารไทย อาหารเหนือ on BumRes.com (For more pictures and menu)



ถ้าพูดถึงร้านอาหารเหนือแบบเหนือแท้ ๆ มีอาหารเหนือให้เลือกมากมายแล้ว บอกตรง ๆ ว่าผมนึกไม่ออกเหมือนกันว่าในกรุงเทพมีร้านแบบที่ว่านี่ที่ไหนบ้าง ถามเพื่อนหลายคน ก็ไม่มีใครนึกกันออกสักคน แต่ถ้าแบบเป็นอาหารอีสาน, อาหารใต้นี่มีกันค่อนข้างเยอะมาก แบบคนละเรื่องกับอาหารเหนือเลย อืม ก็ประหลาดดีเหมือนกันนะพอมาลองคิดดู ซึ่งร้านที่จะรีวิวในฉบับนี้ก็น่าจะเป็นร้านอาหารเหนือ หนึ่งเดียว ที่อยู่ในพื้นที่ที่เรียกได้ว่าใกล้กรุงเทพที่สุดกับร้าน เฮือนลำพูน ร้านอาหารเหนือชื่อดัง ณ ซอยสวนผักนั่นเอง ร้านนี้ผมเคยอ่านเจอในพันทิบ เคยได้ยินคนพูดถึงมานานและบ่อยครั้งมาก แต่ด้วยทำเลที่แบบแสนจะไกลบ้านแบบนี้ กว่าจะได้มาก็ผ่านไปหลายปีดีดักเหลือเกิน

ร้านเฮือนลำพูน นี่รู้สึกว่าตอนน้ำท่วมเมื่อปี 2011 ทางร้านจะไปเปิดร้านชั่วคราวอยู่บนเส้นวงแหวนรอบนอก - กาญจนาภิเษก แล้วพอน้ำหายท่วม ก็เหมือนจะไม่ได้ปิด (เพราะน่าจะขายดี) แล้วตอนนี้ก็เลยกลายเป็นมี 2 สาขาไปแทน สำหรับสาขาซอยสวนผัก ซึ่งเป็นสาขาต้นตำรับนี้ ก็แบบเป็นร้านอาหารที่ใหญ่มาก ๆ ครับ ตอนแรกผมจินตนาการร้านนี้ไว้แบบเป็นร้านอาหารเหนือแบบบ้าน ๆ หลังเล็ก ๆ แบบที่เคยพบเจอแถวเชียงใหม่, ภาคเหนืออะไรงี้ แต่แบบจิตนาการกับความเป็นจริงนี่คนละเรื่อง ร้านมีประมาณ 3-4 zone โซนนึงก็มีที่นั่งร่วม ๆ 50 - 100 ที่นั่งได้ คือแบบ ร้านนี้ใหญ่โตอลังการ ไร้ซึ่งความ minimalist แบบที่เคยพบเจอตามร้านอาหารเหนือแท้ ๆ จริง ๆ และก็ทางร้านมีนักดนตรีมาเล่นเพลงแนว acoustic + เพื่อชีวิต ขับกล่อม ไม่รู้ว่าทั้งคืนรึเปล่า แต่ระหว่างที่ผมนั่ง ๆ อยู่ก็เห็นเล่นอยู่ตลอดนะครับ (แต่ว่าร้านก็ปิดแค่ 3 ทุ่มเอง)




อาหารของร้านเฮือนลำพูนนี้ ก็มีรายการอาหารให้เลือกเยอะตามความยิ่งใหญ่ของร้านครับ มีให้เลือกเยอะมาก น่าจะเยอะพอ ๆ กับร้าน เฮือนเพ็ญ - เชียงใหม่ ร้านอาหารเหนือชื่อดังที่ผมติดอกติดใจก็น่าจะว่าได้ แต่ว่าราคาอาหารของร้านนี้ไม่ได้ยิ่งใหญ่ไปตามอะไรหลาย ๆ อย่างของร้านนะครับ ราคาอาหารนั้นส่วนใหญ่จะไม่เกิน 100 บาท และแม้ว่าอาหารแต่ละจานอาจจะจานไม่ใหญ่มาก อย่างผมไป 2 คนก็สั่งกันถึง 6 อย่าง ซึ่งไป ๆ มา ๆ ราคาก็อาจจะมาตรฐานเดียวกันกับร้านอาหารไทยทั่ว ๆ ไปก็เป็นได้

มื้อนี้เริ่มต้นด้วย เบียร์ช้างไลท์ ขวดละ 90 บาท เบียร์ที่ไม่ค่อยพบเจอตามร้านอาหารทั่วไปสักเท่าไร (ขนาดช้างเองยังไม่ค่อยมีเลยครับ) ผมไม่รู้เหมือนกันนะว่าทำไมมันแอบรู้สึกว่าเบียร์ช้างมันจะเข้ากับอาหารเหนือกว่าเบียร์อื่น ๆ ก็เลยสั่งไป อย่างถ้ากินอาหารอีสานก็จะชอบคิดเอาเองว่าเบียร์ลีโอจะเข้ากับอาหารได้ดีกว่าอาหารอื่น ๆ มันเป็นแค่ความเชื่อส่วนบุคคล แต่ว่ามื้อนี้กินอาหารเหนือไป เคล้าเบียร์ช้างไลท์ไปมันก็อร่อยดีนะครับ





มื้อนี้เริ่มต้นด้วย จิ๊นหมูทอด 80 บาท ผมก็ไม่รู้หรอกว่าหมูทอดที่เติมคำว่าจิ้นเข้าไปข้างหน้าเนี่ย มันทำให้ต่างจากหมูทอดธรรมดาตรงไหน เพราะจากที่กินมันก็คือหมูทอดธรรมดา ๆ ไม่ได้ต่างอะไรจากหมูทอดที่ไม่(เวอร์)จิ้น แต่อย่างใด จานนี้ อร่อยดีครับ หมูชิ้นหนา เนื้อนุ่ม ผิวกรอบ จิ้มกับน้ำจิ้มแซ่บ ๆ ของทางร้าน ให้ความรู้สึกกินหมูทอดที่แปลก แหวกแนว ไม่เหมือนหมูทอดตามร้านอาหารไทยทั่วไปจริง ๆ (ชอบครับ)

อาหารอย่างที่ 2 เป็น แกงฮังเล 80 บาท แกงอันนี้ก็อร่อยครับ มาแบบน้ำข้นคลั่ก รสชาติเข้มข้นทะลักออกมาในคำแรกที่กิน และตัวหมูที่ใส่มาก็เป็นหมูสามชั้นชิ้นหนา, ใหญ่ตามแบบฉบับของแกงฮังเล กินเปล่า ๆ หรือว่ากินกับข้าวเหนียวก็เพลินดีหมดครับถ้วยนี้ แต่ผมแอบรู้สึกว่าแกงฮังเลที่แบบไปกินที่ภาคเหนือแท้ ๆ เลยมันจะอร่อยกว่านี้นิดนึงครับ แต่ก็แค่นิดเดียวจริง ๆ ของร้าน เฮือนลำพูนนี่ทำได้ดีกว่าหลาย ๆ ร้านในกรุงเทพที่ไม่ใช่ร้านอาหารเหนือแต่แอบมีเมนูนี้ใส่ไว้แทบจะทุกร้านล่ะครับ






อาหารอย่างที่ 3 เป็น แหนมย่างใบตอง (แหนมหมก) 60 บาท รู้สึกว่าเจ้า แหนมหมกนี่ ผมจะเคยกินมาก่อนหน้านี้ 2-3 ครั้ง แต่ละร้านก็จะมีการนำเสนอที่ต่างกันออกไป อย่างของร้านเฮือนลำพูนนี่ก็เอาใส่ใบตองมาแล้วให้เรามาคลี่ ๆ เอง ก็ได้ความทรมานก่อนจะกินเล็กน้อย คือใบตองมันร้อนอ่ะครับ จะรอให้เย็นก็ใช่ที่ เพราะว่ามันอยากกิน ก็ต้องคลี่มันทั้งร้อน ๆ นี่แหละ แต่พอคลี่แล้ว กลิ่นหอม ๆ ลอยออกมาแล้ว ได้กินเนื้อที่หมักมาเปรี้ยว ๆ เผ็ด ๆ ร้อน ๆ แล้ว มันก็คุ้มค่าที่ต้องยอมมือพองเล็กน้อยล่ะครับ

อาหารอย่างที่ 4 เป็น ออเดิร์ฟเหนือ 120 บาท ที่มีไส้อั่ว, แคปหมู, หมูยอด, แหนม และก็ถั่ว ๆ เครื่องเคียง มาให้พร้อมน้ำพริกหนุ่ม จานนี้รวม ๆ ก็โอเคครับ รสชาติดีพอที่จะเอามาขายในร้านอาหาร แต่ถามว่าอร่อยแบบประทับใจก็ไม่ครับ ดีกว่าที่ซื้อเป็นของฝากแค่เล็กน้อย แต่ด้วยราคาแค่ 120 บาทนี่ก็คุ้มดีครับ เห็นบางร้าน ที่แอบเอาเมนูนี้ไปขายร่วมกับอาหารไทยอื่น ๆ ขายกัน 200 - 300 บาท กันแทบทั้งนั้น






อาหารอย่างที่ 5 เป็น ลาบคั่วหมู 80 บาท ถ้าพูดถึงลาบเมืองเหนือ มันก็ต้องลาบคั่วเท่านั้นว่ามั้ยครับ ซึ่งลาบคั่วของร้านเฮือนลำพูนนี่ก็ทำมาได้แซบ อร่อยสะใจ คือแบบขนาดผมอิ่ม ๆ แล้วก็ยังกิน ๆ จนเจ้าจานนี้มันเกลี้ยงในที่สุดครับ (จะว่าไปลาบคั่วนี่อร่อยกว่าลาบอีสานนะเนี่ย) ส่วนอาหารอย่างสุดท้ายนั้นเป็นจานเดียวที่ Fail ในมื้อนี้กับ แกงเลียงเห็ดสามอย่าง 100 บาท คือหน้าตามันก็แบบดูน่ากินดีหรอกครับ มีเห็ดฟาง, เห็ดนางฟ้า, เห็ดเข็มทอง ลอย ๆ อยู่ในชาม แต่แบบรสชาติตอนกินแล้ว มันไม่ใช่แกงเลียงอ่ะครับ มันเหมือนเป็นแกง...อะไรไม่รู้ที่แบบรสชาติเข้มข้น ๆ มากกว่า แต่ว่ามันไม่ใช่แกงเลียงแน่ ๆ ชัวร์ ๆ (รู้สึกเพิ่งเจอแบบนี้ที่ร้าน Near Equal ที่เพิ่งรีวิวไป) คือพอคิดว่าไม่ใช่แกงเลียง ก็พอกินได้เพลิน ๆ อยู่ครับ (แต่แบบ เห็ดมันก็เยอะไปหน่อยนะชามนี้ มีแต่เห็ด เห็ด และเห็ด)





มื้อนี้ค่าเสียหาย ทั้งหมด 735 บาท ไม่มี Vat + Service Charge และมีเบียร์ 2 ขวด สำหรับคน 2 คน ก็เป็นค่าเสียหายที่ไม่ค่อยแพงเท่าไรครับ แลกมากับอาหารเหนืออร่อย ๆ ที่หากินที่ไหนไม่ได้อีกล่ะ (เท่าที่ผมนึกออก) ในกรุงเทพ, ได้ฟังเพลง acoustic เพราะ ๆ เพื่อชีวิตเคล้ากันไประหว่างกิน โอย ยอดไปเลยครับ หลังจากกินมื้อนี้เสร็จผมก็เลยไม่ประหลาดใจว่าทำไมร้านนี้ถึงใหญ่โตมโหฬาร แต่ลูกค้าก็นั่งกันเต็ม (ตอนผมไปเกือบไม่มีโต๊ะ) และไปเปิดร้านสาขา 2 ขัดตาทัพ ก็ดันขายดีและกลายเป็นร้านถาวรไปซะอย่างนั้นอีก เฮ้อ ของดี ทำอะไรมันก็ขึ้นครับ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...