BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย

BumRes iOS App แอพค้นหาร้านอาหารที่ดีที่สุดในไทย
BumRes App V2

Wednesday, February 15, 2012

สลุงคำ ร้านอาหารเหนือ เชียงราย

สลุงคำ ร้านอาหารเหนือ อำเภอเมือง เชียงราย Salungkham Northern Thai Food Chiang Rai




Overall Score   8/10
Taste   4/5
Ambiance  3.5/5
Service  4.5/5
Value   4/5


สลุงคำ ร้านอาหารเหนือ เชียงราย on BuMRes.com



19.913701,99.843614









ผมเชื่อว่าถ้าเราเดินทางไปที่ถิ่นใด เราก็มักจะโหยหา อยากจะลิ้มลองอาหารของถิ่นนั้น ๆ สำหรับจังหวัดเชียงราย จังหวัดเหนือสุดประเทศของเรา ก็มีร้านอาหารเหนือ ท้องถิ่นที่เรียกได้ว่าคนเชียงรายสามารถภาคภูมิใจที่จะแนะนำให้กับคนต่างถิ่นได้เลย นั่นก็คือร้าน สลุงคำ (แปลว่าอะไรครับใครรู้บ้าง) บริเวณอำเภอเมือง จังหวัด เชียงรายนั่นเอง ร้านนี้ การเดินทางผมขอบอกตรง ๆ ว่าผมไม่รู้ เพราะมีคนพาผมไป แต่ผมได้เมมพิกัดมาอย่างแม่นยำด้วยมือถือของผมแล้ว ดังนั้น ดูพิกัดตามแผนที่เลยครับไปถึงร้านแน่นอน เท่าที่ผมรู้คร่าว ๆ คือร้านอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองครับ ห่างอย่างมากก็  5 - 10 นาทีจากตัวเมือง ส่วนที่จอดรถก็จอดได้ริมฟุตบาทเลย










ร้าน สลุงคำ @ เชียงราย แห่งนี้เป็นร้านที่เพื่อนผมที่เป็นคนท้องถิ่นแนะนำมา ประกอบกับเป็นร้านที่เพื่อนแม่ผมที่เป็นคนท้องถิ่น พามาให้กินด้วย ผมก็เลยแอบคาดหวังเอาไว้ว่าร้านนี้มันต้องเจ๋งจริง ๆ แน่ ๆ ไม่งั้นทำไมคนเชียงรายทุกคนถึงต้องพร้อมอกพร้อมใจกับนำเสนอขนาดนี้ (มีอีกเหตุผลนึงคือมีร้านอาหารเหนืออยู่ไม่กี่ร้าน หรือร้านนี้อาจจะเป็นร้านเดียว เลยไม่รู้จำแนะนำร้านอะไร ฮา) อาหารของทางร้านนี้ ก็เป็นอาหารที่เหนือจ๋ามาก ๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็น ไส้อั่ว, แกงฮังเล, แกงโฮะ, น้ำพริกหนุ่ม อะไรที่เป็นอาหารเหนือ ร้านนี้ขนมาให้ท่านหมด ส่วนราคาก็ถือว่าไม่แพงสำหรับผมที่ชาชินกับราคาอาหารอันแสนแพงในกรุงเทพ แต่ถ้าคิดว่าเป็นร้านอาหารที่เชียราย จังหวัดอันแสนจะห่างไกลแห่งนี้ ก็คงถือว่าค่อนข้างแพงอยู่ครับ (ราคา อยู่ที่ 150 - 200 บาทโดยประมาณ) รายการอาหาร พร้อมราคาโดยละเอียดก็ดูได้ที่ tab menu เช่นเคยครับ







อาหารจานแรกในมื้อนี้เป็นไส้อั่ว อาหารประเภทเนื้อ ๆ ที่เรียกได้ว่าเป็นอาหารที่ผมชอบที่สุด ซึ่งร้าน สลุงคำ @ เชียงราย แห่งนี้ก็ทำมาได้ยอดเยี่ยมสมกับเป็นอาหารท้องถิ่นของเค้าครับ ส่วนจานที่ 2  เป็น แกงฮังเล แกงสไตล์เหนือ ๆ สุดโปรดของผม (ผมมีโอกาสได้กินครั้งแรกตอนผมอยู่ มหาลัย ปี 3 และแกงนี้กลายเป็นแกงโปรดของผมนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาครับ) รสชาติของแกงฮังเล สไตล์ สลุงคำ ทำได้อร่อยตามมาตรฐานแกงฮังเลทั่วไปครับ รสหวาน ๆ นิด ๆ เผ็ดหน่อย ๆ กลมกล่อม ๆ มัน ๆ เป็นอะไรที่ลงตัวมาก แต่สิ่งที่เด่นกว่าร้านอื่นหน่อยก็คงเป็นหมูครับ ร้านนี้ให้เนื้อหมูชิ้นใหญ่ เนื้อนุ่ม สะใจมาก








อาหารจานที่ 3 เป็นน้ำพริกหนุ่ม สไตล์เหนือแท้ ๆ คือจะเอาพริกที่ยังหนุ่มอยู่ (ยังไม่แก่) และยังไม่เผ็ดมากมาทำเป็นน้ำพริก กินกับผักสด ๆ ที่ต้มมา ก็เป็นอะไรที่อร่อยลงตัวดีเหมือนกัน (แต่ผมกลับชอบแบบเผ็ด ๆ และชอบกินกับเนื้อ ๆ มากกว่า -_-')  อาหารจานที่ 4 เป็นลาบคั่วหมู ซึ่งก็เป็นอีกจานที่อร่อยได้มาตรฐานดีอีกเช่นกัน (ลาบหาไม่อร่อยยากครับ ส่วนใหญ่อร่อยหมดว่ามั้ยครับ?) ส่วนจานที่  5 นั้นเป็น แกงเผ็ดแค อะไรสักอย่าง (ผมไม่ได้สั่งเลยจำไม่ได้) จานนี้จะให้อะไรเหมือนเป็นต้มยำแบบภาคกลาง แต่จะใส่ผักและสมุนไพรมาซะเยอะจนหอมสมุนไพรอย่างมาก ซึ่งจานนี้ก็มีดีแค่นี้แหละครับ รสชาติก็ธรรมดา ๆ เป็นต้มยำบ้าน ๆ จานนึง ส่วนอาหารจานสุดท้ายเป็น Signature Dish ของทางร้าน ซึ่งผมก็ไม่แปลกใจว่าทำไมทางร้านถึงภูมิใจขนาดนั้นกับ ต้มยำสลุงคำปลาช่อนนา อาหารจานนี้ อร่อยมาก ๆ ครับ ต้มยำรสชาติ เปรี้ยว ๆ เผ็ด ๆ กำลังดี มาพร้อมกับผักสด ๆ แปลก ๆ (ไม่แน่ใจว่าผักอะไร) และปลาช่อนเนื้อแน่น ๆ นุ่ม ๆ สีขาวเนียน เป็นอะไรที่อร่อยมาก ๆ ครับจานนี้ ผมและเพื่อนร่วมโต๊ะอาหารทุกคนซดกันจนน้ำแกงหมดชามกันในแทบจะทันทีเลย ชอบจริง ๆ จานนี้





สรุปสำหรับมื้อที่ค่อนข้างจัดหนัก (อาหารสั่งสามชุด ไปกัน 10 คน) กับร้าน สลุงคำ @ เชียงราย แห่งนี้ก็ถือว่าเป็นมื้อที่ดีมื้อนึงครับ อาหารคาวทุกจานถือว่าเป็นอาหารเหนือที่อร่อยมากถึงขั้นมากที่สุดหมด แต่ที่ผมให้แค่ 8 เพราะรู้สึกว่ามีหลาย ๆ จานที่รสชาติยังธรรมดา ๆ ไปหน่อย (อยากได้เทพ ๆ แบบต้มยำปลาช่อนนาทุกจานอ่ะ ขอมากไปมั้ย ฮ่า ๆ) และหลังจากกินอาหารคาวกันจนอิ่ม เราก็ตบท้ายกันด้วยสับปะรดภูแล สับปะรดท้องถิ่นที่เกิดจากการเอาสับปะรถภูเก็ต มาผสมกับสับปะรดนางแลของเชียงราย ออกมาเป็นสับปะรดลูกเล็ก ๆ น่ารัก ๆ ไซส์มินิ ที่กรอบอร่อยมีน้ำฉ่ำ ๆ กำลังดี  ก็ถือ่วาเป็นการตบท้ายมื้อที่เยี่ยมดีทีเดียวครับ ใครที่แวะไปเชียงรายและกำลังมองหาร้านอาหารเหนืออร่อย ๆ ผมขอปวารณาตัวเองเป็นคนท้องถิ่นแนะนำร้านสลุงคำ แห่งนี้ด้วยอีกเสียงเลยละกันครับ




--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Feel free to leave a comment and you can also contact me via channels below.
http://www.bumres.com
http://www.facebook.com/BumRes
admin@bumres.com
ร้านอาหาร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...