BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Sunday, December 30, 2012

Evergarden Dim sum Bangkok Review

Evergarden - Chinese Restaurant at Evergreen Laurel Hotel, Bangkok Dim Sum Peiking Duck

เอเวอร์การ์เด้น - ร้านอาหารจีน โรงแรม เอเวอร์กรีน ลอเรล ติ่มซำ เป็ดปักกิ่ง




Overall Score  8.5/10
Taste   4/5
Ambiance  4.5/5
Service  5/5
Value   4/5

Evergarden - Chinese Restaurant on BumRes.com (For more pictures and menu)



มื้อนี้ไปกินติ่มซำกันบ้างครับ หลังจากไม่ได้กินมานานล่ะ (ตั้งแต่ไปฮ่องกงเมื่อ 3 เดือนก่อนมั้ง) โดยเราจะไปกันที่ร้าน Evergarden หรือแปลเป็นไทยก็น่าจะได้ว่า สวนคงกระพัน อะไรประมาณนั้น ร้านนี้เป็นหนึ่งในสองห้องอาหารของโรงแรมเก่าแก่บนถนนสาทร โรงแรม Evergreen Laurel Hotel นั่นเอง ร้านนี้แม้ว่าจะเปิดมานานมาก พร้อม ๆ กับโรงแรม สัก 30 ปีแล้ว แต่เนื่องด้วยอะไรก็ตาม ผมก็เพิ่งได้รู้จักร้านนี้เมื่อไม่นานมานี้เอง และตัดสินใจมาเพราะเห็นมีแต่คนเขียนชมกันว่าติ่มซำของร้านนี้อร่อยจริงอะไรจริง!

เมื่อแรกเข้าไปยังร้านนี้ บรรยากาศของร้านแอบเหนือความคาดหมายครับ เพราะร้านตกแต่งได้ค่อนข้างสวยงามดีทีเดียว คือแบบแม้ว่าจะดูเก่า ดูโบราณ แต่ก็เป็นโบราณแบบ Classic ผมเดาว่า 30 ปีที่ผ่านมาก็น่าจะเป็นบรรยากาศแบบเดียวกันนี่มาตลอดเลยก็เป็นได้ (สังเกตจากพื้นไม้ที่เป็นไม้สักทองแผ่นใหญ่) ตัวร้านนั้นจะแบ่งเป็น 2 ส่วน โต๊ะธรรมดา ๆ และห้องส่วนตัว ซึ่งไม่รู้เพราะห้องอาหารจีนตามโรงแรมต่าง ๆ นี่มักจะเป็นห้องที่เอามาคุยงาน, เลี้ยงฉลองทางธุรกิจอะไรรึเปล่าไม่ทราบ ส่วนใหญ่จะมีห้องส่วนตัวค่อนข้างเยอะเมื่อเทียบกับห้องธรรมดา ซึ่งร้าน Evergarden นี่ก็เช่นเดียวกันครับ มีห้องส่วนตัวอยู่ถึง 4 ห้อง จำนวนที่นั่งพอ ๆ กับส่วนหลักของห้องอาหารเลยก็ว่าได้ อ้ออีกหนึ่งอย่างที่เหนือความคาดหมายคือตัวการบริการของพนักงานครับ แม้ว่าโรงแรมนี้จะเป็นแค่โรงแรม 3-4 ดาวโดยประมาณ แต่การบริการของพนักงานนี่เรียกได้ว่าโรงแรม 5 ดาวบางโรงยังอายอ่ะครับ แม้ว่าลูกค้าตอนที่ผมไปจะค่อนข้างแน่น (occupy สัก 60%) แต่การบริการนี่เรียกได้ว่าไม่มีขาดตกบกพร่องเลย คือชาร้อนจอกกลาง ๆ ของผมนี่เรียกได้ว่าแทบไม่เคยพร่องจากจอก, จานผมไม่เคยเลอะเทอะเปรอะเปื้อนจนน่าเกลียด (เปลี่ยนจานให้สัก 4 รอบได้มั้ง) อะไรแบบนั้นเลย





ห้องอาหาร Evergarden นี่ก็จะคล้าย ๆ ห้องอาหารจีนหรู ๆ หรือร้านอาหารจีนเหลา ๆ ทั่วไปที่จะมีบริการติ่มซำแค่เฉพาะตอนเที่ยงเท่านั้น ส่วนมื้อเย็นก็จะเป็นเมนู a la carte ไป แต่ถ้าไปกินมื้อเที่ยงก็สามารถสั่งเมนูอาหารเย็นได้หมด แต่ไปมื้อเย็นจะไปสั่งติ่มซำเค้าก็ไม่มีขายอะไรแบบนี้ ผมคงไม่ขอเข้าถึงเมนู a la carte มื้อเย็นนัก เพราะไม่ได้กินสักเท่าไร และไม่ได้ให้ความสนใจนัก แต่เท่าที่ดูผ่าน ๆ แล้วก็เป็นอาหารจีนทั่ว ๆ ไปอ่ะครับสไตล์ Cantonese เหมือนกับห้องอาหารจีนตามโรงแรมทั่วไป ส่วนราคาก็ระดับเดียว ๆ กันกับโรงแรมอื่น ๆ (แอบแพงกว่าที่คิด) ส่วนเมนูติ่มซำนั้น ร้าน Evergarden มีให้เลือกไม่เยอะเลย ประมาณ 26 อย่างเท่านั้น (ประมาณตรงไหนฟะ ตัวเลขเป๊ะเลย ฮ่า) และก็ตัวติ่มซำของที่นี่จะไม่มีบุฟเฟ่ต์ มีแต่แบบเป็น a la carte เท่านั้น อันนี้ก็ถือว่าค่อนข้างแปลก เพราะส่วนใหญ่จะมีบุฟเฟ่ต์กันแทบทั้งนั้น (เคยเจอที่ East Ocean อีกที่ที่ไม่มีบุฟเฟ่ต์) ราคาติ่มซำของที่นี่ก็จะอยู่ที่เข่งละ 70++ บาทโดยประมาณ ถามว่าแพงมั้ย? ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน เพราะกินที่โรงแรมทีไรก็กินแต่บุฟเฟ่ต์อยู่ร่ำไป แล้วครั้นจะเอาราคาติ่มซำโรงแรมไปเทียบกับร้านอาหารจีนมันก็คงใช่ที่ว่ามั้ยครับ

ติ่มซำในมื้อนี้สั่งไปค่อนข้างเยอะครับไล่เรียงกันไปเลยก็จะมี ฮะเก๋ากุ้ง (Special shrimp dumpling "Har Gaw") - 75 บาท , ขนมจีบกุ้ง (Steamed Shu Mai Shrimp Dumpling) - 75 บาท , ขนมจีบหมู (Steamed Pork Dumpling) - 75 บาท , ซาลาเปาไส้หมูแดง (Steamed barbecued pork bun - 70 บาท) , ซาลาเปาไส้หมูสับ (Steamed minced pork bun - 70 บาท) , ฮะเก๋ากุยช่าย (Steamed chives dumpling - 75 บาท) , ฟองเต้าหู้ทอด (Deep-fried beancurd skin roll with shrimp - 70 บาท), ขนมหัวผักกาด (Pan-fried mashed turnip cake - 70 บาท) และอีกอย่าง 2 อย่างที่ผมอาจจะตกหล่นไป รสชาติโดยรวมของติ่มซำร้านนี้ก็ถือว่าทำได้ค่อนข้างดีครับ ไม่ถึงกับดีมาก แต่ทุกเข่ง, ทุกจานมาก็กินได้อร่อย กินเพลินหมด ส่วนนึงที่แบบรสชาติมันไม่ได้โดดเด่น กินแล้วประทับใจกว่าปกติ คงเป็นเพราะติ่มซำทุกรายการทั้งในเมนู และที่ผมสั่งไป เป็นติ่มซำแบบ โคตร standard หรือจะเรียกว่า classic dimsum ก็ไม่ผิดนัก และเนื่องด้วยมันเป็นติ่มซำแบบคุ้นเคย ๆ เกินไป มันก็เลยไม่เกิดความแปลกใหม่ในด้านรสชาติก็เป็นได้ (ไม่เหมือนซาลาเปานมสดของร้าน Baiyun - Banyan Tree หรือพวกติ่มซำไฮโซต่าง ๆ นา ๆ เช่น เอาหูฉลามมาทำอะไรพวกนั้น)









มื้อนี้มีอาหารที่ไม่ใช่ติ่มซำอยู่หนึ่งอย่างครับ นั่นก็คือ เป็ดปักกิ่ง (Roasted Peking Duck - 850 บาท) เห็นราคาที่เขียนไว้แล้วแอบตกใจมั้ยครับ? ใช่ครับ 850++ บาทเท่านั้นกับเป็ดปักกิ่งทั้งตัว (เห็นบอกต้นปีจะขึ้นเป็น 950++ บาท ซึ่งก็ยังถูกอยู่ดีนะผมว่า) เป็ดปักกิ่งของร้าน Evergarden นี่ก็มาแบบมาตรฐานบ้านเราครับคือจะเป็นหนังเป็ดไม่ติดเนื้อกินกับแป้งร้อน ๆ และแตงกวาและหัวหอม รสชาติก็มาตรฐานตามหน้าตาไปติด ๆ ครับสำหรับจานนี้ คืออร่อยแบบตามที่คาดหวังจากร้านอาหารจีนเหลา ๆ ร้านนึงอะไรแบบนั้น แน่นอนไม่ได้อร่อยเทพเหมือนร้าน Great Shanghai และ Scala 2 ร้านโปรดของผมที่ผมว่าเป็ดปักกิ่งอร่อยที่สุดในกรุงเทพ แต่ก็สูสีกับร้านชื่อดังทั้งหลายแหล่ที่ไม่ใช่ 2 ร้านนี้ล่ะครับ เนื้อเป็ดนั้นทางร้าน Evergarden @ Evergreen Hotel เอาไปทำเป็นเมี่ยง และก็ทำเป็นน้ำซุปมาให้ (ดีจัง ส่วนใหญ่เจอแต่ทำให้อย่างเดียว) ตัวเมี่ยงกับน้ำซุปนี่ก็อร่อยโอเคอีกเช่นกัน ที่ชอบเป็นพิเศษหน่อยอาจจะเป็นตัวน้ำซุปที่ทางร้านจะใส่พวกเนื้อติดกระดูกลงไปเยอะ ๆ ซึ่งแบบน้ำซุปจีน ๆ กับการนั่งแทะเนื้อออกจากกระดูกเป็ดมันเป็นอะไรที่ลงตัวมากเลยนะผมว่า






ของหวานในมื้อนี้ปิดท้ายด้วยอีก 4 อย่างกับ บัวลอยจีนน้ำขิง (Boiled sesame dumpling in hot ginger soup - 80 บาท) , สาคูแคนตาลูปเย็น (Iced sago and cantaloupe - 80 บาท) , แปะก๊วยเย็น (Sweet ginko nut in syrup - 100 บาท) และ แปะก๊วยนมสด (Sweet ginko nut in fresh milk - 100 บาท) ทั้ง 4 อย่างนี้ผมชอบตัวบัวลอยน้ำขิงสุดเลย เพราะแบบตัวบัวลอยให้มาชิ้นใหญ่สะใจดีมาก ซึ่งแม้จะคำใหญ่ แต่ด้วย motto ของผมที่ว่า "อะไรที่ใส่ในปากได้คำเดียวก็พยายามใส่เข้าไปคำเดียว" แล้วแบบกินเข้าไปทั้งลูกคำเดียว ไปเคี้ยว ๆ ร้อน ๆ ในปาก สลับกับซดน้ำขิงเผ็ด ๆ ร้อน ๆ แล้วมันฟินดีแท้ครับ ส่วนอย่างอื่นก็โอเค อร่อยดีหมด จะมีก็ตัวแปะก๊วยที่ผมว่าเม็ดแปะก๊วยมันมาแบบพิกลพิการไปหน่อย เม็ดเล็ก ๆ แหว่ง ๆ เสียดายที่ตัวน้ำเชื่อม, นมสดที่ให้มาก็จัดได้ว่าทำได้ดีอยู่ ถ้าได้แปะก๊วยเต่ง ๆ อวบ ๆ นี่คงจะสะกดคำว่าฟินเช่นเดียวกันกับบัวลอยน้ำขิงให้ล่ะครับ










สรุป มื้อเที่ยงแบบจัดหนักที่ร้าน Evergarden @ Evergreen Hotel สาทร นี่ก็ถือว่าค่อนข้างประทับใจครับ ด้วยบรรยากาศและการบริการที่ดีเกินห้องอาหารของโรงแรม 3.5 ดาว บวกกันกับอาหารจีนแบบ classic ๆ ที่ถ้าทำมาไม่ดีก็คงเบื่อ และกินไม่เกลี้ยงจนพุงแตกแบบนี้ด้วยแล้ว ห้องอาหารนี้ก็สามารถยืนเทียบไหล่กับห้องอาหารที่แพงกว่านี้, หรูกว่านี้ได้เลยนะเนี่ยผมว่า ก็ไว้ถ้ามีโอกาสได้มาจัดหนักมื้อเย็นอีกก็คงจะมาล่ะครับ เห็นอาหารจีนคลาสสิค ๆ หลายตัวน่าลองเหมือนกัน




--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...