BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Tuesday, March 26, 2013

Doorae Korean Town Bangkok Review

Doorae - Korean Restaurant at Sukhumvit Plaza Korean Town Sukhumvit 12, Bangkok

ดูแร - ร้านอาหารเกาหลี โคเรียนทาวน์ สุขุมวิทพลาซ่า สุขุมวิท 12



Overall Score  9/10
Taste   4.5/5
Ambiance  4/5
Service  5/5
Value   3/5

Doo Rae - Korean BBQ Restaurant on BumRes.com (Fore more pictures and menu)



ร้าน Doorae หรือ ดูแรในรีวิวก็เป็นหนึ่งในสิบกว่า หรือ ยี่สิบกว่าร้านอาหารเกาหลี ณ Korean Town - Sukhumvit Plaza ห้างที่ผมเพิ่งจะเคยไปแล้วก็แอบประทับใจในความเยอะของร้านอาหารเกาหลีในร้านนี้พอสมควร (แม้ว่าแต่ละร้านจะคล้าย ๆ กันเยอะไปหน่อยก็ตาม คือเป็นพวกร้านเนื้อย่างเกาหลีซะเยอะ) คือแบบร้านอาหารเกาหลีในบ้านเรามันก็มีไม่ค่อยเยอะอยู่แล้ว ตัวผมเองเอาจริง ๆ ก็เคยกินอาหารเกาหลีในกรุงเทพมาแค่ไม่กี่ร้านเท่านั้น ซึ่งแบบแอบงงจริง ๆ ว่าทำไมร้านมันถึงมากระจุกตัวอยู่ ณ ห้างนี้กันได้เยอะขนาดนี้เลยเหรอ

สำหรับร้าน ดูแร ในรีวิวนี้ก็เป็นร้านปิ้งย่างเกาหลี ที่ตัวผมเองก็เคยกินมาค่อนข้างจะหลายทีแล้วเหมือนกัน ตัวเนื้อย่างเกาหลีเอง หลาย ๆ ร้านเนื้อย่างญี่ปุ่นในบ้านเราก็เป็นร้านเนื้อย่างลูกครึ่ง เนื้อย่างผสม เกาหลีกับญี่ปุ่นอยู่หลายร้านเหมือนกัน ซึ่งถ้าเอาจริง ๆ ตัวเนื้อย่างเกาหลี มันก็ดูไม่ค่อยจะต่างจากเนื้อย่างญี่ปุ่นสักเท่าไรในแง่ของการปิ้ง, ตัวเนื้อวัว เนื้อสัตว์ต่าง ๆ ที่มีให้เลือก อาจจะแตกต่างกันบ้างในแง่ตะแกรง ที่จะแป็นแบบตะแกรงปิด ๆ เป็นแผ่น ๆ มากกว่าจะเป็นซี่ ๆ เป็นตะแกรง ๆ แบบของญี่ปุ่น และก็อาจจะมีพวกของกินเล่นที่เป็นอาหารเกาหลี ๆ แทนอาหารญี่ปุ่นแทนก็เท่านั้น แต่องค์หลักของอาหารแล้วมันก็คือ ๆ กัน จนบางทีผมก็แอบสับสนว่าตกลงเจ้าอาหารประเภทปิ้งย่างนี้มันมีต้นตอ ต้นกำเนิดจากถิ่นไหนกันแน่ เพราะมันสามารถสาวยาวไปได้จนถึงเนื้อย่างเจงกิสข่าน (มองโกเลีย) กันเลยทีเดียว แต่แปลกดีที่ประเทศจีนเอง กลับไม่มีวัฒนธรรมการกินเนื้อย่างพวกนี้ มีแค่ประเภทที่แวดล้อมประเทศจีนเท่านั้นที่มี อืม อยากรู้จริง ๆ เหมือนกันนะครับว่าอาหารประเภทนี้มีต้นกำเนิดมาจากไหน









สิ่งแรกที่ผมตกใจระหว่างที่เดินดู เมนูของร้านต่าง ๆ คือ ราคาอาหารของร้านเกาหลีที่นี่ทำไมมันแพงจังเบยยยย พวกเนื้อย่างแบบต่าง ๆ เริ่มกันที่ประมาณ 300 บาท และพวกเนื้อส่วนดี ๆ หน่อยราคาลากยาวไปถึง 500 บาทสบาย ๆ พวกอาหารกินเล่นก็ไม่ใช่ว่าถูกอย่างละ 300 กว่าบาทเช่นกัน คือแบบเห็นราคาอาหารแล้วแบบ โอว แพงเท่า ๆ พวกร้านเนื้อย่างญี่ปุ่น premium หรือเผลอ ๆ แพงกว่าก็เป็นได้นะเนี่ย อืม แต่หลังจากที่เพื่อนผมบอกว่า "ร้านเกาหลีมันก็ราคาเท่า ๆ นี้แหละ" บวกกับ เห็นร้านไหนต่อร้านไหนที่นี่ก็ขายราคาเท่านี้กันหมด ก็เลยอืม สั่ง ๆ ไป กิน ๆ ไป ละกัน ซึ่ง at the end of the day แล้วราคาอาหารของร้านเกาหลีนี่ก็อาจจะถูกกว่าพวกร้านญี่ปุ่นก็เป็นได้นะครับ อย่างแรกคือมันรวม vat + service charge แล้ว หรือไม่มีบอกเพิ่ม ซึ่งก็เหมือนลดลงไปเกือบ ๆ 20% จากราคาเมนู อย่างที่สองคือ มีพวกเครื่องเคียง sidedish ของกินเล่นให้ด้วยเยอะมาก ตามสไตล์อาหารเกาหลี และสามารถเติมได้ไม่อั้นกันเลย อย่างเช่น กิมจิ ถ้าไปสั่งตามร้านเนื้อย่างก็จะโดนกันถ้วยละ 70 - 100++ บาทกันไปแล้ว อะไรประมาณนี้

สิ่งนึงที่ประทับใจมาก ๆ และอยากพูดถึงก่อนเลยคือเรื่อง การบริการของทางร้าน Doorae - ดูแร แห่งนี้ ตอนแรกท่เข้าไปที่ร้าน เห็นพนักงานแบบท่าทางเนือย ๆ ดูไม่ค่อยรับแขกเท่าไร ก็เริ่มคิดว่า "งานเข้าแล้วสิกู" แต่เปล่าครับ ท่าทางเนือย ๆ ที่ว่านั้นมันเหมือนแค่จะเป็นบุคลิคส่วนตัวของพนักงานที่ดูแลโต๊ะผมเพียงเท่านั้น เพราะว่าตลอดเวลาที่กินมื้อนี้อยู่ น้องแสนเนือยคนนี้ดูแลพวกผมดีมาก เปลี่ยนตะแกรงให้แทบจะทุก ๆ 5 - 10 นาที (ทั้งหมดเปลี่ยนไป 5 ครั้ง) แล้วก็คอยเอาพวกเครื่องเคียงสไตล์เกาหลีที่มีร่วม ๆ 10 อย่างนั้นมาเติมให้ตลอด สั่งอะไรไปเพิ่ม แปบ ๆ ก็เอามาให้, เนื้อก็ปิ้งให้, คลุกยุคเกะให้, คลุกบิบิมบับให้  ช่วยพลิกเนื้อให้ โอย บริการเหมือนกับเราเป็นพระราชาเกาหลีอะไรประมาณนั้นเลย สุดยอดจริง ๆ การบริการร้านนี้ กินร้านเนื้อย่างมาก็เยอะ ผมก็เพิ่งจะเคยบริการอันแสนจะเลิศเลอขนาดนี้ก็ที่นี่นี่แหละครับ อืม ทีนี้ก็เข้าเรื่องอาหารกันเลยดีกว่า

รวมมิตรเนื้อย่าง (Beef assortment (tip sirloin, bonless short-ribs, well-done flank) - 790 บาท) เนื้อย่างรวมจานนี้ก็ประกอบด้วย เนื้อสันนอก, เนื้อสันแหลม แล้วก็เนื้ออะไรอีกสักส่วนนึงผมไม่แน่ใจ ทั้งหมด 3 อย่าง ทั้ง 3 อย่างนี้อร่อยหมดเลยครับ แต่ที่อร่อยเป็นพิเศษนั้นคือเนื้อสันนอกที่แบบมาชิ้นหนาในระดับน้อง ๆ เสต็ก กินแต่ละคำนี่ได้ความ juicy ของเนื้อมากมาย และเนื้อก็มีไขมันแทรกกำลังดี เนื้อลายสวย อร่อยครับ ส่วนเนื้อ อีก 2 อย่าง แม้ว่าจะไม่โดดเด่นเท่าเนื้อสันนอก แต่ก็อยู่ในระดับเนื้อชั้นดี ที่จะหาได้เฉพาะตามร้านเนื้อย่างที่ไม่บุฟเฟ่ต์ ประมาณนั้น









เนื้อสันนอกย่าง (Rib Eye Roll - 490 บาท) - จากที่ติดใจเจ้าเนื้อสันนอกในจานรวมกันมาก พวกผมก็เลยสั่งกันไปอีกจานนึงเป็นเนื้อสันนอกอย่างเดียว เนื้อจานนี้มาอลังการมาก ๆ เป็นเนื้อชิ้นใหญ่ขนาดประมาณสัก 200 - 300 g แล้วก็แล่มาชิ้นหนา ๆ กำลังดี เยี่ยมเลย แต่จานนี้เหมือนกับว่าทางร้านจะแช่แข็งแล้ว แล้วยัง thaw มายังไม่ทันจะหายแข็งดี เนื้อมันก็เลยแบบ แข็ง ๆ ย่าง ๆ ไปแล้วมันก็ไม่ได้ความนุ่ม ความ medium rare ความฉ่ำ เหมือนกับเนื้อที่ได้ในจานสันนอก ก็ออกแนว fail ๆ ไปนิดนึง แต่โดยรวมก็พอกล้อมแกล้มไปได้อยู่ครับ

นื้อซี่โครงหมักซอส (Thin skirt seasoned meat - 380 บาท) - เนื้อซี่โครงหรือที่คนญี่ปุ่นจะเรียกว่า Karubi และเป็นเนื้อส่วนยอดนิยมที่ทุกร้านเนื้อย่างญี่ปุ่นจะมีเนื้อประเภทนี้กันหมด สำหรับของร้าน Doorae - ดูแร แห่งนี้ ทางร้านก็แบบเอาไปหมักกับซอสมาซะจนเนื้อกลายเป็นสีน้ำตาลดำไป หมักมาซะจนเวลาย่างแล้วพวกผมดูไม่ออกว่ามันสุกแล้วรึยัง ต้องอาศัยสัญชาตญาณสัตว์ป่าคาดคะเนกันไปว่ามันสุกรึเปล่า ซึ่งพวกผมก็น่าจะกะ ๆ กันได้ค่อนข้างแม่นเหมือนกันนะ เพราะเนื้อแต่ละคำนี่ นุ่มอร่อยมาก และแต่ละคำก็อัดแน่นไปด้วยซอสคล้าย ๆ ซอสซีอิ๊วกับพริกไทยและกระเทียมที่ซึมแทรกเข้าไปในทุกอณูของเนื้อ อืม อร่อยครับ หมักมาได้ดีจริง ๆ






ลิ้นย่าง (Tongue - 370 บาท) -  จานนี้บอกตรง ๆ ว่าแพงไปหน่อย หรืออาจจะไม่หน่อย แพงมากก็ว่าได้ คือลิ้นวัวตามร้านเนื้อย่างญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะขายกันอยู่ที่ 200 บาทต่อจาน แต่ร้านนี้ขายแพงเกือบ 2 เท่า แต่ปริมาณก็ไม่ได้มากเป็น 2 เท่า รวมถึงตัวคุณภาพลิ้นก็ธรรมดา ๆ ไม่ถึงกับเป็นลิ้นวัวที่อร่อยมาก หากินได้เฉพาะในร้านเนื้อย่าง a la carte เท่านั้น แต่เป็นระดับลิ้นวัวดี ๆ ตามร้านบุฟเฟ่ต์ดี ๆ ซะมากกว่า ประมาณนั้น

ยำเนื้อสด (Raw seasoned shredded beef - 350 บาท) - เมนูสุดโปรดของผมและเพื่อน ๆ ที่คนญี่ปุ่นจะเรียกกันว่า Yukke จานนี้ ก็เท่า ๆ ที่เดินดูร้านเกาหลีใน Korean Town นี่ก็รู้สึกว่าทุกร้านจะมีเมนูนี้หมดเลย แถมชื่อเรียกแบบเกาหลีก็เรียกคล้าย ๆ กัน Yukhon หรืออะไรประมาณนี้ ก็เลยแอบสงสัยว่าตกลงมันเป็นอาหารของชาติไหนกันแน่ แต่ชาติไหนก็ช่างมันเถอะครับ เอาเป็นว่ายำเนื้อดิบจานนี้อร่อยมาก เนื้อหวานอร่อย ยิ่งคลุก ๆ กับไข่แดงเพิ่มไข่หวาน ก็ยิ่งหวานอร่อยเข้าไปอีก รู้สึกยำเนื้อดิบจานนี้จะอร่อยกว่าที่ผมเคยกินในร้านเนื้อย่างญี่ปุ่นในช่วงหลัง ๆ นี้ทุกร้านเลยก็ว่าได้นะ







คอหมูย่าง (Grilled special pork neck meat - 320 บาท) จานนี้แอบแพงอีกแล้วครับ เพราะตามร้านเนื้อย่างญี่ปุ่นเค้าจะขายกันแค่ 150 บาทโดยประมาณแค่นั้น แต่เหมือนกับว่าร้าน ดูแร - Doorae ก็จะให้คอหมูนี้มาค่อนข้างเยอะเหมือนกัน เกือบ ๆ 2 เท่าของร้านญี่ปุ่น อืม ก็พอโอเคมั้ง จานนี้ก็ไม่มีอะไรมากครับ เนื้อลายสวย ไขมันแทรก แล่มาขนาดกำลังดี เอาไปปิ้งแล้วเนื้อก็จะเด้ง ๆ ขึ้นมา กินแล้วก็จะแบบ กรุบ ๆ มัน ๆ อร่อยดี เป็นคอหมูย่างมาตรฐานร้านเนื้อย่าง a la carte จริง ๆ

ข้าวยำเกาหลี (Rice mixed with assorted mountain vegetables and mixtures - 220 บาท) - เจ้าเมนูบิบิมบับนี่บอกตรง ๆ ว่าผมกินมาหลาย ๆ เจ้าไม่เห็นมันจะอร่อยกันสักเท่าไร กับร้านดูแรนี่ผมก็ไม่ได้คาดคิดว่ามันจะอร่อย แต่ก็นะ พอเห็นหน้าตาก่อนคลุกที่แบบทำมาได้ดูดีมาก, พอคลุกเสร็จแล้วได้กินดู อืม อร่อยอ่ะ ข้าวมันแบบ แฉะ ๆ ปนกับเกรียม ๆ จากข้าวส่วนที่ติดหม้อดิน กับส่วนที่ไม่ติดหม้อดิน แล้วผัก เผิก ที่ให้มาก็ให้มาแบผสมผสาน เข้าคู่กันดี ลงตัวดี อืม เป็นบิบิมบับที่อร่อยจริง ๆ ครับ






สรุป ร้าน Doorae - ดูแร ณ Korean Town - Sukhumvit Plaza แห่งนี้ก็เป็นร้านเกาหลีอันดับ 1 ในใจผม ณ กรุงเทพไปโดยปริยาย (แม้ว่าจะกินร้านเกาหลีมาไม่ถึง 10 ร้านก็เถอะ ฮ่า ๆ) ร้านนี้ทุกอย่างยอดเยี่ยมหมดครับ รสชาติอาหาร, การบริการ, ความสะอาดของร้าน จะมีไอ้ที่ไม่ยอดเยี่ยมก็คงเป็นราคา ที่แบบราคาแอบแรง แอบแพงไปพอตัวเหมือนกันนะ แต่ก็นะ ของดีและถูกแม้ว่ามันจะมีในโลกนี้ แต่มันก็เป็นอะไรที่หามาได้ยากมาก ๆ เผลอ ๆ จะพบเจอได้ยากกว่าของห่วยและแพงอีกด้วย ดังนั้นกับร้าน ดูแร ที่เข้าข่ายว่า ของดีแต่แพง มันก็เป็นอะไรที่ make sense น่าไปชิม น่าไปลิ้มลองแล้วล่ะครับ




--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...